Phát triển bền vững

Bán lẻ là mắt xích quan trọng của kinh tế tuần hoàn

Hoàng Đông Thứ năm, 27/07/2023 - 10:04

Ứng dụng kinh tế tuần hoàn vào bán lẻ giúp đưa ra tín hiệu cũng như định hướng thay đổi hành vi sản xuất và tiêu dùng hướng đến giảm sử dụng tài nguyên và giảm phát thải ra môi trường.

AEON Việt Nam triển khai Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa dùng 1 lần

Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện để thực thi việc thu gom, tái chế bắt buộc một tỷ lệ nhất định đối với một số nhóm sản phẩm, theo công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), dự kiến bắt đầu triển khai từ năm 2024.

TS. Lại Văn Mạnh, Trưởng ban Kinh tế tài nguyên và môi trường, Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE), cho biết, EPR là công cụ được sử dụng phổ biến trên thế giới, với hàm ý thay đổi ở toàn bộ chuỗi cung ứng, nhằm biến chất thải thành tài nguyên và khuyến khích phát triển ngành công nghiệp tái chế quốc gia.

Công cụ EPR không chỉ tạo ra tác động tới thiết kế, sản xuất mà dự kiến sẽ tác động đến cả cách thức triển khai hoạt động bán lẻ của một số doanh nghiệp theo hướng tăng cường việc thu hồi lại sản phẩm hoặc giảm tiêu thụ bao bì không cần thiết.

Nói về vai trò của bán lẻ trong bức tranh kinh tế tuần hoàn, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Bộ Công thương, nhìn nhận, bán lẻ là mắt xích rất quan trọng để thực hiện kinh tế tuần hoàn. Cụ thể, thông qua áp dụng triết lý kinh tế tuần hoàn cho hoạt động bán lẻ, doanh nghiệp có thể định hướng thói quen tiêu dùng cũng như đưa ra tín hiệu để thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng giảm xả thải, tăng cường sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm tuần hoàn.

Ông Vũ cho biết, thời gian vừa qua, Bộ Công thương đã phối hợp với một số nhà bán lẻ để triển khai các hoạt động hướng đến tiêu dùng bền vững, áp dụng các giải pháp tiêu dùng giảm bao bì không cần thiết. Những chương trình này đã thành công định hình xu hướng tiêu dùng tuần hoàn.

Tuy nhiên, đây chỉ là thành công bước đầu. Ông Vũ cho biết, cần phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp bán lẻ theo triết lý kinh tế tuần hoàn để một mặt vừa tạo ra sự đồng thuận của xã hội, vừa tác động tới các nhà sản xuất, nhà cung ứng để thay đổi thiết kế sản phẩm sao cho thân thiện với môi trường, giảm phát thải khí nhà kính.

“Chúng ta phải cố gắng thiết lập một chuỗi từ sản xuất cho đến tiêu dùng đều phải bền vững theo hướng tuần hoàn”, ông Vũ nói tại tọa đàm Kinh tế tuần hoàn trong hoạt động tiêu dùng và bán lẻ do Báo Công thương tổ chức.

Đồng quan điểm, ông Đàm Mạnh Tuấn, Giám đốc vận hành khu vực phía Bắc, AEON Việt Nam, cho biết, giải pháp tiêu dùng bền vững theo hướng tuần hoàn đạt được nhiều thành công khi ứng dụng tại chuỗi siêu thị AEON Mall. Cụ thể, thông qua hỗ trợ người tiêu dùng bằng cách cung cấp túi tái sử dụng hay giảm giá cho giao dịch không dùng túi nylon, tỷ lệ giao dịch không dùng túi nylon đã tăng gấp 70 lần, từ 0,1% vào năm 2019 lên 7% vào năm 2022.

Sáng kiến giảm rác thải của AEON Việt Nam

Các hoạt động khuyến khích tiêu dùng xanh của AEON Mall tạo ra tác động tích cực, không chỉ là thực hành trách nhiệm với môi trường, xã hội mà còn xây dựng được hình ảnh thương hiệu đẹp trong mắt người tiêu dùng. Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết, thực tiễn triển khai giải pháp bán lẻ bền vững vẫn còn nhiều khoảng trống.

“Chúng tôi cố gắng không phân phối các sản phẩm đồ dùng một lần để định hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, sản phẩm bền vững cũng có một số nhược điểm, bao gồm giá bán cao hơn, lại có ít nhà cung ứng nên ít có sự lựa chọn”, ông Tuấn chỉ ra thực trạng.

Ông Tuấn kỳ vọng, xu thế bền vững đang lên ngôi, cùng những nỗ lực của Nhà nước trong thúc đẩy kinh tế tuần hoàn sẽ góp phần tạo ra thêm nhiều sản phẩm xanh. Khi đó, rất cần có sự vào cuộc của truyền thông, sự tham gia của các nhà sản xuất để có thể khắc phục những điểm yếu, giúp sản phẩm, dịch vụ bền vững tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng.

Kinh nghiệm triển khai kinh tế tuần hoàn cấp độ địa phương

Kinh nghiệm triển khai kinh tế tuần hoàn cấp độ địa phương

Phát triển bền vững -  2 năm

Liên tục thử nghiệm để đánh giá hiệu quả và điều chỉnh kịp thời các giải pháp là cách Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đang triển khai để lồng ghép kinh tế tuần hoàn vào các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội cũng như hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp ứng dụng kinh tế tuần hoàn.

Đổi mới sáng tạo là chìa khóa thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Đổi mới sáng tạo là chìa khóa thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  2 năm

Các giải pháp về kinh tế tuần hoàn cần chú trọng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm tạo ra tác động lan tỏa lên toàn bộ chuỗi cung ứng, thay vì chỉ tập trung vào khâu thải bỏ, tái chế.

Cần ‘đo lường’ kinh tế tuần hoàn

Cần ‘đo lường’ kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  2 năm

Nền kinh tế tuần hoàn không chỉ đem lại giá trị về kinh tế mà còn về cả môi trường, xã hội, do đó không thể được phản ánh thông qua những chỉ số thông thường như GDP, GNP…

Kinh tế tuần hoàn ‘khát’ tín dụng xanh

Kinh tế tuần hoàn ‘khát’ tín dụng xanh

Phát triển bền vững -  2 năm

Ngành năng lượng chiếm đến khoảng một nửa giá trị các khoản vay xanh, trong khi nhiều lĩnh vực tiềm năng liên quan đến kinh tế tuần hoàn như xử lý nước thải, quản lý chất thải… chỉ chiếm chưa đến 10%.

Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?

Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?

Phát triển bền vững -  14 giờ

Thị trường carbon là cơ hội lớn hướng đến giảm phát thải và đem lại lợi ích đa bên nhưng quãng đường đến với thị trường carbon vẫn còn nhiều gian truân.

Ba mô hình tiên phong trên hành trình Net Zero Việt Nam

Ba mô hình tiên phong trên hành trình Net Zero Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 ngày

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 vinh danh ba mô hình nổi bật: lúa‑tôm phát thải thấp, rừng Cao Quảng phục hồi và tập đoàn TH đạt trung hòa carbon.

Giá trị vô hình đằng sau mỗi tín chỉ carbon

Giá trị vô hình đằng sau mỗi tín chỉ carbon

Phát triển bền vững -  1 ngày

Tín chỉ carbon không chỉ bao hàm giá trị giảm phát thải khí nhà kính, mà còn đi kèm những giá trị về lịch sử, văn hóa, nhân văn, tâm linh và sinh kế.

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Phát triển bền vững -  6 ngày

Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.

MSB công bố khung tài chính bền vững

MSB công bố khung tài chính bền vững

Phát triển bền vững -  6 ngày

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố khung tài chính bền vững (Sustainable finance framework - SFF), đánh dấu bước tiến mới trong lộ trình phát triển bền vững, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài của MSB đối với tăng trưởng xanh, sự cân bằng về các yếu tố môi trường – xã hội và lợi ích các bên liên quan.

Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall

Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall

Doanh nghiệp -  24 phút

Vạn Hạnh Mall là trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM với tổng diện tích xây dựng lên đến 90.000 m2, diện tích thương mại 55.000 m2 với nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Tiêu điểm -  2 giờ

Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải "tiệm cận giá thị trường" bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.

TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn

TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn

Doanh nghiệp -  3 giờ

Trước đó, Sun Group đề xuất UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn với quy mô từ 8 đến 10 làn xe, chiều dài khoảng 40 km.

Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?

Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?

Phát triển bền vững -  14 giờ

Thị trường carbon là cơ hội lớn hướng đến giảm phát thải và đem lại lợi ích đa bên nhưng quãng đường đến với thị trường carbon vẫn còn nhiều gian truân.

Hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp kiến tạo không gian đáng sống bậc nhất Tây Bắc TP.HCM

Hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp kiến tạo không gian đáng sống bậc nhất Tây Bắc TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Những kỳ tích thanh khoản được ghi nhận thời gian qua là chứng minh cho sức hấp dẫn của Vinhomes Green City. Bên cạnh chính sách giãn xây độc quyền, mức vốn sở hữu chỉ từ 550 triệu đồng, hạ tầng bứt phá… không gian sống xanh cùng hệ tiện ích vượt trội lần đầu tiên được thiết lập tại khu vực cũng là động lực hút dòng người và dòng tiền chảy mạnh về Tây Bắc TP.HCM.

Khởi công khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown

Khởi công khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown tại phường Thanh Liệt, TP. Hà Nội đã chính thức được khởi công ngày 23/7.

VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia

VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

VinFast chính thức giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia. Đây là mẫu xe thứ 5 của VinFast tại thị trường, củng cố vị thế hãng xe có dải sản phẩm thuần điện đa dạng bậc nhất. Với thiết kế phóng khoáng, công nghệ hiện đại, khả năng vận hành vượt trội và mức giá tốt, VF 7 được định vị là lựa chọn lý tưởng cho người dùng đô thị Indonesia.