Phát triển bền vững
Bền vững và lợi nhuận có thể song hành
Phát triển bền vững là giải pháp đem lại lợi nhuận dài hạn cho doanh nghiệp chứ không phải bài toán đánh đổi kinh tế lấy xã hội, môi trường.

Chương trình Nescafé Plan do Nestlé Việt Nam phối hợp triển khai cùng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn từ năm 2011, vừa đảm bảo sinh kế cho hàng chục nghìn nông hộ Tây Nguyên, vừa tạo nguồn cung cà phê ổn định, chất lượng cao, phát thải thấp cho công ty.
Nhìn vào giá trị thiết thực từ một chương trình phát triển bền vững được triển khai từ sớm, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, khẳng định, phát triển bền vững đúng cách sẽ tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp về lâu dài.
“Phát triển bền vững không phải hai mặt đồng xu mà là hai vế bằng nhau trong một phép tính. Do đó, doanh nghiệp không nên coi phát triển bền vững là chi phí, gây ảnh hưởng lợi nhuận mà là một khoản đầu tư mang tính lâu dài”, ông Binu Jacob khẳng định.
Xác nhận điều này, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), cho biết, theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững từ khi còn là một doanh nghiệp nhà nước cho đến khi cổ phần hóa giúp công ty xây dựng được uy tín tuyệt đối, yếu tố đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực kim hoàn.
Bên cạnh đó, PNJ cũng xây dựng được năng lực chống chịu tốt trong những giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế. Điều đó thể hiện qua mức tăng trưởng gấp đôi giá trị vốn hóa của PNJ trong giai đoạn 2018 - 2023, khoảng thời gian cộng đồng doanh nghiệp đối diện với những biến động chưa từng có tiền lệ.
Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp vẫn còn dè dặt trong câu chuyện chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững bởi e ngại chi phí đầu tư ban đầu ở mức cao nhưng lại cần nhiều thời gian để nhận lại giá trị.
Chẳng hạn, một lý do được đưa ra để khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi xanh là có đến 97% người tiêu dùng quan tâm đến lối sống xanh và 80% đưa tiêu chí bền vững vào quyết định mua hàng.
Tuy nhiên, ông Binu Jacob cho biết, ở Việt Nam chỉ có khoảng 17% người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm xanh và 2% người tiêu dùng thực hành được lối sống xanh. Rõ ràng, cần nhiều thời gian để thị trường thực sự đem lại giá trị cho những doanh nghiệp tiên phong phát triển bền vững.
Vì vậy, theo ông Binu Jacob, Nhà nước cần có thêm nhiều chính sách khuyến khích để bảo trợ và định hướng cho doanh nghiệp, giúp họ vượt qua những thách thức, theo đuổi thành công các mô hình phát triển bền vững.
Đồng quan điểm, bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc truyền thông, đối ngoại và phát triển bền vững Unilever Việt Nam, nhìn nhận, cần sự phối hợp giữa doanh nghiệp, các cơ quan Nhà nước và các bên liên quan để hình thành một hệ sinh thái phát triển bền vững, qua đó hiện thực hóa các mục tiêu.
Ông Lê Việt Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học giáo dục tài nguyên và môi trường, Bộ Kế hoạch và đầu tư, cho biết, Nhà nước đang rà soát và hoàn thiện khung pháp lý tạo điều kiện cho kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, bao gồm hệ thống các cơ chế thí điểm, chính sách đặc thù, dịch vụ công, tăng cường dẫn dắt doanh nghiệp thông qua đầu tư nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thiết kế hạ tầng phù hợp.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần có sự chủ động trong triển khai các giải pháp phát triển bền vững bởi đây là chìa khóa tạo ra sự chuyển đổi cho chính doanh nghiệp theo hướng cải thiện quy trình sản xuất, nâng cao hiệu quả và giảm tiêu hao các nguồn lực.
“Không dám đầu tư, không chuyển đổi thì không thể đòi hỏi doanh nghiệp có sự phát triển”, bà Kim Lê, Giám đốc Công ty tư vấn CL2B, nói với TheLEADER.
Kiến tạo giá trị từ kinh tế tuần hoàn
Vàng ròng từ nông nghiệp bền vững
Định hướng phát triển nông nghiệp bền vững ngay từ những ngày đầu đã giúp Phúc Sinh trở thành một trong những người dẫn dầu xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.
Phát triển bền vững thông qua tăng cường hợp tác đa phương
Việc xây dựng mối quan hệ bền chặt với các bên có quyền lợi liên quan là yếu tố cốt lõi để đảm bảo sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Từ phục hồi rừng đến lợi nhuận: Mô hình kinh tế bền vững
Phục hồi rừng nhiệt đới không chỉ tái sinh sự sống mà còn mở ra một hướng đi mới cho phát triển kinh tế, biến thiên nhiên thành nguồn lợi nhuận lâu dài và bền vững.
Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng
Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.
Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may
Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.
Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ
Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.
Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam
An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Kiểm soát giá nhà đất: Không chỉ 'trần lợi nhuận' mà cần 'lối thoát pháp lý' và 'cơ chế vốn thực tế'
Dự thảo nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản có thể là bước ngoặt giúp thị trường trở lại cân bằng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức nếu thiếu sự phối hợp giữa ba yếu tố: kiểm soát lợi nhuận minh bạch – chi phí vốn thực tế – rút ngắn pháp lý đầu tư.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Gỡ xong pháp lý, Sunshine Group sắp tung hơn 20 tòa chung cư cao cấp gần kề Phú Mỹ Hưng
Sunshine Group sắp tung ra thị trường phía Nam hơn 30 tòa chung cư với gần 13.500 căn hộ cao cấp thuộc các dự án Sunshine Sky City, Noble Crystal Riverside và Sunshine Bay Retreat Vung Tau.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Điểm nhấn của giải quần vợt vô địch quốc gia – cúp NovaWorld 2025
Nova Group và đơn vị thành viên Nova Sports đã đầu tư, nâng cấp toàn diện hệ thống sân tại NovaWorld Phan Thiet, chính thức mang tên NovaWorld International Tennis Complex.
Eximbank nhận hai giải thưởng lớn tại APEA 2025
Tại lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025, Eximbank được vinh danh với hai hạng mục quan trọng: doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award) và doanh nghiệp tăng trưởng nhanh (Fast Enterprise Award). Thành tích này đánh dấu bước tiến mới, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Eximbank trên thị trường tài chính khu vực.