Diễn đàn quản trị
Chạm đúng ‘điểm G’ để kích thích năng lượng nguồn nhân lực
“Nhân viên không muốn làm việc cho doanh nghiệp, họ muốn doanh nghiệp làm việc cùng với họ”, bà Tiêu Yến Trinh, Nhà sáng lập Talentnet nhấn mạnh tại Hội nghị Nhân sự Việt Nam 2022.

Đại dịch, chiến tranh, lạm phát đã và đang diễn ra khiến mọi thứ đảo lộn, từ bối cảnh kinh tế đến thị trường nhân tài trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Các mô hình làm việc và phương thức kinh doanh linh hoạt, bền vững hơn là chìa khóa giúp các công ty giải quyết thực trạng hiện tại và những thách thức của tương lai.
Bên cạnh những thay đổi trọng yếu về mặt tổ chức, chiến lược ở cấp độ vĩ mô, các nhà lãnh đạo cũng cần chú trọng đến những thay đổi “gốc rễ” như tư duy và cách làm việc, góc nhìn của nguồn nhân lực. Bởi lẽ, không có nhân tài - không có người lao động bền chặt thì mọi hoạch định đều trở nên vô nghĩa.
Việc nắm bắt, thấu hiểu được những thay đổi & tâm tư của người lao động sẽ giúp các nhà lãnh đạo như “hổ mọc thêm cánh”, tự tin hơn với nguồn lực hiện tại, hướng đến sự phát triển mạnh mẽ.
Theo báo cáo “Xu hướng nhân tài” năm 2022 đến từ Mercer, có đến 81% nhà lãnh đạo đồng tình chiến lược kinh doanh và chiến lược con người trở nên vô cùng gắn kết ở hiện tại. Song song đó, 78% nhân viên cho rằng công ty nên trao quyền để mọi người tự làm việc với sự giám sát tối thiểu.
Theo một khảo sát khác, 60% người lao động sẽ chỉ gia nhập hay ở lại với 1 công ty nếu họ được làm việc từ xa hay có chế độ làm việc linh hoạt.
Điều đó cho thấy, trên thị trường lao động đang diễn ra một cuộc cách mạng chưa từng có. Để chiến lược kinh doanh & chiến lược con người giao thoa cùng một điểm, nhà lãnh đạo cần linh hoạt bắt nhịp ngay.
Theo bà Tiêu Yến Trinh, nhà sáng lập Talentnet, có những “điểm G” các tổng giám đốc và giám đốc nhân sự cần đặc biệt lưu ý: tái thiết kế để trở nên phù hợp; làm việc trong quan hệ đối tác; triển khai chương trình nâng cao sức khỏe tổng thể; phát triển năng lực làm việc cho nhân viên; khai thác năng lượng tập thể.
Bà Trinh nhận định: “Rất nhiều nhân viên làm việc không vì tiền mà vì công ty có những hoạt động cho cộng đồng và xã hội và giúp họ cân bằng công việc và cuộc sống. Doanh nghiệp thực sự phải lắng nghe, thấu hiểu với nhân viên và sáng tạo chuỗi hoạt động về tâm - thân - trí - tài chính - sự kết nối để thực sự đồng hành với nhân viên và thu hút nhân tài”.
Phần lớn “nhân lực” sẽ luôn cân nhắc theo lý trí và quyết định dựa vào con tim. Sau khi giải mã được xu hướng của người lao động trong bối cảnh vượt xa định nghĩa VUCA, nhà lãnh đạo đã có thể “dấn thân” vào hành trình tái thiết nguồn lực bằng chiến lược, cơ cấu và văn hóa.

Bà Marieke van Raaij, người có nhiều năm kinh nghiệm quản lý giải pháp gắn kết nhân viên khu vực châu Á - Thái Bình Dương IMETA, LATAM tại Mercer chia sẻ: “Điểm gắn kết nhân viên của thị trường Việt Nam vượt trội hơn hẳn nếu so với Đông Nam Á và toàn cầu. Điều này thể hiện rõ ở chỉ số tự hào về nơi làm việc, chiếm 90% trong khi Đông Nam Á là 84% và toàn cầu nói chung là 83%”.
Bà Marieke van Raaij, Quản lý Giải pháp gắn kết nhân viên khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, IMETA, LATAM tại Mercer nhận định: “Covid 19 đã mang đến làn gió mới về doanh nghiệp thiết kế môi trường làm việc linh hoạt, phát triển những kỹ năng mới đáp ứng công việc, chuyển hướng tư duy và tái thiết cấu trúc doanh nghiệp”.
Đây quả thực là một tín hiệu tốt. Theo đó, hành trình tái thiết nguồn lực nên song hành với bài toán gắn kết đội ngũ. Bà Marieke cho rằng; việc trải nghiệm và gắn kết nhân viên trong bối cảnh này cần được đặt lên hàng đầu. Hãy đầu tư vào việc lắng nghe và giao tiếp với nhân viên nhiều hơn.
Các nhà lãnh đạo, nhất là những người làm nhân sự cần lắng nghe nhiều hơn, duy trì sự gắn kết giữa tổ chức và con người để khai phá sức cạnh tranh của nguồn lực nội tại.
“Những tổ chức kết nối có hai lỗ tai, một cái miệng và rất nhiều bàn tay”, CEO Talentnet nhấn mạnh.
Tái tạo nhân sự để bứt phá
Startup nhân sự hoạt động ở Việt Nam gọi vốn 50 triệu USD
Đến nay, Glints đã chào đón hơn 3 triệu nhân tài từ 5 thị trường là Indonesia, Singapore, Việt Nam, Malaysia và Đài Loan. Trước đó, Glints ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2019.
Ngân hàng cạnh tranh khốc liệt ‘hút’ nhân sự chuyển đổi số
Các vị trí về công nghệ thông tin – một trong những nền tảng quan trọng trong việc chuyển đổi số, luôn khan hiếm ứng viên.
Công ty Nhật ở Việt Nam đối mặt thách thức về nhân sự
Các công ty Nhật Bản tại Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức về chi phí nhân sự ngày càng tăng, nguồn cung nhân lực không đủ, đặc biệt là cho các vị trí quản lý cấp trung.
Cuộc chiến mới của giới quản trị nhân sự
Người làm nhân sự nói riêng và doanh nghiệp nói chung cần chuẩn bị để sẵn sàng đón đầu các xu hướng mới trên thế giới như trào lưu nghỉ việc ồ ạt, mô hình làm việc kết hợp… hiện vẫn chỉ đang nhen nhóm ở Việt Nam nhưng có thể bùng nổ trong thời gian sắp tới.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Chiến lược bình dân học AI tại MISA
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".
Coteccons với công thức 20+1
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.
Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
Vietnam Airlines được vinh danh 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm A80
Đây là sự ghi nhận cho nỗ lực sáng tạo của Hãng hàng không quốc gia khi mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.
Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.
Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ
Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.
Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.
Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích
Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.