Phát triển bền vững

Kinh tế tuần hoàn từ thiết kế bao bì

Hoàng Đông Thứ ba, 26/09/2023 - 12:50

Sử dụng nhãn dán đề can dễ tách khỏi vỏ chai, tiết giảm màu in hay sử dụng duy nhất một loại vật liệu trên bao bì là các giải pháp giúp doanh nghiệp vừa tiết kiệm chi phí, vừa hỗ trợ cho tái chế, tái sử dụng.

Thay đổi nhỏ trên logo giúp Highland tiết kiệm được 16 tỷ đồng mỗi năm, lại giúp cốc nhựa dễ được tái chế hơn.

Năm 2022, hãng cà phê Highlands đã thực hiện một thay đổi nhỏ trên logo. Cụ thể, Highland đã thiết kế một logo tối giản hơn bằng cách tô trắng hình hạt cà phê, khiến logo in trên cốc chỉ còn màu trắng, thay vì sử dụng 4 màu là đỏ, trắng, nâu đậm và nâu sáng như trước kia.

Với thiết kế mới, hãng cà phê Việt Nam tiết kiệm được khoảng 16 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, giá trị của logo tối giản màu sắc còn cao hơn thế khi có thể giúp việc tái chế những chiếc cốc nhựa do Highlands thải ra một cách hiệu quả hơn.

Từ góc độ một doanh nghiệp tái chế, ông Trần Nhựt Hiện, Giám đốc chuỗi cung ứng Công ty Nhựa tái chế Duy Tân, khẳng định, chỉ cần một vài sự thay đổi nhỏ trên bao bì, nếu có sự cân nhắc yếu tố sinh thái trong quá trình thiết kế, sẽ tạo ra những lợi ích rất lớn cho ngành công nghiệp tái chế cũng như kinh tế tuần hoàn.

Chai nhựa màu giúp sản phẩm trở nên bắt mắt hơn nhưng lại là “cơn ác mộng” đối với nhà tái chế.

Tương tự như câu chuyện của Highland, ông Hiện lấy ví dụ về những chai nhựa nhiều màu sắc đã từng được nhiều doanh nghiệp đồ uống sử dụng rất phổ biến. Chai nhựa màu giúp sản phẩm trở nên bắt mắt hơn nhưng lại là “cơn ác mộng” đối với nhà tái chế.

Bởi lẽ, nhựa màu không thể được tái chế cùng với nhựa trong suốt do “không có thị trường nào chấp nhận chai nhựa xanh trộn lẫn chai nhựa trong để ra thành phẩn là chai nhựa tái chế có màu xanh lơ lơ”.

Việc trách riêng chai nhựa màu ra để xử lý cũng khiến nhà tái chế gặp nhiều rủi ro. “Chúng tôi thu mua chai nhựa màu vàng nhưng không có khách hàng đặt chai màu vàng là chúng tôi chịu chết”, ông Hiện lý giải.

Cùng với đó, chai nhựa màu cũng làm tăng chi phí bao bì của doanh nghiệp vì phải phát sinh thêm một khoản để “nhuộm” màu chai. Vì vậy, ngày nay, các hãng đồ uống lớn như Coca Cola, Pepsi… đã không còn sử dụng những chai nhựa màu mà chọn cách thể hiện màu sắc sản phẩm trên nhãn dán đề can.

Tuy nhiên, nhãn dán đề can lại là một vấn đề khác. Bà Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc phát triển thị trường Avery Dennison Việt Nam, cho biết, nhãn dán đề can cũng là một nguyên nhân khiến bao bì khó có thể tái chế.

Cụ thể, hiện nay, trên thị trường Việt Nam hiện nay vẫn xuất hiện một số loại chai nhựa có nhãn dán đề can bị dính quá chặt, khó lột bỏ khỏi chai, trở thành tạp chất trong phế liệu đầu vào, ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm tái chế.

Bà Linh cho biết, để đáp ứng các thị trường khó tính, Tập đoàn Avery Dennision toàn cầu đã xây dựng đội ngũ chuyên gia riêng để thiết kế sinh thái cho nhãn dán đề can.

Kể từ năm 2024, công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) sẽ chính thức có hiệu lực, yêu cầu doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm tái chế, thu gom lượng bao bì do mình thải ra.

Một số giải pháp đã được đưa ra và nhận được sự đón nhận của khách hàng, đối tác. Bà Linh lấy ví dụ như đối với chai nhựa PET, Avery Dennision áp dụng nhãn dán “clean fast” có thể dễ dàng tách khỏi chai mà không phải dùng hóa chất. Hay như đối với nhựa HDPE, tập đoàn này cho ra đời dòng nhãn dán đồng nhất, có thể được tái chế cùng chai nhựa mà không làm giảm chất lượng vật liệu tái sinh.

Các giải pháp nói trên đều được Avery Dennision cung cấp rộng rãi tại các thị trường mà không yêu cầu đối tác phải phát sinh thêm chi phí. Tuy nhiên, tại Việt Nam, vẫn còn rất ít doanh nghiệp áp dụng các giải pháp này.

Bà Linh lý giải, doanh nghiệp vẫn còn dè chừng trước những sự chuyển đổi do e ngại rủi ro và cũng chưa có nhiều doanh nghiệp xác định thúc đấy tái chế hướng đến kinh tế tuần hoàn là mục tiêu ưu tiên.

Bên cạnh đó, sự hạn chế về hạ tầng thu gom và số lượng, quy mô và năng lực của các nhà tái chế cũng khiến doanh nghiệp chưa thực sự tin tưởng vào các giải pháp thúc đẩy tái chế.

Tuy nhiên, chỉ còn vài tháng nữa, kể từ năm 2024, công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) sẽ chính thức có hiệu lực, yêu cầu doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm tái chế, thu gom lượng bao bì do mình thải ra.

Tăng cường khả năng thu gom, tái chế của bao bì là cách để doanh nghiệp tiết giảm chi phí thực thi EPR. Do đó, đây có thể là cơ hội tốt để các giải pháp của Avery Dennision được phổ biến rộng rãi hơn tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh giải pháp nhãn dán đề can thân thiện với môi trường, ông Hiện cũng gợi ý một số cách thiết kế thuận tiện hơn cho việc thu gom, xử lý và tái chế như thiết kế miệng chai sao cho chất lỏng không bị đọng lại nhiều, sử dụng ít loại nguyên vật liệu, hạn chế in trực tiếp lên bao bì và không sử dụng mực in có chứa kim loại nặng.

Kinh tế tuần hoàn: Khó vì chưa có luật riêng

Kinh tế tuần hoàn: Khó vì chưa có luật riêng

Phát triển bền vững -  1 năm

Hệ thống văn bản pháp luật hiện nay chưa đủ để huy động sức mạnh của cả đất nước hướng đến việc xây dựng kinh tế tuần hoàn.

3 hiểu nhầm về kinh tế tuần hoàn

3 hiểu nhầm về kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  1 năm

Bà Nguyễn Phương Linh, Giám đốc Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD), khẳng định, kinh tế tuần hoàn không phải là trào lưu “sớm nở tối tàn” mà sẽ trở thành định hướng đầu tư bài bản của các doanh nghiệp lớn cũng như startup.

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn từ thiết kế bao bì

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn từ thiết kế bao bì

Phát triển bền vững -  1 năm

Bao bì thuận tiện cho thu gom, tái chế là điều kiện quan trọng để triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn.

Thiết kế sinh thái để hướng tới kinh tế tuần hoàn

Thiết kế sinh thái để hướng tới kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  3 năm

Theo ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội nhựa tái sinh, nền kinh tế tuần hoàn đúng nghĩa cần có định hướng ngay từ đầu, tức là sản phẩm, bao bì phải được thiết kế phù hợp với mục tiêu thu gom, tái chế, xử lý có hiệu quả thay vì chỉ hô hào ở công đoạn thu gom, xử lý.

'Chiến binh xanh' và hành trình Vì một Việt Nam văn minh với rác

'Chiến binh xanh' và hành trình Vì một Việt Nam văn minh với rác

Phát triển bền vững -  19 giờ

"Chiến binh xanh" là những người đồng nát, ve chai sẵn sàng chung tay cùng VietCycle xây dựng ngành công nghiệp tái chế đạt chuẩn, vì môi trường xanh sạch đẹp.

Trung hòa hàng chục nghìn tấn carbon mỗi năm: Lời khẳng định XANH của Tập đoàn TH

Trung hòa hàng chục nghìn tấn carbon mỗi năm: Lời khẳng định XANH của Tập đoàn TH

Phát triển bền vững -  22 giờ

Với việc hai đơn vị sản xuất chủ lực vừa được cấp chứng nhận trung hòa carbon, Tập đoàn TH một lần nữa tái khẳng định phát triển bền vững là cam kết mà tập đoàn kiên tâm theo đuổi trong suốt hành trình, coi đó là con đường tất yếu để doanh nghiệp tồn tại, phát triển và cống hiến cho xã hội.

Giải pháp cho những nút thắt trên hệ thống đường sắt

Giải pháp cho những nút thắt trên hệ thống đường sắt

Phát triển bền vững -  1 ngày

Nâng cấp cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa công nghệ và kết nối đường sắt tới các cảng biển, cửa khẩu, khu công nghiệp chính là câu trả lời cho doanh nghiệp đường sắt.

Chủ động sớm, doanh nghiệp vẫn chật vật giữa thị trường carbon

Chủ động sớm, doanh nghiệp vẫn chật vật giữa thị trường carbon

Phát triển bền vững -  5 ngày

Khi ngay cả những doanh nghiệp lớn còn vấp váp trên hành trình xanh, con đường vào thị trường carbon với khối doanh nghiệp vừa và nhỏ lại càng thêm gập ghềnh.

Quản trị “nút thắt cổ chai” trong hạ tầng logistics

Quản trị “nút thắt cổ chai” trong hạ tầng logistics

Phát triển bền vững -  5 ngày

Chuyển đổi số quản trị, hợp tác vận tải liên doanh và đầu tư trung tâm logistics vệ tinh kết nối nhanh đô thị chính là chìa khóa gỡ nút thắt hạ tầng logistics

Thương chiến leo thang, phép thử cho nhà đầu tư dài hạn

Thương chiến leo thang, phép thử cho nhà đầu tư dài hạn

Tài chính -  1 giờ

Các chuyên gia kinh tế đều cho rằng đây là thời điểm tốt để đầu tư dài hạn, với điều kiện phải có chiến lược rõ ràng và kiểm soát rủi ro.

Mở rộng đối tượng tham gia gói tín dụng 100.000 tỷ đồng

Mở rộng đối tượng tham gia gói tín dụng 100.000 tỷ đồng

Tài chính -  2 giờ

Sẽ có ít nhất 15 ngân hàng hàng đầu thực hiện theo dõi, thống kê kết quả triển khai chương trình và chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo NHNN.

TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

Tài chính -  2 giờ

Với thế mạnh từ công nghệ, cùng chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, TPBank Premier Banking - Dịch vụ dành cho khách hàng ưu tiên của TPBank thu hút giới tinh hoa với nhiều đặc quyền trải nghiệm riêng biệt.

Ông Đặng Hồng Anh rút khỏi hội đồng quản trị TTC Land

Ông Đặng Hồng Anh rút khỏi hội đồng quản trị TTC Land

Doanh nghiệp -  2 giờ

Việc chuyển giao của ông Đặng Hồng Anh diễn ra sau quá trình cân nhắc kỹ lưỡng, phù hợp với vai trò chiến lược đa tầng hiện tại của TTC Land.

Gặp Thủ tướng, chủ tịch Viettel, PVN, TKV, Becamex kiến nghị gì?

Gặp Thủ tướng, chủ tịch Viettel, PVN, TKV, Becamex kiến nghị gì?

Tiêu điểm -  13 giờ

Đối mặt nhiều thách thức, các doanh nghiệp nhà nước kiến nghị Chính phủ tháo gỡ vướng mắc về thể chế, vốn, hạ tầng và chuyển đổi số.

Novaland hợp tác với GreenViet triển khai chiến lược ESG

Novaland hợp tác với GreenViet triển khai chiến lược ESG

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Novaland xác định việc tích hợp ESG vào chiến lược tăng trưởng là nhiệm vụ trọng tâm, nâng năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, đóng góp vào định hướng phát triển quốc gia.

Gimo chuyển mình với bộ nhận diện thương hiệu mới

Gimo chuyển mình với bộ nhận diện thương hiệu mới

Doanh nghiệp -  13 giờ

Gimo định vị mình là mô hình nền tảng phúc lợi toàn diện, hướng đến phục vụ 1 triệu người lao động có thu nhập vừa và thấp trong năm 2026.