Tiêu điểm
Biện pháp thông dòng chảy tại cửa khẩu
Theo đại diện Bộ Công thương, cần chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch.
Xe dồn về cửa khẩu
Tại cuộc họp về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết đến cận Tết, lượng xe chờ xuất khẩu đã trở lại con số bình thường.
Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc có xu hướng xuất hiện trở lại sau Tết.
Theo báo cáo của Sở Công thương các tỉnh biên giới phía Bắc, đến 8h ngày 24/2/2022, tổng số xe chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới là hơn 3.700 xe.
Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà cho biết, hiện vẫn ùn khoảng 1.700 xe, trong đó 70% là xe chở nông sản, và phải mất tới 15 ngày để có thể giải tỏa hết.
Mặc dù địa phương này đã thông báo người dân, doanh nghiệp không tiếp tục đưa xe lên cửa khẩu, nhưng hàng ngày vẫn có khoảng 50 – 70 xe đi lên Lạng Sơn. Một trong những nguyên nhân là Trung Quốc đang mùa đông, nhu cầu hoa quả, nông sản rất lớn, do đó, thương nhân vẫn đổ hàng lên cửa khẩu.
Theo ông Cao Tường Huy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, trước và sau Tết Nguyên đán, phía Trung Quốc nhiều lần dừng thông quan tại cửa khẩu do phát sinh ca Covid-19 nên tình trạng ùn ứ xe nông sản, hàng hóa vẫn diễn ra.
Bên cạnh đó, vướng mắc lớn vẫn là việc chưa thống nhất quy định giữa hai nước về công nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 và khử khuẩn hàng hóa.
Chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch
Ông Khánh cho biết tình trạng ùn tắc như hiện nay chủ yếu là do Trung Quốc kiên trì chính sách "Zero Covid", từ đó áp dụng các biện pháp mạnh chưa từng có để phòng chống dịch bệnh.
Ngoài ra, tại thời điểm ngay trước và sau Tết Nguyên đán, năng lực bốc dỡ phía Trung Quốc cũng có phần hạn chế do công nhân bốc vác về quê ăn Tết, số lao động đã trở lại vẫn trong thời gian cách ly.
Trong khi đó, mặc dù các bộ, ngành và các tỉnh biên giới đã khuyến cáo, lượng xe chở hàng hoá lên các cửa khẩu biên giới vẫn liên tục tăng nhanh những ngày gần đây.
“Cần chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.
Ông Khánh đề xuất các tỉnh có thể bố trí bãi tập kết phương tiện gần cửa khẩu, sau đó hợp tác với phía Trung Quốc để tiến hành khử khuẩn cho hàng hóa và phương tiện, cũng như lấy mẫu xét nghiệm cho lái xe (trong trường hợp cần thiết) tại các bãi này.
Theo đó, các phương tiện và lái xe đã được hai bên xác nhận âm tính có thể đi thẳng qua biên giới để vào bãi sang tải, không phải qua khử khuẩn hoặc xét nghiệm lần hai. Quy trình hợp tác giao nhận này có thể cải thiện đáng kể hoạt động thông quan tại các cửa khẩu biên giới, hạn chế được tối đa nguy cơ ùn tắc.
Đại diện Bộ Công thương cũng đề nghị các địa phương vùng trồng, doanh nghiệp, các thương lái, lái xe đường dài tăng cường áp dụng các biện pháp nhằm bảo đảm quy trình sản xuất, bao gói, vận chuyển hàng hóa là tuyệt đối an toàn, theo đúng yêu cầu của công tác phòng chống dịch, từ đó giúp các bên liên quan mở và duy trì bền vững việc mở lại các cửa khẩu.
Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá những chính sách đã triển khai thời gian qua là kịp thời, nhưng chưa thực sự căn cơ, chưa giải quyết tận gốc của vấn đề, chưa khắc phục triệt để tình trạng ùn tắc hàng hoá, trong đó đa số là nông sản, tại các khu vực cửa khẩu.
Trong thời gian tới, bên cạnh việc tích cực triển khai các giải pháp đã có, Phó thủ tướng yêu cầu các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng và Lào Cai “khẩn trương huy động lực lượng tại chỗ, phối hợp với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để thiết lập mô hình vùng xanh chung của hai nước”.
Về dài hạn, Phó thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, các địa phương khẩn trương thành lập tổ nghiên cứu chính sách, trong vòng 15 ngày trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các cơ chế, chính sách quy định rõ về tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng hàng hoá đủ điều kiện xuất khẩu tiểu ngạch để thống nhất thực hiện.
Đồng thời, yêu cầu các đề xuất các cơ chế, chính sách khuyến khích chuyển đổi sang xuất khẩu chính ngạch đối với các mặt hàng nông sản hiện đang chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc.
Phá thế bế tắc cho nông sản Việt vào Trung Quốc
Bài học quý từ tiêu thụ nông sản đợt dịch thứ tư
Kết nối cung - cầu, tư duy giá trị thay vì sản lượng là những bài học quý giá về chuỗi cung ứng nông sản trong bối cảnh Covid-19.
Startup nông sản Việt huy động thành công 8 triệu USD
Bất chấp dịch bệnh Covid-19, Mio tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa 10 lần, số đại lý/người bán hàng trên nền tảng tăng 10 lần chỉ trong 7 tháng qua.
Ùn ứ nông sản và câu chuyện đạo đức nơi cửa khẩu
Trong bối cảnh hàng nghìn xe xuất khẩu nông sản phải "ăn đợi, nằm chờ" tại cửa khẩu trong thời gian khá dài chưa tìm được hướng giải quyết triệt để, dư luận lại nổi sóng với với kiểu “làm luật” trắng trợn, kiếm tiền bất chấp đạo đức và pháp luật ở cửa khẩu Lạng Sơn.
Cước vận tải tăng mạnh, cần kích cầu nội địa để giải cứu nông sản
Trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng 4 – 5 lần, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn kiến nghị phối hợp giữa các hiệp hội, doanh nghiệp cũng như thúc đẩy tiêu dùng nội địa.
Thủ tướng: Đưa Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động ngay trong tháng 11
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
Đường Liên Phường, mạch giao thông chiến lược ở khu đông TP.HCM sắp thông xe
Đường Liên Phường, kết nối giao thông với trục chính vào Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc đã hoàn thành và chuẩn bị thông xe.
Nhiều kết quả quan trọng từ chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả hiệu quả, thực chất, nổi bật là thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, theo Bộ Ngoại giao.
Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện
Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.
Định mốc vận hành sàn giao dịch carbon
Sàn giao dịch carbon sẽ được vận hành thí điểm vào năm 2026, đặt dấu mốc cho sự hình thành thị trường carbon tại Việt Nam.
CEO Xây dựng Hòa Bình từ chức giữa lúc kinh doanh khởi sắc
Ông Lê Văn Nam, Tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình đột ngột nộp đơn xin từ nhiệm, đồng thời xin thôi giữ cương vị thành viên HĐQT.
Thắng Lợi Group khởi công khu đô thị The Win City
The Win City được định vị ở phân khúc “căn hộ quốc dân”, nơi giá trị sống cao hơn giá bán, hướng đến nhóm khách hàng trẻ.
Thủ tướng: Đưa Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động ngay trong tháng 11
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
5.000 người đội mưa lạnh đón bình minh cùng 5AM Concert
Chương trình 5AM mùa 3 do Vietnam Airlines phối hợp cùng SpaceSpeakers Group đã mang đến bầu không khí sôi động và đầy cảm hứng cho buổi sớm tại Hoàng Thành Thăng Long.
Hòa Long Invest được vinh danh tại VIPF 2025
Đây không chỉ là sự ghi nhận cho hơn 12 năm bền bỉ theo đuổi triết lý “phát triển cùng quốc gia”, mà còn là bước tiến thể hiện tầm nhìn dài hạn của Hòa Long Invest trong hành trình cùng Việt Nam kiến tạo tương lai xanh và thịnh vượng.
Hội tụ di sản tại Festival Thăng Long – Hà Nội 2025
Festival Thăng Long – Hà Nội năm 2025 hướng tới tôn vinh giá trị di sản Thăng Long – Hà Nội và lan tỏa tinh thần sáng tạo trong cộng đồng.





















































