Doanh nghiệp
Điện thoại của Vingroup, BKAV, Asanzo làm thế nào để thoát bóng ông lớn Samsung ở Việt Nam?
Riêng nhãn hiệu Samsung của Hàn Quốc đã chiếm tới 46,5 % thị phần smartphone tại Việt Nam. Vậy đâu là dư địa cho các thương hiệu Việt như Vsmast, B Phone, Asanzo phát triển?
Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường GfK đến tháng 11/2017, tổng lượng smartphone bán ra tại Việt Nam đạt 13.563 triệu máy, tăng trưởng 3,1% so với 11 tháng cùng kỳ năm 2016.
So với năm ngoái, tăng trưởng smartphone năm nay cực kỳ ảm đạm. Cùng thời điểm này năm trước, tăng trưởng của thị trường đạt 12,3%, duy trì ở mức hai con số, trong khi năm nay tỷ lệ chênh lệch không đáng kể.
Các chuyên gia nhận định thị trường smartphone đã bão hoà. Ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường IDC Việt Nam từng cho biết, thị trường đang chậm lại dù vẫn phát triển được. "Bây giờ người nâng cấp máy mới là chủ yếu, ít người mua máy mới hơn", ông Thanh lý giải.
Trong khi đó, mức độ cạnh tranh trong ngành smartphone tại Việt Nam lại ngày một trở nên gay gắt. Càng ngày, càng nhiều doanh nghiệp chen chân vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh loại hàng này. Thống kê sợ bộ cho thấy, có gần 20 nhãn hiệu điện thoại lớnnhỏ, nội ngoại, sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu đang được bán tại ViệtNam.
75% thị phần smartphone tại Việt Nam nằm trong tay các nhãn hiệu nước ngoài
Các nhà sản xuất nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường smartphone của Việt Nam. Trong đó, dẫn đầu và nắm giữ tới 75% thị phần là bộ 3: Samsung, OPPO và Apple.
Riêng nhãn hiệu Samsung của Hàn Quốc chiếm 46,5% thị phần, so với 36,7% cùng kỳ năm ngoái. Điều này phù hợp với các thống kê gần đây của các nhà bán lẻ khi hãng này áp đảo về số lượng trong danh sách các smartphone bán chạy.
Tại Việt Nam, Samsung đã xây dựng cả một hệ sinh thái sản xuất điện thoại thông minh thông qua việc bắt tay với các nhà cung ứng Hàn Quốc, Nhật Bản.
Trên thực tế, Samsung hiện cũng đang là doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Tổng cộng, tập đoàn này đang sử dụng hơn 100.000 người lao động Việt, biến Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Chiếm vị trí thứ hai là OPPO - nhãn hiệu đến từ Trung Quốc, với 19,4% thị phần trong 11 tháng của năm 2017. Thị phần của OPPO luôn được giữ ổn định qua thời gian dài nhờ các sản phẩm tầm trung thời thượng, cùng nhiều chiến dịch quảng cáo, marketing hiệu quả tập trung vào nhóm khách hàng trẻ.
Apple của Mỹ đứng thứ 3 về thị phần smartphone tại Việt Nam. Trong 11 tháng đầu năm 2017, Apple đạt 9,2% thị phần, không thay đổi nhiều so với số cùng kỳ là 9,3%. Dòng điện thoại iPhone với giá bán hàng chục triệu đồng của Apple vẫn là lựa chọn số một của người dùng ở phân khúc cao cấp.
Điện thoại Việt Nam làm thế nào để thoát bóng của "ông lớn"?
So với 3 nhãn hiệu ngoại kể trên, thị phần các nhà sản xuất smartphone còn lại khá thấp, không đạt đến 5%, trung bình dưới 4%.
Tuy nhiên, bất chấp thị trường ảm đạm, trong vòng 1 năm trở lại đây, một số công ty Việt Nam đã và đang lên kế hoạch tham gia, mở rộng sản xuất lĩnh vực smartphone, nhằm đưa thị trường điện thoại thông minh trong nước "thoát bóng" các ông lớn Samsung, OPPO hay Apple.
Trong đó, chìa khóa cho màn "lật đổ" này chính là việc các nhà sản xuất điện thoại Việt Nam sẽ tung ra các mẫu điện thoại giá rẻ, với tính năng, công nghệ đảm bảo các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.
Gần đây nhất, Tập đoàn Vingroup công bố thành lập Công ty VinSmart, với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, với mục tiêu sản xuất các thiết bị điện tử, khởi điểm là điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart.
Nhà máy Vsmart sẽ được đầu tư xây dựng tại Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast ở khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) theo tiêu chuẩn quốc tế.
Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch tập đoàn Vingroup từng cho biết, VinSmart sẽ bắt đầu với phân khúc điện thoại bình dân. Sau này, khi đã học hỏi được công nghệ từ các đối tác nước ngoài, điện thoại Vsmart sẽ được nâng dần lên các phân khúc cao hơn.
Tương tự như vậy, Asanzo - một nhà sản xuất TV của Việt Nam cũng chi 200 tỉ đồng để chinh phục thị trường điện thoại giá rẻ. Năm 2017, Asanzo sản xuất tổng cộng 12.000 chiếc smartphone có mức giá khoảng 2 triệu đồng, và dự kiến sẽ tăng lên 600.000 chiếc trong năm nay.
Chiến lược của Asanzo là bán ra những mẫu điện thoại ngày một rẻ hơn nữa, khoảng 1 triệu đồng cho một chiếc smartphone. Công ty này đặt mục tiêu biến điện thoại thông minh thành một ngành hàng mạnh, phủ các tỉnh ngoại thành và nông thôn, đóng góp 30% vào tổng doanh thu Asanzo.
Trong khi BKAV - Tập đoàn phần mềm bảo mật Việt Nam là đơn vị đi đầu trong việc ra mắt smartphone "made in Vietnam" vào năm 2015, cũng xác nhận tung ra mẫu Bphone thế hệ thứ 3 vào nửa cuối năm nay.
Còn thương hiệu điện thoại Mobiistar - đơn vị đứng thứ 4 về thị phần smartphone tại Việt Nam mới đây đã tiến quân sang Ấn Độ. Tuy nhiên, chiến lược của Mobiistar cũng giống như các nhà sản xuất trong nước khác, đó là bắt đầu với phân khúc smartphone giá rẻ.
Nhìn chung, điện thoại phân khúc bình dân là khởi đầu tốt để các hãng sản xuất non trẻ của Việt Nam thử sức. Nhưng về lâu về dài, đây chỉ được coi là thị trường ngách, tỉ suất lợi nhuận trên sản phẩm thấp, chiếm tỉ trọng không cao trên toàn ngành.
Do đó, đích đến của Vsmart (VinGroup), Bphone (Bkav), hay Asanzo, Mobiistar vẫn là những mẫu điện thoại tính năng hấp dẫn, ưu tiên trải nghiệm người dùng, nhưng vẫn đảm bảo được giá thành "Việt Nam" phục vụ người tiêu dùng Việt.
Vingroup bất ngờ công bố kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh Vsmart
Vingroup bất ngờ công bố kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh Vsmart
Nhà máy Vsmart sẽ được đầu tư xây dựng tại Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast ở khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng).
Điện thoại Việt giá 3 triệu đồng chính thức đặt chân lên đất Ấn Độ
Đồng sáng lập, kiêm CEO Mobiistar - ông Ngô Nguyên Kha bày tỏ: "Mobiistar đã luôn nhận được sự tin tưởng, ủng hộ ở Việt Nam, và đây chính là thời khắc cơ hội cho chúng tôi tiến đến thị thường Ấn Độ, chúng tôi rất phấn khởi trước bước tiến này".
Thế Giới Di Động lãi nghìn tỷ nhờ giảm cửa hàng điện thoại, chuyển nhanh sang điện máy, tạp hóa
Trong khi giới đầu tư còn đang nghi ngờ tương lai của Thế Giới Di Động, doanh nghiệp này vẫn tiến hành mở rộng quy mô rất nhanh. Trong tháng 4, chuỗi Điện Máy Xanh đưa thêm 8 cửa hàng mới đi vào hoạt động, một số được chuyển đổi từ cửa hàng Thế Giới Di Động.
Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc bùng nổ tại Đông Nam Á
Thương hiệu dẫn đầu thị trường Samsung dần tụt lùi trong cuộc chiến với Vivo, Oppo và Huawei
Quy mô tài sản khổng lồ của chủ đầu tư Hinode City
Với tổng tài sản vượt hơn 54.000 tỷ đồng, Vietracimex có quy mô vượt qua nhiều doanh nghiệp bất động sản hàng đầu. Mặc dù vậy, phần lớn khối tài sản này đến từ vay nợ.
Văn Phú đồng tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn 2025
UBND phường Nam Sầm Sơn phối hợp Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn chào mừng năm Du lịch biển Thanh Hóa 2025.
Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát
Từng là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thương mại thép, SMC trượt dài trong vòng xoáy thua lỗ, phải bán tài sản để tái cơ cấu, thậm chí bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.
VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.
Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam
Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Triển lãm A80 dự kiến cán mốc 10 triệu lượt khách
Tổng lượng khách đến hết ngày 13/9 tại triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" là 8,6 triệu lượt người dân tới tham quan, trải nghiệm.
Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?
Các doanh nghiệp Việt chưa tham gia được vào khâu trung gian trong chuỗi giá trị pin lưu trữ năng lượng quy mô lớn (BESS).
Phương Linh Group khẳng định năng lực làm chủ công nghệ
Phương Linh Group doanh nghiệp “make in Vietnam” tiên phong trong lĩnh vực công nghệ HVAC, khẳng định năng lực làm chủ công nghệ chuyển đổi công nghiệp xanh.
Quy mô tài sản khổng lồ của chủ đầu tư Hinode City
Với tổng tài sản vượt hơn 54.000 tỷ đồng, Vietracimex có quy mô vượt qua nhiều doanh nghiệp bất động sản hàng đầu. Mặc dù vậy, phần lớn khối tài sản này đến từ vay nợ.
100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam
Dragon Capital đánh giá, khuôn khổ pháp lý về tài sản số có thể định vị Việt Nam như một trung tâm tài sản mã hóa có quản lý tại châu Á.
Phê duyệt đề án nâng hạng thị trường chứng khoán
Đề án được coi là bước đi chiến lược nhằm khẳng định vai trò trụ cột của thị trường chứng khoán trong hệ thống tài chính quốc gia và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu.