Tiêu điểm
Cân nhắc các phương án nối lại đường bay quốc tế
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc cách ly hành khách sau khi mở lại đường bay quốc tế cần được nghiên cứu kỹ lưỡng và có hướng dẫn cụ thể nhằm vừa kiểm soát dịch bệnh vừa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội.
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bộ đã có văn bản báo cáo lên Chính phủ từ ngày 3/9 về việc mở lại các đường bay quốc tế được đánh giá là có tính an toàn cao cũng như theo đề xuất của các nước và vùng lãnh thổ.
Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất 2 mốc là 15/9 mở lại đường bay quốc tế với Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và ngày 22/9 dự kiến mở lại đường bay tới Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia.
Các đối tượng hành khách được Bộ Giao thông vận tải kiến nghị gồm các nhà ngoại giao, các nhà hoạt động công vụ, công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài có nhu cầu về nước, công dân Việt Nam đi lao động ở nước ngoài, các chuyên gia nước ngoài đang thực hiện các dự án tại Việt Nam.
Về quy định kiểm dịch, ông Đông cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã đánh giá trên cơ sở năng lực cách ly của các địa phương, đưa ra tần suất bay 1 tuần/chuyến đến mỗi quốc gia/vùng lãnh thổ và chuyến bay chiều ngược lại. Dự kiến có khoảng 5.000 khách sẽ nhập cảnh trong tháng 9.
Quy trình kiểm dịch hiện đã có nhiều văn bản của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đối với công dân Việt Nam, đối với các chuyên gia sẽ được áp dụng để đảm bảo chống dịch… Bộ đã thảo luận các nhà chức trách hàng không, các hãng bay để có thể đưa ra giải pháp tốt nhất.
Về vấn đề mở lại các đường bay quốc tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cũng cho biết, dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, bộ đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và thống nhất mở lại đường bay quốc tế từ 15/9.
Các phương án đã được bàn bạc rất kỹ lưỡng để bảo đảm an toàn cho người dân. Lực lượng quân đội có vai trò quan trọng trong việc cách ly. Bộ Y tế đã ban hành một loạt quy trình hướng dẫn cách ly từ gia đình, công xưởng, nhà máy, trường học, nơi công cộng.
Còn theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì cùng Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tham mưu Thủ tướng quyết định vấn đề mở lại đường bay quốc tế.
Việc mở đường bay thương mại quốc tế tới sáu quốc gia và vùng lãnh thổ trên nguyên tắc là mở đường bay tới các nước đã kiểm soát bệnh tốt và tương đồng với Việt Nam, xuất phát từ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của nước đó. Trên tinh thần thực hiện mục tiêu kép như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, Việt Nam cần mở lại các đường bay một cách cẩn trọng, mở dần từng bước và đúc kết kinh nghiệm.
Theo ông Dũng, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản báo cáo Chính phủ từ 3/9 nhưng hiện nay các bộ, ngành chưa có ý kiến về việc này và chưa đưa ra các giải pháp. Giải pháp về ứng xử có đi có lại
"Ngoài chuyên gia, lao động, các cơ quan ngoại giao, người dân du lịch, chúng ta sẽ phải tính toán đối tượng và tần suất bay, vừa làm vừa thí điểm sau đó mới nâng tần suất. Về kiểm dịch, khách lên máy bay phải được xét nghiệm âm tính, sau khi nhập cảnh phải kiểm soát, cách ly".
"Nhưng cách ly như thế nào? Khách sang 5 ngày mà cách ly 14 ngày thì không ai sang. Vừa rồi, một Phó Chủ tịch của Tập đoàn Samsung sang Việt Nam 5 ngày thì ta không đặt vấn đề cách ly, nhưng khách sang phải ở khách sạn, ngày thứ nhất ta xét nghiệm âm tính, ngày thứ hai mới để họ thực hiện các hoạt động công vụ theo lịch trình. Trong quá trình này vẫn bảo đảm các giải pháp về phòng, chống dịch (đeo khẩu trang, không tiếp xúc gần)", ông Dũng nói.
Theo ông Dũng, tới đây, Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ, ngành sẽ báo cáo Thủ tướng để có hướng dẫn cụ thể của các cơ quan chức năng về việc cách ly hành khách sau khi mở lại đường bay quốc tế.
Có nên mở lại đường bay quốc tế?
Giải cứu ngành hàng không trong đại dịch: Cần chính sách như thời chiến
Việc hỗ trợ các hãng hàng không là cần thiết trong bối cảnh chịu tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19 nhưng vấn đề đặt ra là nên hỗ trợ như thế nào để vừa bảo đảm công bằng, vừa mang lại hiệu quả thiết thực nhất cho các doanh nghiệp và nền kinh tế.
Hy vọng ngày càng mong manh của hàng không trước cơn bão Covid-19 mới
Sự bùng phát của làn sóng Covid-19 mới đang diễn ra trên nhiều thị trường khiến hy vọng sống sót của không ít hãng hàng không càng trở nên mong manh.
Tạm dừng lập thêm hãng hàng không mới đến năm 2022
Chính phủ vừa đồng ý dừng lập thêm hãng hàng không mới đến khi thị trường phục hồi xấp xỉ bằng năm 2019, dự kiến sau 2 năm nữa.
Xuất khẩu linh kiện hàng không vũ trụ sang Hoa Kỳ
Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine đặt mục tiêu xuất khẩu 25 triệu USD cho năm tới.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’
Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.
Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh
Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, ngưỡng doanh thu tính thuế hộ kinh doanh có thể được nâng lên khoảng 300 - 350 triệu đồng, với cơ chế miễn thuế phần doanh thu dưới ngưỡng.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321
Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.
Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?
Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.
Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ
Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.




















































