Kinh tế tuần hoàn từ thiết kế bao bì
Sử dụng nhãn dán đề can dễ tách khỏi vỏ chai, tiết giảm màu in hay sử dụng duy nhất một loại vật liệu trên bao bì là các giải pháp giúp doanh nghiệp vừa tiết kiệm chi phí, vừa hỗ trợ cho tái chế, tái sử dụng.
Trung tâm Sáng tạo và ươm tạo Trường Đại học Ngoại thương (FIIS) và Cộng đồng Kinh tế tuần hoàn trẻ (CEYC) phối hợp tổ chức triển khai chương trình CE Bootcamp mùa thứ 4 nhằm đào tạo, huấn luyện chuyên sâu về kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp.
Xuất hiện tại Việt Nam từ cách đây 8 năm, được luật hóa tại Luật Bảo vệ môi trường 2020, khái niệm kinh tế tuần hoàn được xác định là hướng đi mang tính tất yếu giúp doanh nghiệp đạt được sự cân bằng giữa lợi ích kinh tế với trách nhiệm về môi trường và xã hội.
Tuy nhiên, còn rất nhiều khó khăn, thách thức đặt ra trên con đường chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn, đặc biệt phải kể đến vấn đề về nguồn vốn, công nghệ cũng như cách thức quản trị chuỗi cung ứng và đưa sản phẩm tuần hoàn ra thị trường.
Hiều được tầm quan trọng của việc xây dựng một hệ sinh thái toàn diện đối với phát triển kinh tế tuần hoàn, Trung tâm Sáng tạo và ươm tạo Trường Đại học Ngoại thương (FIIS) và Cộng đồng Kinh tế tuần hoàn trẻ (CEYC) mới đây đã phát động chương trình Kinh tế tuần hoàn CE Bootcamp mùa thứ 4.
Đây là chương trình thường niên được tổ chức nhằm đào tạo và huấn luyện chuyên sâu cho đội ngũ quản trị doanh nghiệp về mô hình kinh tế tuần hoàn, qua đó nâng cao năng lực chuyển đổi kinh tế tuần hoàn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Tham gia chương trình, bên cạnh việc được tiếp nhận những kỹ năng, kiến thức liên quan đến kinh tế tuần hoàn từ đội ngũ chuyên gia uy tín, doanh nghiệp còn nhận được cơ hội tiếp cận nguồn tài chính xanh từ các tổ chức tín dụng và quỹ quốc tế, cũng như tiếp cận tư vấn công nghệ từ các tổ chức công nghệ trong và ngoài nước.

Tại 3 mùa trước, chương trình CE Bootcamp quy tụ được sự tham gia của 15 diễn giả là các chuyên gia nhiều kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, hơn 90 học viên là nhà quản trị doanh nghiệp và chuyên gia trên toàn quốc. Một số doanh nghiệp tham gia vào các mùa CE Bootcamp có thể kể đến như Tập đoàn Minh Tiến, VECA, HOP Farm…
Việc tổ chức chương trình CE Bootcamp mùa thứ 4 được xem như một sự bổ sung vào hệ thống mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi kinh tế tuần hoàn.
Thông tin từ ban tổ chức, hiện cả nước có khoảng 40 cơ sở ươm tạo khởi nghiệp nhưng rất ít trong số đó có chương trình chuyên sâu về kinh tế tuần hoàn. Một số tổ chức phi lợi nhuận cũng đang hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn nhưng còn vướng phải nhiều khó khăn.
Chương trình CE Bootcamp mùa thứ 4 mở đơn đăng ký từ 25/9 đến 13/11/2023, tại đường dẫn https://bit.ly/3Rv6fxc
Sử dụng nhãn dán đề can dễ tách khỏi vỏ chai, tiết giảm màu in hay sử dụng duy nhất một loại vật liệu trên bao bì là các giải pháp giúp doanh nghiệp vừa tiết kiệm chi phí, vừa hỗ trợ cho tái chế, tái sử dụng.
Các giải pháp phát triển bền vững cần được xem xét, đánh giá tất cả các yếu tố, từ tác động về môi trường, xã hội cho đến hiệu quả kinh tế, trước khi được triển khai.
Bà Nguyễn Phương Linh, Giám đốc Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD), khẳng định, kinh tế tuần hoàn không phải là trào lưu “sớm nở tối tàn” mà sẽ trở thành định hướng đầu tư bài bản của các doanh nghiệp lớn cũng như startup.
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra những giá trị mà kinh tế tuần hoàn đem lại cũng như trách nhiệm cần phải ứng dụng kinh tế tuần hoàn. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đưa kinh tế tuần hoàn vào hoạt động vận hành cũng như chiến lược phát triển của mình.
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
“Bay nhẹ tới Hà Nội” là chiến dịch lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đồng thời quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô trong mùa thu dịu dàng.
Sau 30 năm kiên trì lan tỏa tinh hoa văn hóa rượu vang, Đa Lộc tổ chức lễ hội quy mô chưa từng có, nơi 9 quốc gia hội tụ để tri ân và kết nối.
Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (NHNN KV2) vừa có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay.
Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.