Sản phẩm Việt cưỡi sóng thương mại điện tử
Thương mại điện tử toàn cầu giống như một con sóng lớn và các doanh nghiệp Việt, sản phẩm Việt đang có cơ hội vàng để lướt sóng vươn ra thế giới.
Temu vào Việt Nam muốn thành công phải xử lý được các thách thức để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Hai tuần sau khi Temu vào Việt Nam, sàn thương mại điện tử này đã trở thành từ khóa xuất hiện nhiều trên các hội nhóm và mạng xã hội, đặc biệt sau khi Temu tung ra chương trình tiếp thị liên kết cho người dùng.
Bên cạnh nhiều nghi ngại liên quan đến chương trình tiếp thị liên kết, nhất là sau khi có thông tin Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam, trải nghiệm mua hàng trên nền tảng này – một trong những yếu tố tác động đến quyết định mua sắm trực tuyến – chưa thực sự làm hài lòng người tiêu dùng.
Đơn cử, nhiều người tiêu dùng nhận xét rằng giá cả trên Temu không hề rẻ, thậm chí còn cao hơn sàn thương mại điện tử đang chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam, theo dữ liệu thống kê từ nền tảng lắng nghe mạng xã hội SocialHeat thuộc công ty YouNet Media.
Cùng với đó, nhiều người dùng cũng tỏ ý băn khoăn về chất lượng sản phẩm kinh doanh trên Temu.
Ngoài vấn đề chất lượng, người dùng cũng phản ánh về dịch vụ vận chuyển và đổi trả của Temu, cho rằng thời gian giao hàng chậm, quy trình đổi trả phức tạp.
Chính sách không hỗ trợ thanh toán khi nhận hàng cũng là điểm trừ khi Temu vào Việt Nam, khi các thảo luận trên mạng xã hội bày tỏ lo ngại về rủi ro bảo mật tài khoản khi cung cấp thông tin thẻ tín dụng.
“Nhìn từ những phản hồi hiện tại, Temu đang đối mặt với nhiều thách thức để giành được lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam”, nhóm nghiên cứu của YouNet Media phân tích.
Trong khi nhiều người dùng hào hứng với cơ hội từ chương trình tiếp thị liên kết, phần đông phản hồi vẫn đặt câu hỏi về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm trên nền tảng này.
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, trong họp báo thường kỳ quý III của cơ quan này, cũng nhấn mạnh, trường hợp là hàng giả, hàng nhái thì sẽ ngăn chặn, không cho lưu thông, nếu là hàng phá giá thì xử lý theo quy định phá giá thị trường.
Trước đó, trả lời TheLEADER, ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc bộ phận Phân tích thị trường YouNet ECI, đánh giá giá cả hợp lý và các chương trình khuyến mãi là thế mạnh mà Temu có thể khai thác tại thị trường Việt Nam khi đa số người tiêu dùng bị tác động bởi yếu tố giá cả khi mua sắm trực tuyến.
Temu vào Việt Nam cũng có thể chen chân vào giữa những ông lớn đã có mặt như Shopee, TikTok Shop, Lazada khi người tiêu dùng hiện không chỉ trung thành với một nền tảng duy nhất, mà thường so sánh giá và trải nghiệm trên nhiều ứng dụng.
Hiện Shopee là sàn thương mại điện tử thống lĩnh thị trường, theo sau là TikTok Shop và Lazada, theo dữ liệu mới nhất từ YouNet ECI.
Tuy vậy, để có thể hiện thực hóa những cơ hội tại thị trường Việt Nam, bên cạnh trải nghiệm của người dùng, theo ông Lâm, Temu rất cần chú ý tới các quy định liên quan đến thuế, chống hàng giả và hàng cấm, đồng thời hỗ trợ các nhà bán hàng, nhà sản xuất và thương hiệu nội địa trong việc kinh doanh trên thương mại điện tử.
Cùng với đó, Temu cần hợp tác với các cơ quan nhà nước để đảm bảo minh bạch trong giao dịch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giúp xây dựng hình ảnh đáng tin cậy.
Thương mại điện tử toàn cầu giống như một con sóng lớn và các doanh nghiệp Việt, sản phẩm Việt đang có cơ hội vàng để lướt sóng vươn ra thế giới.
Thương mại điện tử đang thay đổi cách doanh nghiệp Việt kinh doanh, bên cạnh mở rộng thị trường còn mở ra 'cánh cửa' tới những cơ hội toàn cầu mới mẻ.
Trong năm sàn thương mại điện tử hàng đầu, chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận tăng trưởng doanh số nửa đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.