Phát triển bền vững

Bí quyết tuần hoàn hóa chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp tiên phong

Phạm Sơn Thứ bảy, 23/01/2021 - 09:29

Các doanh nghiệp dẫn đầu về phát triển bền vững trên thế giới chia sẻ bí quyết để ứng dụng hiệu quả mô hình kinh tế tuần hoàn vào sản xuất, kinh doanh.

Thay đổi nhận thức của người tiêu dùng là mục tiêu tiên quyết của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam. Ảnh: PRO Việt Nam.

Năm 2020 là bước bắt đầu cho “thập kỷ hành động” để các quốc gia gấp rút thực hiện hóa 17 mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã đẩy nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng khủng hoảng nặng nề, khiến cho nhiều mục tiêu bền vững bị tổn thương nghiêm trọng.

Từng bước khống chế đại dịch, thế giới đang bước vào giai đoạn phục hồi kinh tế. Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) nhận định, các quốc gia sẽ cần phải “nỗ lực gấp đôi” để đưa nền kinh tế đi theo đúng quỹ đạo của sự bền vững, với các mục tiêu về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và thúc đẩy công bằng xã hội được đặt lên hàng đầu.

Để thực hiện hóa những mục tiêu đó, mô hình kinh tế tuần hoàn đang được xác định là giải pháp vẹn toàn và tối ưu nhất. Tuy nhiên, ứng dụng mô hình này không phải là điều đơn giản, đặc biệt đối với doanh nghiệp, đặc biệt tại những quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Dựa trên kinh nghiệm của các doanh nghiệp đi đầu trong việc tuần hoàn hóa chuỗi cung ứng, các chuyên gia WEF đã phối hợp cùng tổ chức Scaleup Nation xây dựng 5 bí quyết giúp doanh nghiệp thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn.

Đầu tiên, những câu chuyện truyền cảm hứng để thuyết phục người tiêu dùng. Theo đó, để ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, các doanh nghiệp cần nhắm tới đối tượng người tiêu dùng.

Theo Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), người tiêu dùng là mắt xích quan trọng nhất trong chuỗi giá trị tái chế, từ đó đặt giáo dục, định hướng nhận thức của người tiêu dùng là mục tiêu tiên quyết để xây dựng chuỗi cung ứng tuần hoàn.

Các chuyên gia của WEF nhận xét, chia sẻ những câu chuyện là cách hiệu quả nhất để lồng ghép những thông điệp ý nghĩa, khơi dậy cảm xúc của khán giả, công chúng là những người trực tiếp sử dụng và thái bỏ, từ đó thuyết phục họ sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, phân loại rác thải tại nguồn cũng như tiết kiệm các tài nguyên thiên nhiên.

Thứ hai, đặt ra tiêu chuẩn cao hơn cho quá trình sản xuất, kinh doanh. Mô hình kinh tế tuần hoàn đỏi hỏi sự đổi mới cho toàn bộ quá trình sản xuất, kinh doanh để hướng tới mục tiêu thân thiện nhất với môi trường, bao gồm quá trình sản xuất hạn chế phát thải và tối ưu hóa khả năng đưa rác thải quay trở lại sản xuất.

Các tiêu chuẩn này cần được ứng dụng một cách rộng rãi, trở thành điều kiện bắt buộc cho các ngành sản xuất, kinh doanh để tạo ra hiệu ứng lan tỏa, nâng cao hiệu quả tái chế.

Thứ ba, chia sẻ kinh nghiệm, bao gồm những sáng kiến, giải pháp, đổi mới về thiết kế công nghiệp, công nghệ sản xuất, quy trình thu gom, phân loại. Thương hiệu sản xuất bao bì hàng đầu thế giới Tetra Pak đã ứng dụng phương pháp này khi quyết định chia sẻ công khai sản phẩm ống hút giấy có thể tái chế cho những đối thủ cạnh tranh thay vì đăng ký sáng chế.

Với nền tảng chia sẻ kinh nghiệm, các doanh nghiệp có thể dẫn dắt thị trường đi tới những tiêu chuẩn cao hơn, từ đó tạo thói quen sản xuất và tiêu dùng bền vững. 

“Các doanh nghiệp đi đầu đã nhận ra điều quan trọng là xây dựng thị trường bền vững chứ không phải cố gắng gia tăng thị phần trước mắt”, WEF cho biết.

Thứ tư, hợp tác để cùng phát triển. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, các mô hình liên kết đang được hình thành như một giải pháp tập hợp nguồn lực trong việc ứng dụng kinh tế tuần hoàn.

Bí quyết tuần hoàn hóa chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp tiên phong
Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam là điển hình về sự hợp tác giữa các doanh nghiệp vì mục tiêu bảo vệ môi trường. Ảnh: Tetra Pak.

PRO Việt Nam là một ví dụ điển hình về “cái bắt tay của những ông lớn” để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, đại diện của PRO Việt Nam khẳng định liên minh không chỉ là sân chơi của doanh nghiệp lớn mà luôn khuyến khích sự phối hợp đến từ những cá thể nhỏ nhất trên thị trường, bao gồm cả các hộ kinh doanh gia đình.

Cuối cùng là sự vào cuộc từ phía Chính phủ, với những tác động về mặt cơ chế, chính sách. Theo WEF, chính sách công là cách hiệu quả nhất để biến những giá trị bền vững trở thành điều quen thuộc, được áp dụng rộng rãi.

Một trong những chính sách công hiệu quả nhất để khuyến khích thiết lập nền kinh tế tuần hoàn là công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) mới được đưa ra tại Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) mới được Quốc hội Việt Nam thông qua.

PRO Việt Nam hợp tác phân loại rác thải tại nguồn ở thành phố Hồ Chí Minh

PRO Việt Nam hợp tác phân loại rác thải tại nguồn ở thành phố Hồ Chí Minh

Phát triển bền vững -  4 năm
Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) hợp tác triển khai dự án thí điểm nhằm nâng cao tỷ lệ thu gom, tái chế tại thành phố Hồ Chí Minh.
PRO Việt Nam hợp tác phân loại rác thải tại nguồn ở thành phố Hồ Chí Minh

PRO Việt Nam hợp tác phân loại rác thải tại nguồn ở thành phố Hồ Chí Minh

Phát triển bền vững -  4 năm
Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) hợp tác triển khai dự án thí điểm nhằm nâng cao tỷ lệ thu gom, tái chế tại thành phố Hồ Chí Minh.
Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Phát triển bền vững -  7 giờ

Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.

Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt

Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt

Phát triển bền vững -  1 ngày

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực phải thực thi ESG nhưng vẫn e ngại chi phí và lúng túng về lộ trình cần đi.

Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước

Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước

Phát triển bền vững -  4 ngày

Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030 đặt nhiệm vụ hình thành một số doanh nghiệp môi trường thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Vietnam Airlines và Vietjet được vinh danh bền vững

Vietnam Airlines và Vietjet được vinh danh bền vững

Phát triển bền vững -  1 tuần

Hai hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines và Vietjet Air được Airline Ratings vinh danh nhờ các sáng kiến phát triển bền vững dẫn đầu ngành.

Chuẩn xanh mở đường cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới

Chuẩn xanh mở đường cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới

Phát triển bền vững -  1 tuần

Chuẩn xanh đang định hình luật chơi mới, doanh nghiệp Việt muốn có chỗ trong chuỗi cung ứng quốc tế phải chủ động chuyển đổi, đạt chuẩn ESG và chứng nhận quốc tế.

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Phát triển bền vững -  7 giờ

Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Bất động sản -  7 giờ

Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Tài chính -  8 giờ

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Tài chính -  8 giờ

Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Tiêu điểm -  8 giờ

Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.