Bùng nổ mua sắm trên điện thoại di động tại các thị trường mới nổi châu Á

Bảo Anh Thứ tư, 27/09/2017 - 10:01

Các thị trường mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương đã vượt xa các nước phát triển về mua sắm trên di động, theo khảo sát mua sắm trên điện thoại di động (Mobile Shopping) mới nhất của Mastercard.

Có 22,3% người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thực hiện mua sắm trên thiết bị di động . Ảnh: Retail in Asia

Người tiêu dùng ở Philippines (53,5%) và Malaysia (55,6%) dẫn đầu khu vực về tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trên di động hàng năm - tăng lần lượt là 12,6% và 10,1%.

Người tiêu dùng ở Ấn Độ (75,8%) giữ ngôi vị những người mua sắm qua di động nhiều nhất trong khu vực trong năm thứ hai liên tiếp. Họ đã mua sắm ít nhất một lần bằng chiếc điện thoại di động của mình trong vòng ba tháng trước cuộc khảo sát.

Mua sắm trực tuyến của Trung Quốc vẫn đứng ở vị trí thứ hai với 71,4%, tiếp theo là Thái Lan ở mức 65%.

Bên cạnh đó, các thị trường phát triển hơn như Nhật Bản (31%), Australia và New Zealand (26%) đều chứng kiến tình hình mua sắm di động ảm đạm hơn.

Có 22,3% người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thực hiện mua sắm trên thiết bị di động. Hơn 10% sử dụng thanh toán bằng mã QR, trong đó Trung Quốc dẫn đầu với 42,6%.

"Nhiều người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã làm quen với các phương thức thanh toán hiện đại", Phó chủ tịch Mastercard Asia Pacific về thanh toán kỹ thuật số, ông Benjamin Gilbey, cho biết.

"Các chính phủ đang có những nỗ lực đáng kể để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử cũng như hỗ trợ nền tảng, góp phần vào sự tăng trưởng mà chúng ta đã thấy trong cuộc khảo sát".

"Người tiêu dùng ngày nay đã chuyển từ việc chỉ đơn giản dùng một thiết bị di động sang một ứng dụng, vì họ yêu cầu các phương thức thanh toán liền mạch hơn. Điều này đòi hỏi phải có sự hợp tác hơn nữa giữa khu vực nhà nước và tư nhân, cũng như các doanh nghiệp".

Các điểm chính từ khảo sát mua sắm trên điện thoại của Mastercard gồm:

● Trong 5 năm qua, người tiêu dùng ở Ấn Độ được ghi nhận mức tăng trưởng lớn nhất trong mua sắm qua di động (45,5%), tiếp theo là Philippines (32%) và Malaysia (30,2%).

● Trong khi người mua sắm ở Ấn Độ (45,5%) và Trung Quốc (38,2%) dẫn đầu trong sử dụng ví kỹ thuật số, Malaysia lại ghi nhận mức tăng trưởng lớn nhất với mức tăng 14,8% so với 11% của năm trước.

● Hầu hết người tiêu dùng (53,6%) cho rằng tiện lợi là lý do chính để mua sắm trên các thiết bị di động, đặc biệt là ở Trung Quốc (70,9%), Thái Lan (60,8%) và Đài Loan (59,2%). Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng Malaysia đều cho rằng khả năng mua sắm khi di chuyển là một lý do chính.

● Quần áo và phụ kiện thời trang (34,9%), mỹ phẩm chăm sóc cá nhân (21%) và vé xem phim (20,2%) là những mặt hàng được mua trực tuyến nhiều nhất, ngoại trừ tại Nhật Bản, New Zealand và Đài Loan.

● Người tiêu dùng ở Trung Quốc (27,8%) và Hàn Quốc (26,8%) dẫn đầu khu vực khi mua sắm hàng siêu thị qua điện thoại di động.

● Mức độ phổ biến của việc mua sắm tại cửa hàng tiếp tục giảm, xuống 45,9% từ 48,6% của hai năm trước.

Cuộc khảo sát được tiến hành trên 14 thị trường (Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam). Tổng cộng có 8.738 người tiêu dùng từ 18 đến 64 tuổi đã được khảo sát trực tuyến.

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  5 giờ

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  6 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  6 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  6 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  7 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực