Bất động sản
Cách giúp môi giới bất động sản không bị đào thải
Môi giới bất động sản sẽ tiếp tục phải đối diện với nhiều thách thức hơn nữa trong thời gian tới.
Đã có 70% môi giới bất động sản rời khỏi thị trường là con số đáng chú ý được ông Trần Văn Bình, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) đưa ra tại một sự kiện mới đây.
Trước đó, số lượng môi giới bất động sản đạt khoảng 300.000 người, nhưng do tác động tiêu cực từ thị trường bất động sản trầm lắng, hiện chỉ còn khoảng 100.000 người tiếp tục hoạt động.
Đáng chú ý, số ít môi giới còn trụ lại cũng đang phải đối mặt với thách thức rất lớn như ông Bình chỉ ra là nguồn cung khan hiếm, khách hàng mất niềm tin vào thị trường và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các môi giới để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Hơn nữa, Chủ tịch VARs Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh môi giới bất động sản sẽ gặp phải rất nhiều thách thức trong thời gian tới do hàng loạt các quy định pháp luật mới được ban hành.
Mới đây, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, cùng với đó là Luật Đất đai sửa đổi khả năng sẽ được thông qua vào năm tới. Các quy định này đang đặt ra yêu cầu mới đối với môi giới bất động sản cần nâng cao năng lực và kiến thức của mình.
Chính vì vậy, môi giới bất động sản muốn trụ vững trên thị trường ở bối cảnh hiện tại không chỉ cần có đam mê nghề nghiệp, quyết tâm duy trì nghề tới cùng mà còn cần tiếp tục nâng cao trình độ, năng lực của bản thân.
Nếu không, các môi giới sẽ buộc phải rời bỏ thị trường như một cơ chế sàng lọc tự nhiên, tạo ra sự công bằng với những người có đầy đủ kỹ năng và kinh nghiệm.
Tại sự kiện VARs Connect Tour Đà Nẵng với chủ đề “Chinh phục thị trường bất động sản 2024” do VARs tổ chức, các chuyên gia đã chỉ ra ba cách để các môi giới có thể tìm ra cơ hội phát triển trong bối cảnh thị trường suy yếu.
Thứ nhất là nâng cao năng lực chuyên môn, và theo luật sư Trần Minh Dũng, các quy định pháp luật mới hiện nay đã phân chia rõ ràng về kinh doanh bất động sản và kinh doanh dịch vụ bất động sản.
Ở giai đoạn hiện tại, mặc dù thị trường đang chững lại, nhưng đây cũng là cơ hội để các cá nhân và doanh nghiệp tập trung vào việc cải thiện, nâng cao kiến thức, kỹ năng hành nghề nhằm sẵn sàng cho thời điểm thị trường phục hồi.
Trong đó, việc định danh và trang bị cho mình chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực môi giới bất động sản sẽ không chỉ tạo ra sự chuyên nghiệp và độ tin cậy trong ngành mà còn giúp môi giới tạo ra một dấu ấn cá nhân, nâng cao uy tín và thu hút khách hàng.
TS. Nguyễn Quốc Huy đại diện Gooroo Group cũng nhận định rằng, giai đoạn khó khăn của thị trường bất động sản chính là cơ hội để cá nhân và doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Môi giới bất động sản một nghề đòi hỏi sự chuyên nghiệp và người môi giới cần phải là những “người đa nhiệm, chứ không phải chỉ là người đơn nhiệm”, với khả năng giỏi ở nhiều lĩnh vực thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm cụ thể của một dự án.
Người môi giới ngoài kiến thức chuyên môn, còn cần cả những kiến thức bổ trợ như tài chính, pháp lý, quản trị, đầu tư tài chính, phong thủy, quảng cáo, truyền thông để tiếp cận khách hàng, cũng như có khả năng tư vấn cho khách hàng.
Yếu tố thứ hai, theo ông Huy, môi giới bất động sản cần quan tâm đến trải nghiệm khách hàng. Người môi giới bên cạnh việc bán được bao nhiêu căn thì cần đặt mục tiêu phục vụ được bao nhiêu khách hàng và bao nhiêu người quay lại trở lại mua hàng của mình.
Các doanh nghiệp, sàn giao dịch cần định vị lại nguồn lực và có chiến lược khác biệt để “chiều lòng” khách hàng nhằm thích nghi được với thị trường bất động sản đầy biến động như hiện nay.
Đồng quan điểm, ông Võ Nhật Thiên, Tổng giám đốc Công ty CP Cen Miền Trung cũng cho rằng, môi giới bất động sản cần đặt khách hàng lên hàng đầu, tập trung vào việc hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của họ. Nếu đặt khách hàng vào trung tâm bằng sự tâm huyết, họ sẽ tự đến mua sản phẩm.
Mặt khác, điều quan trọng là môi giới không nên cố gắng bán những thứ mà khách hàng không cần, mà thay vào đó cần tập trung vào việc cung cấp những giải pháp và sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực sự của họ.
Ngoài ra, để bất động sản vận hành được một cách hiệu quả, môi giới cần phải cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng, không chỉ bán sản phẩm mà còn cung cấp các dịch vụ liên quan để đảm bảo sự hài lòng và tiện ích tối đa cho khách hàng.
Đơn cử như việc giúp đỡ khách hàng trong quá trình tái đầu tư là một cách tốt để xây dựng mối quan hệ lâu dài và tăng cường uy tín của công ty. Môi giới cần tạo “sân chơi” cho khách hàng, nơi họ có thể tìm thấy và lựa chọn những giải pháp phù hợp nhất cho nhu cầu của họ.
Thứ ba, trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0, hoạt động chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, các chuyên gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh bất động sản.
Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp môi giới bất động sản có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng và bán bất động sản hiệu quả hơn.
Bất động sản nghỉ dưỡng khó trăm bề
Vùng Vịnh cho người nước ngoài mua bất động sản và tham khảo cho Việt Nam
Những nước vốn “không cần tiền” nay đã phải sửa đổi và hoàn thiện thể chế cho người nước ngoài mua và sở hữu bất động sản như một giải pháp chuyển đổi nền kinh tế, thu hút du lịch, thu hút đầu tư, mở rộng và đa dạng hóa thị trường bất động sản.
Doanh nghiệp bất động sản vẫn khó trả nợ trái phiếu
FiinGroup đánh giá, với bối cảnh tình hình thị trường bất động sản hiện nay và chất lượng tín dụng của các doanh nghiệp tổ chức phát hành còn yếu, các chủ đầu tư sẽ gặp khó trong việc tạo dòng tiền mới để có thể thực hiện các nghĩa vụ nợ.
Ranh giới nhạy cảm khiến số hóa bất động sản mãi ì ạch
Ranh giới giữa khai thác dữ liệu số và quyền riêng tư, dữ liệu cá nhân nhạy cảm của khách hàng, doanh nghiệp là yếu tố đang cản trở ngành bất động sản trong cuộc đua chuyển đổi số.
Bất động sản nghỉ dưỡng khó trăm bề
Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng đang đối diện với hàng loạt thách thức nan giải trên mọi mặt, từ thủ tục pháp lý, đầu tư xây dựng, mở bán dự án đến quản lý vận hành.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.