Bước đi quan trọng trong kế hoạch tái cơ cấu của NovaGroup

Trần Anh - 10:33, 11/10/2022

TheLEADERViệc chuyển đổi là một phần trong quá trình tái cấu trúc lại NovaGroup mà tập đoàn theo đuổi những năm gần đây. Theo đó, các cổ đông sáng lập như ông Bùi Thành Nhơn, bà Cao Thị Ngọc Sương sẽ rút dần ra khỏi các công ty thành viên và chỉ sở hữu trực tiếp tại NovaGroup – đơn vị có vai trò như một Holdings nắm giữ các công ty trong hệ sinh thái tập đoàn.

NovaGroup mới đây thông báo nhận chuyển nhượng gần 95 triệu cổ phiếu Novaland từ ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT NovaGroup và bà Cao Thị Ngọc Sương (vợ ông Nhơn) để góp vốn vào doanh nghiệp. Sau giao dịch, cả hai chuyển sang là cổ đông lớn sở hữu gián tiếp tại Novaland.

Thỏa thuận chuyển đổi cổ phiếu của Novaland sang NovaGroup được thực hiện không qua hình thức chào bán công khai. Kế hoạch này đã được thông qua tại ĐHCĐ thường niên của Novaland năm 2021.

Sau khi hoàn tất chuyển nhượng, NovaGroup vừa tăng tỷ lệ sở hữu tại NovaLand lên trên 37% và tỷ lệ sở hữu của ông Bùi Thành Nhơn và bà Cao Thị Ngọc Sương giảm tương ứng. Ông Nhơn và bà Sương cũng không còn là cổ đông lớn tại Novaland.

Đây là một phần trong quá trình tái cấu trúc lại NovaGroup mà Tập đoàn theo đuổi những năm gần đây. Theo đó, các cổ đông sáng lập như ông Bùi Thành Nhơn, bà Cao Thị Ngọc Sương sẽ rút dần ra khỏi các công ty thành viên và chỉ sở hữu trực tiếp tại NovaGroup – đơn vị có vai trò như một holdings nắm giữ các công ty trong hệ sinh thái tập đoàn.

Đi lên từ một nhà phát triển bất động sản, NovaGroup những năm gần đây đang dịch chuyển, hướng đến tầm nhìn là Tập đoàn đầu tư và phát triển kinh tế hàng đầu Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực: Dịch vụ - Công nghệ - Công nghiệp

Để đạt mục tiêu này, năm 2021, NovaGroup đã chia tách các mảng kinh doanh thành một hệ sinh thái gồm 8 công ty thành viên. Trong đó, 3 thành viên trụ cột là Novaland, Nova Service, Nova Consumer và 5 thành viên rất mới là Nova Tech, Nova Capital Partners, Nova Logistic, Nova Industry, Nova Finance.

Bước đi quan trọng trong kế hoạch tái cơ cấu của NovaGroup
Novaland, Nova Service và Nova Consumer là 3 trụ cột của NovaGroup

Việc chia tách các công ty thành viên độc lập với nhau và được sở hữu bởi một holdings không niêm yết là chiến lược thường thấy của các tập đoàn khi mở rộng phát triển đa ngành nghề. Trong chiến lược này, các công ty thành viên trong hệ sinh thái có thể phát triển độc lập và khi niêm yết trên sàn chứng khoán cũng tránh được các mối quan hệ sở hữu chồng chéo lẫn nhau.

Một thành viên trụ cột trong hệ sinh thái của NovaGroup là Nova Consumer đang rất gần tới ngày niêm yết cổ phiếu trên HOSE. Tháng 3 năm nay, Nova Consumer đã hoàn tất đợt chào bán lần đầu (IPO) 10,9 triệu cổ phiếu với giá là 44.000 đồng/ cổ phiếu, thu về 479,6 tỷ đồng.

Cuối tháng trước, Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) thông báo đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của Công ty Tập đoàn Nova Consumer với mã chứng khoán NCG. Số lượng cổ phiếu Nova Consumer đăng ký niêm yết là 119,78 triệu cổ phiếu, tương đương với vốn điều lệ là 1.197,8 tỷ đồng.

Với Novaland, nhà phát triển bất động sản này đang có quỹ đất được nghiên cứu và phát triển khoảng 10.600 ha, phân bổ cho các dòng sản phẩm chủ lực là bất động sản đô thị, bất động sản du lịch và bất động sản công nghiệp.

Novaland xác định cần nhanh chóng khai thác quỹ đất hiện tại trong 5 – 7 năm tới, tối ưu hóa lợi nhuận để tạo nguồn vốn tái đầu tư mở rộng quỹ đất. Để làm đượ điều đó, Tập đoàn cần đầu tư khoảng 250.000 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng, tiện ích, cơ sở vật chất y tế - giáo dục, cảnh quan và các bất động sản theo tiêu chuẩn hàng đầu. 

Dài hạn hơn, trong 20 năm tới, Novaland đặt ra mục tiêu sẽ có 50 khu đô thị tại 30 tỉnh thành giàu tiềm năng về kinh tế - du lịch và đang cần các tập đoàn kinh tế tư nhân tham gia phát triển cùng địa phương.

Về NovaGroup, trong kế hoạch đến năm 2025, NovaGroup sẽ phát triển hàng chục đô thị vệ tinh lẫn đô thị du lịch quy mô lớn trên 30 tỉnh thành; 9 khu vui chơi giải trí tầm cỡ khu vực; 36 triệu lượt khách sử dụng dịch vụ đến từ Nova Service vào năm 2025; phát triển hơn 250.000 điểm bán các sản phẩm FMCG của Nova Consumer trong nước và xuất khẩu ra thế giới. Đối với giáo dục và y tế, Nova Service kỳ vọng sẽ đào tạo 20.000 sinh viên, 3.000 điều dưỡng và 300.000 lượt khám chữa bệnh…

“Khi nói về NovaGroup, mọi người sẽ nói đến hệ sinh thái doanh nghiệp, trong đó các thành viên cùng tận dụng lợi thế của nhau để tạo nên sức mạnh cùng vươn ra thế giới. Toàn thể đội ngũ sẽ luôn nỗ lực và tiếp tục kiên định với chiến lược dài hạn mà NovaGroup cùng các tổng công ty đã đặt ra nhằm tăng trưởng bền vững, mang lại những giá trị tốt hơn cho cộng đồng, cho xã hội”, bà Hoàng Thu Châu- Tổng giám đốc NovaGroup chia sẻ.