Diễn đàn quản trị
Cách Heinz, Coca-Cola, Mondelez Kinh Đô, The Coffee House dùng AI làm tiếp thị
Trong những bối cảnh ngặt nghèo, nhiều thương hiệu lớn đã áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong các chiến dịch quảng bá và gặt hái thành công ngoài mong đợi.
Báo cáo đánh giá thị trường tiếp thị trí tuệ nhân tạo (AI) 2023 của Influencer Marketing Hub cho biết, 61,4% người làm tiếp thị đã sử dụng AI trong các hoạt động của mình.
AI được ứng dụng trong tiếp thị với ba trụ cột chính là phân tích, tìm hiểu nhu cầu khách hàng; hỗ trợ quảng bá và kết nối nhu cầu của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Tổng hợp từ nền tảng VMCC (Vietnam Marketing & Communications Club) cho thấy, nhiều thương hiệu lớn tại Việt Nam và nước ngoài đã hái quả ngọt khi áp dụng AI trong chiến dịch tiếp thị của mình.
Chiến dịch “Vẽ sốt cà chua” của Heinz
Dù là thương hiệu nước sốt cà chua lớn nhất trên thế giới nhưng trong vài năm qua Heinz đang dần mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh.
Do đó, Heinz đã ra mắt chiến dịch “Draw Ketchup - Vẽ sốt cà chua" nhằm thắp lại tình yêu thương hiệu và thu về kết quả đáng kinh ngạc.
Cụ thể, năm 2021, Heinz đã thực hiện một cuộc thử nghiệm xã hội quy mô lớn trên khắp 18 quốc gia nhưng với nội dung vô cùng đơn giản: “Vẽ sốt cà chua” để chứng minh rằng cứ nghĩ đến nước sốt cà chua là mọi người sẽ nghĩ đến nước sốt cà chua Heinz.

Cuộc thử nghiệm được thực hiện hoàn toàn ẩn danh, những người tham gia không hề hay biết họ đang làm việc với một trong những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới.
Kết quả, khi được yêu cầu vẽ sốt cà chua, 97% người tham gia thử nghiệm đều vẽ Heinz.
Không chỉ áp dụng chiến dịch này trên con người, năm 2023, Heinz đã sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo DALL-E vào chiến dịch “Vẽ sốt cà chua” để vẽ những chai nước sốt cà chua ngẫu nhiên.
Heinz đã đưa ra những chỉ dẫn để DALL-E tạo nên các ấn phẩm nghệ thuật miêu tả sốt cà chua bằng cách sử dụng các từ khóa ngẫu nhiên như “ketchup”, “ketchup art” (nghệ thuật sốt cà chua), “ketchup in space” (sốt cà chua trong vũ trụ) và “‘ketchup renaissance” (sốt cà chua phục hưng)…
DALL-E đã tạo ra những bức ảnh có nhiều yếu tố liên quan đến nhãn hiệu, phong cách và hình dáng chai của Heinz. Hình dáng các ảnh của chai tương cà cũng được DALL-E lấy cảm hứng từ bao bì thủy tinh của Heinz cổ điển.
Không chỉ vậy, DALL-E cũng vẽ hình vòi bơm và nắp màu trắng của chai sốt cà chua giống hệt với những đặc điểm của chai Heinz.
Kết quả thể hiện rằng kể cả với một công cụ ngẫu nhiên như AI cũng phải công nhận sự phổ biến của Heinz.
Bà Jacqueline Chao, Quản lý thương hiệu của Heinz chia sẻ: “Hình dáng chai mang tính biểu tượng khiến cho Heinz trở nên không dễ nhầm lẫn trên toàn thế giới. Chúng tôi rất vui khi thấy một công cụ không có tính thiên vị như AI công nhận rằng khi nhắc đến sốt cà chua thì chỉ có thể là Heinz".
Tỷ lệ tương tác của chiến dịch "Vẽ sốt cà chua" năm 2023 của Heinz tăng 38% so với năm 2021, lượng truyền thông từ khách hàng tăng đến 2.500%.
Việc ứng dụng chiến dịch này cũng giành được giải vàng của "Giải thưởng Clio" năm 2023 cho hạng mục sản phẩm/dịch vụ.
Coca-Cola tổ chức cuộc thi thiết kế hình ảnh thương hiệu
Vào tháng 2/2023, Tập đoàn Coca-Cola chính thức thông báo sẽ sử dụng AI của OpenAI để thực hiện các hoạt động tiếp thị và nâng cao trải nghiệm của người dùng.
Theo đó, tập đoàn đã hợp tác với OpenAI và Bain & Company để sử dụng các nền tảng ChatGPT và DALL-E trong việc sáng tạo hình ảnh, quảng cáo và tin nhắn được cá nhân hóa.
Người dùng được quyền sử dụng tất cả dữ liệu có trên website “Create Real Magic” để sản xuất một tác phẩm về thương hiệu Coca-Cola.

Thông qua đó, Coca-Cola sẽ lựa chọn những hình ảnh, bài viết… ấn tượng nhất và trình chiếu trên billboard tại Times Square (New York, Mỹ) và giao lộ Piccadilly Circus (London, Vương quốc Anh).
Ngoài ra, thí sinh còn có cơ hội nhận nhiều phần thưởng hấp dẫn khác như: tham quan trụ sở chính của Coca-Cola ở Atlanta, dự hội thảo kéo dài ba ngày với OpenAI,…
Kết quả, chiến dịch này được hàng loạt tờ báo nổi tiếng như Fast Company, Bloomberg, The Drum, Ad Age, Marketing Dive,… đưa tin.
Tháng 4/2023, Coca-Cola vươn lên xếp thứ 109 trong danh sách những công ty sáng tạo nhất toàn cầu.
Trải nghiệm thương hiệu đa kênh giúp The Coffee House thắng lớn trong Covid-19
Với chiến lược giữ sự hiện diện và tương quan mọi nơi mà khách hàng đang có, The Coffee House thấu hiểu khách hàng của mình - những người trẻ từ 16-35 tuổi.
Theo The Coffee House nhận thấy khách hàng của mình đang dành nhiều thời gian cho việc sử dụng điện thoại và mua sắm trực tuyến, hoạt động tích cực trên môi trường mạng xã hội (Facebook, Messenger) và thường xuyên sử dụng các công cụ tìm kiếm

Từ đó, The Coffee House đã ứng dụng ba công cụ chính trong hoạt động quảng bá của mình.
Thứ nhất, thương hiệu sử dụng Chatbot, ứng dụng ngôn ngữ đời thường và chat bot để tạo sự kết nối với khách hàng.
Việc đặt hàng qua chatbot cũng vô cùng đơn giản và nhanh chóng, chỉ tốn khoảng một phút cho việc đặt hàng và 30 phút giao hàng.
Thứ hai, The Coffee House hợp tác với Facebook để chạy các quảng cáo có thể thu hút khách hàng trong vòng bán kính 1km và dẫn trực tiếp về cửa hàng.
Thứ ba, thương hiệu sử dụng hệ thống ứng dụng di động để lưu trữ các thông tin của khách hàng (thức uống yêu thích, tần suất quay lại, thời gian ngồi tại quán) được hiển thị trên màn hình của cửa hàng, và các nhân viên sẽ có thể đưa ra những gợi ý phù hợp cho từng khách hàng.
Không chỉ vậy, các hệ thống còn có khả năng đưa ra những ưu đãi phù hợp cho từng khách hàng. Ví dụ như, khách hàng chưa từng mua bánh tại cửa hàng, ứng dụng sẽ cung cấp khuyến mãi cho họ khi mua cà phê kèm với bánh.
Chiến dịch này đã giúp The Coffee House thắng lớn trong đại dịch Covid-19.
Mondelez Kinh Đô làm sống lại hình ảnh trung thu xưa
Thấu hiểu giá trị của Tết trung thu xưa qua những câu chuyện đầy cảm xúc của mỗi cá nhân và gia đình, năm 2021, Mondelez Kinh Đô Việt Nam kết hợp cùng Publicis, Spark và Digitas thực hiện chiến dịch truyền thông ứng dụng AI làm sống lại những bức ảnh xưa cũ.
Thương hiệu đã hợp tác cùng D-ID - công ty hỗ trợ giải pháp công nghệ từ Anh và Israel để cho ra mắt nền tảng AI trên website Kinh Đô và được tối ưu hoá trên các thiết bị di động.
Tại đây, người dùng có thể đăng tải những hình ảnh cũ của chính mình, gia đình hoặc người thân. Sau đó, nền tảng AI sẽ tiến hành “phục chế” những bức ảnh xưa thành ảnh động hấp dẫn, nơi nhân vật trong ảnh có thể biểu cảm và cử động linh hoạt.

Qua đó, mỗi bức ảnh và ký ức xưa dường như được “sống lại” khi người dùng có thể chứng kiến người thân trong gia đình của mình chớp mắt, mỉm cười hay thậm chí là quay đầu đầy sinh động.
Chiến dịch được thực hiện trong giai đoạn căng thẳng của đại dịch Covid-19 đã thành công chạm đến cảm xúc của người tiêu dùng trên cả nước.
Đặc biệt gây xúc động mạnh mẽ với những người xa quê thường xuyên mong ngóng về gia đình và hướng về những người thân đã mất.
Kết quả, chiến dịch này của Kinh Đô lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội, đồng thời đạt giải bạc tại APAC EFFIE AWARDS 2022 – một giải thưởng được công nhận trên toàn cầu như một tiêu chuẩn vàng về hiệu quả tiếp thị của các công ty tiếp thị và thương hiệu.
Ba bài toán lớn với các nhà tiếp thị
Marketing sáng tạo hỗ trợ doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững
Lồng ghép giới, thực hành CSV, CSR là những xu thế marketing mới, giúp doanh nghiệp vừa nâng cao thương hiệu, tiếp cận khách hàng tốt hơn, vừa khuyến khích nhân rộng những giá trị bền vững tới toàn xã hội.
Làm marketing với tinh thần doanh chủ
Người làm marketing giỏi là người đặt mình vào vị trí và tâm thế của người làm chủ doanh nghiệp, nghĩ như người khởi nghiệp đồng thời đội các “mũ” của những phòng ban khác để có thể quản trị sự thay đổi và nắm được câu chuyện của toàn chuỗi giá trị.
3 xu hướng marketing thú vị năm 2023
Trong năm 2022, xu hướng content marketing không chỉ là MV hay Tiktok dance, không chỉ có GenZ phá cách, mà còn có nhiều xu hướng thú vị và nổi bật khác.
KingBee Marketing được vinh danh trong SME100 2022 châu Á
KingBee Marketing (KBM Corporation) vừa được vinh danh là doanh nghiệp trong top SME100 2022 có tốc độ tăng trưởng nhanh và vững mạnh.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME
Trong bối cảnh kinh tế 2024–2025 đầy bất định, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phải đối mặt với không ít khó khăn về tài chính. Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.
Vinhomes The Gallery: 'Phiên bản Hà Nội' của những thiên đường mua sắm xa xỉ nhất thế giới
Tái hiện những tinh hoa thương mại xa xỉ bậc nhất thế giới, như SoHo, Ginza, GUM, Vinhomes The Gallery - tọa lạc trên huyền thoại 148 Giảng Võ - kiến tạo biểu tượng thượng lưu mới, quy tụ những thương hiệu quốc tế danh giá ngay lõi trung tâm Ba Đình lịch sử.
Giá vàng hôm nay 12/6: Đà tăng trong nước được 'trợ lực' bởi quốc tế
Giá vàng hôm nay 12/6 tăng 900 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng tiếp tục mạnh hơn khi thị trường quốc tế cũng 'nổi sóng'.
Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines
Khoản vốn từ Ngân hàng ING giúp Vietnam Airlines đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm, mở rộng mạng bay quốc tế.
Hộ kinh doanh không còn phải 'đau đầu' tìm kiếm giải pháp công nghệ, đáp ứng Nghị định 70
Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/06/2025, quy định các hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Quy định này đang đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội để các nhà bán hàng tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến.