Chiến lược nào để nông sản Việt chinh phục thị trường Hàn Quốc?

Quỳnh Chi Thứ tư, 20/06/2018 - 08:29

Với nhiều thế mạnh sẵn có, nông sản Việt đã có thể vươn mình ra nhiều thị trường lớn, song để chinh phục được những thị trường khó tính như Hàn Quốc, việc đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm cần được đặt lên trên hết.

Cà phê là mặt hàng nông sản được Hàn Quốc nhập khẩu nhiều nhất từ Việt Nam

Theo ông Lê An Hải, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương), kể từ khi thiết lập mối quan hệ thương mại Việt - Hàn năm 1992, kim ngạch thương mại hai chiều tăng tới 123 lần lên 61,5 tỷ USD, chiếm 14,4% tổng xuất nhập khẩu của Việt Nam ra thế giới. 

Năm 2017, Hàn Quốc vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam (sau Trung Quốc), Việt Nam cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 của Hàn Quốc.

Hàn Quốc hiện cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam tính theo tổng vốn đầu tư lũy kế với 59,2 tỷ USD và số lượng dự án với khoảng 7.000 dự án.

Đặc biệt sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực vào tháng 12/2015, đà tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc tiếp tục tăng mạnh, trong đó nhóm mặt hàng nông sản cũng có sự tăng trưởng khá.

Mặc dù đứng thứ 4 về xuất khẩu nông sản vào Hàn Quốc, ông Hải nhận định, tỷ trọng hàng nông sản Việt trong cơ cấu xuất khẩu sang nước này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của Việt Nam, chỉ chiếm khoảng 3,2 - 3,4%. 

Lý giải thực trạng này, ông Hải cho rằng, mặc dù là một thị trường lớn và có nhiều tiềm năng cho nông sản Việt, song Hàn Quốc cũng là thị trường áp dụng các tiêu chuẩn cao về kiểm dịch động thực vật và thực phẩm nhập khẩu, không ít doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã gặp phải khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu về kiểm dịch của Hàn Quốc. 

Từ ngày 1/1/2017, Hàn Quốc đã tiến hành áp dụng cơ chế mới về quản lý danh mục thuốc bảo vệ thực vật có trong quả hạt có dầu và hoa quả nhiệt đới. Theo đó, nếu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật chưa được đăng ký thiết lập mức giới hạn cho phép (Maximum residue limit – MRLs) thì sẽ bị áp dụng mức mặc định chung là 0.01ppm.

Đại diện Bộ Công thương nhận định, biện pháp này sẽ hạn chế về số lượng, chủng loại thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng trong phòng trừ sâu bệnh tại Việt Nam; nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật chưa được đăng ký theo quy định mới của Hàn Quốc sẽ bị áp mức mặc định 0,01ppm. 

Cuối cùng, xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của Việt Nam như cà phê, lạc nhân, hạt điều và các loại trái cây nhiệt đới sang thị trường Hàn Quốc sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Nếu như đầu năm 2017, Hàn Quốc chỉ mới áp dụng hệ thống quản lý danh mục dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (PLS) cho các loại hạt, quả hạch và trái cây nhiệt đới bị áp dụng thì đến giai đoạn 2, kể từ 1/1/2019, hệ thống này sẽ áp dụng cho toàn bộ các mặt hàng nông sản. 

Giải thích việc áp dụng hệ thống PLS đối với các mặt hàng nông sản của Việt Nam, ông Lee Soon-Ho, đại diện Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc cho biết hiện nay, thực phẩm nhập khẩu vào Hàn Quốc ngày càng nhiều và chủng loại đa dạng tuy nhiên các hệ thống hiện có bị hạn chế trong việc bảo đảm tính an toàn đối với thực phẩm nhập khẩu; 

Ngoài ra, việc giới thiệu áp dụng hệ thống PLS cũng đang được triển khai ở các nước lớn giúp hướng dẫn nhập khẩu và phân phối hàng nông sản an toàn. 

Thông tin từ Bộ Công thương cho biết, trong thời gian tới 370 loại thuốc bảo vệ thực vật sẽ chịu sự kiểm tra chuyên sâu tại cảng nhập khẩu được chỉ định của Hàn Quốc, trong đó có gần 140 loại thuốc hiện chưa có tiêu chuẩn an toàn về dư lượng tại Hàn Quốc. 

Đại diện Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc khuyến cáo, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng rà soát hàng trái cây xuất khẩu của mình có sử dụng loại thuốc bảo vệ thực vật nào chưa có tiêu chuẩn an toàn về dư lượng tại Hàn Quốc, đặc biệt là 20 sản phẩm nông sản Việt Nam được xuất khẩu nhiều nhất sang Hàn Quốc.

Nông sản Việt cần chú ý gì để chinh phục thị trường Hàn Quốc
Top 20 sản phẩm nông sản Việt Nam xuất sang Hàn Quốc.

Trước tình hình này, ông Nguyễn Quốc Toản, quyền cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn nhận định, mặc dù hàng nông sản của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng để có thể nâng cao được khả năng xuất khẩu trực tiếp sang những thị trường đã phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, châu Âu, nông sản Việt cần đáp ứng được những tiêu chuẩn kỹ thuật ngày một khắt khe trong sản xuất và bảo quản.

Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Doanh nghiệp -  6 năm
Sau 10 năm du học và làm việc ở trời Âu, cô gái trẻ Tyna Giang với giấc mơ “tìm kiếm sự hòa hợp vĩnh hằng giữa con người và thiên nhiên” đã quyết định trở về Việt Nam làm nông nghiệp hữu cơ ở tuổi 33.
Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Doanh nghiệp -  6 năm
Sau 10 năm du học và làm việc ở trời Âu, cô gái trẻ Tyna Giang với giấc mơ “tìm kiếm sự hòa hợp vĩnh hằng giữa con người và thiên nhiên” đã quyết định trở về Việt Nam làm nông nghiệp hữu cơ ở tuổi 33.
Thiết lập kênh tiêu thụ nông sản Việt quy mô lớn tại Pháp

Thiết lập kênh tiêu thụ nông sản Việt quy mô lớn tại Pháp

Tiêu điểm -  6 năm

Doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Pháp sẽ có cơ hội giao lưu, kết nối trong sự kiện "Tuần hàng nông sản Việt Nam 2018" tại chợ đầu mối nông sản quốc tế Rungis (Pháp).

Chìa khóa để nông sản Việt 'đi được đường xa, ra được chợ lớn'

Chìa khóa để nông sản Việt 'đi được đường xa, ra được chợ lớn'

Tiêu điểm -  6 năm

Theo các chuyên gia, cần đưa ra các giải pháp chấm dứt việc giải cứu nông sản như hiện nay vì câu chuyện này sẽ chỉ làm giảm giá trị của nông sản Việt đồng thời mang lại nguồn thiệt lớn cho người nông dân.

Nông sản Việt vẫn phụ thuộc quá nhiều vào các 'ông tơ, bà mối' Trung Quốc'

Nông sản Việt vẫn phụ thuộc quá nhiều vào các 'ông tơ, bà mối' Trung Quốc'

Tiêu điểm -  6 năm

Thương lái Trung Quốc vào đến tận vùng sâu, vùng xa, đến bất cứ ngõ hẻm nào của Việt Nam và họ giỏi hơn chúng ta bởi họ biết Việt Nam có gì ngon nhất, thời điểm nào thu hoạch tốt nhất để thu mua.

Chuyên gia bày cách khắc phục triệt để nạn giải cứu nông sản Việt

Chuyên gia bày cách khắc phục triệt để nạn giải cứu nông sản Việt

Tiêu điểm -  6 năm

Liên tiếp các đợt giải cứu nông sản trong thời gian gần đây đang đặt ra bài toán đối với sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".