Cần chuẩn bị bài bản để sẵn sàng đón du khách quốc tế trở lại

Quỳnh Chi - 07:49, 28/10/2020

TheLEADERBên cạnh nỗ lực gỡ khó cho ngành du lịch thông qua các phương án kích cầu nội địa sau hai đợt dịch Covid-19, các doanh nghiệp và chính quyền tỉnh Quảng Ninh cũng đồng thời chuẩn bị sẵn sàng để khai thác thị trường khách quốc tế vốn là thế mạnh, khi dịch bệnh qua đi.

Cần chuẩn bị bài bản để sẵn sàng đón du khách quốc tế trở lại
Hạ Long là một điểm đến yêu thích của du khách quốc tế

Trong con mắt của cộng đồng du khách quốc tế, vùng đất di sản Quảng Ninh có một sức hút rất lớn. Trong toạ đàm "Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản", ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó tổng giám đốc thường trực của Bamboo Airways kể lại, cách đây mười năm, khi ông nói với bạn bè Hàn Quốc rằng ông là người Việt Nam, họ nói ngay Việt Nam có Hạ Long. Không phải Hà Nội hay một thành phố nào đó mà chỉ đơn giản là Việt Nam – Hạ Long. 

Tuy nhiên, dịch Covid-19 diễn ra đã chặn đứng dòng khách du lịch đến từ các quốc gia trên thế giới, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch Việt Nam nói chung và đặc biệt là những điểm đến vốn có thế mạnh về thu hút khách quốc tế như Hạ Long – Quảng Ninh.

Dù Việt Nam là một điểm đến an toàn, hấp dẫn nhưng yêu cầu phải thực hiện cách ly 14 ngày trong khu tập trung và phải tự chi trả các chi phí về ăn, ở, sinh hoạt trong thời gian cách ly cũng đã khiến ý định đi du lịch đến Việt Nam của du khách nước ngoài bị dập tắt. Thị trường nội địa trở thành chiếc phao cứu sinh cho ngành du lịch.

Tuy nhiên, PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa du lịch học Đại học Khoa học xã hội và nhân văn cho rằng, về lâu dài cần phải “đi bằng cả hai chân” du lịch nội địa và du lịch quốc tế. Do vậy, giải pháp thúc đẩy du lịch quốc tế cũng phải được ngành du lịch, các ngành và doanh nghiệp liên quan xem xét.

Gần đây, các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Nhật Bản... đã bắt đầu triển khai những kế hoạch truyền thông để chào đón du khách quốc tế quay trở lại, có nơi đã đón khách quốc tế trở lại thông qua những sản phẩm đặc thù.

Vào tuần trước, giới chức ngành du lịch Thái Lan thông báo đón đoàn khách quốc tế đầu tiên sau hơn sáu tháng đóng cửa biên giới để kiểm soát đại dịch. 39 du khách Trung Quốc đến Thái Lan đã phải cách ly 14 ngày trong một khách sạn ở Bangkok và tự trả toàn bộ chi phí trong quá trình cách ly.

Với Việt Nam, thị trường khách quốc tế được nhiều doanh nghiệp và chuyên gia dự báo sẽ phục hồi sớm trong năm 2021. Theo ước tính của ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group, nhanh thì trong quý I/2021 hoặc chậm hơn là trong mùa du lịch tới vào tháng 9/2021, Việt Nam sẽ đón khách quốc tế trở lại.

Các chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm tuyệt vời để ngành du lịch có sự chuẩn bị bài bản, chuyên nghiệp để khách quốc tế quay trở lại địa phương.

Theo ông Quân, chuyến bay quốc tế đầu tiên trở lại của Thái Lan sau một thời gian dài đã mở ra chương trình du lịch bình thường mới của một quốc gia du lịch. 

Ông Quân cho rằng, Quảng Ninh nên có sự chuẩn bị tốt để sẵn sàng khai thác thị trường quốc tế vốn là thế mạnh đặc biệt của điểm đến này, một khi thời điểm đã đủ thuận lợi. Hiện câu chuyện kích cầu tập trung nhiều vào du khách nội địa nhưng khi tình hình dịch bình ổn, tỉnh phải sẵn sàng để đón khách nước ngoài.

Lãnh đạo của Bamboo Airways cho biết, khi ông làm việc với các đối tác Hàn Quốc, họ đặt vấn đề tổ chức chuyến bay đến Vân Đồn, chiều ra đón ở Hà Nội hoặc ngược lại. Điều này chứng minh rằng nhiều khách quốc tế lâu nay mới chỉ "lưu trú một nửa" tại Hạ Long. Ông cho rằng, các cơ quan cần nghiên cứu nhiều hơn về việc tăng thời gian lưu trú của du khách quốc tế tại đây.

"Chúng tôi mong muốn là người chèo đò, giúp đưa du lịch Quảng Ninh đến với thế giới", ông Quân nói và cho biết mục tiêu của Bamboo Airways là kết nối Vân Đồn với tất cả thị trường du lịch trong và ngoài nước thời gian tới.

Trong kế hoạch số 183 về việc triển khai giải pháp hoàn thành mục tiêu đón 3 triệu khách du lịch trong quý IV/2020, tỉnh Quảng Ninh cũng giao cho các doanh nghiệp và đơn vị liên quan làm việc với các đối tác quốc tế để kết nối tuyến bay đến Vân Đồn vào thời điểm Chính phủ cho phép mở đường bay quốc tế.

Hiện Bamboo Airways đang tính toán đa dạng hóa các sản phẩm đường bay, giá vé, tập trung cung cấp dịch vụ 5 sao, liên kết với các đơn vị du lịch trong và ngoài hệ thống FLC để xây dựng các combo trọn gói đa dạng có chi phí tối ưu.

Cần chuẩn bị bài bản để sẵn sàng đón du khách quốc tế trở lại 1
Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó tổng giám đốc thường trực của Bamboo Airways

Hay như Lux Group là một đơn vị chuyên phục vụ khách sang trọng đến từ châu Âu với những du thuyền 5 sao ở Quảng Ninh, Hải Phòng và Khánh Hoà cũng đã phải nhanh chóng thực hiện các gói kích cầu, giảm giá để chuyển sang thu hút du khách nội địa nhằm thu được doanh thu để có dòng tiền duy trì hoạt động.

Dù vậy, ông Hà xác định, Covid-19 là thời điểm để doanh nghiệp nâng cấp “sức khoẻ” của chính mình, là lúc để Lux Group cơ cấu nhân sự và tinh gọn bộ máy, chuẩn hoá quy trình.

Đáng chú ý, giữa tháng 9/2020, một thành viên của Lux Group là Luxury Travel chính thức định vị thương hiệu thành Lux Travel DMC với kế hoạch mở rộng mạng lưới nhà cung cấp sản phẩm tới một số nước châu Á khác ngoài khu vực Đông Nam Á nhằm cung cấp thêm sự lựa chọn điểm đến cho khách du lịch cao cấp với tham vọng trở thành một trong những nhà điều hành hạng sang hàng đầu khu vực châu Á.

“Chúng tôi làm mới sản phẩm, đào tạo đội ngũ, chuẩn bị sớm sản phẩm cho mùa nội địa sang năm và chủ động kết nối với các hãng nước ngoài để sẵn sàng phục hồi khi kết nối lại đường bay”, ông Hà cho biết.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng chú trọng công tác quảng bá du lịch địa phương đến các thị trường quốc tế. Trong thời gian tới, địa phương này sẽ đón các đoàn lữ hành, báo chí, truyền hình trong nước và nước ngoài có văn phòng đại diện tại Việt Nam khảo sát điểm đến du lịch Quảng Ninh; xây dựng các sản phẩm truyền thông về du lịch Quảng Ninh hấp dẫn, an toàn và trách nhiệm; đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh trên các kênh truyền thông trong và ngoài nước,…