Điện khí và LNG vẫn dậm chân tại chỗ
Một trong những vướng mắc quan trọng của các dự án điện khí hiện tại là chưa xác định được chủ đầu tư dự án đường dây truyền tải.
Theo lãnh đạo Bộ Công thương, các điều kiện ưu đãi, đảm bảo đầu tư để thực hiện dự án nhiệt điện khí Sơn Mỹ I và II chưa có trong quy định hiện hành.
Đại sứ các nước Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản tại Việt Nam đã trao đổi với Bộ Công thương về những đề xuất của các nhà đầu tư cũng như các vướng mắc, khó khăn trong hai dự án điện khí Sơn Mỹ I và Sơn Mỹ II tại buổi làm việc chiều ngày 13/9.
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đồng tình với quan điểm của các đại sứ về việc tháo gỡ những khó khăn để triển khai các dự án điện khí, đặc biệt hai dự án Sơn Mỹ I, II.
Ông Diên cho biết, báo cáo nghiên cứu khả thi của hai dự án này cơ bản được các nhà đầu tư hoàn thiện theo quy định của Luật PPP và Nghị định 35 của Chính phủ Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện các dự án này tồn tại nhiều vướng mắc, ví dụ đề xuất của chủ đầu tư về một số nguyên tắc cần Chính phủ Việt Nam xem xét chấp thuận như bao tiêu sản lượng tối thiểu, chuyển ngang giá khí và giá điện và bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ, bảo lãnh khả năng thanh toán của EVN...
Trước đó, Sơn Mỹ I và Sơn Mỹ II đã được các nhà đầu tư đề xuất thực hiện với các ưu đãi, đảm bảo đầu tư, tương tự như các dự án điện BOT đã thực hiện trước đây.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Công thương cho rằng những đề xuất này không có trong quy định pháp luật hiện hành và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Bên cạnh đó, theo ông Diên, các điều kiện ưu đãi, đảm bảo đầu tư để thực hiện dự án như yêu cầu của nhà đầu tư sẽ không đảm bảo tính hài hoà lợi ích của doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam, chuyển những rủi ro tài chính cho Chính phủ Việt Nam.
Theo quy hoạch, đến năm 2030, tổng công suất nhiệt điện khí phải đạt gần 37 nghìn MW, chiếm 25% trong tổng công suất các nguồn điện của Việt Nam, trong đó có dự án nhiệt điện BOT Sơn Mỹ I và II.
Hai dự án điện khí Sơn Mỹ I và Sơn Mỹ II có tổng công suất 4.500MW được Bộ Công thương chấp thuận chủ trương đầu tư trong khu công nghiệp Sơn Mỹ I, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.
Dự kiến, năm 2027 – 2029, Sơn Mỹ I và Sơn Mỹ II sẽ được đưa vào vận hành.
Một trong những vướng mắc quan trọng của các dự án điện khí hiện tại là chưa xác định được chủ đầu tư dự án đường dây truyền tải.
Khoản vay ngắn hạn này được sử dụng cho việc xây dựng hai nhà máy điện khí LNG Nhơn Trạch 3 và 4.
Quá nhiều thách thức để hiện thực hóa mục tiêu phát triển điện khí theo quy hoạch điện VIII.
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Nhà máy điện rác Seraphin có công suất xử lý 2.250 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm, giúp xử lý khoảng 1/3 lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của Hà Nội.
Các nhà nhập khẩu chưa yêu cầu, chưa quan tâm nhưng Vina T&T đã quan tâm và đi trước một bước trong chuyển đổi xanh, theo ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vina T&T.
Khi yêu cầu ESG trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chứng nhận xanh sẽ dần trở thành yếu tố quyết định tạo nên giá trị của văn phòng hiện đại.
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?
Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.
Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.