Phát triển bền vững

Marketing sáng tạo hỗ trợ doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững

Phạm Sơn Chủ nhật, 26/03/2023 - 18:54

Lồng ghép giới, thực hành CSV, CSR là những xu thế marketing mới, giúp doanh nghiệp vừa nâng cao thương hiệu, tiếp cận khách hàng tốt hơn, vừa khuyến khích nhân rộng những giá trị bền vững tới toàn xã hội.

Chiến dịch Máu lên nào của Kotex hướng đến xóa bỏ định kiến xấu về kinh nguyệt

“Thành công không phân biệt giới tính, khi ta luôn cố gắng hết mình” là lời bài hát Sống rạng rỡ do nữ ca sĩ Hòa Minzy thể hiện, với thông điệp khuyến khích người phụ nữ “sống rạng rỡ như những đóa hoa”, tự do theo đuổi đam mê, theo đuổi thành công.

Với thông điệp đầy ý nghĩa, MV ca nhạc Sống hết mình nhận được hơn 2,2 triệu lượt xem trên nền tảng Youtube chỉ sau 1 tháng ra mắt. Đây cũng là chiến dịch quảng cáo có mức độ tiếp cận khách hàng cao nhất và được hưởng ứng nhiều nhất của Mialala, thương hiệu đồ lót, đồ ngủ thiết kế hàng đầu Việt Nam.

Cùng triển khai chiến dịch marketing lồng ghép yếu tố bình đẳng giới, thương hiệu băng vệ sinh Kotex thực hiện chiến dịch Máu lên nào thông qua MV Xui hay vui. Sự kết hợp của 2 ca sĩ trẻ đang được yêu thích là Tlinh và Mono, MV này nhanh chóng đạt 12 triệu lượt xem sau 12 tháng ra mắt.

Chiến dịch marketing của Kotex gây ấn tượng mạnh khi lần đầu tiên được triển khai vào Tết Nguyên đán, thời điểm những nhãn hàng băng vệ sinh thường im hơi lặng tiếng, nhường chỗ cho những ông lớn ngành hàng thực phẩm, đồ uống phủ sóng mạnh mẽ. Lấy cảm hứng từ thế hệ gen Z đầy máu lửa, Kotex truyền tài ý nghĩa xóa bỏ những định kiến xấu về kinh nguyệt, khuyến khích người phụ nữ trẻ luôn tự tin, vui vẻ ngay cả trong những ngày “đèn đỏ”.

Trong khi đó, Chuỗi cửa hàng sản phẩm chăm sóc cơ thể The Body Shop lại lựa chọn thực hiện chiến dịch marketing theo hướng thực tế hơn. Thông qua chương trình Trao đi & nhận lại được triển khai từ dịp giáng sinh năm 2021 đến hết 2/1/2022, The Body Shop trích ra 0,018 bảng Anh trên mỗi hóa đơn để vận hành Ngôi nhà bình yên, là nơi tạm lánh bí mật, an toàn, miễn phí cho phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình, xâm hại tình dục và nạn buôn người.

Thực hành bình đẳng giới bắt đầu từ nhận thức đúng

Không chỉ cung cấp chỗ ở, Ngôi nhà bình yên của The Body Shop còn cung cấp các dịch vụ như trợ giúp khẩn cấp 24/7, hỗ trợ tâm lý, tham vấn về quyền phụ nữ, bình đẳng giới…

Sống rạng rỡ, Máu lên nào, Trao đi & nhận lại là 3 trong số nhiều chiến dịch marketing hướng đến bình đẳng giới trong thời gian gần đây. Không đơn giản chỉ là đưa hình ảnh liên quan đến phụ nữ hay hô hào những khẩu hiệu sáo rỗng, các dự án này đưa ra những thông điệp nhắm thẳng đến xóa bỏ những định kiến về giới tính đang cản trở người phụ nữ trong sự nghiệp và cuộc sống, “tuyên chiến” với nạn bạo hành dựa trên cơ sở giới.

Đây cũng là 3 chiến dịch được vinh danh ở hạng mục Lồng ghép giới tại lễ trao giải Marketing for Development - M4D Awards 2022 do Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication) khởi xướng, phối hợp tổ chức cùng một số đối tác trong và ngoài nước.

Song song với những chiến dịch lồng ghép giới, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) cũng là một xu hướng mới được thể hiện qua các chiến dịch marketing. M4D Awards 2022 vinh danh 13 chiến dịch marketing trong hạng mục CSR, cũng là 13 giải pháp sáng tạo giải quyết nhiều vấn đề của xã hội.

Trong đó, thúc đẩy tái sử dụng, tận dụng phụ phẩm làm đầu vào cho sản xuất, hướng đến mô hình kinh tế tuần hoàn là nội dung được nhiều nhãn hàng, doanh nghiệp lựa chọn lồng ghép vào chiến dịch marketing, đơn cử như chiến dịch Hành động để thay dổi được The Body Shop triển khai thông qua 3 trụ cột chính là tái làm đầy (refill), trả vỏ tái chế và bớt túi thêm vui.

Chiến dịch của The Body Shop đạt được “mục tiêu kép”, vừa tăng tỷ lệ mua hàng không túi giấy lên 40%, vừa giúp giá trị truyền thông của doanh nghiệp này tăng trưởng 100% so với năm trước.

Marketing sáng tạo hỗ trợ doanh nghiệp thực hành CSR 1
Thông qua triển lãm Sống mới với cũ, Chợ Tốt khuyến khích tái chế, tái sử dụng hướng đến kinh tế tuần hoàn

Là sàn giao dịch sản phẩm đã qua sử dụng, Chợ Tốt tổ chức triển lãm nghệ thuật sắp đặt Sống mới với cũ nhằm nêu bật giá trị của đồ cũ, truyền tải thông điệp khuyến khích tái sử dụng, tái chế đồ cũ, tạo ra vòng lặp tuần hoàn. Đón 100 nghìn lượt khách tham quan, sự kiện Sống mới với cũ lọt vào top 10 sự kiện thương hiệu nổi bật nhất Việt Nam tại thời điểm thực hiện.

Kinh tế tuần hoàn được lồng ghép trong chiến dịch marketing của Cty TNHH Pun Coffee không chỉ hướng đến bảo vệ môi trường mà còn tạo ra giá trị kinh tế, hỗ trợ sinh kế cho người dân. Cụ thể, phụ phẩm là vỏ cà phê được Pun Coffee ứng dụng tạo ra dòng sản phẩm trà vỏ cà phê, vừa hạn chế phát thải ra môi trường, vừa hỗ trợ tạo việc làm thường xuyên cho 16 bà con dân tộc Vân Kiều.

Cùng chung ý tưởng, Công ty TNHH The Greenmart Việt Nam thực hiện dự án Thúc đẩy sống xanh bền vững từ sản phẩm có nguồn nguyên liệu bản địa, liên kết với bà con nông dân miền Tây, bao gồm những người lao động yếu thế, lớn tuổi, sử dụng phụ phẩm nông sản để tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo, được người tiêu dùng ưa thích.

Tạo và chia sẻ giá trị ấy tới cộng đồng là “công thức” mới cho các chiến lược phát triển bền vững của nhiều doanh nghiệp, thông qua mô hình kinh doanh tạo giá trị chung (CSV).

M4D Awards 2022 vinh danh 2 chiến dịch marketing trong hạng mục CSV, bao gồm chương trình Đào tạo kiến thức về sức khỏe cho cộng nhân nhà máy của Cty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ sức khỏe cộng đồng (CCHS) và chiến dịch Hợp tác thiết kế và xây dụng trường học cho trẻ em miền núi phía Bắc do Cty TNHH LaPerle Invesment Consulting và Hiệp hội bảo trợ trẻ em Christina Noble Children’s Foundation (CNCF) phối hợp thực hiện.

Phát biểu tại M4D Awards 2022, ông Trần Nhật Minh, Viện trưởng Viện RED Community, nhận định, thời gian gần đây, các hoạt động marketing có xu hướng lồng ghép thêm nhiều giá trị về phát triển bền vững, với điểm nhấn không dừng lại ở CSR mà còn là CSV và lồng ghép giới.

Đánh giá cao những chiến dịch marketing được vinh danh, ông Minh nhấn mạnh, đây không chỉ là thành quả của lao động sáng tạo của bộ phận marketing mà còn là sự hợp tác giữa doanh nghiệp với các tổ chức xã hội. Các dự án ngày càng đa dạng, sáng tạo và tinh tế mở ra tiềm năng lớn để doanh nghiệp tiếp tục đồng hành với các bên liên quan cùng hướng tới tương lai bền vững.

Đồng quan điểm, ông Jesus Lavina, Tham tán Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, nhìn nhận, trong bối cảnh nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) ngày càng giảm dần, các tổ chức xã hội cần tìm giải pháp thay thế để duy trì các hoạt động kiến tạo phát triển, đặc biệt là giải pháp liên kết, phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp, ông Lavina nhấn mạnh tầm quan trọng của thực hành CSR trong bối cảnh mới, khi các tiêu chuẩn bền vững về cả môi trường và xã hội đang dần trở thành điều bắt buộc ở những thị trường lớn cũng như là tiêu chí đánh giá doanh nghiệp.

Mặt khác, thực hành CSR cũng đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp như nâng cao danh tiếng, tăng giá trị thương hiệu cũng như truyền cảm hứng tích cực cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên.

Cộng đồng marcom là thành tố quan trọng để doanh nghiệp triển khai thực hành CSR. Thực tiễn từ chính những chiến dịch marketing được vinh danh tại M4D Awards cho thấy, marketing lồng ghép yếu tố bền vững tạo ra được tính lan tỏa mạnh mẽ, nhân rộng những nỗ lực phát triển bền vững không chỉ giới hạn trong nội bộ doanh nghiệp hay địa phương mà còn truyền cảm hứng, khuyến khích sự thay đổi tới toàn xã hội.

18 chiến dịch marketing vì phát triển bền vững được vinh danh
Hạng mục CSR (corporate social responsibility - trách nhiệm xã hội doanh nghiệp)
1) Dự án "Phát Triển Dược Liệu Dưới Tán Rừng Tự Nhiên Tại Tỉnh Thừa Thiên Huế" - Thực hiện: Cty TNHH SX-TM Liên Minh Xanh
2) Sản phẩm "Một nén nhang cục súc" - Chiến Dịch Chiếc Sừng Vô Dụng - Thực hiện: Cty TNHH Giải Trí Võ Tấn Phát x WildAid Vietnam
3) Chuỗi Hoạt Động "Cho Những Bộ Quần Áo Cũ Thêm Cơ Hội Sống" - Thực hiện: ATM Clothing
4) Chiến Dịch "Hành Động Để Thay Đổi" - Thực hiện: Cty TNHH The Body Shop Việt Nam
5) Chuỗi Chương Trình Ngày Hội "Food Sharing Day" - Hưởng Ứng Ngày Lương Thực Thế Giới - World Food Day - Thực hiện: Foodbank Việt Nam - Cty CP DNXH Food Share
6) Chương Trình "Vòng Tay Áo Trắng" - Thực hiện: Cty TNHH Xã hội Bầu Trời Xanh
7) Dự Án "Thúc Đẩy Sống Xanh Bền Vững Từ Sản Phẩm Có Nguồn Nguyên Liệu Bản Địa" - Thực hiện: Cty TNHH The Greenmart Vietnam
8 ) Chiến Dịch "Mua Bán Đồ Cũ, Góp Cây Tạo Sinh Kế Bền Vững Cho Đồng Bào Vùng Cao" - Thực hiện: Cty TNHH Chợ Tốt
9) Dự Án "Sứ Giả Truyền Thông Gây Quỹ Trên Website Givenow.vn" - Thực hiện: Cty CP Givenow
10) Chiến dịch “Lắc Tài Lộc Thần Tài” - 1,000,000 Khách Hàng Cùng PNJ Chung Tay Đóng Góp và Lan Tỏa Chương Trình Thiện Nguyện - Thực hiện: Cty CP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận - PNJ
11) Chiến Dịch "Youth & Community Engagement To Raise Climate Change Awareness And Create Social Alignment For Adaptation & Mitigation Solutions" - Thực hiện: Cty CP Tư Vấn Quốc Tế EnCity
12) Sản Phẩm "Trà Vỏ Cà Phê Thảo Dược" - Thực hiện: Cty TNHH Pun Coffee
13) Dự Án "Sống Mới Với Cũ" - Thực hiện: Cty TNHH Chợ Tốt
A2) Hạng mục CSV (creating shared value - tạo giá trị chung) vinh danh các hợp tác giữa Doanh nghiệp & Tổ chức xã hội, vừa vì mục tiêu kinh doanh, vừa vì mục đích cộng đồng
1) Dự Án "Hợp Tác Thiết Kế Và Xây Dựng Trường Học Cho Trẻ Em Miền Núi Phía Bắc"- Thực hiện: Cty TNHH Laperle Invesment Consulting và Hiệp Hội Bảo Trợ Trẻ Em Christina Noble Children’s Foundation (CNCF)
2) Chương Trình Đào Tạo Kiến Thức Về Sức Khỏe Cho Công Nhân Nhà Máy - Thực hiện: Cty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam và Trung Tâm Nghiên Cứu & Hỗ Trợ Sức Khỏe Cộng Đồng (CCHS)
Hạng mục Lồng ghép thông điệp thúc đẩy bình đẳng, đa dạng và dung hợp giới, phá vỡ định kiến, khuôn mẫu giới
1) Chiến Dịch "Sống Rạng Rỡ"- Thực hiện: Vietstarmax Agency
2) Chiến Dịch "Trao Đi & Nhận Lại" - Thực hiện: Cty TNHH The Body Shop Việt Nam
3) Chiến Dịch "Máu Lên Nào Gen Z" - Thực hiện: Thương Hiệu Kotex



Gỡ rào cản vô hình trên con đường thăng tiến của nữ lãnh đạo

Gỡ rào cản vô hình trên con đường thăng tiến của nữ lãnh đạo

Leader talk -  2 năm

Bình đẳng giới một cách thực chất trong doanh nghiệp, nơi những rào cản vô hình được gỡ bỏ để người phụ nữ có thể tiếp cận cơ hội trao quyền và tiến xa hơn trên nấc thang sự nghiệp, trước hết, đòi hỏi sự thay đổi về mặt tư duy của cả hệ thống, đặc biệt là chính những người phụ nữ.

Táo Marcom 2022: Tự tin đón bão trước biến động thị trường

Táo Marcom 2022: Tự tin đón bão trước biến động thị trường

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Sự gia tăng về số lượng người tham dự trong Táo Marcom 2022 đã cho thấy ý thức về việc coi trọng công tác xây dựng thương hiệu, marketing và truyền thông của doanh nghiệp Việt ngày càng tăng

Phát triển bền vững để kiến tạo giá trị chung ở BAT Việt Nam

Phát triển bền vững để kiến tạo giá trị chung ở BAT Việt Nam

Phát triển bền vững -  2 năm

Đóng góp tích cực cho nền kinh tế, tạo giá trị lan tỏa đến nhân viên, đối tác, người nông dân trong chuỗi cung ứng cũng như toàn thể cộng đồng, xã hội là những thành tựu BAT Việt Nam đạt được trong suốt gần 30 năm hình thành, phát triển và theo đuổi quản trị phát triển bền vững tại Việt Nam.

Trách nhiệm xã hội từ góc nhìn văn hoá doanh nghiệp

Trách nhiệm xã hội từ góc nhìn văn hoá doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Việc thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội và môi trường đang ngày càng được tính toán kỹ lưỡng, tích hợp vào chiến lược. Loại hình và chiến lược ứng xử của doanh nghiệp với xã hội khi xuất phát từ giá trị cốt lõi, từ văn hoá doanh nghiệp sẽ là nguồn gốc tạo sức mạnh tổng hợp, hướng đến những tác động mang tính bền vững cho tất cả các bên.

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Phát triển bền vững -  1 ngày

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.

Hà Nội khánh thành nhà máy điện rác lớn thứ hai ASEAN

Hà Nội khánh thành nhà máy điện rác lớn thứ hai ASEAN

Phát triển bền vững -  2 ngày

Nhà máy điện rác Seraphin có công suất xử lý 2.250 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm, giúp xử lý khoảng 1/3 lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của Hà Nội.

Đi trước một bước nhưng ông chủ Vina T&T vẫn canh cánh nỗi lo

Đi trước một bước nhưng ông chủ Vina T&T vẫn canh cánh nỗi lo

Phát triển bền vững -  2 ngày

Các nhà nhập khẩu chưa yêu cầu, chưa quan tâm nhưng Vina T&T đã quan tâm và đi trước một bước trong chuyển đổi xanh, theo ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vina T&T.

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  4 ngày

Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  4 ngày

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Doanh nghiệp -  11 giờ

Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Tiêu điểm -  15 giờ

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Tiêu điểm -  15 giờ

Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.

Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc

Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc

Bất động sản -  16 giờ

Chỉ hơn một tháng sau khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất, Công ty TNHH Lotte Properties HCMC đã có văn bản muốn chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City.

Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển

Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển

Nhịp cầu kinh doanh -  23 giờ

1.000 cây xanh đã được trồng mới tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, tỉnh Lâm Đồng với mục tiêu cải tạo đất cát bạc màu, giữ nước và tạo nền tảng cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững

 Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower

Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower

Tài chính -  1 ngày

VDSC dự kiến, việc chuyển nhượng dự án VietinBank Tower có thể mang lại cho Vietinbank khoản lợi nhuận đột biến.