Cạnh tranh khốc liệt, khách sạn đua nhau tự làm mới mình

An Chi Thứ bảy, 31/08/2024 - 10:51

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, khách sạn đang chứng kiến tỷ lệ chuyển đổi, mang thương hiệu quốc tế cao kỷ lục trong hai năm trở lại đây.

Các dự án nghỉ dưỡng, khách sạn đang tích cực tái định vị thương hiệu để hấp dẫn khách du lịch. Ảnh: Hoàng Anh

Tỷ lệ dự án chuyển đổi thương hiệu cao kỷ lục

Trong bối cảnh thị trường khách du lịch chưa phục hồi hoàn toàn, để gia tăng lợi thế cạnh tranh, nhiều chủ sở hữu khách sạn, khu nghỉ dưỡng đang ngày càng quan tâm hơn đến việc hợp tác với các nhà điều hành quốc tế để chuyển đổi hoặc nâng cấp thương hiệu.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels cho biết, kể từ sau đại dịch, thị trường ghi nhận rất nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng, khách sạn chuyển đổi thương hiệu.

Giai đoạn 2022-2023 đánh dấu tỷ lệ dự án chuyển đổi thương hiệu cao kỷ lục, chiếm đến 52% tổng số dự án mang thương hiệu khách sạn quốc tế được mở mới trong giai đoạn này.

Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục, với ước tính khoảng 30% tổng số dự án mang thương hiệu khách sạn quốc tế mở mới trong năm 2024 tiếp tục là dự án chuyển đổi thương hiệu.

Trước đó, làn sóng phát triển khách sạn mang thương hiệu nhà điều hành quốc tế đã sớm khởi đầu tại Việt Nam vào những năm 2008-2010. Thông thường, một hợp đồng quản lý khách sạn có thời hạn từ 10 đến 15 năm.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, nhiều hợp đồng quản lý đã gần hết hạn. Một số chủ sở hữu đang cân nhắc gia hạn hợp đồng, một số khác lại cân nhắc phương án thay đổi thương hiệu khác, đặc biệt trong trường hợp dự án cần cải tạo và có khả năng nâng cấp lên thương hiệu cao cấp hơn.

So với 10 năm trước đây, ngành khách sạn tại Việt Nam đã phát triển hơn nhiều, vì vậy các nhà điều hành khách sạn cũng sẵn sàng đề xuất thương hiệu cao cấp hơn nếu chất lượng dự án đáp ứng tiêu chuẩn thương hiệu, ông Mauro chia sẻ.

Bà Nguyễn Uyên, Trưởng bộ phận tư vấn của Savills Hotels cũng cho biết thêm, một số dự án đã ngưng trệ nhiều năm nay cũng đang trao đổi với các nhà điều hành khách sạn để tái khởi động trở lại dưới thương hiệu mới, có thể kể đến như một số dự án lớn tại khu vực Đà Nẵng và Hà Nội.

Có đến 70% nguồn cung dự án nghỉ dưỡng trong tương lai có đơn vị thứ ba quản lý vận hành. Nguồn: Savills.

Bên cạnh đó, một số khách sạn sau nhiều năm hoạt động cũng đang làm việc với nhà điều hành hiện tại để nâng cấp lên thương hiệu cao cấp hơn.

Ví dụ, khách sạn Hilton Hà Nội Opera đang trong quá trình nâng cấp thành dự án mang thương hiệu Waldorf Astoria đầu tiên tại Việt Nam, hay Meliá Ba Vì Mountain Retreat sẽ được tái định vị thành Meliá Ba Vì Mountain, Member of Meliá Collection. Khách sạn InterContinental tại TP.HCM cũng đang được chuyển đổi thành JW Marriott.

Xu hướng song hành cùng các thương hiệu khách sạn quốc tế cũng đang mở rộng sang lĩnh vực bất động sản nhà ở, để phát triển dòng sản phẩm bất động sản mang thương hiệu theo tiêu chuẩn cao cấp hơn.

Bùng nổ nguồn cung mới

Sở dĩ các khách sạn, khu nghỉ dưỡng vào cuộc đua tái định vị thương hiệu theo ông Mauro là do nhằm giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, hấp dẫn du khách.

Mặc dù nguồn cầu đang phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sự tăng trưởng của một số thị trường khách quốc tế đã tích cực hỗ trợ quá trình khôi phục ngành nghỉ dưỡng, nhưng khả năng nắm bắt nguồn cầu lại phụ thuộc nhiều vào năng lực của mỗi khách sạn.

Trong khi đó, khi tái định vị thương hiệu, mang thương hiệu quốc tế, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng phải đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn và chất lượng công trình đạt tiêu chuẩn thương hiệu. Điều này giúp đảm bảo uy tín của dự án cũng như góp phần mang đến các giá trị gia tăng cho chủ sở hữu bất động sản.

Thực tế cho thấy, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng hạng sang vẫn đang dẫn dắt thị trường du lịch phục hồi.

Tổng quan về hoạt động phát triển khách sạn và khu nghỉ dưỡng, chỉ tính riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc), Việt Nam đứng thứ hai về số lượng dự án đang triển khai, chỉ sau Ấn Độ.

Với 191 dự án cung cấp khoảng 49.800 phòng dự kiến đưa vào hoạt động từ nay đến năm 2028, Việt Nam được xem là một trong những thị trường quan trọng bậc nhất trong khu vực.

Gần 75% số dự án đang triển khai thuộc phân khúc trung cao cấp, và khoảng 70% nguồn cung mới được dự kiến mang thương hiệu chuỗi khách sạn quốc tế.

Phân khúc hạng sang hiện gồm bảy dự án đang hoạt động, dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi trong bốn năm tới. Các dự án hạng sang đang phát triển đều sẽ hợp tác quản lý với các thương hiệu quốc tế lâu đời.

Hiện nay, phần lớn các khách sạn hạng sang, cao cấp chủ yếu tập trung tại TP.HCM, Hà Nội và Phú Quốc, chiếm khoảng 50% tổng số dự án hạng sang tại Việt Nam, ông Mauro nhận xét.

Trong thời gian tới, thị trường dự kiến đón nhận các dự án nghỉ dưỡng hạng sang tại các điểm đến mới như Phú Yên, Sa Pa, Ninh Bình và Vĩnh Phúc. Đây là những địa điểm được biết đến với nền văn hóa địa phương và cảnh quan thiên nhiên đặc sắc.

Bên cạnh phân khúc hạng sang, các nhà điều hành khách sạn cũng đánh giá cao tiềm năng của phân khúc trung cấp, đặc biệt là mô hình dịch vụ chọn lọc.

Có thể kể đến như nhà điều hành Hilton đang có kế hoạch tăng gấp đôi số dự án mang thương hiệu Hilton Garden Inn dành cho phân khúc dịch vụ chọn lọc tại Việt Nam trong những năm tới.

Với ưu điểm vận hành tinh gọn và chỉ tập trung cung cấp các dịch vụ chọn lọc tùy theo đặc điểm thị trường và nhu cầu của nguồn khách nên mô hình khách sạn dịch vụ chọn lọc thường đạt biên lợi nhuận cao. Đây là điểm thu hút chính của phân khúc này.

Ngoài ra, với yêu cầu vốn đầu tư thấp hơn loại hình khách sạn đầy đủ dịch vụ thông thường, mô hình này ngày càng nhận được sự quan tâm của các chủ đầu tư. Dự kiến, phân khúc này sẽ tăng khoảng 70% về quy mô số phòng trong bốn năm tới, đạt 14.600 phòng.

Nếu như trước đây ở thị trường Việt Nam, các thương hiệu quốc tế thường gắn liền với các dự án khách sạn cao cấp, hạng sang thì trong thời gian gần đây, các khách sạn thuộc phân khúc tầm trung và mô hình dịch vụ chọn lọc đang có xu hướng hợp tác với các nhà điều hành quốc tế.

Việc hợp tác với thương hiệu quốc tế sẽ giúp khai thác tốt hơn giá trị thương hiệu, hệ thống phân phối và tiếp thi cũng như tối ưu hóa quy trình hoạt động, từ đó giúp các khách sạn gia tăng thị phần trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh.

Trong đó, việc ứng dụng công nghệ cùng quy trình hoạt động hợp lý là những yếu tố then chốt để tối ưu hiệu quả sử dụng lao động trong mô hình khách sạn dịch vụ chọn lọc.

Du lịch, nghỉ dưỡng dưới tán rừng: Đường đi bớt chông gai

Du lịch, nghỉ dưỡng dưới tán rừng: Đường đi bớt chông gai

Leader talk -  2 tuần
Nghị định 91 sẽ tháo gỡ những vướng mắc pháp lý đeo đẳng các dự án du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí dưới tán rừng .
Du lịch, nghỉ dưỡng dưới tán rừng: Đường đi bớt chông gai

Du lịch, nghỉ dưỡng dưới tán rừng: Đường đi bớt chông gai

Leader talk -  2 tuần
Nghị định 91 sẽ tháo gỡ những vướng mắc pháp lý đeo đẳng các dự án du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí dưới tán rừng .
'Phá băng' bất động sản nghỉ dưỡng

'Phá băng' bất động sản nghỉ dưỡng

Bất động sản -  4 tháng

Giảm giá bán về mức phù hợp và thay đổi mô hình sản phẩm được cho là hai giải pháp quyết định để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hồi phục.

Kinh doanh nghỉ dưỡng biển vẫn ì ạch

Kinh doanh nghỉ dưỡng biển vẫn ì ạch

Tiêu điểm -  5 tháng

Thị trường khách sạn ở Việt Nam phục hồi chậm hơn các nước Đông Nam Á.

Dịch vụ chọn lọc: Xu hướng mới trong ngành khách sạn

Dịch vụ chọn lọc: Xu hướng mới trong ngành khách sạn

Diễn đàn quản trị -  1 tháng

Mô hình khách sạn chú trọng vào việc cung ứng dịch vụ căn bản, sẽ ngày càng phổ biến, phục vụ nhu cầu khách hàng thu nhập tầm trung.

Tập đoàn Sunwah muốn đầu tư vào Lạng Sơn

Tập đoàn Sunwah muốn đầu tư vào Lạng Sơn

Tiêu điểm -  9 phút

Sunwah và Hằng Ích, hai tập đoàn của Trung Quốc vừa đề nghị tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ khảo sát một số cửa khẩu để xây dựng dự án trung tâm khai báo hải quan

Mỹ 'đặc biệt quan tâm' đến nông sản Việt

Mỹ 'đặc biệt quan tâm' đến nông sản Việt

Tiêu điểm -  12 phút

Mỹ và Việt Nam hướng tới việc mở cửa thị trường hơn nữa cho sản phẩm trái cây, tạo điều kiện cho đầu tư chế biến phụ phẩm nông nghiệp.

Tập đoàn Nhật gia nhập thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam

Tập đoàn Nhật gia nhập thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam

Tiêu điểm -  19 phút

Nisshin Seifun - tập đoàn hàng đầu ngành chế biến thực phẩm Nhật Bản lần đầu bán xốt mì ý, bột trộn sẵn tại Việt Nam sau hơn 10 năm đầu tư.

Vinamilk hỗ trợ vùng lũ nửa triệu sản phẩm dinh dưỡng

Vinamilk hỗ trợ vùng lũ nửa triệu sản phẩm dinh dưỡng

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Nhằm chia sẻ khó khăn với người dân đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi ở phía Bắc, Vinamilk hỗ trợ hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu.

Scatec bán nhà máy điện gió Đầm Nại

Scatec bán nhà máy điện gió Đầm Nại

Tiêu điểm -  14 giờ

Thương vụ thoái vốn của Scatec diễn ra trong bối cảnh một số doanh nghiệp năng lượng châu Âu tái cơ cấu danh mục đầu tư và rút khỏi Việt Nam.

Thêm ngân hàng công bố giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi

Thêm ngân hàng công bố giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Ngân hàng TPBank giảm tối đa 50% số tiền lãi hiện tại cho khách hàng cá nhân hiện hữu chịu ảnh hưởng do bão, lũ gây ra bởi cơn bão Yagi.

Hành trình đáng nhớ của Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024

Hành trình đáng nhớ của Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Gần 3.500 runners tham gia, Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024 lan tỏa giá trị nhân văn và hướng đến phát triển bền vững.