Leader talk

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lý giải về Nghị định 116 siết nhập khẩu ô tô

Đặng Hoa Thứ bảy, 03/02/2018 - 11:04

Những quy định trong Nghị định 116 cũng như thông tư hướng dẫn đã khiến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô gặp không ít khó khăn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Trả lời câu hỏi liên quan đến Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 2/2/2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết từ khi Nghị định có hiệu lực, tổng giá trị xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm 38%.

Trong thời gian vừa qua, đã có một số cơ quan đại sứ, các tổ chức gửi Thủ tướng đề nghị xem xét chỉ đạo các bộ ngành xem xét lại Nghị định 116. Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã từng bốn lần gửi thư kiến nghị lên Chính phủ đề nghị tháo dỡ các khó khăn, cho rằng những quy định trong nghị định này là không hợp lý.

Một số hiệp hội như Hiệp hội các Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, các liên doanh xe FDI cũng đã liên tục xin hoãn thi hành Nghị định 116 ít nhất sáu tháng.

Tiểu ban ô tô - xe máy của Eurocham cũng bày tỏ mong đợi về thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 khi Nghị định này được ban hành nhưng chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện.

Hiện nay có ba vấn đề lớn liên quan đến Nghị định này mà các doanh nghiệp cũng như các tổ chức đang quan tâm.

Thứ nhất, liên quan tới vấn đề giấy chứng nhận kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài, Bộ trưởng cho biết giấy này không phải là giấy chứng nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, mà là cơ quan hiệp hội có thẩm quyền. Điều này nhằm đảm bảo xe có nguồn gốc, đảm bảo chất lượng, có giá trị.

Đồng thời các cơ quan, hiệp hội có thẩm quyền khi cấp giấy chứng nhận phải có trách nhiệm triệu hồi những xe đó nếu như xe đó trong quá trình sản xuất có lỗi, để bảo đảm quyền lợi cho nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhìn nhận việc ban hành chậm trễ thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 đã khiến các nhà nhập khẩu ô tô gặp không ít khó khăn. 

Thứ hai, theo Nghị định 116, nếu như trước đây một loại xe về nước chỉ phải kiểm định chiếc đầu tiên thì nay mỗi lô xe về cảng đều phải chọn ra một chiếc để kiểm định, cho dù các lô đều cùng một loại xe.

Điều này sẽ khiến các doanh nghiệp phải tốn thêm rất nhiều chi phí và thời gian kiểm định xe. Rõ ràng, khách hàng sẽ phải gánh chịu khoản phí này khi doanh nghiệp luôn muốn đảm bảo lợi nhuận.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết đây là vấn đề đang được xem xét.

Thứ ba, Nghị định 116 cũng yêu cầu các nhà sản xuất phải có đường thử dài 800m với tối thiểu 400m đường thẳng trước khi đưa sản phẩm ra lưu hành trên thị trường.

Theo các nhà sản xuất, chính những điều này khiến cho các hãng phải bỏ thêm nhiều chi phí hơn bao gồm phí kiểm định và phí đầu tư đất, mở rộng diện tích để làm đường thử.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã giao cho Văn phòng Chính phủ cùng các bộ ngành xem xét để vừa đảm bảo yêu cầu của Chính phủ là đảm bảo sản xuất trong nước, vừa phải bảo đảm thực hiện điều ước quốc tế mà chúng ta đã cam kết.

Những quy định trong Nghị định 116 trong thời gian vừa qua được đánh giá là một rào cản, hàng rào kỹ thuật khó vượt đối với các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô. Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết hiện nay, tất cả các nước đều áp dụng các biện pháp cần thiết này để đảm bảo chất lượng sản phẩm nhập về nước và quyền lợi người tiêu dùng.

Giải thích điều này, bộ trưởng cho biết vừa qua một lô xe BMW khi về cảng Việt Nam đã bị các cơ quan chức năng phát hiện ra nhiều vấn đề liên quan tới thủ tục, vấn đề xuất xứ của lô xe; cho thấy lô xe này đã qua sử dụng. Nếu không kiểm tra kỹ càng, người tiêu dùng sẽ là những người chịu nhiều thiệt thòi nhất.  

Siết nhập khẩu ô tô: Ai lợi, ai thiệt?

Siết nhập khẩu ô tô: Ai lợi, ai thiệt?

Tiêu điểm -  7 năm
Cuộc chiến chiếm thị phần trên thị trường ô tô càng lúc càng quyết liệt hơn khi các hãng xe ngoại lớn như Toyota, Honda đã phải tạm dừng việc nhập khẩu ô tô do những quy định mới có hiệu lực từ đầu năm 2018.
Siết nhập khẩu ô tô: Ai lợi, ai thiệt?

Siết nhập khẩu ô tô: Ai lợi, ai thiệt?

Tiêu điểm -  7 năm
Cuộc chiến chiếm thị phần trên thị trường ô tô càng lúc càng quyết liệt hơn khi các hãng xe ngoại lớn như Toyota, Honda đã phải tạm dừng việc nhập khẩu ô tô do những quy định mới có hiệu lực từ đầu năm 2018.
Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Leader talk -  1 ngày

Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Leader talk -  3 ngày

Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Leader talk -  5 ngày

Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Leader talk -  6 ngày

Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Leader talk -  1 tuần

Công cuộc 'Đổi mới lần thứ hai' với trọng tâm về cải cách thể chế chính là sứ mệnh lịch sử để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia, đưa đất nước thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình.

Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Bất động sản -  1 giờ

Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.

Sở hữu bất động sản siêu khan hiếm, Vịnh Ngọc khiến các 'tượng đài' thế giới cũng phải 'ngả mũ'

Sở hữu bất động sản siêu khan hiếm, Vịnh Ngọc khiến các 'tượng đài' thế giới cũng phải 'ngả mũ'

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Khu Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise) đang định nghĩa lại khái niệm bất động sản siêu sang với những căn biệt thự đặt trên mặt biển hồ Lagoon 800ha lớn nhất thế giới, sở hữu tầm nhìn hướng thủy trải dài hơn 8km, đem đến trải nghiệm sống đặc quyền và giá trị độc tôn mà ngay cả ở Sentosa Cove - thủ phủ của giới triệu phú Singapore - cũng khó có được.

Xe điện Việt nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.

Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam

Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Thành lập năm 2006 thi đấu ở hạng Ba để rồi trở thành câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam (1896-2025): 3 năm thăng 3 hạng. Sau đó, Hà Nội tiếp tục trở thành CLB thành công nhất khi bóng đá Việt Nam chuyển từ bao cấp qua bán chuyên nghiệp rồi chuyên nghiệp trong 1/4 thế kỷ vừa qua (2000-2025).

Ứng phó với già hóa dân số: Cần mở quy định, hút tư nhân vào lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi

Ứng phó với già hóa dân số: Cần mở quy định, hút tư nhân vào lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi

Phát triển bền vững -  2 giờ

Việc chăm sóc người cao tuổi khi số lượng ngày càng nhiều lên nhanh hơn sẽ không thể chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước mà cần sự tham gia mạnh mẽ của khối tư nhân.

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

Doanh nghiệp -  5 giờ

VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài chính -  7 giờ

Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.