Tiêu điểm
Cần chuẩn bị bài bản để sẵn sàng đón du khách quốc tế trở lại
Bên cạnh nỗ lực gỡ khó cho ngành du lịch thông qua các phương án kích cầu nội địa sau hai đợt dịch Covid-19, các doanh nghiệp và chính quyền tỉnh Quảng Ninh cũng đồng thời chuẩn bị sẵn sàng để khai thác thị trường khách quốc tế vốn là thế mạnh, khi dịch bệnh qua đi.
Trong con mắt của cộng đồng du khách quốc tế, vùng đất di sản Quảng Ninh có một sức hút rất lớn. Trong toạ đàm "Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản", ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó tổng giám đốc thường trực của Bamboo Airways kể lại, cách đây mười năm, khi ông nói với bạn bè Hàn Quốc rằng ông là người Việt Nam, họ nói ngay Việt Nam có Hạ Long. Không phải Hà Nội hay một thành phố nào đó mà chỉ đơn giản là Việt Nam – Hạ Long.
Tuy nhiên, dịch Covid-19 diễn ra đã chặn đứng dòng khách du lịch đến từ các quốc gia trên thế giới, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch Việt Nam nói chung và đặc biệt là những điểm đến vốn có thế mạnh về thu hút khách quốc tế như Hạ Long – Quảng Ninh.
Dù Việt Nam là một điểm đến an toàn, hấp dẫn nhưng yêu cầu phải thực hiện cách ly 14 ngày trong khu tập trung và phải tự chi trả các chi phí về ăn, ở, sinh hoạt trong thời gian cách ly cũng đã khiến ý định đi du lịch đến Việt Nam của du khách nước ngoài bị dập tắt. Thị trường nội địa trở thành chiếc phao cứu sinh cho ngành du lịch.
Tuy nhiên, PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa du lịch học Đại học Khoa học xã hội và nhân văn cho rằng, về lâu dài cần phải “đi bằng cả hai chân” du lịch nội địa và du lịch quốc tế. Do vậy, giải pháp thúc đẩy du lịch quốc tế cũng phải được ngành du lịch, các ngành và doanh nghiệp liên quan xem xét.
Gần đây, các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Nhật Bản... đã bắt đầu triển khai những kế hoạch truyền thông để chào đón du khách quốc tế quay trở lại, có nơi đã đón khách quốc tế trở lại thông qua những sản phẩm đặc thù.
Vào tuần trước, giới chức ngành du lịch Thái Lan thông báo đón đoàn khách quốc tế đầu tiên sau hơn sáu tháng đóng cửa biên giới để kiểm soát đại dịch. 39 du khách Trung Quốc đến Thái Lan đã phải cách ly 14 ngày trong một khách sạn ở Bangkok và tự trả toàn bộ chi phí trong quá trình cách ly.
Với Việt Nam, thị trường khách quốc tế được nhiều doanh nghiệp và chuyên gia dự báo sẽ phục hồi sớm trong năm 2021. Theo ước tính của ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group, nhanh thì trong quý I/2021 hoặc chậm hơn là trong mùa du lịch tới vào tháng 9/2021, Việt Nam sẽ đón khách quốc tế trở lại.
Các chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm tuyệt vời để ngành du lịch có sự chuẩn bị bài bản, chuyên nghiệp để khách quốc tế quay trở lại địa phương.
Theo ông Quân, chuyến bay quốc tế đầu tiên trở lại của Thái Lan sau một thời gian dài đã mở ra chương trình du lịch bình thường mới của một quốc gia du lịch.
Ông Quân cho rằng, Quảng Ninh nên có sự chuẩn bị tốt để sẵn sàng khai thác thị trường quốc tế vốn là thế mạnh đặc biệt của điểm đến này, một khi thời điểm đã đủ thuận lợi. Hiện câu chuyện kích cầu tập trung nhiều vào du khách nội địa nhưng khi tình hình dịch bình ổn, tỉnh phải sẵn sàng để đón khách nước ngoài.
Lãnh đạo của Bamboo Airways cho biết, khi ông làm việc với các đối tác Hàn Quốc, họ đặt vấn đề tổ chức chuyến bay đến Vân Đồn, chiều ra đón ở Hà Nội hoặc ngược lại. Điều này chứng minh rằng nhiều khách quốc tế lâu nay mới chỉ "lưu trú một nửa" tại Hạ Long. Ông cho rằng, các cơ quan cần nghiên cứu nhiều hơn về việc tăng thời gian lưu trú của du khách quốc tế tại đây.
"Chúng tôi mong muốn là người chèo đò, giúp đưa du lịch Quảng Ninh đến với thế giới", ông Quân nói và cho biết mục tiêu của Bamboo Airways là kết nối Vân Đồn với tất cả thị trường du lịch trong và ngoài nước thời gian tới.
Trong kế hoạch số 183 về việc triển khai giải pháp hoàn thành mục tiêu đón 3 triệu khách du lịch trong quý IV/2020, tỉnh Quảng Ninh cũng giao cho các doanh nghiệp và đơn vị liên quan làm việc với các đối tác quốc tế để kết nối tuyến bay đến Vân Đồn vào thời điểm Chính phủ cho phép mở đường bay quốc tế.
Hiện Bamboo Airways đang tính toán đa dạng hóa các sản phẩm đường bay, giá vé, tập trung cung cấp dịch vụ 5 sao, liên kết với các đơn vị du lịch trong và ngoài hệ thống FLC để xây dựng các combo trọn gói đa dạng có chi phí tối ưu.

Hay như Lux Group là một đơn vị chuyên phục vụ khách sang trọng đến từ châu Âu với những du thuyền 5 sao ở Quảng Ninh, Hải Phòng và Khánh Hoà cũng đã phải nhanh chóng thực hiện các gói kích cầu, giảm giá để chuyển sang thu hút du khách nội địa nhằm thu được doanh thu để có dòng tiền duy trì hoạt động.
Dù vậy, ông Hà xác định, Covid-19 là thời điểm để doanh nghiệp nâng cấp “sức khoẻ” của chính mình, là lúc để Lux Group cơ cấu nhân sự và tinh gọn bộ máy, chuẩn hoá quy trình.
Đáng chú ý, giữa tháng 9/2020, một thành viên của Lux Group là Luxury Travel chính thức định vị thương hiệu thành Lux Travel DMC với kế hoạch mở rộng mạng lưới nhà cung cấp sản phẩm tới một số nước châu Á khác ngoài khu vực Đông Nam Á nhằm cung cấp thêm sự lựa chọn điểm đến cho khách du lịch cao cấp với tham vọng trở thành một trong những nhà điều hành hạng sang hàng đầu khu vực châu Á.
“Chúng tôi làm mới sản phẩm, đào tạo đội ngũ, chuẩn bị sớm sản phẩm cho mùa nội địa sang năm và chủ động kết nối với các hãng nước ngoài để sẵn sàng phục hồi khi kết nối lại đường bay”, ông Hà cho biết.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng chú trọng công tác quảng bá du lịch địa phương đến các thị trường quốc tế. Trong thời gian tới, địa phương này sẽ đón các đoàn lữ hành, báo chí, truyền hình trong nước và nước ngoài có văn phòng đại diện tại Việt Nam khảo sát điểm đến du lịch Quảng Ninh; xây dựng các sản phẩm truyền thông về du lịch Quảng Ninh hấp dẫn, an toàn và trách nhiệm; đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh trên các kênh truyền thông trong và ngoài nước,…
'Đẩy mạnh du lịch nội địa và chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế'
Lời giải cho hiệu quả đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Ninh
Là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất cả nước nhưng Quảng Ninh vẫn chưa phải là nơi "hốt bạc" của các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.
Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 3 triệu khách du lịch trong quý IV/2020
Sau khi hai đợt sóng Covid-19 về cơ bản được kiểm soát ở Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng lên kế hoạch chi tiết để thực hiện chuỗi chương trình kích cầu du lịch, chương trình văn hoá, thể thao du lịch, thương mại nhằm đẩy mạnh thu hút du khách cho những tháng cuối năm 2020.
Hạ tầng đột phá hút nhà đầu tư đến Quảng Ninh
Được xác định là một trong ba đột phá chiến lược của tỉnh, việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ được tỉnh Quảng Ninh chú trọng phát triển và tạo nhiều dấu ấn trong những năm qua, nhờ đó thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn, chất lượng.
Quảng Ninh đặt mục tiêu trở thành trung tâm phát triển của phía Bắc
Tại phiên bế mạc Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, đại hội đã thống nhất biểu quyết thông qua Nghị quyết với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11
Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.
Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV đánh dấu bước chuyển của điện ảnh Việt, từ sân chơi nghệ thuật sang một ngành kinh tế sáng tạo với tham vọng hội nhập toàn cầu.
Ngày 20/11 là ngày gì - Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử
Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Người Việt mua nhà hay mua lối sống?
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép
Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.























































