Cáo buộc vi phạm khiến cổ phiếu BMW, Volkswagen và Daimler giảm sâu
Nguyễn Lê
Thứ ba, 25/07/2017 - 11:11
Các cơ quan chống độc quyền của EU đã bắt đầu điều tra sự vi phạm các tiêu chuẩn quy định và thông đồng công nghiệp giữa ba hãng xe này.
Dieter Zetsche, Giám đốc điều hành của hãng sản xuất ô tô Đức Daimler AG, Harald Krueger, Giám đốc điều hành của BMW và Matthias Mueller, Giám đốc điều hành của Volkswagen AG, (từ trái sang phải). Ảnh: Getty Images
Ngay sau tiếng chuông mở cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai (24/7), một loạt giá cổ phiếu trong ngành công nghiệp ôtô đều giảm sâu. Giá trị cổ phiếu của BMW đã giảm hơn 2% trong khi Volkswagen và Daimler sụt giảm hơn 3%.
Các quan chức chống độc quyền của EU đã xác nhận hôm thứ Bảy rằng họ đã bắt đầu điều tra các cáo buộc về sự thông đồng giữa nhóm các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Đức.
"Ủy ban châu Âu và Bundeskartellamt (Cơ quan chống độc quyền của Đức) đã nhận được thông tin về vấn đề này và hiện đang xem xét".
Theo tạp chí Der Spiegel của Đức, các hãng sản xuất xe Volkswagen, Audi, BMW, Porsche và Daimler có thể đã tham gia vào việc thông đồng trong ngành công nghiệp ô tô.
Cụ thể, các nhà sản xuất ô tô lớn của Đức bị cáo buộc thỏa thuận về chi phí, nhà cung cấp, công nghệ và thậm chí cả giá của các hệ thống xử lý diesel.
BMW đã bác bỏ các báo cáo về thông đồng thải khí trong khi các nhà sản xuất ô tô khác đã từ chối bình luận về những cáo buộc này.
Nếu bị EU kết luận vi phạm luật cạnh tranh, các hãng xe Đức nói trên có thể bị phạt hàng tỷ Euro. Ảnh hưởng từ vụ việc này sẽ không chỉ gói gọn ở các hãng xe. Các hãng này hiện đang sử dụng 800.000 lao động tại Đức, và chiếm 20% tổng sản lượng công nghiệp của nền kinh tế lớn nhất Eurozone.
Từ ngày 1/11/2025, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) chính thức khai thác chuyến bay charter từ Thâm Quyến (Trung Quốc), đánh dấu việc khôi phục đường bay quốc tế đầu tiên sau đại dịch cũng như sự tăng trưởng trở lại của khách Trung Quốc.
Khi cuộc di cư ra vùng ven đô để phát triển nhà ở trở thành xu thế tất yếu, nhưng nguy cơ hình thành các khu đô thị ma cũng đang rình rập, nếu các chủ đầu tư không có một chiến lược phát triển bài bản và tầm nhìn dài hạn.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất không hồi tố, thu tiền sử dụng đất bổ sung đối với các doanh nghiệp không có lỗi và cơ chế đặc thù để giải quyết vướng mắc về đất đai cho các doanh nghiệp cổ phần hóa.
Nhiều dự án năng lượng tái tạo tại Lâm Đồng và Quảng Ngãi - hai “thủ phủ” mới của điện gió, điện mặt trời – đang tắc nghẽn bởi quy hoạch và thủ tục đầu tư, khiến hàng chục nghìn tỷ đồng vốn tư nhân chưa thể chảy vào lưới điện quốc gia.