Phát triển bền vững
Bền vững và lợi nhuận có thể song hành
Phát triển bền vững là giải pháp đem lại lợi nhuận dài hạn cho doanh nghiệp chứ không phải bài toán đánh đổi kinh tế lấy xã hội, môi trường.

Chương trình Nescafé Plan do Nestlé Việt Nam phối hợp triển khai cùng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn từ năm 2011, vừa đảm bảo sinh kế cho hàng chục nghìn nông hộ Tây Nguyên, vừa tạo nguồn cung cà phê ổn định, chất lượng cao, phát thải thấp cho công ty.
Nhìn vào giá trị thiết thực từ một chương trình phát triển bền vững được triển khai từ sớm, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, khẳng định, phát triển bền vững đúng cách sẽ tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp về lâu dài.
“Phát triển bền vững không phải hai mặt đồng xu mà là hai vế bằng nhau trong một phép tính. Do đó, doanh nghiệp không nên coi phát triển bền vững là chi phí, gây ảnh hưởng lợi nhuận mà là một khoản đầu tư mang tính lâu dài”, ông Binu Jacob khẳng định.
Xác nhận điều này, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), cho biết, theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững từ khi còn là một doanh nghiệp nhà nước cho đến khi cổ phần hóa giúp công ty xây dựng được uy tín tuyệt đối, yếu tố đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực kim hoàn.
Bên cạnh đó, PNJ cũng xây dựng được năng lực chống chịu tốt trong những giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế. Điều đó thể hiện qua mức tăng trưởng gấp đôi giá trị vốn hóa của PNJ trong giai đoạn 2018 - 2023, khoảng thời gian cộng đồng doanh nghiệp đối diện với những biến động chưa từng có tiền lệ.
Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp vẫn còn dè dặt trong câu chuyện chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững bởi e ngại chi phí đầu tư ban đầu ở mức cao nhưng lại cần nhiều thời gian để nhận lại giá trị.
Chẳng hạn, một lý do được đưa ra để khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi xanh là có đến 97% người tiêu dùng quan tâm đến lối sống xanh và 80% đưa tiêu chí bền vững vào quyết định mua hàng.
Tuy nhiên, ông Binu Jacob cho biết, ở Việt Nam chỉ có khoảng 17% người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm xanh và 2% người tiêu dùng thực hành được lối sống xanh. Rõ ràng, cần nhiều thời gian để thị trường thực sự đem lại giá trị cho những doanh nghiệp tiên phong phát triển bền vững.
Vì vậy, theo ông Binu Jacob, Nhà nước cần có thêm nhiều chính sách khuyến khích để bảo trợ và định hướng cho doanh nghiệp, giúp họ vượt qua những thách thức, theo đuổi thành công các mô hình phát triển bền vững.
Đồng quan điểm, bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc truyền thông, đối ngoại và phát triển bền vững Unilever Việt Nam, nhìn nhận, cần sự phối hợp giữa doanh nghiệp, các cơ quan Nhà nước và các bên liên quan để hình thành một hệ sinh thái phát triển bền vững, qua đó hiện thực hóa các mục tiêu.
Ông Lê Việt Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học giáo dục tài nguyên và môi trường, Bộ Kế hoạch và đầu tư, cho biết, Nhà nước đang rà soát và hoàn thiện khung pháp lý tạo điều kiện cho kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, bao gồm hệ thống các cơ chế thí điểm, chính sách đặc thù, dịch vụ công, tăng cường dẫn dắt doanh nghiệp thông qua đầu tư nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thiết kế hạ tầng phù hợp.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần có sự chủ động trong triển khai các giải pháp phát triển bền vững bởi đây là chìa khóa tạo ra sự chuyển đổi cho chính doanh nghiệp theo hướng cải thiện quy trình sản xuất, nâng cao hiệu quả và giảm tiêu hao các nguồn lực.
“Không dám đầu tư, không chuyển đổi thì không thể đòi hỏi doanh nghiệp có sự phát triển”, bà Kim Lê, Giám đốc Công ty tư vấn CL2B, nói với TheLEADER.
Kiến tạo giá trị từ kinh tế tuần hoàn
Vàng ròng từ nông nghiệp bền vững
Định hướng phát triển nông nghiệp bền vững ngay từ những ngày đầu đã giúp Phúc Sinh trở thành một trong những người dẫn dầu xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.
Phát triển bền vững thông qua tăng cường hợp tác đa phương
Việc xây dựng mối quan hệ bền chặt với các bên có quyền lợi liên quan là yếu tố cốt lõi để đảm bảo sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Từ phục hồi rừng đến lợi nhuận: Mô hình kinh tế bền vững
Phục hồi rừng nhiệt đới không chỉ tái sinh sự sống mà còn mở ra một hướng đi mới cho phát triển kinh tế, biến thiên nhiên thành nguồn lợi nhuận lâu dài và bền vững.
Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững
Báo cáo phát triển bền vững năm 2024 của SCG hé lộ, tập đoàn đã nhận được ưu đãi hơn 500 triệu baht, tương đương khoảng 400 tỷ đồng tại Việt Nam. Những năm trước đó, SCG cũng nhận được mức ưu đãi tương đương.
Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu
Không phải là quốc gia top đầu gây ô nhiễm, Việt Nam còn đang có những đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu.
Thuế carbon gõ cửa, doanh nghiệp Việt vẫn ngó lơ
Nhiều doanh nghiệp vẫn xem ESG và phát triển bền vững là “chi phí” chứ không phải “đầu tư”, nên đang trở nên bị động trước các quy định pháp lý mới.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Mức định giá 5 tỷ USD của TCBS có hợp lý?
Theo các chuyên gia, con số định giá 5 tỷ USD, tương đương P/B khoảng 5 lần của TCBS đang ở mức cao nếu so với vị thế một công ty chứng khoán.