Bùng nổ mua sắm trên điện thoại di động tại các thị trường mới nổi châu Á

Bảo Anh Thứ tư, 27/09/2017 - 10:01

Các thị trường mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương đã vượt xa các nước phát triển về mua sắm trên di động, theo khảo sát mua sắm trên điện thoại di động (Mobile Shopping) mới nhất của Mastercard.

Có 22,3% người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thực hiện mua sắm trên thiết bị di động . Ảnh: Retail in Asia

Người tiêu dùng ở Philippines (53,5%) và Malaysia (55,6%) dẫn đầu khu vực về tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trên di động hàng năm - tăng lần lượt là 12,6% và 10,1%.

Người tiêu dùng ở Ấn Độ (75,8%) giữ ngôi vị những người mua sắm qua di động nhiều nhất trong khu vực trong năm thứ hai liên tiếp. Họ đã mua sắm ít nhất một lần bằng chiếc điện thoại di động của mình trong vòng ba tháng trước cuộc khảo sát.

Mua sắm trực tuyến của Trung Quốc vẫn đứng ở vị trí thứ hai với 71,4%, tiếp theo là Thái Lan ở mức 65%.

Bên cạnh đó, các thị trường phát triển hơn như Nhật Bản (31%), Australia và New Zealand (26%) đều chứng kiến tình hình mua sắm di động ảm đạm hơn.

Có 22,3% người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thực hiện mua sắm trên thiết bị di động. Hơn 10% sử dụng thanh toán bằng mã QR, trong đó Trung Quốc dẫn đầu với 42,6%.

"Nhiều người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã làm quen với các phương thức thanh toán hiện đại", Phó chủ tịch Mastercard Asia Pacific về thanh toán kỹ thuật số, ông Benjamin Gilbey, cho biết.

"Các chính phủ đang có những nỗ lực đáng kể để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử cũng như hỗ trợ nền tảng, góp phần vào sự tăng trưởng mà chúng ta đã thấy trong cuộc khảo sát".

"Người tiêu dùng ngày nay đã chuyển từ việc chỉ đơn giản dùng một thiết bị di động sang một ứng dụng, vì họ yêu cầu các phương thức thanh toán liền mạch hơn. Điều này đòi hỏi phải có sự hợp tác hơn nữa giữa khu vực nhà nước và tư nhân, cũng như các doanh nghiệp".

Các điểm chính từ khảo sát mua sắm trên điện thoại của Mastercard gồm:

● Trong 5 năm qua, người tiêu dùng ở Ấn Độ được ghi nhận mức tăng trưởng lớn nhất trong mua sắm qua di động (45,5%), tiếp theo là Philippines (32%) và Malaysia (30,2%).

● Trong khi người mua sắm ở Ấn Độ (45,5%) và Trung Quốc (38,2%) dẫn đầu trong sử dụng ví kỹ thuật số, Malaysia lại ghi nhận mức tăng trưởng lớn nhất với mức tăng 14,8% so với 11% của năm trước.

● Hầu hết người tiêu dùng (53,6%) cho rằng tiện lợi là lý do chính để mua sắm trên các thiết bị di động, đặc biệt là ở Trung Quốc (70,9%), Thái Lan (60,8%) và Đài Loan (59,2%). Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng Malaysia đều cho rằng khả năng mua sắm khi di chuyển là một lý do chính.

● Quần áo và phụ kiện thời trang (34,9%), mỹ phẩm chăm sóc cá nhân (21%) và vé xem phim (20,2%) là những mặt hàng được mua trực tuyến nhiều nhất, ngoại trừ tại Nhật Bản, New Zealand và Đài Loan.

● Người tiêu dùng ở Trung Quốc (27,8%) và Hàn Quốc (26,8%) dẫn đầu khu vực khi mua sắm hàng siêu thị qua điện thoại di động.

● Mức độ phổ biến của việc mua sắm tại cửa hàng tiếp tục giảm, xuống 45,9% từ 48,6% của hai năm trước.

Cuộc khảo sát được tiến hành trên 14 thị trường (Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam). Tổng cộng có 8.738 người tiêu dùng từ 18 đến 64 tuổi đã được khảo sát trực tuyến.

Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Tiêu điểm -  2 phút

Dự án tiền ảo đa cấp WorldMall.app đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư nhờ đánh vào lòng tham sinh lời nhanh và sự thiếu hiểu biết về tài sản số.

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  2 ngày

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  3 ngày

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Tiêu điểm -  2 phút

Dự án tiền ảo đa cấp WorldMall.app đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư nhờ đánh vào lòng tham sinh lời nhanh và sự thiếu hiểu biết về tài sản số.

VinGroup thuộc top 'Những công ty tốt nhất thế giới năm 2025'

VinGroup thuộc top "Những công ty tốt nhất thế giới năm 2025"

Doanh nghiệp -  8 phút

Vingroup vừa được vinh danh là một trong những công ty tốt nhất thế giới do Tạp chí TIME bình chọn và cũng là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên có tên trong bảng xếp hạng danh giá này.

VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO

VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  18 giờ

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.