Bánh Tráng Giang Mỹ đưa ẩm thực Việt lên bàn tiệc

Quỳnh Chi Thứ ba, 07/01/2025 - 17:02

Tối ưu hóa thực đơn, nâng cao trải nghiệm khách hàng và ứng dụng công nghệ trong vận hành là những nỗ lực của Bánh Tráng Giang Mỹ trong việc nâng tầm ẩm thực Việt.

Mỗi lần đưa gia đình đi ăn ngoài, anh Tạ Quang Mạnh lại nghe các con mình hào hứng nhắc đến pizza, hamburger hay sushi, nhưng gần như chẳng bao giờ đề nghị món Việt. Là một người cha trẻ và cũng là người yêu ẩm thực truyền thống, điều này khiến anh không khỏi day dứt và quyết định khởi nghiệp với chuỗi nhà hàng Bánh Tráng Giang Mỹ.

“Là cha, tôi muốn các con không chỉ yêu thích mà còn tự hào về món ăn của quê hương. Là người Việt, tôi luôn ấp ủ khát vọng nâng tầm ẩm thực truyền thống,” anh Mạnh chia sẻ.

Năm 2020, thị trường ẩm thực Việt Nam rất lớn, nhưng món ăn Việt lại ít được đưa vào phân khúc nhà hàng cao cấp. Người Việt yêu món ăn quê hương nhưng chủ yếu thưởng thức tại các quán vỉa hè, còn nhà hàng món Việt thường không được ưu tiên lựa chọn. Thực tế này khiến các nhà hàng ẩm thực Việt khó tồn tại lâu dài, ngay cả ở các thành phố lớn.

Việc xây dựng chuỗi nhà hàng đồ Việt cũng gặp thách thức lớn trong việc duy trì chất lượng đồng nhất. Các quán ăn truyền thống thường chỉ chuyên về một món duy nhất suốt hàng chục năm, nhờ vậy mới giữ được danh tiếng. Nhưng để phát triển một chuỗi nhà hàng bền vững, đáp ứng kỳ vọng của thực khách hiện đại, anh Mạnh nhận ra rằng cần một chiến lược bài bản và sự cam kết cao về chất lượng.

Khởi nghiệp vào thời điểm đại dịch bùng phát, thay vì chờ đợi, anh Mạnh và các cộng sự tận dụng thời gian này để chuẩn bị kỹ lưỡng và “ủ mưu” để đưa thương hiệu đi xa.

Anh Tạ Quang Mạnh, Nhà sáng lập thương hiệu Bánh Tráng Giang Mỹ

Khi các chuỗi F&B tìm cách co cụm để tiết giảm chi phí, đội ngũ của anh đã tận dụng các thời điểm suy thoái để tìm kiếm mặt bằng rộng và đẹp với chi phí tốt phục vụ cho chiến lược mở rộng và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Các nhà hàng được đặt ở những vị trí đắc địa như Bà Triệu, Chùa Hà, Huỳnh Thúc Kháng… thuận tiện di chuyển và có không gian rộng rãi với diện tích lên đến hàng nghìn mét vuông được ưu tiên nhằm phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng, từ cá nhân đến gia đình, từ các buổi họp mặt nhỏ đến tiệc tùng lớn của các công ty, tổ chức.

Tối ưu hóa thực đơn để chinh phục khách hàng

Ngay từ khi thành lập, Bánh Tráng Giang Mỹ đã xây dựng menu đa dạng với các món ăn ba miền, hướng tới việc tôn vinh ẩm thực truyền thống, đồng thời đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau.

Tuy nhiên, trải qua bốn năm với tinh thần không ngừng nâng cấp mỗi ngày, Bánh Tráng Giang Mỹ cũng tìm cách tối ưu hóa thực đơn (menu) nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách. Thay vì giữ thực đơn quá dàn trải, Bánh Tráng Giang Mỹ tập trung vào các món chủ lực như bánh tráng heo quay, bê thui, cá lăng nướng – những món được thực khách yêu thích và có khả năng duy trì chất lượng ổn định. Họ nhận ra, nếu số lượng món quá nhiều thì rủi ro phải đối mặt là tồn hàng, khó giữ đồ ăn luôn tươi mới.

Để giải quyết bài toán chất lượng đồng nhất, một số món ăn đặc trưng như bê thui, heo quay, hay các món tráng miệng được chế biến tại bếp tổng theo quy chuẩn cao thay vì thực hiện tại từng nhà hàng. Điều này không chỉ giảm rủi ro hàng tồn, đảm bảo độ tươi mới mà còn nâng cao hiệu quả vận hành.

Quy trình chế biến tại nhà hàng được chuẩn hóa để đảm bảo chất lượng đồng nhất tại mọi cơ sở, giúp mỗi thực khách đều có trải nghiệm trọn vẹn.

Thương hiệu cũng ứng dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Thay vì thực đơn giấy, các nhà hàng sử dụng mã QR đặt trên bàn, cho phép khách hàng xem thực đơn, gọi món và thanh toán ngay trên điện thoại. Một menu bản mềm và linh hoạt được xây dựng giúp Giang Mỹ xóa bỏ menu giấy, dễ dàng điều chỉnh và cập nhật cho phù hợp với từng thời điểm.

Anh Mạnh cho biết, đội ngũ Bánh Tráng Giang Mỹ nghiên cứu kỹ hành vi khách hàng và xác định 10 món chủ lực chiếm đến 80% lượng gọi để đưa vào danh sách “món bán chạy”. Đồng thời, các combo món ăn được thiết kế phù hợp với nhóm 2, 4 hoặc 6 người, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn. Cũng nhờ tính năng gợi ý thực đơn, Giang Mỹ có thể tối ưu được rất nhiều chi phí và thời gian cho nhân sự tư vấn, nhờ đó tránh được rất nhiều “sai số”.

Chiến lược của Giang Mỹ là chọn những món truyền thống đã tồn tại lâu đời, được ăn thường xuyên và gần như không thể biến mất. Các món còn lại nhằm phục vụ những thực khách có nhu cầu đặc biệt và đa dạng hơn, tuy nhiên không bị dàn trải.

“Chiến lược này giúp chúng tôi kiểm soát rủi ro, giảm thiểu hàng tồn và tối ưu được rất nhiều trong quá trình vận hành”, anh Mạnh cho biết.

Công nghệ còn đóng vai trò quan trọng trong vận hành chuỗi nhà hàng, từ việc tối ưu hóa vận hành ở bếp trong cho đến quy trình kiểm soát vận hành nội bộ. Nhờ công nghệ, lãnh đạo cấp cao có thể theo dõi sát sao từng cửa hàng, có hoạt động hiệu quả hay không, tắc nghẽn ở đâu và nắm được các vấn đề cần tác động lập tức để tránh rủi ro không đáng có.

Công nghệ giúp ban lãnh đạo nắm được có bao nhiêu nhiệm vụ đã hoàn thành, bao nhiêu chưa hoàn thành, bao nhiêu bị quá hạn... Nhờ đó, tránh được việc mất thời gian tổng hợp và báo cáo qua nhiều phòng ban với các quy trình phức tạp.

Anh Nguyễn Minh Trí, CTO Bánh Tráng Giang Mỹ cho biết, quy trình và công nghệ giúp Giang Mỹ tối ưu vận hành toàn bộ chuỗi và trên từng điểm bán, đặc biệt là chi phí dành cho marketing.

“Chúng tôi tối ưu hóa mọi khâu vận hành để đạt hiệu quả cao nhất với số lượng nhân sự tối thiểu”, anh Mạnh nói.

Cũng theo anh Trí, công nghệ không chỉ giúp giảm chi phí mà còn tăng cường khả năng phản ứng nhanh trước các vấn đề phát sinh. Hiện nay, Bánh Tráng Giang Mỹ còn đang nghiên cứu áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào menu để có thể sử dụng một nhà tư vấn ẩm thực chuyên nghiệp và có gu.

Một điểm sáng trong chiến lược của Bánh Tráng Giang Mỹ là cam kết mạnh mẽ về chất lượng. Thương hiệu sẵn sàng đổi trả món ăn nếu có bất kỳ phàn nàn nào từ khách hàng, dù rủi ro này không lớn. Anh Mạnh tin rằng, đây là cách để xây dựng lòng tin và mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Trải nghiệm thuận tiện và mượt mà cũng là một từ khóa khác khi đi ăn ở nhà hàng Bánh Tráng Giang Mỹ. Khâu đặt bàn dễ dàng, vị trí nhà hàng dễ tiếp cận, có nơi để xe, nhanh chóng tìm được chỗ ngồi, gọi món dễ dàng và chủ động, đồ ăn được phục vụ nhanh, quầy line đa dạng, nhân viên nhiệt tình hỗ trợ…

Không chỉ tập trung vào món ăn, thương hiệu còn chăm chút không gian nhà hàng, tạo sự cân bằng giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Các nhà hàng được thiết kế vừa sang trọng vừa ấm cúng, kết hợp các yếu tố di sản trong kiến trúc và nội thất. Đội ngũ nhân viên được đào tạo để hỗ trợ khách hàng nhiệt tình, đảm bảo mọi khâu từ đặt bàn, phục vụ đến thanh toán đều diễn ra mượt mà.

Bánh Tráng Giang Mỹ đầu tư vào các nhà hàng có diện tích lớn ở các vị trí đắc địa.

Sau bốn năm hoạt động, Bánh Tráng Giang Mỹ đã xây dựng được một hệ thống nhà hàng với hơn 10 chi nhánh tại các thành phố lớn với doanh thu tăng gấp 10 lần chỉ sau 2 năm chuyển mình, mỗi ngày phục vụ hàng nghìn thực khách. Những món ăn đặc trưng như bánh tráng heo quay, bê thui, cá lăng nướng không chỉ được yêu thích mà còn trở thành lựa chọn quen thuộc của nhiều thực khách khi nghĩ đến ẩm thực Việt trong không gian nhà hàng.

Dù đạt được những kết quả tích cực, anh Mạnh cùng đội ngũ vẫn luôn chú trọng lắng nghe và cải tiến từng ngày. Không chỉ xử lý nhanh chóng các vấn đề xảy ra trực tiếp tại các cửa hàng, thương hiệu này cung cấp các kênh tiếp nhận phản hồi của khách hàng, chẳng hạn như số hotline chuyên tiếp nhận phản ánh chất lượng, email...

“Làm những nhà hàng đầu tiên, chúng tôi cũng mắc phải một số sai lầm nhưng chúng tôi không lấp liếm. Nếu có sai sót, tôi mong người Việt hãy tin tưởng và cho các doanh nghiệp trong nước có cơ hội được thay đổi và cố gắng”, anh Mạnh chân thành chia sẻ.

Đến nay, toàn bộ lợi nhuận và chi phí tối ưu được từ marketing hay vận hành đều được đội ngũ lãnh đạo Bánh Tráng Giang Mỹ tái đầu tư để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng và phát triển thương hiệu với tham vọng nâng tầm ẩm thực truyền thống của Việt Nam.

Kinh doanh F&B - dễ mà cực khó

Kinh doanh F&B - dễ mà cực khó

Diễn đàn quản trị -  2 năm
Cơ hội bứt phá trong ngành F&B sẽ dành ưu tiên cho những người làm chủ doanh nghiệp đảm nhiệm trọn vẹn 3 vai trò: nhà kinh doanh, nhà quản trị và nhà chuyên môn.
Kinh doanh F&B - dễ mà cực khó

Kinh doanh F&B - dễ mà cực khó

Diễn đàn quản trị -  2 năm
Cơ hội bứt phá trong ngành F&B sẽ dành ưu tiên cho những người làm chủ doanh nghiệp đảm nhiệm trọn vẹn 3 vai trò: nhà kinh doanh, nhà quản trị và nhà chuyên môn.
Tính toán của iPOS.vn trong cơn khủng hoảng ngành F&B

Tính toán của iPOS.vn trong cơn khủng hoảng ngành F&B

Doanh nghiệp -  3 tuần

iPOS.vn chủ động đóng cửa một số văn phòng nhằm tối ưu chi phí, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho nhân sự lẫn khách hàng.

Cơ hội cho Golden Gate, D1-Concepts khi Nova F&B đổi chủ

Cơ hội cho Golden Gate, D1-Concepts khi Nova F&B đổi chủ

Tiêu điểm -  1 năm

Với việc Nova F&B được chuyển giao vận hành cho IN Hospitality - chủ sở hữu GEM Center và White Palace, các doanh nghiệp khác cùng ngành ẩm thực có thể tận dụng cơ hội này nhằm mở rộng quy mô và có được thị phần.

Bài học nhượng quyền F&B từ vụ Phở Thìn: Đừng FOMO

Bài học nhượng quyền F&B từ vụ Phở Thìn: Đừng FOMO

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Những lùm xùm liên quan đến việc tranh chấp thương hiệu Phở Thìn (13 Lò Đúc) đã để lại nhiều bài học lớn về việc nhượng quyền ngành F&B (ẩm thực và đồ uống).

Tăng trưởng kinh tế 2024: Ấn tượng nhưng còn nhiều vấn đề nội tại

Tăng trưởng kinh tế 2024: Ấn tượng nhưng còn nhiều vấn đề nội tại

Tiêu điểm -  11 phút

Kinh tế Việt Nam năm 2024 tăng trưởng ấn tượng với GDP đạt 7,09%, nhưng đằng sau là những thách thức nội tại cần được cải thiện.

Bất động sản Nam Định chào kỷ nguyên mới

Bất động sản Nam Định chào kỷ nguyên mới

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngày 5/1/2025, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tại Nam Định đã tổ chức đêm Gala Year End Party 2024 với chủ đề “Bất động sản Nam Định - Chào kỷ nguyên mới”.

Mở rộng lọc dầu Dung Quất lo trễ hẹn

Mở rộng lọc dầu Dung Quất lo trễ hẹn

Tiêu điểm -  1 giờ

Dự án mở rộng lọc dầu Dung Quất đối diện nguy cơ chậm tiến độ triển khai do vướng mắc về thủ tục pháp lý khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp.

Đương kim vô địch Asean cup 2024 được chào đón trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Đương kim vô địch Asean cup 2024 được chào đón trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Ống kính -  1 giờ

Vietnam Airlines tặng vé máy bay nội địa hạng Thương gia cho toàn bộ cầu thủ bóng đá nam Việt Nam và thẻ Bạch kim cho HLV Kim Sang Sik để tri ân những nỗ lực và thành tích xuất sắc trong hành trình vô địch ASEAN Cup 2024.

VietCredit: Hành trình chuyển mình hướng đến 2025

VietCredit: Hành trình chuyển mình hướng đến 2025

Tài chính -  2 giờ

Trong năm 2025, VietCredit đặt mục tiêu ra mắt phiên bản thẻ tín dụng số hoàn toàn mới, tích hợp các công nghệ tiên tiến từ NAPAS và được tối ưu hóa để hoạt động 24/7.

Thách thức dành cho tân tổng giám đốc ABBank

Thách thức dành cho tân tổng giám đốc ABBank

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Ông Phạm Duy Hiếu đảm nhận vị trí quản lý cao nhất tại ABBank trong bối cảnh nhân sự cấp cao của ngân hàng liên tục thay đổi trong thời gian qua.

Sacombank và HFIC ký kết hợp tác phát triển kinh tế xã hội TP.HCM

Sacombank và HFIC ký kết hợp tác phát triển kinh tế xã hội TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sacombank và Công ty đầu tư Tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác, tập trung triển khai các chương trình tín dụng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM.