Các tập đoàn Ấn Độ tính rót 15 tỷ USD vào Việt Nam

Nhật Hạ Thứ tư, 31/07/2024 - 19:44

Các tập đoàn Ấn Độ lên kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới, tập trung vào cảng biển, năng lượng và dược phẩm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani. Ảnh: Nhật Bắc

Tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani, nhằm thảo luận về các dự án đầu tư lớn của tập đoàn này tại Việt Nam. 

Ông Gautam Adani cho biết, tập đoàn đang đề xuất đầu tư vào cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng với tổng vốn dự kiến trên 2 tỷ USD, nhằm tạo nên một hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh tại thành phố này.

Adani cũng mong muốn triển khai dự án đầu tư năng lượng tại Bình Thuận, cụ thể là dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 3, với tổng vốn đầu tư dự kiến 2,8 tỷ USD. 

Ngoài ra, tập đoàn dự định hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực hàng không và logistics như xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 2 và sân bay Chu Lai.

Lãnh đạo Adani hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi, chỉ đạo các cơ quan liên quan để thúc đẩy nhanh chóng các hoạt động đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam. 

Được biết, Adani là tập đoàn lớn nhất Ấn Độ chuyên về cơ sở hạ tầng và năng lượng, sở hữu 14 cảng biển tư nhân lớn nhất tại Ấn Độ, chiếm 25% năng lực cảng biển của quốc gia này và sở hữu 7 sân bay. 

Năm 2023, doanh thu của Adani đạt khoảng 33 tỷ USD, lợi nhuận đạt 2,9 tỷ USD với 29.000 nhân viên trên toàn cầu. Với kết quả này, ông Gautum Adani là tỷ phú giàu thứ 15 thế giới, sở hữu 82,5 tỷ USD, và là người giàu thứ hai tại Ấn Độ và châu Á.

Sau khi nghe phản hồi từ các bộ, ngành và địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các dự định hợp tác và mở rộng đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam trong thời gian tới với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD. 

Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan nhanh chóng xử lý các vấn đề liên quan đến dự án cảng Liên Chiểu và đề nghị Adani hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc khai thác.

Ông cũng hoan nghênh đề xuất của Adani trong việc tham gia xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 2 và sân bay Chu Lai. Ông khẳng định sân bay Chu Lai có vị trí chiến lược và tiềm năng khai thác lớn, đề nghị Adani hợp tác chặt chẽ với các cơ quan Việt Nam để hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết.

Về dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 3, Thủ tướng đề nghị Adani hoàn thiện hồ sơ, cung cấp thông tin đầy đủ và gửi Bộ Công Thương cùng các cơ quan liên quan để triển khai dự án. 

Ông cũng khuyến khích Adani chuyển giao công nghệ, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để nâng cao năng lực và tham gia vào chuỗi cung ứng, hệ sinh thái phát triển của Adani.

Các tập đoàn Ấn Độ sẽ rót tới 15 tỷ USD vào Việt Nam
Thủ tướng tiếp ông P. Ramesh Babu, Chủ tịch tập đoàn SMS Pharmaceuticals. Ảnh: Nhật Bắc

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng tiếp lãnh đạo một số tập đoàn dược phẩm hàng đầu Ấn Độ. 

Ông P. Ramesh Babu, Chủ tịch tập đoàn SMS Pharmaceuticals, cho biết Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn với môi trường kinh doanh thuận lợi. 

Tập đoàn SMS Pharmaceuticals và Sri Avantika Contractors đang thành lập liên doanh với một công ty Việt Nam để phát triển Khu công nghiệp Dược phẩm công nghệ cao tại khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa, với tổng vốn đầu tư dự kiến 200 triệu USD trong giai đoạn 1 và thu hút tổng vốn đầu tư khoảng 4-5 tỷ USD trong hơn 10 năm tới, sản xuất các sản phẩm hướng tới thị trường Hoa Kỳ và châu Âu.

Tập đoàn kỳ vọng khu công nghiệp này sẽ thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Hiện có khoảng 50 nhà đầu tư thứ cấp đã bày tỏ quan tâm tới dự án này. Điều này sẽ tạo nhiều việc làm cho người dân và giúp nâng cao năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Dharmesh Shah, Chủ tịch sáng lập tập đoàn dược phẩm BDR, bày tỏ mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược và lâu dài tại Việt Nam. BDR đang nghiên cứu lựa chọn địa điểm để sản xuất các loại thuốc quan trọng và chuyển giao công nghệ, đặc biệt là trong điều trị ung thư và AIDS.

Được biết, SMS Pharmaceuticals được thành lập năm 1990 và hiện có bốn cơ sở sản xuất và hai trung tâm nghiên cứu với 1.000 nhân viên. Còn Sri Avantika Contractors, được thành lập năm 1992, hoạt động đa lĩnh vực từ khai khoáng, dược phẩm đến cơ sở hạ tầng và thương mại. 

Các tập đoàn Ấn Độ sẽ rót tới 15 tỷ USD vào Việt Nam  1
Thủ tướng tiếp ông Dharmesh Shah, Chủ tịch sáng lập Tập đoàn BDR Pharmaceuticals. Ảnh: Nhật Bắc

Ngoài ra, ông Dharmesh Shah, Chủ tịch sáng lập Tập đoàn BDR Pharmaceuticals, cũng bày tỏ mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược lâu dài về dược phẩm tại Việt Nam. 

Tập đoàn đang nghiên cứu lựa chọn địa điểm để sản xuất các loại thuốc quan trọng, thế hệ mới và chuyển giao công nghệ, đặc biệt là trong điều trị ung thư và AIDS nhằm cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Thành lập từ năm 2002, BDR là nhà sản xuất sản phẩm điều trị ung thư lớn nhất tại Ấn Độ với 80% thị trường trong nước. 

Tập đoàn sở hữu chuỗi cung ứng khép kín từ sản xuất nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm, với chín nhà máy tại Ấn Độ và 1 nhà máy tại Algeria. Năm 2023, doanh thu của BDR đạt 250 triệu USD, lợi nhuận 90 triệu USD với 3.200 nhân viên. 

Tập đoàn thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2022; hiện đang cung cấp nguyên liêu dược phẩm đầu vào bào chế thuốc điều trị ung thư cho một số nhà máy tại Việt Nam và chuẩn bị được phê chuẩn cấp phép phân phối các loại thuốc điều trị một số loại bệnh ung thư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp của các tập đoàn dược phẩm Ấn Độ trong việc sản xuất các loại thuốc điều trị bệnh nan y và hoan nghênh các kế hoạch hợp tác, đầu tư của họ tại Việt Nam. Ông nhấn mạnh rằng y tế và dược phẩm là lĩnh vực mà Việt Nam rất quan tâm và có nhiều chính sách khuyến khích, ưu đãi.

Tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực dược phẩm rất lớn, hiện các loại thuốc của Ấn Độ chiếm khoảng 33% thị phần thuốc tại Việt Nam. 

Việt Nam có thị trường lớn với dân số 100 triệu dân, nằm trong khu vực kinh tế phát triển năng động và đã ký kết, đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do. Việt Nam cũng có nguồn nguyên liệu dược phẩm phong phú. Đây là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp dược Ấn Độ.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Ông nhấn mạnh tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện", đảm bảo triển khai các dự án có trọng tâm, trọng điểm và đạt kết quả cụ thể.

Doanh nghiệp Ấn Độ chọn Hải Dương để xây công viên dược phẩm 12 tỷ USD

Doanh nghiệp Ấn Độ chọn Hải Dương để xây công viên dược phẩm 12 tỷ USD

Tiêu điểm -  2 năm
Đây là dự án công viên dược có quy mô 960 ha, vốn đầu tư dự kiến từ 10 đến 12 tỷ USD.
Doanh nghiệp Ấn Độ chọn Hải Dương để xây công viên dược phẩm 12 tỷ USD

Doanh nghiệp Ấn Độ chọn Hải Dương để xây công viên dược phẩm 12 tỷ USD

Tiêu điểm -  2 năm
Đây là dự án công viên dược có quy mô 960 ha, vốn đầu tư dự kiến từ 10 đến 12 tỷ USD.
Tỷ phú công nghệ Ấn Độ: Lãnh đạo giỏi không đến từ tài năng

Tỷ phú công nghệ Ấn Độ: Lãnh đạo giỏi không đến từ tài năng

Leader talk -  4 tháng

Trong cuộc trò chuyện cùng ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT, tỷ phú Ấn Độ - nhà sáng lập Infosys - ông Narayana Murthy tin rằng, lãnh đạo giỏi không đến từ tài năng, hay gen tốt, mà đến từ tham vọng, tầm nhìn, và khả năng khơi dậy khát vọng của đội nhóm.

Trải nghiệm tàu tốc hành tại Ấn Độ

Trải nghiệm tàu tốc hành tại Ấn Độ

Ống kính -  5 tháng

Mạng lưới đường sắt của Ấn Độ có chiều dài thuộc top đầu thế giới, đây cũng là điều thú vị để khách du lịch trải nghiệm khi tới đây.

Bill Gates của Ấn Độ truyền cảm hứng cho FPT từ 24 năm trước

Bill Gates của Ấn Độ truyền cảm hứng cho FPT từ 24 năm trước

Doanh nghiệp -  5 tháng

24 năm trước, FPT đã đến Ấn Độ để học hỏi cách đưa Việt Nam trở thành cường quốc về phần mềm và chính ông Narayana Murthy - nhà sáng lập Infosys đã truyền cảm hứng cho ông Trương Gia Bình.

Home Credit rút khỏi thị trường Ấn Độ

Home Credit rút khỏi thị trường Ấn Độ

Tiêu điểm -  5 tháng

Tương tự việc bán Home Credit Việt Nam, thương vụ này được đánh giá là một phần trong sự chuyển hướng tập trung vào các thị trường phương tây của Tập đoàn PPF.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  1 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  2 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  4 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  5 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.