Diễn đàn quản trị
Bước ngoặt sống còn của doanh nghiệp gia đình thời tư nhân trỗi dậy
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp gia đình của Việt Nam.
"Làm sao để đối tác nước ngoài khi ký kết hợp tác với các doanh nghiệp gia đình Việt Nam sẽ luôn an tâm rằng không sợ trễ hàng và chất lượng đảm bảo", ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) kỳ vọng trong buổi lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa Hội đồng doanh nghiệp gia đình Việt Nam (VFBC) và PwC Việt Nam.
Bên cạnh việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp gia đình, theo ông Công cần xây dựng một văn hóa doanh nghiệp gia đình của riêng Việt Nam, riêng biệt so với thế giới.
Việt Nam đang ở trong một giai đoạn theo đánh giá của bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch PwC Việt Nam là "cực kỳ hứng khởi".
Khi tăng trưởng toàn cầu chậm lại, Đông Nam Á tiếp tục nổi bật với đà phát triển ấn tượng. Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), khu vực này dự kiến đạt mức tăng trưởng GDP 4,7% trong năm 2025, cao hơn so với mức trung bình toàn cầu là 2,8% do Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo.
Trong đó, Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, với tốc độ 7,09% trong năm 2024, vượt qua các nước như Philippines, Malaysia và Indonesia. Điều này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế, vừa là thách thức nhưng cũng đồng thời là cơ hội đối với các doanh nghiệp Việt Nam nếu biết nắm bắt thời cơ.
Trong nước, Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 4/5/2025 đã xác định rõ vai trò trung tâm của kinh tế tư nhân. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, khu vực kinh tế tư nhân sẽ trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, là lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đưa Việt Nam vào nhóm ba nước đứng đầu ASEAN và nhóm năm nước đứng đầu khu vực châu Á.
Đồng thời, cả nước cũng phấn đấu có 2 triệu doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong nền kinh tế và ít nhất 20 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Theo Chủ tịch PwC Việt Nam, doanh nghiệp gia đình vẫn là nền tảng cốt lõi của khối doanh nghiệp tư nhân. Hầu hết các doanh nghiệp tư nhân đều khởi nguồn từ mô hình gia đình, chỉ khi phát triển lớn mạnh, thu hút thêm vốn đầu tư hoặc hợp tác liên doanh thì yếu tố gia đình mới dần giảm bớt vai trò. Tuy vậy, ngay cả khi có sự tham gia của nhà đầu tư bên ngoài thì cấu trúc gia đình vẫn thường giữ vị trí trung tâm. Chỉ sau rất nhiều năm, khi doanh nghiệp đã niêm yết công khai toàn phần, yếu tố gia đình mới thực sự không còn.
Các doanh nghiệp gia đình lại đang bước vào "giai đoạn sống còn", khi câu chuyện chuyển giao kế nghiệp đã đến lúc bắt buộc phải triển khai, khi thế hệ kế nghiệp đang lớn lên về độ tuổi lẫn số lượng trong khi nhiều người thế hệ sáng lập thậm chí đã quá tuổi nghỉ hưu. Nếu chuyển giao không diễn ra một cách hài hòa, sức mạnh nội tại của doanh nghiệp sẽ suy giảm, kéo theo những tác động bất lợi đến cả nền kinh tế.
"Chuyển giao lúc này mới thực sự diễn ra rõ ràng và người trong cuộc nhận ra rằng không hề dễ dàng", bà Vân nói.
Khoảng cách giữa hai thế hệ ngày càng lớn, đặc biệt khi thế giới thay đổi nhanh chóng nhờ công nghệ. Cách làm trước đây từng giúp doanh nghiệp thành công nhưng nay có thể không còn phù hợp. Bối cảnh mới đòi hỏi cách vận hành khác đi, linh hoạt và cập nhật hơn, trong khi thế hệ sáng lập thường không còn đủ sự chuẩn bị để theo kịp những thay đổi đó.
Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp gia đình Việt Nam (VFBC) cho rằng, sự phát triển bền vững của doanh nghiệp gia đình Việt Nam đòi hỏi một tầm nhìn dài hạn, năng lực quản trị hiện đại và sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyển giao thế hệ.

Chính vì vậy, VFBC và PwC Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), thiết lập nền tảng hợp tác chiến lược nhằm đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp gia đình Việt Nam trong hành trình phát triển bền vững, chuyển giao thế hệ và nâng cao năng lực quản trị.
Trong đó, PwC Việt Nam sẽ đóng vai trò là đối tác tri thức độc quyền, phối hợp với VFBC tổ chức hội thảo chuyên đề và các chương trình đào tạo nhằm cung cấp, chia sẻ kiến thức chuyên sâu cho cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. Các chủ đề trọng tâm bao gồm chuyển đổi xanh, thực hành ESG, hướng tới mục tiêu netzero, chuyển đổi số, an ninh mạng và bảo mật dữ liệu trong kỷ nguyên AI, tái cấu trúc doanh nghiệp, quản trị và tối ưu hóa nguồn nhân lực, quản lý nguồn vốn, thuế và pháp lý cho doanh nghiệp gia đình.
“Đây
sẽ là những năng lực cốt lõi giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh
tranh, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn
cầu”, ông Hoàng Việt Cường, Phó tổng giám đốc PwC Việt Nam chia sẻ.
Bên
cạnh đó, hai bên sẽ cùng thiết kế các chương trình tư vấn xây dựng chiến lược
nhằm hỗ trợ thế hệ lãnh đạo đương nhiệm (F1) và kế nghiệp (F2) trước, trong và
sau quá trình chuyển giao, giúp doanh nghiệp sẵn sàng ứng phó với các thách thức
và nắm bắt cơ hội trong một thị trường ngày càng biến động.
Người kế nghiệp viết tiếp di sản
Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình
Chưa bao giờ các doanh nghiệp gia đình lại đối mặt với cả động lực và áp lực phải thay đổi, tái cấu trúc theo hướng tinh gọn và hiệu quả như hiện nay.
Lãnh đạo kế nghiệp trước làn sóng công nghệ mới
Thế hệ kế nghiệp trong các doanh nghiệp gia đình tại Việt Nam xem công nghệ mới là cơ hội tạo ra thay đổi đáng kể, chủ động áp dụng và ưu tiên quản trị nhân tài.
Để doanh nghiệp gia đình 'dám buông tay để con bay'
Thế hệ kế thừa của doanh nghiệp phải đi lên từ những vị trí thấp nhất trong doanh nghiệp mới có thể xây dựng doanh nghiệp hiệu quả.
Bình dân hóa quản trị số
Trong khi quản trị số được xem là động lực tăng trưởng đất nước, thì tại nhiều doanh nghiệp, khoảng 70% các nhà quản trị vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu.
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Bước ngoặt sống còn của doanh nghiệp gia đình thời tư nhân trỗi dậy
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp gia đình của Việt Nam.
Đề xuất miễn thuế cho startup 5 năm đầu từ lúc có lãi
Đại biểu Quốc hội đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 5 năm từ khi có lãi, để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp (startup) vượt qua giai đoạn đầu khó khăn.
EVNGenco3 ‘nếm trái đắng’ vì lỗ tỷ giá
EVNGenco3 là doanh nghiệp có công suất phát điện lớn nhất đang niêm yết trên HoSE nhưng do sử dụng vốn vay ngoại tệ lớn nên liên tục “nếm trái đắng” vì lỗ tỷ giá.
Vinhomes hợp tác chiến lược với VTK kiến tạo cộng đồng Hàn Quốc tại Ocean City
Công ty cổ phần Vinhomes và Công ty TNHH Đầu tư và phát triển khu công nghiệp VTK Hưng Yên (VTK) vừa ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng cộng đồng người Hàn Quốc tại Ocean City.
Lọc đầu nguồn Beluga - Lớp bảo vệ đầu tiên cho tổ ấm gia đình
Tân Á Đại Thành - tập đoàn tiên phong với hơn 32 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giải pháp nước đã nghiên cứu và phát triển thành công sản phẩm Lọc đầu nguồn Beluga.
Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB
Nhằm đẩy mạnh hoạt động chi tiêu không dùng tiền mặt, giúp cuộc sống người dân tiện lợi hơn mỗi ngày, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hợp tác cùng các thương hiệu nổi tiếng trên cả nước tung ra hàng loạt voucher, giảm giá độc quyền dành riêng cho chủ thẻ quốc tế khi thanh toán các dịch vụ giao vận, ẩm thực, nghỉ dưỡng, lữ hành.
Cơ hội thử VinFast VF 8 thực chiến trên đường lái thử đặc biệt
Ngày 17-18/5 tới, sự kiện “Thử & Tin – Chinh phục VF 8” tổ chức tại TP.HCM là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện sức mạnh vận hành của mẫu SUV điện VinFast VF 8, qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.