Tài chính
Bán lẻ chững lại, ACB mở rộng sang doanh nghiệp vừa và lớn
Mảng doanh nghiệp lớn và vừa sẽ được ACB tập trung khai thác và coi đây là động lực tăng trưởng trong giai đoạn tới thay vì dựa phần lớn vào bán lẻ như trước đây.
Ngày 4/4, Ngân hàng TMCP Á Châu (mã: ACB) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên để thông qua kết quả kinh doanh năm 2023 và kế hoạch năm 2024.
Ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc ACB cho biết, tình hình kinh tế quý I/2024 khởi sắc, lãi suất ổn định ở mức thấp cùng với những yếu tố không thuận lợi như tỷ giá tăng nóng, tăng trưởng tín dụng thấp và bất động sản chưa khởi sắc.
Tuy nhiên hoạt động kinh doanh của ACB vẫn đạt kết quả khả quan. Tín dụng tăng 3,7% so với cuối năm 2023, gấp đôi toàn ngành và cao hơn hẳn so với cùng kỳ quý I/2023.
Huy động vốn tăng trưởng 2,1%, huy động CASA cũng tốt hơn mức chung đạt 4,6%. Lợi nhuận dự kiến đạt 4.900 tỷ đồng, bám sát với kế hoạch năm, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2023, do tăng trưởng cao nên có trích lập dự phòng.

Theo Tổng giám đốc ACB, ngân hàng không tập trung cho vay phát triển bất động sản, hiện dư nợ mảng này dưới 2% và không có nợ xấu. Riêng người mua nhà vay chiếm 22%, nợ xấu cũng thấp hơn mức chung.
ACB không đầu tư và chưa có ý định mở danh mục đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp, hoạt động đầu tư trái phiếu có ở công ty con ACBS nhưng tỷ trọng không đáng kể.
Chất lượng nợ của ACB đang kiểm soát tốt, có khách hàng khó khăn từ Covid-19 nhưng dư nợ này khoảng 3.000 tỷ đồng, không đáng kể.
Một trong những mục tiêu quan trọng theo ông Phát đang được ACB thực hiện là chuyển đổi chiến lược tăng trưởng từ bán lẻ sang mảng doanh nghiệp lớn và vừa.
Cụ thể những năm qua, ACB tăng trưởng chủ yếu dựa vào bán lẻ nên mảng này chiếm gần 94%, mảng doanh nghiệp vừa và lớn chỉ khoảng 6%. Do đó, mảng doanh nghiệp vừa và lớn còn nhiều dư địa, nếu ACB khai thác tốt sẽ đạt mức tăng trưởng cao.
ACB sẽ dựa vào mối quan hệ với doanh nghiệp đầu ngành, những tập đoàn và tổng công ty lớn để phát triển tín dụng và phí. Dù mảng doanh nghiệp vừa và lớn chỉ mới được tập trung nhưng ngay trong quý I/2024 năng suất đội ngũ ACB tăng thêm 30%, điều này cho thấy kết quả chuyển đổi đang rất tích cực.
Còn ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB đánh giá thị phần bán lẻ của ACB đang chiếm tỷ trọng khá cao và tốc độ tăng trưởng bắt đầu chững lại. Thời gian qua, các ngân hàng khác cũng tập trung nhiều vào mảng bán lẻ, trong bối cảnh đó ACB sẽ củng cố bán lẻ và chuyển qua tập trung vào mảng doanh nghiệp vừa, lớn.
Ngoài ra, các khách hàng của ACB theo chu kỳ đang ngày càng lớn và ngân hàng cũng theo sự phát triển của họ. Đối với các khách hàng là doanh nghiệp vừa và lớn ACB có nhiều lợi thế cạnh tranh, không chỉ ở lãi suất mà các sản phẩm, dịch vụ khác.
“ACB kỳ vọng ba năm tới mảng doanh nghiệp vừa và lớn sẽ tăng. Chiến lược của ACB là tập trung vào chất và lượng, song song đó là đẩy mạnh phát triển ngân hàng số. ACB luôn áp dụng chuẩn mực quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế”, ông Hùng Huy nói thêm.
ACB sẽ chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 25%, (trong đó 15% bằng cổ phiếu và 10% bằng tiền mặt) từ nguồn lợi nhuận của năm 2023 và các năm trước chưa chia. Với mức chia cổ tức này, ACB sẽ tăng vốn điều lệ lên 44.666 tỷ đồng, tăng thêm 5.826 tỷ đồng, thời gian dự kiến hoàn thành quý III/2024.
Trong năm 2024, ACB đặt ra kế hoạch đạt 22.000 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 10% so với năm trước.
Phó tổng giám đốc ACB kể chuyện vượt khủng hoảng sau biến cố bầu Kiên
Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm
NIM toàn ngành ngân hàng giảm còn 3,18% trong quý II/2025 - chạm mức thấp nhất kể từ năm 2018 - song lợi nhuận ngành tiếp tục được hỗ trợ bởi thu nhập ngoài lãi.
Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức ‘tiền tươi’ 10% ngay trong tháng 10
Dự kiến ngày 22/10, cổ đông Techcombank sẽ nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10% . Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền là 1/10.
Lý do giúp Vingroup 'sống khỏe' với gần 800.000 tỷ nợ phải trả
Báo cáo bán niên của Vingroup cho thấy cấu trúc tài chính cân bằng với cơ cấu nợ vay vẫn ở mức an toàn.
Ngân hàng Nhà nước bán 1,5 tỷ USD hạ nhiệt tỷ giá
Diễn biến cho thấy nỗ lực can thiệp của cơ quan quản lý là quyết liệt, songtỷ giá những tháng còn lại của năm 2025 được đánh giá còn phức tạp.
100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam
Dragon Capital đánh giá, khuôn khổ pháp lý về tài sản số có thể định vị Việt Nam như một trung tâm tài sản mã hóa có quản lý tại châu Á.
VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO
LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.
“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.