Diễn đàn quản trị
Bốn giai đoạn ứng phó Covid-19 cho doanh nghiệp
Với tác động của dịch Covid-19, thách thức quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp trong ngắn hạn là phải tìm ra giải pháp để duy trì hoạt động kinh doanh.

Đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra những thách thức lớn cho nền kinh tế, làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. Theo báo cáo của JLL, Covid-19 có thể để lại hậu quả lâu dài, ảnh hưởng đến các quyết định của doanh nghiệp trong tương lai.
Chính vì vậy, đơn vị này đã xây dựng kế hoạch ứng phó Covid-19 với bốn giai đoạn dành cho các doanh nghiệp trên thị trường. JLL cho rằng, kế hoạch phản ứng của doanh nghiệp đối với Covid-19 cần được triển khai ngay lập tức. Đây sẽ là một quá trình liên tục, các ưu tiên sẽ thay đổi theo thời gian khi các doanh nghiệp xem xét tình hình để đưa ra chiến lược dài hạn.
JLL đề xuất kế hoạch tiếp cận tình hình theo từng giai đoạn, từ giai đoạn khởi xướng đến quá trình phục hồi. Trong ngắn hạn, các doanh nghiệp sẽ tập trung vào kế hoạch duy trì hoạt động, nhưng sẽ có những tác động dài hạn đáng kể đối với việc ra quyết định bất động sản - với sự nhấn mạnh đổi mới về khả năng phản ứng nhanh với một sự kiện tương tự.
Trong giai đoạn đầu tiên, từ 1 - 2 tuần kể từ thời điểm này, JLL cho rằng, các doanh nghiệp cần thành lập một nhóm phản ứng khẩn cấp và tìm ra giải pháp để duy trì hoạt động kinh doanh.
Doanh nghiệp cần liên tục phân tích dữ liệu nghiên cứu các rủi ro ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời chuẩn bị tài liệu hướng dẫn cho truyền thông, tối giản hóa quy trình đưa ra quyết định nhằm bắt kịp tình hình phức tạp.
Nếu cần thiết, doanh nghiệp nên đóng chi nhánh, văn phòng ngay lập thức và triển khai kế hoạch làm việc từ xa. Bên cạnh đó vẫn tăng cường vệ sinh, khử trùng và xem xét áp dụng quy trình quản lý chất thải. Bổ sung thêm không khí ngoài trời vào các hệ thống thông gió, hoặc mở cửa sổ trong các tòa nhà mà không có hệ thống này để giúp làm loãng các chất gây ô nhiễm trong không khí.
Trong giai đoạn ngắn hạn, từ 3 - 4 tuần sau đó, doanh nghiệp cần theo dõi và đánh giá tình hình liên tục, tăng cường công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa, tập trung quản lý vận hành ở các vị trí quan trọng và đảm bảo duy trì nguồn cung, cẩn trọng với lỗ hổng trong chuỗi cung ứng.
Trong giai đoạn trung hạn khéo dài từ 1 - 3 tháng, doanh nghiệp cần liên tục cải thiện công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa và tín hiệu liên lạc, liên tục theo dõi và cải thiện chuỗi cung ứng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần giảm tương tác trực tiếp với khách hàng và gia tăng thận trọng trong những quyết định bất động sản.
Với giai đoạn dài hạn từ ba tháng trở lên, theo JLL, phương thức làm việc từ xa sẽ dẫn đến những thay đổi trong văn hóa doanh nghiệp. Nhu cầu ứng dụng công nghệ tăng cao giúp phát triển PropTech và MedTech tại nơi làm việc. Việc giảm khí thải carbon và giảm du lịch hàng không có thể thay đổi nhận thức của doanh nghiệp về tính bền vững.
Đối với thị trường, chuỗi cung ứng được đa dạng hóa, nhu cầu về các sản phẩm bất động sản an toàn, tốt cho sức khoẻ cũng có khả năng tăng lên. Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ xem xét nhu cầu về bất động sản cao cấp, nơi cung cấp chỗ ở và không gian làm việc an toàn hơn.
Với đại dịch Covid-19 lần này, JLL cho rằng, doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục kinh doanh. Song những quyết định bất động sản dài hạn sẽ đặt trọng tâm vào khả năng phản ứng nhanh với những sự kiện tương tự trong tương lai. Doanh nghiệp sẽ tập trung vào các hoạt động để phát triển lâu dài và bền vững.
Để doanh nghiệp 'sống sót' trong đại dịch
Quy trình đón khách từ vùng dịch Covid-19 về sân bay Vân Đồn
Chủ động lên phương án đón hành khách về từ vùng dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Sun Group đã áp dụng một quy trình đón tiếp tối ưu với các chuyến bay. Theo đó, mọi thủ tục được thực hiện bên ngoài nhà ga, đảm bảo không để dịch bệnh lây lan và ảnh hưởng đến hoạt động của các chuyến bay thương mại.
Công ty ô tô đầu tiên ở Việt Nam đóng cửa vì dịch Covid-19
Chỉ sau hơn hai tháng công bố nâng cấp nhà máy, Ford Motor đã chính thức thông báo tạm dừng sản xuất tại Hải Dương kể từ ngày 26/3/2020 vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Mách nước đầu tư bất động sản thời dịch Covid-19
Trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến việc đầu tư bất động sản theo kiểu truyền thống gặp nhiều khó khăn thì tính năng đầu tư căn hộ chỉ từ 100 triệu đồng trên siêu ứng dụng Sunshine App đang trở nên hấp dẫn bậc nhất thị trường.
Doanh nghiệp địa ốc góp sức chống dịch Covid-19
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân và các doanh nghiệp thì việc đoàn kết chống dịch là điều quan trọng, trong đó có sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp bất động sản.
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.