Phát triển bền vững

Kinh tế tuần hoàn từ thiết kế bao bì

Hoàng Đông Thứ ba, 26/09/2023 - 12:50

Sử dụng nhãn dán đề can dễ tách khỏi vỏ chai, tiết giảm màu in hay sử dụng duy nhất một loại vật liệu trên bao bì là các giải pháp giúp doanh nghiệp vừa tiết kiệm chi phí, vừa hỗ trợ cho tái chế, tái sử dụng.

Thay đổi nhỏ trên logo giúp Highland tiết kiệm được 16 tỷ đồng mỗi năm, lại giúp cốc nhựa dễ được tái chế hơn.

Năm 2022, hãng cà phê Highlands đã thực hiện một thay đổi nhỏ trên logo. Cụ thể, Highland đã thiết kế một logo tối giản hơn bằng cách tô trắng hình hạt cà phê, khiến logo in trên cốc chỉ còn màu trắng, thay vì sử dụng 4 màu là đỏ, trắng, nâu đậm và nâu sáng như trước kia.

Với thiết kế mới, hãng cà phê Việt Nam tiết kiệm được khoảng 16 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, giá trị của logo tối giản màu sắc còn cao hơn thế khi có thể giúp việc tái chế những chiếc cốc nhựa do Highlands thải ra một cách hiệu quả hơn.

Từ góc độ một doanh nghiệp tái chế, ông Trần Nhựt Hiện, Giám đốc chuỗi cung ứng Công ty Nhựa tái chế Duy Tân, khẳng định, chỉ cần một vài sự thay đổi nhỏ trên bao bì, nếu có sự cân nhắc yếu tố sinh thái trong quá trình thiết kế, sẽ tạo ra những lợi ích rất lớn cho ngành công nghiệp tái chế cũng như kinh tế tuần hoàn.

Chai nhựa màu giúp sản phẩm trở nên bắt mắt hơn nhưng lại là “cơn ác mộng” đối với nhà tái chế.

Tương tự như câu chuyện của Highland, ông Hiện lấy ví dụ về những chai nhựa nhiều màu sắc đã từng được nhiều doanh nghiệp đồ uống sử dụng rất phổ biến. Chai nhựa màu giúp sản phẩm trở nên bắt mắt hơn nhưng lại là “cơn ác mộng” đối với nhà tái chế.

Bởi lẽ, nhựa màu không thể được tái chế cùng với nhựa trong suốt do “không có thị trường nào chấp nhận chai nhựa xanh trộn lẫn chai nhựa trong để ra thành phẩn là chai nhựa tái chế có màu xanh lơ lơ”.

Việc trách riêng chai nhựa màu ra để xử lý cũng khiến nhà tái chế gặp nhiều rủi ro. “Chúng tôi thu mua chai nhựa màu vàng nhưng không có khách hàng đặt chai màu vàng là chúng tôi chịu chết”, ông Hiện lý giải.

Cùng với đó, chai nhựa màu cũng làm tăng chi phí bao bì của doanh nghiệp vì phải phát sinh thêm một khoản để “nhuộm” màu chai. Vì vậy, ngày nay, các hãng đồ uống lớn như Coca Cola, Pepsi… đã không còn sử dụng những chai nhựa màu mà chọn cách thể hiện màu sắc sản phẩm trên nhãn dán đề can.

Tuy nhiên, nhãn dán đề can lại là một vấn đề khác. Bà Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc phát triển thị trường Avery Dennison Việt Nam, cho biết, nhãn dán đề can cũng là một nguyên nhân khiến bao bì khó có thể tái chế.

Cụ thể, hiện nay, trên thị trường Việt Nam hiện nay vẫn xuất hiện một số loại chai nhựa có nhãn dán đề can bị dính quá chặt, khó lột bỏ khỏi chai, trở thành tạp chất trong phế liệu đầu vào, ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm tái chế.

Bà Linh cho biết, để đáp ứng các thị trường khó tính, Tập đoàn Avery Dennision toàn cầu đã xây dựng đội ngũ chuyên gia riêng để thiết kế sinh thái cho nhãn dán đề can.

Kể từ năm 2024, công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) sẽ chính thức có hiệu lực, yêu cầu doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm tái chế, thu gom lượng bao bì do mình thải ra.

Một số giải pháp đã được đưa ra và nhận được sự đón nhận của khách hàng, đối tác. Bà Linh lấy ví dụ như đối với chai nhựa PET, Avery Dennision áp dụng nhãn dán “clean fast” có thể dễ dàng tách khỏi chai mà không phải dùng hóa chất. Hay như đối với nhựa HDPE, tập đoàn này cho ra đời dòng nhãn dán đồng nhất, có thể được tái chế cùng chai nhựa mà không làm giảm chất lượng vật liệu tái sinh.

Các giải pháp nói trên đều được Avery Dennision cung cấp rộng rãi tại các thị trường mà không yêu cầu đối tác phải phát sinh thêm chi phí. Tuy nhiên, tại Việt Nam, vẫn còn rất ít doanh nghiệp áp dụng các giải pháp này.

Bà Linh lý giải, doanh nghiệp vẫn còn dè chừng trước những sự chuyển đổi do e ngại rủi ro và cũng chưa có nhiều doanh nghiệp xác định thúc đấy tái chế hướng đến kinh tế tuần hoàn là mục tiêu ưu tiên.

Bên cạnh đó, sự hạn chế về hạ tầng thu gom và số lượng, quy mô và năng lực của các nhà tái chế cũng khiến doanh nghiệp chưa thực sự tin tưởng vào các giải pháp thúc đẩy tái chế.

Tuy nhiên, chỉ còn vài tháng nữa, kể từ năm 2024, công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) sẽ chính thức có hiệu lực, yêu cầu doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm tái chế, thu gom lượng bao bì do mình thải ra.

Tăng cường khả năng thu gom, tái chế của bao bì là cách để doanh nghiệp tiết giảm chi phí thực thi EPR. Do đó, đây có thể là cơ hội tốt để các giải pháp của Avery Dennision được phổ biến rộng rãi hơn tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh giải pháp nhãn dán đề can thân thiện với môi trường, ông Hiện cũng gợi ý một số cách thiết kế thuận tiện hơn cho việc thu gom, xử lý và tái chế như thiết kế miệng chai sao cho chất lỏng không bị đọng lại nhiều, sử dụng ít loại nguyên vật liệu, hạn chế in trực tiếp lên bao bì và không sử dụng mực in có chứa kim loại nặng.

Kinh tế tuần hoàn: Khó vì chưa có luật riêng

Kinh tế tuần hoàn: Khó vì chưa có luật riêng

Phát triển bền vững -  2 năm

Hệ thống văn bản pháp luật hiện nay chưa đủ để huy động sức mạnh của cả đất nước hướng đến việc xây dựng kinh tế tuần hoàn.

3 hiểu nhầm về kinh tế tuần hoàn

3 hiểu nhầm về kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  2 năm

Bà Nguyễn Phương Linh, Giám đốc Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD), khẳng định, kinh tế tuần hoàn không phải là trào lưu “sớm nở tối tàn” mà sẽ trở thành định hướng đầu tư bài bản của các doanh nghiệp lớn cũng như startup.

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn từ thiết kế bao bì

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn từ thiết kế bao bì

Phát triển bền vững -  2 năm

Bao bì thuận tiện cho thu gom, tái chế là điều kiện quan trọng để triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn.

Thiết kế sinh thái để hướng tới kinh tế tuần hoàn

Thiết kế sinh thái để hướng tới kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  3 năm

Theo ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội nhựa tái sinh, nền kinh tế tuần hoàn đúng nghĩa cần có định hướng ngay từ đầu, tức là sản phẩm, bao bì phải được thiết kế phù hợp với mục tiêu thu gom, tái chế, xử lý có hiệu quả thay vì chỉ hô hào ở công đoạn thu gom, xử lý.

Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam

Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 ngày

Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  3 ngày

Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Phát triển bền vững -  4 ngày

ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Phát triển bền vững -  5 ngày

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Phát triển bền vững -  5 ngày

Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.

Congo và Vingroup ký MoU phát triển đô thị và giao thông xanh

Congo và Vingroup ký MoU phát triển đô thị và giao thông xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  53 phút

Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.

VinFast cảnh báo hiện tượng lừa đảo thông qua fanpage giả mạo

VinFast cảnh báo hiện tượng lừa đảo thông qua fanpage giả mạo

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

VinFast thông báo đã phát hiện một số trường hợp giả mạo fanpage của VinFast và các đại lý, nhà phân phối chính hãng để đăng thông tin sai sự thật về các chương trình khuyến mại, nhằm mục đích lừa đảo và trục lợi.

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Vingroup

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Vingroup

Tiêu điểm -  2 giờ

Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa.

Chủ tịch KienlongBank bay giữa sân khấu, hát song ca cực cháy cùng Bùi Công Nam

Chủ tịch KienlongBank bay giữa sân khấu, hát song ca cực cháy cùng Bùi Công Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Mạng xã hội đang “dậy sóng” với màn trình diễn cực cháy của ông Trần Ngọc Minh – Chủ tịch HĐQT KienlongBank và cũng là vị chủ tịch ngân hàng đương nhiệm trẻ nhất Việt Nam trong đêm Gala kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng tối 26/10.

Tập đoàn Masterise muốn xây cầu Phú Mỹ 2 nối TP.HCM với Đồng Nai

Tập đoàn Masterise muốn xây cầu Phú Mỹ 2 nối TP.HCM với Đồng Nai

Tiêu điểm -  4 giờ

Theo Sở Tài chính TP.HCM, thành phố đang xem xét kiến nghị UBND TP giao Tập đoàn Masterise lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án cầu Phú Mỹ 2.

Liệu pháp mới giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư

Liệu pháp mới giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Một trong những hướng đi đầy hứa hẹn của y học hiện đại là kích hoạt sức mạnh tự thân của cơ thể để chống lại bệnh tật. Tại Việt Nam, Vinmec đang tiên phong ứng dụng liệu pháp miễn dịch tăng cường tự thân (AIET) - công nghệ chuyển giao từ Nhật Bản - mở ra cơ hội kéo dài thời gian sống và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh ung thư.

Green GSM được vinh danh tại giải thưởng thúc đẩy giao thông xanh tại Philippines

Green GSM được vinh danh tại giải thưởng thúc đẩy giao thông xanh tại Philippines

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Green GSM được vinh danh với giải thưởng di chuyển điện hóa, hạng mục ứng dụng công nghệ. Giải thưởng ghi nhận những đóng góp nổi bật và thiết thực của Green GSM trong việc thúc đẩy giao thông điện và hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang mô hình di chuyển bền vững tại quốc gia này, trong khuôn khổ Hội nghị Xe điện Philippines lần thứ 13 vừa qua.

Đọc nhiều