Phát triển bền vững
Bí quyết tuần hoàn hóa chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp tiên phong
Các doanh nghiệp dẫn đầu về phát triển bền vững trên thế giới chia sẻ bí quyết để ứng dụng hiệu quả mô hình kinh tế tuần hoàn vào sản xuất, kinh doanh.

Năm 2020 là bước bắt đầu cho “thập kỷ hành động” để các quốc gia gấp rút thực hiện hóa 17 mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã đẩy nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng khủng hoảng nặng nề, khiến cho nhiều mục tiêu bền vững bị tổn thương nghiêm trọng.
Từng bước khống chế đại dịch, thế giới đang bước vào giai đoạn phục hồi kinh tế. Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) nhận định, các quốc gia sẽ cần phải “nỗ lực gấp đôi” để đưa nền kinh tế đi theo đúng quỹ đạo của sự bền vững, với các mục tiêu về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và thúc đẩy công bằng xã hội được đặt lên hàng đầu.
Để thực hiện hóa những mục tiêu đó, mô hình kinh tế tuần hoàn đang được xác định là giải pháp vẹn toàn và tối ưu nhất. Tuy nhiên, ứng dụng mô hình này không phải là điều đơn giản, đặc biệt đối với doanh nghiệp, đặc biệt tại những quốc gia đang phát triển như Việt Nam.
Dựa trên kinh nghiệm của các doanh nghiệp đi đầu trong việc tuần hoàn hóa chuỗi cung ứng, các chuyên gia WEF đã phối hợp cùng tổ chức Scaleup Nation xây dựng 5 bí quyết giúp doanh nghiệp thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn.
Đầu tiên, những câu chuyện truyền cảm hứng để thuyết phục người tiêu dùng. Theo đó, để ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, các doanh nghiệp cần nhắm tới đối tượng người tiêu dùng.
Theo Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), người tiêu dùng là mắt xích quan trọng nhất trong chuỗi giá trị tái chế, từ đó đặt giáo dục, định hướng nhận thức của người tiêu dùng là mục tiêu tiên quyết để xây dựng chuỗi cung ứng tuần hoàn.
Các chuyên gia của WEF nhận xét, chia sẻ những câu chuyện là cách hiệu quả nhất để lồng ghép những thông điệp ý nghĩa, khơi dậy cảm xúc của khán giả, công chúng là những người trực tiếp sử dụng và thái bỏ, từ đó thuyết phục họ sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, phân loại rác thải tại nguồn cũng như tiết kiệm các tài nguyên thiên nhiên.
Thứ hai, đặt ra tiêu chuẩn cao hơn cho quá trình sản xuất, kinh doanh. Mô hình kinh tế tuần hoàn đỏi hỏi sự đổi mới cho toàn bộ quá trình sản xuất, kinh doanh để hướng tới mục tiêu thân thiện nhất với môi trường, bao gồm quá trình sản xuất hạn chế phát thải và tối ưu hóa khả năng đưa rác thải quay trở lại sản xuất.
Các tiêu chuẩn này cần được ứng dụng một cách rộng rãi, trở thành điều kiện bắt buộc cho các ngành sản xuất, kinh doanh để tạo ra hiệu ứng lan tỏa, nâng cao hiệu quả tái chế.
Thứ ba, chia sẻ kinh nghiệm, bao gồm những sáng kiến, giải pháp, đổi mới về thiết kế công nghiệp, công nghệ sản xuất, quy trình thu gom, phân loại. Thương hiệu sản xuất bao bì hàng đầu thế giới Tetra Pak đã ứng dụng phương pháp này khi quyết định chia sẻ công khai sản phẩm ống hút giấy có thể tái chế cho những đối thủ cạnh tranh thay vì đăng ký sáng chế.
Với nền tảng chia sẻ kinh nghiệm, các doanh nghiệp có thể dẫn dắt thị trường đi tới những tiêu chuẩn cao hơn, từ đó tạo thói quen sản xuất và tiêu dùng bền vững.
“Các doanh nghiệp đi đầu đã nhận ra điều quan trọng là xây dựng thị trường bền vững chứ không phải cố gắng gia tăng thị phần trước mắt”, WEF cho biết.
Thứ tư, hợp tác để cùng phát triển. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, các mô hình liên kết đang được hình thành như một giải pháp tập hợp nguồn lực trong việc ứng dụng kinh tế tuần hoàn.

PRO Việt Nam là một ví dụ điển hình về “cái bắt tay của những ông lớn” để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, đại diện của PRO Việt Nam khẳng định liên minh không chỉ là sân chơi của doanh nghiệp lớn mà luôn khuyến khích sự phối hợp đến từ những cá thể nhỏ nhất trên thị trường, bao gồm cả các hộ kinh doanh gia đình.
Cuối cùng là sự vào cuộc từ phía Chính phủ, với những tác động về mặt cơ chế, chính sách. Theo WEF, chính sách công là cách hiệu quả nhất để biến những giá trị bền vững trở thành điều quen thuộc, được áp dụng rộng rãi.
Một trong những chính sách công hiệu quả nhất để khuyến khích thiết lập nền kinh tế tuần hoàn là công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) mới được đưa ra tại Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) mới được Quốc hội Việt Nam thông qua.
PRO Việt Nam hợp tác phân loại rác thải tại nguồn ở thành phố Hồ Chí Minh
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.
Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng
Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.
Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia
Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.
Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng
Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.
Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may
Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.
Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân xuất sắc ASEAN
Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng uy tín Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới”.
Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân
Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu
Ngân hàng Á Châu (ACB) đã dùng hàng nghìn tỷ đồng huy động từ trái phiếu không đúng mục đích cam kết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi
Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.
Khởi công khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ phía Tây Hà Nội
Hải Phát Land, SGO Land, SGO Construction chính thức khởi công dự án khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ - đánh dấu khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới vùng Tây Hà Nội.
Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.