Băn khoăn ưu đãi cho phát triển tại 3 đặc khu kinh tế

Thu Phương Thứ ba, 14/11/2017 - 08:33

Theo TS. Lưu Bích Hồ, các cơ quan ban hành luật pháp của Việt Nam vẫn chưa thực sự quyết liệt trong việc "mở cửa" cơ chế chính sách ưu tiên cho phát triển tại các đặc khu kinh tế.

Ảnh minh hoạ tại đặc khu kinh tế Thẩm Quyến, Trung Quốc

Nhà quản lý nói “thừa”!

Chiều 10/11 vừa qua, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày Tờ trình dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Sau đó, Uỷ ban Pháp luật Quốc hội đã có Báo cáo Thẩm tra dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt.

Theo Uỷ ban Pháp luật Quốc hội, các đề án dự thảo luật về 3 đặc khu hành chính kinh tế còn nhiều ý kiện chưa đồng thuận trong Quốc hội. Bên cạnh đó, đây mới chỉ là dự thảo do các địa phương chuẩn bị, chưa được Chính phủ thông qua.

Trong khi đó, theo quy định tại Điều 76 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Chính phủ phải xây dựng đề án thành lập đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt trình Quốc hội; đề án phải lấy ý kiến nhân dân địa phương, được các cơ quan của Quốc hội thẩm tra và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến trước khi trình Quốc hội.

Tuy nhiên, Chính phủ mới tập trung hoàn thành thủ tục trình Dự án luật, còn các bước nêu trên chưa hoàn thành, do đó, Uỷ ban Pháp luật không có cơ sở để thẩm tra, báo cáo Quốc hội về các đề án thành lập đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt.

Dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt được dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 và thông qua tại kỳ họp thứ 5 tới.

Cũng theo Uỷ ban Pháp luật Quốc hội, qua thảo luận, Quốc hội còn nhiều ý kiến tranh luận trái chiều liên quan đến các quy định về ưu đãi đầu tư, thể chế chính quyền trong các đặc khu kinh tế.

Theo đó, về thiết chế tổ chức chính quyền trong các đặc khu kinh tế, theo Uỷ ban Pháp luật, bên cạnh các ý kiến tán thành phương án không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) tại đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt mà thực hiện thiết chế Trưởng Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, còn nhiều ý kiến cho rằng nên tổ chức chính quyền địa phương đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt gồm có HĐND và UBND để bảo đảm phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và thống nhất với Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đề nghị cân nhắc thêm để làm rõ hơn cơ chế thực hiện giám sát đối với Trưởng Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, tránh tình trạng lạm dụng quyền lực.

Đặc khu kinh tế: Giao đất 99 năm 'có thể bất lợi cho Nhà nước'

Do còn ý kiến khác nhau, Ủy ban Pháp luật đã báo cáo Quốc hội xem xét, cho ý kiến thêm về vấn đề này.

Mặt khác, theo Ủy ban Pháp luật, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc giao đất trong thời hạn 99 năm là quá dài so với chu kỳ thu hồi vốn của hoạt động sản xuất, kinh doanh và có thể bất lợi cho Nhà nước do nền kinh tế thế giới đang có sự biến động mạnh mẽ, có thể dẫn đến những thay đổi khó dự báo về vai trò, vị trí của một số ngành, nghề được ưu tiên trong nền kinh tế.

Trong khi đó, các khu vực dự kiến thành lập đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt đều là những nơi có tiềm năng, lợi thế về du lịch, dịch vụ, hiện đang có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư, đồng thời, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh.

Do đó, Ủy ban Pháp luật đề nghị cần xem xét đánh giá tác động của chính sách này đối với sự ổn định kinh tế vĩ mô cũng như với cuộc sống của người dân; quy định thời hạn sử dụng đất phù hợp hơn đối với từng ngành, nghề ưu tiên phát triển và phù hợp với thực tế sử dụng, gắn với thực trạng quỹ đất hiện có tại mỗi địa phương để vừa thu hút đầu tư, vừa bảo đảm an ninh, chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc và không gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai.

Chuyên gia nói “thiếu”

Nhận định về Báo cáo Thẩm tra dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt của Uỷ ban Pháp luật Quốc hội, TS. Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển Bộ KH&ĐT cho biết, thực chất đặc khu kinh tế là để thử nhiệm các thể chế tự do về kinh tế và tự chủ về bộ máy hành chính nhằm tạo điều kiện và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư tại các đặc khu. Từ đó, lan toả ra trên phạm vi cả nước.

TS. Lưu Bích Hồ

Hiện đặc khu kinh tế của Việt Nam đã chậm mấy chục năm so với thế giới. Bản thân nước ta cũng đã chuẩn bị hàng chục năm nay nhưng vẫn chưa ra được.

Trong khi đó, những ưu đãi đầu tư của Việt Nam đối với ba đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc trong dự thảo luật vẫn chưa thực sự đạt được sự hấp dẫn về mặt kinh tế để thu hút các nhà đầu tư.

Theo TS. Lưu Bích Hồ, các cơ quan ban hành luật pháp của Việt Nam vẫn chưa thực sự quyết liệt trong việc "mở cửa" cơ chế chính sách ưu tiên cho phát triển tại các đặc khu kinh tế.

"Các nhà đầu tư nước ngoài không thể cứ mãi chờ đợi cơ chế chính sách của Việt Nam. Do đó, trong chiến lược phát triển các đặc khu kinh tế, chúng ta chậm chân thì chúng ta sẽ thiệt, mất đi cơ hội phát triển", ông Hồ nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cũng cho rằng, đối với các đặc khu kinh tế, điều quan trọng nhất là chúng ta phải thiết lập được hệ thống thể chế trong đó, cơ sở pháp lý, luật lệ quy định, bộ máy tổ chức, chính quyền, bộ máy quản lý và đội ngũ nhân sự phù hợp với thông lệ quốc tế, có khả năng cạnh tranh với các đặc khu tương tự ở khu vực và thế giới.

Theo đó, điều quan trọng là các chính sách pháp luật chỉ tuân thủ các quy đinh của hiến pháp năm 2013 mà không chịu những ràng buộc của các luật có liên quan đến các lĩnh vực thực hiện trong đặc khu.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, nếu muốn thu hút đầu tư, các đặc khu kinh tế của Việt Nam phải đặc biệt hơn những gì mà thế giới đang có. Tức là chúng ta phải có những ưu đãi nhất so với các đặc khu kinh tế khác trên thế giời.

"Khi tôi đọc Dự thảo Luật Đặc khu hành chính kinh tế - đặc biệt lần 1, tôi thấy các cơ chế rất thông thoáng, mở cửa cho các nhà đầu tư vào phát triển kinh tế. Tuy nhiên, khi đọc đến dự thảo lần 3 này thì lại thấy rằng, chúng ta vừa muốn mở cửa nhưng vừa lo ngại về mất quyền lợi chính trị kinh tế. Các quy định trong dự thảo đang dần dần bó hẹp lại".

Do đó, tôi cho rằng, trong chiến lược phát triển các đặc khu, chúng ta phải có tư duy mới, phải thoát khỏi tư duy cũ, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn... Có như vậy, Việt Nam mới có thể thành công với mô hình này, ông Hà nhấn mạnh

Giám sát chặt Trưởng đặc khu kinh tế tránh 'lạm dụng quyền lực'

Giám sát chặt Trưởng đặc khu kinh tế tránh 'lạm dụng quyền lực'

Tiêu điểm -  7 năm

Theo Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cần quy định rõ địa vị pháp lý, thẩm quyền, quy trình xử lý công việc trong các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt khi giao thẩm quyền vượt trội cho các Trưởng đặc khu.

Lo 3 đặc khu kinh tế cạnh tranh lẫn nhau

Lo 3 đặc khu kinh tế cạnh tranh lẫn nhau

Tiêu điểm -  7 năm

Ủy ban Pháp luật cho rằng sự trùng lặp ngành, nghề ưu tiên có thể dẫn tới sự cạnh tranh lẫn nhau giữa 3 đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt.

Đặc khu kinh tế: Giao đất 99 năm 'có thể bất lợi cho Nhà nước'

Đặc khu kinh tế: Giao đất 99 năm 'có thể bất lợi cho Nhà nước'

Bất động sản -  7 năm

Theo Ủy ban Pháp luật Quốc hội, việc giao đất tới 99 năm tại các đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt là quá dài so với chu kỳ thu hồi vốn của hoạt động sản xuất, kinh doanh và có thể bất lợi cho Nhà nước.

Ủy ban Pháp luật Quốc hội: Không có cơ sở thẩm tra các Đề án thành lập đặc khu kinh tế

Ủy ban Pháp luật Quốc hội: Không có cơ sở thẩm tra các Đề án thành lập đặc khu kinh tế

Tiêu điểm -  7 năm

Căn cứ vào kết quả chuẩn bị và ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, nếu hồ sơ chuẩn bị đầy đủ, đúng tiến độ, chất lượng tốt, có sự đồng thuận cao thì có thể trình Quốc hội quyết định việc thông qua các đề án, nghị quyết và dự thảo Luật tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội.

Phú Quốc có gì đặc biệt trước ngưỡng cửa đặc khu kinh tế?

Phú Quốc có gì đặc biệt trước ngưỡng cửa đặc khu kinh tế?

Đầu tư -  7 năm

Trong ba đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt dự kiến thành lập, Phú Quốc đã thiết lập nền tảng tốt hơn Vân Đồn và Bắc Vân Phong.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  6 giờ

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  3 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  3 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  3 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  4 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân xuất sắc ASEAN

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân xuất sắc ASEAN

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng uy tín Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới”.

Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân

Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp -  4 giờ

Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  6 giờ

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu

ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu

Tài chính -  7 giờ

Ngân hàng Á Châu (ACB) đã dùng hàng nghìn tỷ đồng huy động từ trái phiếu không đúng mục đích cam kết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.

Khởi công khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ phía Tây Hà Nội

Khởi công khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ phía Tây Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Hải Phát Land, SGO Land, SGO Construction chính thức khởi công dự án khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ - đánh dấu khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới vùng Tây Hà Nội.

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Leader talk -  23 giờ

Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.

Đọc nhiều