Quốc tế

“Bánh kẹp nhân Samsung” trong thị trường di động thế giới

Phương Mai Thứ hai, 27/08/2018 - 20:23

Mắc kẹt giữa Apple và các đối thủ Trung Quốc, gã khổng lồ Hàn Quốc cần sự đột phá bằng việc tìm đến những đổi mới công nghệ.

Samsung đang mất dần thị phần cho các thương hiệu mới. Ảnh: Getty Images/CNBC

Năm 2007, Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee quan sát thấy Hàn Quốc đang dần bị kẹp giữa các nền kinh tế phát triển có công nghệ cao và Trung Quốc với các sản phẩm chi phí thấp.

11 năm sau, doanh nghiệp lớn nhất Hàn Quốc thật sự bị kẹp tại chính giữa. Ở phân khúc hàng đầu, Samsung phải đối mặt với Apple sở hữu giá trị 1 nghìn tỷ USD và sự ưa thích tuyệt vời từ phía người tiêu dùng thân thuộc. Ở phân khúc dưới, các thương hiệu Trung Quốc giá thành rẻ hơn đang lan tỏa nhanh chóng trên toàn cầu và lấy dần thị phần của Samsung, Asian Nikkei Review nhận định. 

Áp lực đối với Samsung và thậm chí với cả Apple ngày càng gia tăng từ bên dưới.

Theo các công ty nghiên cứu như International Data Corporation (IDC), Counterpoint Research, IHS Markit và Canalys, Huawei đã nhảy qua Apple lên vị trí thứ hai toàn cầu về số lượng sản phẩm bán ra trong quý kết thúc vào 30/6.

Số liệu sơ bộ của IDC đưa tin bởi CNBC cho biết trong quý vừa rồi, Huawei đã bán ra khoảng 54,2 triệu chiếc, tăng tới 40,9% so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, con số này của Apple chỉ vào khoảng 41,3 triệu chiếc, tăng 0,7%.

Trong khi Samsung vẫn dẫn đầu lĩnh vực điện thoại thông minh (smarphone) toàn cầu với 20% số lượng sản phẩm bán ra, sự hiện diện của ông lớn này đang dần mờ đi. Quý II vừa qua, Samsung chỉ dành được 1% thị phần tại thị trường Trung Quốc, ít hơn rất nhiều mức hai con số mà thương hiệu này từng dành được.

Tại Ấn Độ, thị trường smartphone lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc, Xiaomi sau khi điều chỉnh chiến lược giá đã vượt qua người dẫn đầu Samsung trong vòng sáu tháng qua.

Tại Indonesia, Vivo đánh dấu sự ra mắt của V9 bằng một buổi gala hoành tráng. Sự kiện này được xem như buổi tiệc ăn mừng của Vivo và cho cả những nhà sản xuất điện thoại thông minh đến từ Trung Quốc như Oppo và Huawei.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu IDC của Mỹ, năm 2017, ba thương hiệu trên bán được 29,8 triệu chiếc smartphone tại 5 thị trường Đông Nam Á, lớn hơn con số 29,3 triệu của Samsung và gấp 20 lần mức bán của năm 2013.

Chưa dừng lại, các thương hiệu Trung Quốc như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi đang cho thấy sự xâm nhập vào các thị trường khác tại châu Á và thậm chí còn chiếm dần thị phần của Samsung tại phương Tây. Vấn đề đối với Samsung hiện không chỉ là sự cạnh tranh về giá mà còn là cạnh tranh về đổi mới và chất lượng từ Trung Quốc.

Đây cũng là diễn biến đáng lo ngại đối với thương hiệu điện thoại hàng đầu Apple. Trung nhiều năm qua, iPhone và Galaxy cùng chia nhau thống lĩnh thị trường gần 500 tỷ USD. Tuy nhiên, Apple ít nhất đang cho thấy sự tăng trưởng từ các dịch vụ trên điện thoại, một phần nhờ vào hệ sinh thái iTunes. Định giá cổ phiếu Apple tiếp tục gia tăng và tăng trưởng 37% trong vòng hai tháng qua.

Trong khi đó, cổ phiếu của Samsung gần như thiếu đi sự tăng trưởng và thậm chí giảm tới 9% trong năm nay, theo Bloomberg.

Thu nhập ròng đạt 9,8 tỷ USD trong quý vừa qua, thấp hơn một chút so với ước tính trước đó giữa bối cảnh doanh số bán hàng chậm chạp. Nhu cầu đối với chíp bộ nhớ không thể bù đắp được sự thiết hụt của những lô hàng smartphone.

Mọi thứ dường như có thể tệ hơn khi công nghệ tại Trung Quốc tiếp tục dâng cao, đặc biệt là khi Huawei có thể trở thành cái tên đầu tiên đưa điện thoại cảm ứng đầu tiên ra thị trường, chiếm lĩnh vị trí mà Samsung từng nói sẽ thống trị.

Theo thông tin từ Asian Nikkei Review, Samsung đã đưa ra kế hoạch tung ra chiếc smartphone có thể gập lại trong hành trình kỷ niệm 10 năm ra mắt dòng Galaxy vào nửa đầu năm sau tuy nhiên, hiện cũng chưa rõ số lượng cụ thể và thị trường sản phẩm mới sẽ được tung ra.

Những rắc rối của Samsung không dừng lại ở con số mà xuất hiện ngay tại những vị trí quan trọng. Không chỉ vậy, doanh nghiệp này còn phải vượt qua hệ thống kinh tế đã sản sinh ra nó bởi người ta không chỉ đơn giản gọi Samsung là cả một đế chế mà không có lý do gì. Nếu Samsung trượt ra khỏi đường ray, đó cũng sẽ là tương lai và triển vọng của 51 triệu người dân Hàn Quốc trong bối cảnh một mình doanh nghiệp này cũng đã tạo ra gần 1/4 tổng doanh thu thuế.

Huawei tính 'vượt mặt' Samsung với điện thoại thông minh gập đầu tiên thế giới

Huawei tính 'vượt mặt' Samsung với điện thoại thông minh gập đầu tiên thế giới

Quốc tế -  6 năm

Theo thông tin mới đây được đưa bởi Asian Nikkei Review, nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ 3 thế giới đang có kế hoạch tung ra chiếc smartphone có thể gập lại trước đối thủ Samsung lớn hơn.

Điện thoại của Vingroup, BKAV, Asanzo làm thế nào để thoát bóng ông lớn Samsung ở Việt Nam?

Điện thoại của Vingroup, BKAV, Asanzo làm thế nào để thoát bóng ông lớn Samsung ở Việt Nam?

Doanh nghiệp -  6 năm

Riêng nhãn hiệu Samsung của Hàn Quốc đã chiếm tới 46,5 % thị phần smartphone tại Việt Nam. Vậy đâu là dư địa cho các thương hiệu Việt như Vsmast, B Phone, Asanzo phát triển?

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  57 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.