Bán lẻ chững lại, ACB mở rộng sang doanh nghiệp vừa và lớn

Hứa Phương Thứ năm, 04/04/2024 - 14:57

Mảng doanh nghiệp lớn và vừa sẽ được ACB tập trung khai thác và coi đây là động lực tăng trưởng trong giai đoạn tới thay vì dựa phần lớn vào bán lẻ như trước đây.

Ngày 4/4, Ngân hàng TMCP Á Châu (mã: ACB) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên để thông qua kết quả kinh doanh năm 2023 và kế hoạch năm 2024.

Ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc ACB cho biết, tình hình kinh tế quý I/2024 khởi sắc, lãi suất ổn định ở mức thấp cùng với những yếu tố không thuận lợi như tỷ giá tăng nóng, tăng trưởng tín dụng thấp và bất động sản chưa khởi sắc.

Tuy nhiên hoạt động kinh doanh của ACB vẫn đạt kết quả khả quan. Tín dụng tăng 3,7% so với cuối năm 2023, gấp đôi toàn ngành và cao hơn hẳn so với cùng kỳ quý I/2023.

Huy động vốn tăng trưởng 2,1%, huy động CASA cũng tốt hơn mức chung đạt 4,6%. Lợi nhuận dự kiến đạt 4.900 tỷ đồng, bám sát với kế hoạch năm, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2023, do tăng trưởng cao nên có trích lập dự phòng.

ACB chuyển chiến lược từ bán lẻ sang doanh nghiệp vừa và lớn
ACB chuyển chiến lược tăng trưởng từ bán lẻ sang doanh nghiệp vừa và lớn

Theo Tổng giám đốc ACB, ngân hàng không tập trung cho vay phát triển bất động sản, hiện dư nợ mảng này dưới 2% và không có nợ xấu. Riêng người mua nhà vay chiếm 22%, nợ xấu cũng thấp hơn mức chung.

ACB không đầu tư và chưa có ý định mở danh mục đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp, hoạt động đầu tư trái phiếu có ở công ty con ACBS nhưng tỷ trọng không đáng kể.

Chất lượng nợ của ACB đang kiểm soát tốt, có khách hàng khó khăn từ Covid-19 nhưng dư nợ này khoảng 3.000 tỷ đồng, không đáng kể.

Một trong những mục tiêu quan trọng theo ông Phát đang được ACB thực hiện là chuyển đổi chiến lược tăng trưởng từ bán lẻ sang mảng doanh nghiệp lớn và vừa.

Cụ thể những năm qua, ACB tăng trưởng chủ yếu dựa vào bán lẻ nên mảng này chiếm gần 94%, mảng doanh nghiệp vừa và lớn chỉ khoảng 6%. Do đó, mảng doanh nghiệp vừa và lớn còn nhiều dư địa, nếu ACB khai thác tốt sẽ đạt mức tăng trưởng cao.

ACB sẽ dựa vào mối quan hệ với doanh nghiệp đầu ngành, những tập đoàn và tổng công ty lớn để phát triển tín dụng và phí. Dù mảng doanh nghiệp vừa và lớn chỉ mới được tập trung nhưng ngay trong quý I/2024 năng suất đội ngũ ACB tăng thêm 30%, điều này cho thấy kết quả chuyển đổi đang rất tích cực.

Còn ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB đánh giá thị phần bán lẻ của ACB đang chiếm tỷ trọng khá cao và tốc độ tăng trưởng bắt đầu chững lại. Thời gian qua, các ngân hàng khác cũng tập trung nhiều vào mảng bán lẻ, trong bối cảnh đó ACB sẽ củng cố bán lẻ và chuyển qua tập trung vào mảng doanh nghiệp vừa, lớn.

Ngoài ra, các khách hàng của ACB theo chu kỳ đang ngày càng lớn và ngân hàng cũng theo sự phát triển của họ. Đối với các khách hàng là doanh nghiệp vừa và lớn ACB có nhiều lợi thế cạnh tranh, không chỉ ở lãi suất mà các sản phẩm, dịch vụ khác.

“ACB kỳ vọng ba năm tới mảng doanh nghiệp vừa và lớn sẽ tăng. Chiến lược của ACB là tập trung vào chất và lượng, song song đó là đẩy mạnh phát triển ngân hàng số. ACB luôn áp dụng chuẩn mực quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế”, ông Hùng Huy nói thêm.

ACB sẽ chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 25%, (trong đó 15% bằng cổ phiếu và 10% bằng tiền mặt) từ nguồn lợi nhuận của năm 2023 và các năm trước chưa chia. Với mức chia cổ tức này, ACB sẽ tăng vốn điều lệ lên 44.666 tỷ đồng, tăng thêm 5.826 tỷ đồng, thời gian dự kiến hoàn thành quý III/2024.

Trong năm 2024, ACB đặt ra kế hoạch đạt 22.000 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 10% so với năm trước.

Phó tổng giám đốc ACB kể chuyện vượt khủng hoảng sau biến cố bầu Kiên

Phó tổng giám đốc ACB kể chuyện vượt khủng hoảng sau biến cố bầu Kiên

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Theo ông Nguyễn Khắc Nguyện, người làm truyền thông nội bộ phải thực sự có niềm tin vào những gì mình đang truyền tải. Bản thân ông khi đó tin tưởng vào con đường của ACB, từ đó tin tưởng làm việc dù phải đối mặt với khó khăn.
Phó tổng giám đốc ACB kể chuyện vượt khủng hoảng sau biến cố bầu Kiên

Phó tổng giám đốc ACB kể chuyện vượt khủng hoảng sau biến cố bầu Kiên

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Theo ông Nguyễn Khắc Nguyện, người làm truyền thông nội bộ phải thực sự có niềm tin vào những gì mình đang truyền tải. Bản thân ông khi đó tin tưởng vào con đường của ACB, từ đó tin tưởng làm việc dù phải đối mặt với khó khăn.
Cuộc đua sinh tồn của ngân hàng số

Cuộc đua sinh tồn của ngân hàng số

Tài chính -  4 giờ

Khả năng sinh lời đang là câu hỏi lớn nhất của các ngân hàng số tại Việt Nam, sau nhiều năm nỗ lực chứng minh về tính hiệu quả, tinh gọn và hiện đại.

Động lực thay thế mảng cho vay suy giảm của TPBank

Động lực thay thế mảng cho vay suy giảm của TPBank

Tài chính -  1 ngày

Lãi đột biến từ chứng khoán đầu tư và giảm trích lập dự phòng nợ xấu đã giúp TPBank cán đích lợi nhuận năm 2024.

Ai trả tiền cho doanh nghiệp giữ chân nhân tài?

Ai trả tiền cho doanh nghiệp giữ chân nhân tài?

Tài chính -  2 ngày

ESOP cần phải hiểu đúng với bản chất và được coi như một dạng chi phí ảnh hưởng tới lợi ích cổ đông.

Ba rủi ro lớn đối với đầu tư chứng khoán năm 2025

Ba rủi ro lớn đối với đầu tư chứng khoán năm 2025

Tài chính -  2 ngày

SGI Capital chỉ ra các rủi ro cho thị trường đến từ các yếu tố như chính sách thuế quan, khối ngoại rút ròng và chính sách tiền tệ.

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Tài chính -  3 ngày

Chiến lược số hóa mà Sacombank theo đuổi suốt nhiều năm qua và đặc biệt đẩy mạnh từ 2020 đã được minh chứng rõ nét qua kết quả năm 2024. Trong đó, trọng tâm là số hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng và nâng cao chất lượng nhân sự.

Động lực mới hút đầu tư ngành bán dẫn

Động lực mới hút đầu tư ngành bán dẫn

Tiêu điểm -  2 phút

Mặc dù vốn đầu tư nước ngoài toàn cầu có xu hướng chững lại, ngành bán dẫn ghi nhận mức đầu tư kỷ lục và thu hút sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn tại Việt Nam.

Bất động sản sống chất, giá tốt cho gia đình đông thành viên

Bất động sản sống chất, giá tốt cho gia đình đông thành viên

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Giới chuyên gia nhận định, những dự án có thể dung hòa nhu cầu đa thế hệ, từ thiết kế căn hộ đến hệ thống tiện ích nội – ngoại khu, sẽ ngày càng được ưa chuộng và bền vững.

Cuộc đua sinh tồn của ngân hàng số

Cuộc đua sinh tồn của ngân hàng số

Tài chính -  4 giờ

Khả năng sinh lời đang là câu hỏi lớn nhất của các ngân hàng số tại Việt Nam, sau nhiều năm nỗ lực chứng minh về tính hiệu quả, tinh gọn và hiện đại.

Tổ hợp hóa dầu miền Nam: Ròng rã hành trình 2 thập kỷ

Tổ hợp hóa dầu miền Nam: Ròng rã hành trình 2 thập kỷ

Tiêu điểm -  4 giờ

Trong bối cảnh Tổ hợp hóa dầu miền Nam dừng hoạt động chưa hẹn ngày về, chủ đầu tư thông báo sẽ rót nửa tỷ đô để tối ưu hiệu năng, tính cạnh tranh của dự án.

Việt Nam trước 'sóng gió' thương mại Mỹ - Trung: 2018 và 2025 có gì khác?

Việt Nam trước 'sóng gió' thương mại Mỹ - Trung: 2018 và 2025 có gì khác?

Hồ sơ quản trị -  5 giờ

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tái diễn năm 2025 với quy mô lớn hơn. Việt Nam đứng trước cả cơ hội và thách thức khi chuỗi cung ứng toàn cầu thay đổi, tác động mạnh đến xuất khẩu và đầu tư.

Kỹ năng bán hàng thực chiến: Bí quyết tăng doanh số

Kỹ năng bán hàng thực chiến: Bí quyết tăng doanh số

Tủ sách quản trị -  5 giờ

Thành công trong bán hàng không chỉ dựa vào năng lực cá nhân mà chủ yếu nhờ xây dựng hệ thống quy trình bán hàng chuyên nghiệp.

Cơ chế đặc thù cho điện hạt nhân: Chưa cụ thể hóa chủ đầu tư

Cơ chế đặc thù cho điện hạt nhân: Chưa cụ thể hóa chủ đầu tư

Tiêu điểm -  6 giờ

Cơ chế đặc thù phục vụ triển khai dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận chưa cụ thể hóa danh tính chủ đầu tư như Chính phủ đề xuất.