CEO Nguyễn Hoàng Văn: Chuyện khởi nghiệp cùng Cua Ngon

Nguyễn Hoàng Văn, CEO Cua Ngon Thứ sáu, 11/08/2017 - 08:00

Ý chí, khát vọng, ý tưởng khai thác tài nguyên bản địa và công nghệ online đã giúp Cua Ngon dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thị trường và chinh phục khách hàng.

Doanh nhân Nguyễn Hoàng Văn. Ảnh facebook nhân vật

LTS: Dù đang kinh doanh thành công hay startup, dù không dính dáng gì đến công nghệ hay công nghệ hoàn toàn, bạn đều phải bắt đầu từ người tiêu dùng tương lai, mới ra được sản phẩm dịch vụ.
Các nghiên cứu gần đây về người tiêu dùng tương lai đang làm chấn động giới kinh doanh, thay đổi hoàn toàn tư duy và chiến lược của từng doanh nghiệp. Với 50 - 70% người tiêu dùng đến 2025 là người tiêu dùng số, gồm những thế hệ sinh 8x, 9x, 2000, bất cứ ngành nghề nào cũng phải hướng đến người tiêu dùng số mới tồn tại được
Vậy nhu cầu của ngươi tiêu dùng tương lai là gì? Tư duy tiêu dùng mới gắn với những từ khóa nào? Làm thế nào để khai thác tài nguyên bản địa, đưa công nghệ vào tư duy sản phẩm, để tạo nên sự bứt phá cho cả những doanh nghiệp dẫn đầu và giới startup? Những cảnh báo nào đang đặt ra cho doanh nghiệp để không làm tổn thương sức mạnh doanh nghiệp, tạo nên sức mạnh quốc gia…
Đó là nội dung chuyên đề "Khai thác tài nguyên bản địa kết hợp sức mạnh công nghệ để tạo sự bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam thời 4.0" do TheLEADER thực hiện cùng sự tham dự của những chuyên gia thương hiệu và các CEO đang startup với những bài học cụ thể, thiết thực...

Khởi nghiệp với Cua Ngon

Ông bà ta thường nói “vạn sự khởi đầu nan”, tức là khởi sự một việc gì cũng gặp khó khăn hết, nhất là lập nghiệp, khởi nghiệp. Vì vậy làm việc lớn như khởi nghiệp chỉ dành cho những người có ý chí, biết vượt qua những khó khăn để vươn tới những thành công nhất định nào đó.

Nếu một bạn trẻ nào đó đặt câu hỏi: cần gì để khởi nghiệp thành công?. Thì có lẽ chẳng có chuyên gia nào dám khẳng định điều cần ấy. Bởi cần rất nhiều thứ để bắt đầu một việc lớn, còn thành công hay không là phụ thuộc vào bản lĩnh, ý chí, khát vọng và đôi khi có một phần may mắn nữa

Với nhiều lần khởi nghiệp, nhiều lần thất bại, và có lần may mắn thành công. Tôi xin chia sẻ với các bạn trẻ những điều có thể giúp bạn bứt phá trong việc khởi nghiệp, rút ngắn con đường đi đến thành công, bằng câu chuyện bán cua online Cua Ngon- Hương vị Đất Mũi mà tôi là người trong cuộc. Ngoài ý chí, khát vọng, ý tưởng khai thác tài nguyên bản địa và công nghệ online đã giúp tôi dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thị trường và chinh phục khách hàng.


Khai thác tài nguyên bản địa

Nhiều người khá bất ngờ về việc tôi kinh doanh đặc sản Cua Cà Mau bởi tôi là một người Miền Trung chính hiệu. Một người xuất phát chưa biết gì về nghề cua. Chỉ biết ăn cua, thích cua và ghiền món đặc sản này.

Cơ duyên cuộc đời, cùng với khát vọng mong muốn giới thiệu tài nguyên bản địa này đến với nhiều người phương xa, biết, thưởng thức tôi đã sáng tạo nên một mô hình kinh doanh có một không hai tại Việt Nam, thành lập một công ty chuyên kinh doanh đặc sản về Cua Cà Mau, mở chuỗi nhà hàng cửa hàng chỉ buôn bán cua Cà Mau và các món ngon chế biến từ đặc sản này… và đến nay đã chinh phục được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước, và luôn có khát vọng chinh phục nhiều hơn, nhiều hơn nữa.

Các bạn trẻ có thể làm như tôi?

Với một đất nước ta hơn 4.000 năm văn hiến, thiên nhiên hài hòa với bờ biển trãi dài từ Bắc đến Nam, đặc sản, tài nguyên bản địa rất nhiều. Những tài nguyên hữu hình và vô hình, nếu tinh tế, biết mài dũa, sáng tạo, có thể tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, mà nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước yêu thích. 

 Đây là một cái kho ý tưởng sản phẩm cho các bạn trẻ khởi nghiệp, xây dựng những câu chuyện thương hiệu làm lay động trái tim những nhười yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước Việt Nam. Giúp các bạn bứt phá nhanh hơn trên con được tạo dựng một sự nghiệp bền vững.

Sức mạnh của công nghệ

Vài tháng nay, chúng ta nghe nói nhiều đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chúng ta nghe nói nhiều đến nền kinh tế tri thức, trong đó công nghệ quyết định rất lớn đến việc thành công, vì nó giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí cho việc quản lý sản xuất kinh doanh.

Cách đây vài năm, khi tôi khởi nghiệp Cua Ngon - Hương vị Đất Mũi với tâm thế mình là một người am hiểu công nghệ online. Lấy online làm công cụ truyền thông và bán hàng giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phi. Có thể nói nếu không có công nghệ online thì Cua Ngon – Hương vị Đất Mũi không thể có như ngày hôm nay.

Thật vậy, công nghệ sẽ mang lại cho chúng ta nhiều điều bất ngờ vì khả năng của nó. Vài năm trươc nếu công nghệ 3.0 với công nghệ thông tin giúp con người kết nối, truyền thông, chia sẻ tài nguyên với nhau một cách dễ dàng. Giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn với các cơ hội, tài nguyên tri thức. Với việc áp dụng công nghệ này, Cua Ngon đã tiếp cận được hầu hết những người yêu thích món cua qua online (google với website www.cuacamau.com), cũng như các đối tác xuất khẩu, các công ty hải sản nước ngoài….

Chúng tôi lại đang tiếp tục với thử thách mới trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 .. với khát vọng chinh phục ngày càng nhiều hơn khách hàng ở khắp mọi miền của đất nước và vươn ra thế giới.

Bạn là người đang khởi nghiệp,?

Theo tôi bạn nên biết kết hợp tài nguyên bản địa và sức mạnh của công nghệ để bứt phá. Vì chẳng còn cách nào khác trong một cuộc đua, sự cạnh tranh của một nền kinh tế tri thức. Là người Việt chúng ta luôn có sẵn một tinh thần dân tộc Việt, tình yêu quê hương đất nước Việt Nam mà không người ngoại quốc nào có. 

Nếu chúng ta biết kết hợp điều ấy, cùng với ứng dụng khoa học công nghệ, tri thức mới của nhân loại.. tôi tin con đường thành công sẽ ngắn hơn cho chúng ta.  

Nhà thiết kế Chương Đặng: Sức mạnh cho người trẻ

Nhà thiết kế Chương Đặng: Sức mạnh cho người trẻ

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Khi cuộc cạnh tranh chưa nằm ở tài chính, vốn sống, và sự cảm thụ sâu sắc về thị trường vốn là thế mạnh của thế hệ doanh nhân có tuổi đời và tuổi nghề; thì người trẻ gần như được mang đến một tư thế cạnh tranh mới...

Tìm dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tìm dư địa cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay không chỉ phải cạnh tranh với các doanh nghiệp trong vùng hay trong nước mà sẽ còn phải cạnh tranh với cả những doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

CEO Công ty Missonizer Trần Xuân Hải: Bốn câu hỏi quản lý thời 4.0

CEO Công ty Missonizer Trần Xuân Hải: Bốn câu hỏi quản lý thời 4.0

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Bốn câu hỏi dưới đây đưa ra một cách nhìn hoàn toàn khác cho người quản lý...

Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Phi Vân: Bảy từ khóa đối với người tiêu dùng tương lai

Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Phi Vân: Bảy từ khóa đối với người tiêu dùng tương lai

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Doanh nghiệp nên định nghĩa lại về ứng dụng công nghệ trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0...

Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B

Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Kiểm soát chi phí không nằm ở việc nỗ lực tìm cách cắt giảm mà ở việc tối ưu hóa doanh thu, tinh gọn thực đơn và quản lý vận hành bằng dữ liệu thực.

Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO

Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Nội dung chương trình đào tạo 10.000 CEO giai đoạn của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bám sát 8 năng lực quản trị cốt lõi của nhà lãnh đạo hiện đại.

Sức mạnh 'mềm' của FPT Software

Sức mạnh 'mềm' của FPT Software

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Biết lắng nghe, biết học nhanh và không ngại thừa nhận mình dốt, FPT Software đã biến tinh thần cầu thị thành sức mạnh để vươn ra thế giới.

Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI

Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.

Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức

Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Khi lãnh đạo không ủng hộ còn nhân viên thờ ơ, gốc rễ vấn đề của truyền thông nội bộ nằm ở năng lực thấu hiểu con người và tổ chức.

TPBank biến concert thành ‘vũ trụ trải nghiệm số’ khiến giới trẻ mê mẩn

TPBank biến concert thành ‘vũ trụ trải nghiệm số’ khiến giới trẻ mê mẩn

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Đi concert nhưng lại “trót” phải lòng… Bank Tím! Đó là cảm nhận của nhiều fan hâm mộ khi tham dự Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 và trải nghiệm các hoạt động của TPBank tại sự kiện.

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Phát triển bền vững -  5 giờ

Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trước thách thức về dòng vốn mới

Thị trường chứng khoán Việt Nam trước thách thức về dòng vốn mới

Tài chính -  8 giờ

Thị trường cần cả dòng tiền nội và ngoại ổn định, cùng với cải thiện minh bạch và quản trị doanh nghiệp, để biến cơ hội nâng hạng thành vốn ngoại bền vững.

Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương

Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương

Tiêu điểm -  9 giờ

Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Đường đi để Việt Nam dẫn đầu kỷ nguyên vàng về công nghệ

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Đường đi để Việt Nam dẫn đầu kỷ nguyên vàng về công nghệ

Leader talk -  9 giờ

Khi Chính phủ và doanh nghiệp bắt tay nhau cùng chung một mục tiêu, sức mạnh ấy có thể mở ra các kỳ tích cho Việt Nam trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo.

Chính sách mới mở đường, nhà ở xã hội bứt phá

Chính sách mới mở đường, nhà ở xã hội bứt phá

Bất động sản -  9 giờ

Với hàng loạt chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và đặc biệt là sự ra đời của Nghị định 261, phân khúc nhà ở xã hội đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Những "nút thắt" cố hữu về quỹ đất và thủ tục pháp lý đang dần được tháo gỡ, mở đường cho mục tiêu an cư của hàng triệu người lao động.

Tập đoàn DOJI liên tiếp được vinh danh các giải thưởng uy tín

Tập đoàn DOJI liên tiếp được vinh danh các giải thưởng uy tín

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Tập đoàn DOJI tiếp tục đánh dấu những cột mốc tự hào trên hành trình phát triển, minh chứng cho tầm nhìn và năng lực của một doanh nghiệp Việt chủ động đón đầu tương lai.