Chiếc thuyền nào đưa nông sản Việt cập bến châu Âu?

Hồng Hải Thứ ba, 14/08/2018 - 10:28

Đại diện Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố then chốt giúp nông sản Việt vững vàng bước vào châu Âu.

Các nhà xuất khẩu của Việt Nam đều đồng ý rằng, nông sản Việt Nam đang gặp phải một số thách thức khi vào Liên minh châu Âu (EU).

Sản phẩm rau quả bị EU rà soát, điều chỉnh chặt chẽ quy định về an toàn thực phẩm, gia tăng tần suất kiểm tra, gây bất lợi đến tiến độ xuất khẩu, ví dụ như tần suất kiểm tra trái thanh long tăng lên 20% và các loại rau gia vị tăng lên 50%.

EU cũng đang dự thảo một số quy định mới chặt chẽ hơn về tiêu chuẩn chất lượng đối với một số sản phẩm trồng trọt như hồ tiêu, gia vị.

Không chỉ vậy, khối này cũng xem xét nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng từ chất propiconazole (PPZ) tồn dư trong lúa gạo từ các chế phẩm thuốc trừ sâu. Đây là một loại thuốc trừ nấm được sử dụng rộng rãi trong sản xuất lúa gạo tại nhiều quốc gia như Ấn Độ, Thái Lan hay Việt Nam.

Đánh giá về những rào cản căn bản doanh nghiệp Việt gặp phải khi xuất khẩu nông sản sang châu Âu trước báo giới, ông Trần Ngọc Quân, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhấn mạnh 2 yếu tố: một là bảo hộ và trợ cấp của EU với mặt hàng nông sản và hai là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chiếc thuyền nào đưa nông sản Việt cập bến châu Âu?
Ông Trần Ngọc Quân chia sẻ trước báo giới

Theo ông Quân, các quốc gia EU có yêu cầu rất cao và chặt chẽ về dư lượng kháng sinh, thuốc trừ sâu cũng như vấn đề truy xuất nguồn gốc, đặt ra thách thức với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Vị Phó vụ trưởng lưu ý rằng “căn bản doanh nghiệp cần quan tâm là chất lượng sản phẩm. Xét ngành hàng nông sản, tương đối nhiều doanh nghiệp xuất khẩu theo hình thức thương mại, do đó doanh nghiệp phải đảm bảo được chất lượng cho toàn bộ chuỗi cung ứng”.

“Doanh nghiệp cần chú trọng nhiều đến chất lượng, mà chất lượng không chỉ nằm ở giai đoạn lưu thông vận chuyển mà nằm trong toàn bộ chuỗi, nghĩa là chúng ta phải yêu cầu, hướng dẫn người dân, nông dân, ngư dân sản xuất, đánh bắt theo quy định”, phải hướng theo chuỗi tiêu chuẩn và hướng tới thị trường mục tiêu, ông Quân nhấn mạnh.

Không chỉ vậy, phải đảm bảo vấn đề truy xuất nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm bán sang thị trường châu Âu và truy xuất theo toàn bộ chuỗi.

Châu Âu là thị trường có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm nông sản, đặc biệt ưa chuộng nông sản nhiệt đới. Tuy vậy, đây lại là thị trường đề cao giá trị ẩm thực, chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xét trong thương mại song phương, Việt Nam có lợi thế về sản xuất và xuất khẩu nông sản nhiệt đới sang khu vực này trong bối cảnh châu Âu nằm trong vùng ôn đới, không có điều kiện sản xuất những mặt hàng nông sản nhiệt đới.

Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ nhận định trước báo giới rằng hiện tại, Việt Nam có tiềm năng tương đương với các thị trường khác khi chưa có nhiều điểm khác biệt về nông sản và vẫn hưởng xuất khẩu theo cơ chế của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

“Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU được ký và phê chuẩn, sự khác biệt sẽ rất lớn”. Theo đó, thuế hàng nông sản giảm sâu, tiệm cận 0-5% trong vòng 7-10 năm, gạo Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ được hưởng hạn ngạch thuế quan riêng. Một số mặt hàng EU bảo hộ cao như gạo, ngô, đường sẽ được hạn ngạch và ở mức tương đối cao so với các nước khác.

“Khi FTA có hiệu lực, các mặt hàng nông sản sẽ được hưởng lợi rất lớn. Số lượng các nước có FTA với EU không ít nhưng cùng sản xuất mặt hàng nông sản thì không nhiều”, ông Quân khẳng định. 

Mất đi các điền chủ lớn là nguyên nhân dẫn đến 'giải cứu nông sản'

Mất đi các điền chủ lớn là nguyên nhân dẫn đến 'giải cứu nông sản'

Leader talk -  6 năm

Ông Bùi Ngọc Sơn, Viện Kinh tế và chính trị thế giới cho rằng lĩnh vực nông nghiệp chưa được chú trọng phát triển các mô hình điền trang điền chủ lớn gắn với thị trường nên sản xuất nông sản vẫn mang tính nhỏ lẻ, thường xuyên phải "giải cứu".

Chiến lược nào để nông sản Việt chinh phục thị trường Hàn Quốc?

Chiến lược nào để nông sản Việt chinh phục thị trường Hàn Quốc?

Tiêu điểm -  6 năm

Với nhiều thế mạnh sẵn có, nông sản Việt đã có thể vươn mình ra nhiều thị trường lớn, song để chinh phục được những thị trường khó tính như Hàn Quốc, việc đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm cần được đặt lên trên hết.

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.