Tiêu điểm
Hàng loạt 'ông lớn' khách sạn mở rộng hoạt động ở Việt Nam
Marriott International, IHG Hotels & Resorts, Hilton,… đang không ngừng mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong bối cảnh thị trường du lịch đang từng bước phục hồi.

Tập đoàn khách sạn Marriott International vừa bổ nhiệm ông Duke Nam, Phó chủ tịch khu vực, phụ trách quản lý, điều hành thị trường Hàn Quốc, Philippines sẽ kiêm nhiệm thêm thị trường Việt Nam.
Tại ba thị trường này, ông Duke sẽ chịu trách nhiệm điều hành hơn 70 cơ sở kinh doanh của 16 thương hiệu trực thuộc Marriott International.
Ông Duke Nam được bổ nhiệm trong bối cảnh tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới này đang thực hiện chiến lược tăng trưởng sâu rộng tại Việt Nam, nơi Marriott International đang vận hành 23 cơ sở kinh doanh.
Các thương vụ ký kết với Vingroup, Sun Group, Bitexco giúp sự hiện diện của Marriott International tại Việt Nam tăng bằng lần.
Đến cuối năm 2024, Marriott International dự kiến sẽ mở rộng số lượng khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam với 50 dự án đang được phát triển.
Việc mở rộng này cũng sẽ cho ra mắt một số thương hiệu mới trong nước, bao gồm cả thương hiệu Westin vừa chính thức ra mắt với The Westin Resort & Spa Cam Ranh.
Các thương hiệu dự kiến sẽ sớm ra mắt trong tương lai bao gồm The Ritz-Carlton, Marriott Executive Apartments... Trong đó, The Ritz-Carlton là thương hiệu dòng luxury của Mariott International, trên toàn thế giới có chưa đến 10 điểm.
Cũng là tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu trên thế giới, IHG Hotels & Resorts vừa công bố vượt mốc 1.000 khách sạn tại châu Á - Thái Bình Dương.
Bất chấp những khó khăn, thời gian quan IHG liên tục ra mắt loạt thương hiệu Holiday Inn Hotels & Resorts, InterContinental Hotels & Resorts, Regent Hotels & Resorts, Hotel Indigo, Vignette Collection, voco hotels,… tại khu vực này, bao gồm Việt Nam.
Hiện IHG đang quản lý 18 khách sạn hoạt động tại Việt Nam, đây được coi là thị trường trọng điểm và không ít lần lãnh đạo tập đoàn này nói về chiến lược mở rộng gấp hai lần tại đây.
“Chúng tôi dự định mở thêm 24 khách sạn nữa tại Việt Nam, dự kiến tuyển dụng thêm 2.000 vị trí mới trong khoảng 2-5 năm tới”, ông Paul Cunningham, Giám đốc cao cấp khối vận hành khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc của IHG Hotels & Resorts nói.
IHG sẽ đưa các thương hiệu khác nhau vào Việt Nam, từ cao cấp, phong cách sống đến các thương hiệu phù hợp cho số đông. Ngoài ra, những thương hiệu quen thuộc như Holiday Inn Express, Voco, Indigo, và InterContinental cũng sẽ mở rộng sự hiện diện.
Năm ngoái, Tập đoàn Hilton đã đưa 228 phòng của khách sạn Hilton Sài Gòn đi vào hoạt động, nâng tổng khách sạn tập đoàn ở Việt Nam lên con số năm.
Ông Alan Watts, Chủ tịch Tập đoàn Hilton khu vực châu Á - Thái Bình Dương từng nhận định Việt Nam là quốc gia có sức hấp dẫn chưa được khám phá so với các điểm đến lâu đời hơn như Thái Lan.
“Một thập kỷ trước, mọi người sẽ không nghĩ đến đi du lịch Phú Quốc hay Đà Nẵng. Lý do là không có khách sạn nghỉ dưỡng nhưng hiện nay mọi thương hiệu lớn trên thế giới đều có mặt ở Phú Quốc và Đà Nẵng”, ông Alan Watts nói thêm.
Theo Savills Việt Nam, những "ông lớn" khách sạn thế giới mở rộng hoạt động trong bối cảnh thị trường du lịch Việt Nam đang phục hồi.
Số liệu thống kê cho thấy, nửa đầu năm 2024, Việt Nam đón 8,8 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, Hà Nội đón 3,1 triệu khách quốc tế, tăng 52,6%; TP.HCM đạt 2,7 triệu khách quốc tế, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự mở rộng của các ông lớn, khách du lịch trở lại là động lực cho thị trường khách sạn Hà Nội và TP.HCM cải thiện. Cụ thể, trong quý II/2024, nguồn cung khách sạn TP.HCM tăng 6%, đạt 16.542 phòng từ 116 dự án.
Hà Nội, một khách sạn năm sao với 207 phòng dự kiến tham gia thị trường nửa cuối năm 2024. Riêng giai đoạn 2025 - 2026 có 2.689 phòng mới từ 12 dự án, trong đó năm sao chiếm 74% và bốn sao 26%.
Dù đang dần sôi động trở lại, tuy nhiên theo Savills Việt Nam thị trường khách sạn vẫn đang đối mặt nhiều thách thức do nguồn cung khách sạn lớn cùng sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên các nền tảng đặt phòng trực tuyến của các loại hình lưu trú không được xếp hạng.
Trong khi các thị trường du lịch quốc tế trọng yếu của Việt Nam như Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức,… chưa phục hồi.
Thách thức lớn của thị trường khách sạn
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.
Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành
Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn
Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.