Bốn giai đoạn ứng phó Covid-19 cho doanh nghiệp

An Chi - 06:26, 26/03/2020

TheLEADERVới tác động của dịch Covid-19, thách thức quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp trong ngắn hạn là phải tìm ra giải pháp để duy trì hoạt động kinh doanh.

Bốn giai đoạn ứng phó Covid-19 cho doanh nghiệp
Kế hoạch ứng phó Covid-19 cho doanh nghiệp

Đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra những thách thức lớn cho nền kinh tế, làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. Theo báo cáo của JLL, Covid-19 có thể để lại hậu quả lâu dài, ảnh hưởng đến các quyết định của doanh nghiệp trong tương lai.

Chính vì vậy, đơn vị này đã xây dựng kế hoạch ứng phó Covid-19 với bốn giai đoạn dành cho các doanh nghiệp trên thị trường. JLL cho rằng, kế hoạch phản ứng của doanh nghiệp đối với Covid-19 cần được triển khai ngay lập tức. Đây sẽ là một quá trình liên tục, các ưu tiên sẽ thay đổi theo thời gian khi các doanh nghiệp xem xét tình hình để đưa ra chiến lược dài hạn.

JLL đề xuất kế hoạch tiếp cận tình hình theo từng giai đoạn, từ giai đoạn khởi xướng đến quá trình phục hồi. Trong ngắn hạn, các doanh nghiệp sẽ tập trung vào kế hoạch duy trì hoạt động, nhưng sẽ có những tác động dài hạn đáng kể đối với việc ra quyết định bất động sản - với sự nhấn mạnh đổi mới về khả năng phản ứng nhanh với một sự kiện tương tự.

Trong giai đoạn đầu tiên, từ 1 - 2 tuần kể từ thời điểm này, JLL cho rằng, các doanh nghiệp cần thành lập một nhóm phản ứng khẩn cấp và tìm ra giải pháp để duy trì hoạt động kinh doanh. 

Doanh nghiệp cần liên tục phân tích dữ liệu nghiên cứu các rủi ro ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời chuẩn bị tài liệu hướng dẫn cho truyền thông, tối giản hóa quy trình đưa ra quyết định nhằm bắt kịp tình hình phức tạp.

Nếu cần thiết, doanh nghiệp nên đóng chi nhánh, văn phòng ngay lập thức và triển khai kế hoạch làm việc từ xa. Bên cạnh đó vẫn tăng cường vệ sinh, khử trùng và xem xét áp dụng quy trình quản lý chất thải. Bổ sung thêm không khí ngoài trời vào các hệ thống thông gió, hoặc mở cửa sổ trong các tòa nhà mà không có hệ thống này để giúp làm loãng các chất gây ô nhiễm trong không khí.

Trong giai đoạn ngắn hạn, từ 3 - 4 tuần sau đó, doanh nghiệp cần theo dõi và đánh giá tình hình liên tục, tăng cường công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa, tập trung quản lý vận hành ở các vị trí quan trọng và đảm bảo duy trì nguồn cung, cẩn trọng với lỗ hổng trong chuỗi cung ứng.

Trong giai đoạn trung hạn khéo dài từ 1 - 3 tháng, doanh nghiệp cần liên tục cải thiện công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa và tín hiệu liên lạc, liên tục theo dõi và cải thiện chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần giảm tương tác trực tiếp với khách hàng và gia tăng thận trọng trong những quyết định bất động sản. 

Với giai đoạn dài hạn từ ba tháng trở lên, theo JLL, phương thức làm việc từ xa sẽ dẫn đến những thay đổi trong văn hóa doanh nghiệp. Nhu cầu ứng dụng công nghệ tăng cao giúp phát triển PropTech và MedTech tại nơi làm việc. Việc giảm khí thải carbon và giảm du lịch hàng không có thể thay đổi nhận thức của doanh nghiệp về tính bền vững.

Đối với thị trường, chuỗi cung ứng được đa dạng hóa, nhu cầu về các sản phẩm bất động sản an toàn, tốt cho sức khoẻ cũng có khả năng tăng lên. Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ xem xét nhu cầu về bất động sản cao cấp, nơi cung cấp chỗ ở và không gian làm việc an toàn hơn.

Với đại dịch Covid-19 lần này, JLL cho rằng, doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục kinh doanh. Song những quyết định bất động sản dài hạn sẽ đặt trọng tâm vào khả năng phản ứng nhanh với những sự kiện tương tự trong tương lai. Doanh nghiệp sẽ tập trung vào các hoạt động để phát triển lâu dài và bền vững.