Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Những rào cản định kiến xã hội về “hình ảnh người phụ nữ truyền thống” là nỗi trăn trở cần phải vượt qua khi phụ nữ xây dựng sự nghiệp, xây dựng ước mơ của riêng mình.
Khởi nghiệp với thương hiệu ẩm thực mang đậm tính truyền thống, ít ai nghĩ rằng chị Nguyễn Thu Hoài, nhà sáng lập Bánh chưng Nương Bắc lại là người phụ nữ hiện đại, năng động và… hoàn toàn không thích việc nội trợ, bếp núc.
Chị Hoài chia sẻ, khoảng thời gian mới lập gia đình là lúc chị cảm thấy áp lực nhất, khi phải cố gò mình theo hình ảnh người phụ nữ truyền thống, học nữ công gia chánh, đóng vai người vợ đảm đang, hiền thục, chăm lo chu đáo cho gia đình.
Bắt đầu công việc kinh doanh với các sản phẩm mỹ phẩm xách tay và sau đó là các loại bánh truyền thống của dân tộc, chị Hoài mới cảm thấy được sống đúng với đam mê, với con người thật của mình.
Tuy nhiên, công việc kinh doanh bận rộn khiến nữ doanh nhân trẻ mất đi thời gian để chăm sóc gia đình, nỗi băn khoăn khi “không sống đúng với hình ảnh người vợ, người mẹ truyền thống” lại càng làm cô chủ 9x của bánh chưng Nương Bắc thêm phần áp lực.
Thời điểm chị Hoài tìm được “điểm cân bằng của cuộc sống” là khi chị chấp nhận sự “khiếm khuyết” rằng bản thân không thích, không phù hợp với công việc nội trợ, bếp núc và chia sẻ thẳng thắn điều đó với gia đình và người thân. Từ đó, chị Hoài có thể dành toàn lực phát triển công việc kinh doanh của mình, đưa thương hiệu Nương Bắc ngày càng phát triển.
“Người phụ nữ có thể thay đổi, có thể xây dựng được một thế giới tốt đẹp hơn, tuy nhiên trước khi thay đổi, phải chấp nhận cái “không hoàn hảo” của bản thân mình, khó có thể vừa phát triển sự nghiệp, vừa trở thành người giỏi nữ công gia chánh, hiền thục, đảm đang”, chị Hoài đúc kết.
Đó cũng là quan điểm của chị Trương Lý Hoàng Phi, Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA). Theo chị Phi, hình ảnh người phụ nữ vẫn mờ nhạt trong môi trường khởi nghiệp hay nghiên cứu khoa học do thiếu sự “chấp nhận bản thân”.
“Chúng ta cần phải biết đâu là điểm mạnh, đâu là điểm yếu để cảm thấy tự tin hơn. Người phụ nữ có đặc điểm là đã không làm thì thôi, chứ nếu làm là làm rất tốt”, chị Phi khẳng định.
Phụ nữ với chức năng kép
Thực tế, nỗi trăn trở giữa sự nghiệp và vai trò chăm sóc gia đình là câu chuyện rất phổ biến của nhiều người phụ nữ, đặc biệt trong xã hội Á Đông, khi hình ảnh người phụ nữ gắn liền với đức tính hiền thục, đảm đang, là “người xây tổ ấm” chứ không phải những người tạo ra tầm ảnh hưởng cho xã hội.
Chính từ những quan điểm ấy, tỷ lệ phụ nữ nắm vai trò quan trọng trong việc lãnh đạo, quản trị hoạt động kinh doanh, nghiên cứu hay đổi mới sáng tạo vẫn tương đối thấp so với nam giới, dù nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, phụ nữ hoàn toàn không hề thua kém đàn ông, kể cả trong các ngành nghề tưởng chừng là thế mạnh của nam giới như nhóm ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học).
Một hiện tượng tương đối phổ biến khác là một số người phụ nữ tài giỏi, mạnh mẽ trong sự nghiệp lại hay “cô đơn”, khó xây dựng được một gia đình yên ấm, tìm được một người bạn đời có đủ sự thấu hiểu để cùng đồng hành.
Bà Lê Thị Khánh Vân, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ và khởi nghiệp nhận xét, trong xã hội hiện đại, nhiều người đàn ông vẫn giữ tư tưởng gia trưởng, không cảm thấy vui vẻ khi người phụ nữ thành công trong sự nghiệp mà chỉ muốn người phụ nữ “an phận” chăm sóc gia đình.
Cùng với đó, thực tế tạo hóa là người phụ nữ có “chức năng kép” khó thay thế đối với cả sự nghiệp và gia đình. Theo khảo sát của Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ và khởi nghiệp, có đến 23% nữ lãnh đạo doanh nghiệp cho biết dành hơn 6 tiếng mỗi ngày để chăm sóc cho gia đình, gấp đôi so với tỷ lệ 11% ở những nhà lãnh đạo nam giới.
Đồng tình với những nhận xét của bà Vân, theo chị Bùi Thanh Duyên, Đồng sáng lập Công ty công nghệ Genetica, trong mỗi người phụ nữ luôn tồn tại bản năng làm mẹ, do đó luôn có thiên hướng mong muốn dành nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc gia đình.
Tuy nhiên, theo chị Duyên, đây chính là thời điểm vàng để phụ nữ “phá băng”, vượt qua những định kiến xã hội. “Hiện nay, người phụ nữ đang ngày càng được trân trọng hơn, đó là thời cơ để người phụ nữ dũng cảm theo đuổi ước mơ, chứng tỏ khả năng của bản thân, đồng thời thúc đẩy sự cân bằng giữa vai trò của nam và nữ trong xã hội”, chị Duyên khẳng định.
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.