Diễn đàn quản trị
Chiến lược công ty, nên tự xây hay thuê tư vấn?
Tự xây dựng chiến lược phát triển hay thuê chuyên gia tư vấn luôn là bài toán khó không chỉ đối với các doanh nghiệp mới thành lập mà còn là của cả các công ty đang muốn tái cơ cấu hay mở rộng sản xuất kinh doanh.
Với nền kinh tế hội nhập quốc tế như hiện nay, các khó khăn trong việc cạnh tranh và phát triển cùng những yêu cầu thay đổi mô hình tăng trưởng đang buộc nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải tái cơ cấu lại, tạo sự khác biệt để tìm chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Trước thực tế đó, vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp là tự mình xây dựng chiến lược phát triển hay thuê tư vấn từ bên ngoài?
Để phần nào giải đáp thắc mắc đó cho doanh nghiệp, chương trình CEO - Chìa khoá thành công trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam đã đưa lên sóng chủ đề "Doanh nghiệp gia đình – Chiến lược tự xây hay đi thuê" .
Theo đó, chương trình đặt ra tình huống của một doanh nghiệp gia đình Việt đã từng kinh doanh rất thành công trong lĩnh vực bất động sản ở giai đoạn đầu của kinh tế thị trường. Tuy nhiên, sau giai đoạn phát triển nóng, hiện nay, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng bết bát, thua lỗ nặng, mất nhiều hơn được.
Trước tình hình đó, sau rất nhiều trăn trở, CEO và các thành viên còn lại của HĐQT đều cùng chung quan điểm cho rằng, có tình trạng xảy ra như vậy là do ban đầu, việc đầu tư vào kinh doanh của doanh nghiệp là khá tùy tiện, chủ yếu dựa vào các mối quan hệ và sự nhạy bén trong đầu cơ đất đai.
Trong giai đoạn đầu của thị trường, việc tự phát còn nhiều cơ hội nên doanh nghiệp có được thành công nhất định. Song, đến giai đoạn thị trường phát triển ổn định, cùng sự tham gia cạnh tranh của nhiều ông lớn trong và ngoài nước, làm ăn bài bản, nếu doanh nghiệp không thay đổi, vẫn làm ăn theo kiểu tự phát và tùy tiện thì sẽ mất hoàn toàn phần vốn còn lại và rời khỏi thị trường.
Để tiếp tục duy trì và phát triển được, cả CEO và thành viên khác trong HĐQT cùng thống nhất quan điểm phải nghiên cứu và xây dựng một chiến lược phát triển một cách căn bản.
Theo đó, CEO đề xuất doanh nghiệp cần lập tức khảo sát nghiên cứu và hoạch định lại chiến lược kinh doanh một cách bài bản. Việc đầu tiên là cần phải đánh giá lại toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp (thực trạng, tình tình thị trường, cạnh tranh thị trường, năng lực cốt lõi, hệ thống quản trị, năng lực tài chính và định hướng trong thời gian tới).
Để làm được việc này, nhất thiết phải thuê đối tác tư vấn chuyên nghiêp và uy tín, có kinh nghiệm cả trong nước và quốc tế thực hiện (để vừa thực tế với thị trường trong nước, vừa có được kinh nghiệm và tầm nhìn quốc tế). Bởi khi nhà tư vấn vào, họ không chỉ nhìn vào thực trạng của doanh nghiệp mà họ còn đặt doanh nghiệp trong bối cảnh chung; cùng với một kho tàng dữ liệu, có hệ thống tư vấn lâu năm. Từ đó họ sẽ định hướng được cho doanh nghiệp những lộ trình và chiến lược bài bản.
Tuy nhiên, HĐQT lại phản đối vì cho rằng, không nên thuê tư vấn bởi như vậy sẽ rất tốn kém cả về tài chính lẫn thời gian. Thuê họ nghiên cứu và khảo sát đã tốn kém một, nhưng làm theo những gì họ tư vấn còn tốn kém hơn gấp nhiều lần. Bởi các chuyên gia bên ngoài sẽ không thể hiểu được hết nội tình và các khía cạnh nội bộ của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, một mặt HĐQT không muốn tiết lộ bí mật kinh doanh, mặt khác doanh nghiệp vẫn có đủ nguồn lực và kinh nghiệm để tự làm được.
Kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình, CEO cho rằng, thà mất một lần tiền để hiểu toàn bộ thị trường và đi đúng hướng còn hơn là tự đi mà không biết là đúng hay sai. Bởi thực tế cho thấy, nếu doanh nghiệp tự làm được thì đã không có thực trạng như hiện nay.Một điều quan trọng hơn nữa, đó là mỗi lần thuê tư vấn là một lần doanh nghiệp tự nhìn lại được mình một cách hệ thống, nhờ đó doanh nghiệp học hỏi được nhiều điều và trưởng thành hơn. Tuy nhiên, HĐQT vẫn tiếp tục không đồng thuận với CEO.
Vậy đâu là giải pháp và sự lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp? Tất cả sẽ có trong chương trình CEO - Chìa khoá thành công số 41, 42 với chủ đề "Doanh nghiệp gia đình – Chiến lược tự xây hay đi thuê".
Ông Phan Hữu Lộc, Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo Nhân lực Việt tham gia chương trình CEO - Chìa khóa thành công trong vai trò CEO cùng với hai vị khách mời (trong vai trò cổ đông) là bà Đoàn Thu Nga, Giám đốc Công ty Luật Lawpro và ông Trương Tường Lân, Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Du lịch Hà Nội.
Chương trình CEO - Chìa khoá thành công số 41 được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (28/1) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (29/1) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.
CEO – Chìa khóa thành công là một chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt của Đài Truyền hình Việt Nam. Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.
Bắt đầu từ năm 2017, bên cạnh các chương trình phát sóng trên VTV, CEO – Chìa khóa thành công sẽ tổ chức chuỗi các hội thảo dành riêng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp theo các chủ đề hữu ích và thời sự về kinh doanh. TheLEADER.vn là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.
Chương trình được tổ chức định kỳ hai tháng một lần các hội thảo, tọa đàm, workshop, với nội dung xoay quanh các vấn đề nan giải mang tính chiến lược về thương hiệu, phát triển, nhân sự, tài chính của các doanh nghiệp. Qua đó, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp tục định hướng phát triển.
Chỉ nên bỏ tiền đầu tư tài chính hay thâu tóm doanh nghiệp?
'Doanh nghiệp đầu tư đa ngành hiện nay 99% sẽ thất bại'
Đó là khẳng định của ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Secoin trước bài toán kinh doanh đa ngành hay chuyên nghề của doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay.
Tư duy kinh tế 'thu tiền lẻ' của những công ty tỷ đô
Những mặt hàng thường có giá trị đơn vị sản phẩm nhỏ như bánh snack, chai bia, hạt đậu phộng, lon nước tăng lực, mít sấy... đang mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho các công ty.
Doanh nghiệp gia đình: Băn khoăn bài toán chuyên nghề hay đa ngành?
Kinh doanh đa ngành hay chuyên nghề luôn là câu hỏi lớn đặt ra đối với không ít doanh nghiệp, nhất là khi những doanh nghiệp này đã phát triển đến một quy mô nhất định. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một bài toán gây nhiều tranh cãi do tiềm ẩn không ít rủi ro.
Doanh nhân Tạ Minh Tuấn: Chê trách để nhân viên tốt là kiểu lãnh đạo nguy hiểm
Lãnh đạo ở Việt Nam hay sợ chuyện khen nhiều khiến nhân viên của mình nhàm chán, bị lờn.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.