Bất chấp thị trường cạnh tranh, dự án kiến trúc xanh vẫn lên ngôi

Lan Anh Thứ hai, 21/10/2019 - 15:55

Thị trường bất động sản được đánh giá đang trải qua cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt khi nguồn cung mới ra đang co hẹp, “khẩu vị” của khách hàng khắt khe.

Trong bối cảnh có nhiều biến động, giới quan sát cho rằng, các dự án bất động sản có yếu tố kiến trúc xanh vẫn sẽ có tính thanh khoản tốt, dẫn đầu thị trường.

Tiêu chí gia tăng sức cạnh tranh của dự án

Mới đây, hàng loạt các báo cáo của những tổ chức nghiên cứu bất động sản đã công bố thông tin, thị trường đang phải đối mặt với tình trạng nguồn cung mới “nhỏ giọt”. 

Cụ thể, báo cáo của Công ty DKRA Vietnam (công ty chuyên tư vấn, phân tích và báo cáo về thị trường bất động sản) cho biết, nguồn cung mới thị trường trong quý 3 đang dần trở nên khan hiếm. 

Còn theo JLL (Tập đoàn quản lý đầu tư và dịch vụ chuyên nghiệp Jones Lang LaSalle), sau thời kỳ tăng trưởng, nguồn cung đến từ các dự án mở bán mới có xu hướng chậm lại. Lượng mở bán trong quý II/2019 đạt 5.900 căn, chỉ gần bằng một nửa nguồn cung quý I, chủ yếu đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án đang hiện hữu.

Mặc dù thị trường đang đặt ra lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung mới, song, tỷ lệ hấp thụ vẫn được đánh giá ở ngưỡng hấp dẫn. Báo cáo gần đây nhất của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đã cho biết, tỷ lệ hấp thụ tại các phân khúc đều đạt từ 50% trở lên.

Bất chấp thị trường cạnh tranh, dự án kiến trúc xanh vẫn lên ngôi
Khu căn hộ cao cấp tại The Terra - An Hưng.

Đặc biệt, lượng khách có nhu cầu về dự án chung cư để ở có xu hướng gia tăng. Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, số lượng người mua để ở là 35% từ năm 2014 – 2016 đã lên tới 45% trong năm 2017 – 2018 và 2019 đã có dấu hiệu tăng không dừng. Bà Dung cho hay, nhu cầu người mua để ở từ nay đến cuối năm sẽ còn tiếp tục gia tăng và mối quan tâm với các dự án chung cư cũng tăng lên.

Mặc dù nguồn cung mới sản phẩm trên thị trường đang bị thiếu hụt khiến người mua sẽ không còn nhiều lựa chọn song sức cạnh tranh trong dự án bất động sản hiện hữu sẽ càng trở nên gay gắt. Như bà Dung đã chia sẻ, khi lượng người mua nhà để ở gia tăng thì tất yếu “khẩu vị” quyết định xuống tiền cũng sẽ dịch chuyển và khắt khe hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư kí Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, một trong những tiêu chí quan trọng khác hiện nay mà khách hàng không thể bỏ qua, đó chính là thiết kế căn hộ, cảnh quan, tạo không gian sống thực sự. 

Vị lãnh đạo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, xu hướng lựa chọn căn hộ này đã manh nha trong vài năm trở lại đây. Đến năm 2019, nhất là ở Hà Nội, dân số tăng cao, quỹ đất chật chội thì xu hướng bỏ tiền vào các căn hộ có thiết kế xanh, không gian sống hợp lý, trong lành là tiêu chí đặt lên hàng đầu.

Dự án thanh khoản tốt nhờ yếu tố kiến trúc xanh

Không phải ngẫu nhiên mà hai năm trở lại đây, rất nhiều doanh nghiệp địa ốc sẵn sàng chịu chi phủ xanh cho “đứa con” bất động sản. Theo Kiến trúc sư Lê Việt Hà, việc đưa kiến trúc xanh vào dự án đã trở thành xu thế của rất nhiều nhà đầu tư. 

“Kiến trúc xanh là một xu hướng tạo ra không gian sinh hoạt nhiều tiện ích cho con người, theo cách thức ít gây hại nhất tới môi trường nhằm gìn giữ và tăng chất lượng sống cho cả hiện tại và tương lai”, Kiến trúc sư Lê Việt Hà nói.

Bàn về giá trị mà kiến trúc xang mang lại cho dự án bất động sản, vị kiến trúc sư này cho rằng, “Về kinh tế, kiến trúc xanh giảm chi phí trong quá trình sử dụng công trình, khả năng thu hồi số tiền đầu tư nhanh hơn, giá thành tài sản tăng lên do lựa chọn khách hàng thường nghiêng về công trình xanh”.

Sự lên ngôi của xu hướng kiến trúc xanh đã tạo ra căn hộ chung cư không đơn thuần là những bức tường bê tông đơn độc mà đã được đầu tư kĩ lưỡng từ vật liệu xanh đến tạo ra “khoảng thở” không gian sống thực sự.

Bất chấp thị trường cạnh tranh, dự án kiến trúc xanh vẫn lên ngôi 1
Phòng ngủ thiết kế đón nắng và gió tự nhiên.(Ảnh: Dự án The Terra - An Hưng)

Một trong những dự án ở thời điểm hiện tại đang hút dòng tiền mạnh trên thị trường nhờ yếu tố thiết kế xanh không thể không kể tới, đó là dự án The Terra - An Hưng (chủ đầu tư Văn Phú – Invest). 

Giới quan sát cho rằng, điều khiến dự án “sinh sau” của Văn Phú – Invest “đắt” hàng là nhờ sự đầu tư nghiêm túc trong thiết kế xanh. Trong đó phải kể đến các giải pháp tận dụng thông gió tự nhiên và tối ưu ánh sáng, tầm nhìn. Vỏ công trình được tính toán chi tiết về các lớp vật liệu giảm nhiệt cho tường, vật liệu không phát thải và sử dụng kính low-e cho cửa sổ. Ngoài ra, giải pháp cơ điện cũng được cân nhắc sử dụng đồng bộ như lắp đặt các thiết bị giúp tiết kiệm năng lượng tối đa cho công trình.

Trong thiết kế, các căn hộ đều được tính toán kỹ lưỡng đến việc tạo ra nhiều điểm thoáng, khe sáng, giúp đón nắng và gió tự nhiên. Yếu tố thông minh và khả năng tối ưu công năng với các thiết bị nội thất cũng được chú trọng trong thiết kế căn hộ. Phòng bếp đặt ở khoảng không gian mở, nằm gần cửa ra vào, trong khi đó, phòng khách vừa tạo không gian thoáng đãng, vừa mang lại cảm giác ấm cúng.

Bất chấp thị trường cạnh tranh, dự án kiến trúc xanh vẫn lên ngôi 2
Phòng khách vừa tạo cảm giác ấm cúng vừa được thiết kế theo hướng lưu thông không khí. (Ảnh: The Terra - An Hưng)

Với không gian cảnh quan bên ngoài, chủ đầu tư đã tối ưu khoảng không gian xanh. Nhiều con đường đi bộ và sân chơi được sắp xếp khéo léo, xen kẽ các mảng xanh, bãi cỏ đa năng. 

Đặc biệt, The Terra - An Hưng cũng là dự án hiếm hoi nằm liền kề 3 hồ điều hòa và công viên Thiên Văn Học. Xét trên yếu tố phong thủy, giới đầu tư cho rằng những căn hộ thuộc dự án này “quá may mắn” khi nằm ở điểm sinh vượng khí.

Không thể phủ nhận được sự lên ngôi của các dự án mang yếu tố thiết kế xanh ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, giới đầu tư cũng cho rằng, thực tế, nhiều dự án trên thị trường dù theo đuổi thiết kế xanh nhưng mới chỉ quan tâm tới việc “phủ xanh” không gian ngoài mà bỏ qua khâu đầu tư về vật liệu bền vững và thiết kế thông thoáng trong từng căn hộ. Đây là lý do mà The Terra - An Hưng, dự án hiếm hoi trên thị trường được đầu tư yếu tố thiết kế xanh ngay từ giai đoạn đầu tiên lại có tính thanh khoản cao như vậy.

'Vũ khí' giúp minh bạch thị trường bất động sản

'Vũ khí' giúp minh bạch thị trường bất động sản

Bất động sản -  13 giờ

Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất không chỉ là một cuộc cách mạng về cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giao dịch, mà còn là giải pháp căn cơ để định danh bất động sản, ngăn chặn đầu cơ, thao túng giá và trốn thuế.

Lãi suất rục rịch tăng, áp lực lên bất động sản bắt đầu manh nha?

Lãi suất rục rịch tăng, áp lực lên bất động sản bắt đầu manh nha?

Bất động sản -  13 giờ

Khi lãi suất tăng mạnh, tác động đầu tiên và rõ rệt nhất của nó chính là khiến thị trường bất động sản sụt giảm thanh khoản.

Phú Gia Royal Park Quy Nhơn nhìn từ 7 góc độ quản trị

Phú Gia Royal Park Quy Nhơn nhìn từ 7 góc độ quản trị

Bất động sản -  14 giờ

Khi một chủ đầu tư hay quản trị dự án bất động sản xem xét đầu tư, họ quan tâm đến nhiều yếu tố hơn là chỉ “vị trí đẹp” hay “giá tốt”. Với Phú Gia Royal Park Quy Nhơn, tất cả 7 mối quan tâm quan trọng — từ vị trí, hạ tầng, pháp lý, chất lượng, cộng đồng, khả năng sinh lời đến quản lý dự án — đều được đáp ứng rõ nét, khiến dự án này trở thành lựa chọn hấp dẫn với giới quản trị lẫn nhà đầu tư chiến lược.

Đêm nghệ thuật đỉnh cao mang dấu ấn Thanh Xuan Valley và Musique de Salon

Đêm nghệ thuật đỉnh cao mang dấu ấn Thanh Xuan Valley và Musique de Salon

Bất động sản -  15 giờ

Ngày 2/11, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), BIM Land tổ chức thành công sự kiện “Chuyện của Thanh Xuân Vol.2 – Mùa đẹp nhất”. Những màn trình diễn thăng hoa của dàn nhạc Musique de Salon, nhạc sĩ Đức Trí và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam tạo nên trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng ưu tú Thanh Xuan Valley.

Indochina Kajima và Itochu đầu tư nhà xưởng xây sẵn cho thuê tại Hải Phòng

Indochina Kajima và Itochu đầu tư nhà xưởng xây sẵn cho thuê tại Hải Phòng

Bất động sản -  1 ngày

Dự án bất động sản công nghiệp Core5 Hải Phòng từ Indochina Kajima và tập đoàn Itochu của Nhật Bản dự kiến ​​bàn giao vào quý I/2027.

Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng

Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Vietnam Airlines ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.

Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.

Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ

Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ

Tài chính -  8 giờ

Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  9 giờ

Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Tiêu điểm -  9 giờ

Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.

FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ

FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.

Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung

Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.

Đọc nhiều