CEO Nguyễn Hoàng Văn: Chuyện khởi nghiệp cùng Cua Ngon
Nguyễn Hoàng Văn, CEO Cua Ngon
Thứ sáu, 11/08/2017 - 08:00
Ý chí, khát vọng, ý tưởng khai thác tài nguyên bản địa và công nghệ online đã giúp Cua Ngon dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thị trường và chinh phục khách hàng.
Doanh nhân Nguyễn Hoàng Văn. Ảnh facebook nhân vật
LTS: Dù đang kinh doanh thành công hay startup, dù không dính dáng gì đến công nghệ hay công nghệ hoàn toàn, bạn đều phải bắt đầu từ người tiêu dùng tương lai, mới ra được sản phẩm dịch vụ. Các nghiên cứu gần đây về người tiêu dùng tương lai đang làm chấn động giới kinh doanh, thay đổi hoàn toàn tư duy và chiến lược của từng doanh nghiệp. Với 50 - 70% người tiêu dùng đến 2025 là người tiêu dùng số, gồm những thế hệ sinh 8x, 9x, 2000, bất cứ ngành nghề nào cũng phải hướng đến người tiêu dùng số mới tồn tại được Vậy nhu cầu của ngươi tiêu dùng tương lai là gì? Tư duy tiêu dùng mới gắn với những từ khóa nào? Làm thế nào để khai thác tài nguyên bản địa, đưa công nghệ vào tư duy sản phẩm, để tạo nên sự bứt phá cho cả những doanh nghiệp dẫn đầu và giới startup? Những cảnh báo nào đang đặt ra cho doanh nghiệp để không làm tổn thương sức mạnh doanh nghiệp, tạo nên sức mạnh quốc gia… Đó là nội dung chuyên đề "Khai thác tài nguyên bản địa kết hợp sức mạnh công nghệ để tạo sự bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam thời 4.0" do TheLEADER thực hiện cùng sự tham dự của những chuyên gia thương hiệu và các CEO đang startup với những bài học cụ thể, thiết thực...
Khởi nghiệp với Cua Ngon
Ông bà ta thường nói “vạn sự khởi đầu nan”, tức là khởi sự một việc gì cũng gặp khó khăn hết, nhất là lập nghiệp, khởi nghiệp. Vì vậy làm việc lớn như khởi nghiệp chỉ dành cho những người có ý chí, biết vượt qua những khó khăn để vươn tới những thành công nhất định nào đó.
Nếu một bạn trẻ nào đó đặt câu hỏi: cần gì để khởi nghiệp thành công?. Thì có lẽ chẳng có chuyên gia nào dám khẳng định điều cần ấy. Bởi cần rất nhiều thứ để bắt đầu một việc lớn, còn thành công hay không là phụ thuộc vào bản lĩnh, ý chí, khát vọng và đôi khi có một phần may mắn nữa
Với nhiều lần khởi nghiệp, nhiều lần thất bại, và có lần may mắn thành công. Tôi xin chia sẻ với các bạn trẻ những điều có thể giúp bạn bứt phá trong việc khởi nghiệp, rút ngắn con đường đi đến thành công, bằng câu chuyện bán cua online Cua Ngon- Hương vị Đất Mũi mà tôi là người trong cuộc. Ngoài ý chí, khát vọng, ý tưởng khai thác tài nguyên bản địa và công nghệ online đã giúp tôi dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thị trường và chinh phục khách hàng.
Khai thác tài nguyên bản địa
Nhiều người khá bất ngờ về việc tôi kinh doanh đặc sản Cua Cà Mau bởi tôi là một người Miền Trung chính hiệu. Một người xuất phát chưa biết gì về nghề cua. Chỉ biết ăn cua, thích cua và ghiền món đặc sản này.
Cơ duyên cuộc đời, cùng với khát vọng mong muốn giới thiệu tài nguyên bản địa này đến với nhiều người phương xa, biết, thưởng thức tôi đã sáng tạo nên một mô hình kinh doanh có một không hai tại Việt Nam, thành lập một công ty chuyên kinh doanh đặc sản về Cua Cà Mau, mở chuỗi nhà hàng cửa hàng chỉ buôn bán cua Cà Mau và các món ngon chế biến từ đặc sản này… và đến nay đã chinh phục được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước, và luôn có khát vọng chinh phục nhiều hơn, nhiều hơn nữa.
Các bạn trẻ có thể làm như tôi?
Với một đất nước ta hơn 4.000 năm văn hiến, thiên nhiên hài hòa với bờ biển trãi dài từ Bắc đến Nam, đặc sản, tài nguyên bản địa rất nhiều. Những tài nguyên hữu hình và vô hình, nếu tinh tế, biết mài dũa, sáng tạo, có thể tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, mà nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước yêu thích.
Đây là một cái kho ý tưởng sản phẩm cho các bạn trẻ khởi nghiệp, xây dựng những câu chuyện thương hiệu làm lay động trái tim những nhười yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước Việt Nam. Giúp các bạn bứt phá nhanh hơn trên con được tạo dựng một sự nghiệp bền vững.
Sức mạnh của công nghệ
Vài tháng nay, chúng ta nghe nói nhiều đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chúng ta nghe nói nhiều đến nền kinh tế tri thức, trong đó công nghệ quyết định rất lớn đến việc thành công, vì nó giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí cho việc quản lý sản xuất kinh doanh.
Cách đây vài năm, khi tôi khởi nghiệp Cua Ngon - Hương vị Đất Mũi với tâm thế mình là một người am hiểu công nghệ online. Lấy online làm công cụ truyền thông và bán hàng giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phi. Có thể nói nếu không có công nghệ online thì Cua Ngon – Hương vị Đất Mũi không thể có như ngày hôm nay.
Thật vậy, công nghệ sẽ mang lại cho chúng ta nhiều điều bất ngờ vì khả năng của nó. Vài năm trươc nếu công nghệ 3.0 với công nghệ thông tin giúp con người kết nối, truyền thông, chia sẻ tài nguyên với nhau một cách dễ dàng. Giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn với các cơ hội, tài nguyên tri thức. Với việc áp dụng công nghệ này, Cua Ngon đã tiếp cận được hầu hết những người yêu thích món cua qua online (google với website www.cuacamau.com), cũng như các đối tác xuất khẩu, các công ty hải sản nước ngoài….
Chúng tôi lại đang tiếp tục với thử thách mới trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 .. với khát vọng chinh phục ngày càng nhiều hơn khách hàng ở khắp mọi miền của đất nước và vươn ra thế giới.
Bạn là người đang khởi nghiệp,?
Theo tôi bạn nên biết kết hợp tài nguyên bản địa và sức mạnh của công nghệ để bứt phá. Vì chẳng còn cách nào khác trong một cuộc đua, sự cạnh tranh của một nền kinh tế tri thức. Là người Việt chúng ta luôn có sẵn một tinh thần dân tộc Việt, tình yêu quê hương đất nước Việt Nam mà không người ngoại quốc nào có.
Nếu chúng ta biết kết hợp điều ấy, cùng với ứng dụng khoa học công nghệ, tri thức mới của nhân loại.. tôi tin con đường thành công sẽ ngắn hơn cho chúng ta.
Khi cuộc cạnh tranh chưa nằm ở tài chính, vốn sống, và sự cảm thụ sâu sắc về thị trường vốn là thế mạnh của thế hệ doanh nhân có tuổi đời và tuổi nghề; thì người trẻ gần như được mang đến một tư thế cạnh tranh mới...
Doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay không chỉ phải cạnh tranh với các doanh nghiệp trong vùng hay trong nước mà sẽ còn phải cạnh tranh với cả những doanh nghiệp hàng đầu thế giới.
Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai
Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.
Lá thư nội bộ của Coteccons không chỉ hé lộ chính sách thưởng lên đến 6 tháng lương, mà còn cho thấy văn hóa ghi nhận đáng ngưỡng mộ tại doanh nghiệp này.
181 lượt khách giành quyền mua căn hộ smart studio full nội thất 5 sao (bao gồm cả liền tường và nội thất rời hàng hiệu) của Sunshine Legend City trên sóng livestream NobleGo, nhưng chỉ hai người may mắn “về đích”.
Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.
Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.
Gánh nặng lớn nhất mà Quốc Cường Gia Lai đang phải đối mặt là nghĩa vụ trả hơn 2.882 tỷ đồng cho Sunny Island, liên quan dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển.
Đề xuất bỏ các phương pháp định giá đất cụ thể, hướng tới sử dụng một bảng giá đất duy nhất áp dụng cho mọi trường hợp đang dấy lên câu hỏi lớn về tính khả thi và những rủi ro tiềm ẩn.