Chính thức giảm 10% giá điện vì dịch Covid-19

Nhật Hạ Thứ hai, 13/04/2020 - 12:15

Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất giảm 10% giá điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 trong tháng 4, 5, 6 và điện sản xuất, kinh doanh. Dự kiến mức hỗ trợ này sẽ được tính vào hóa đơn của tháng 5, 6 và 7.

Dự kiến mức hỗ trợ này sẽ được tính vào hóa đơn của tháng 5, 6 và 7.

Bộ Công Thương cho biết, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của cơ quan này về việc giảm giá điện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong 3 tháng (từ 1/4/2020 đến 1/7/2020). Dự kiến mức hỗ trợ này sẽ được tính vào hóa đơn của tháng 5, 6 và 7. 

Bộ này hiện đang xin ý kiến các bộ, ngành văn bản hướng dẫn thực hiện tới hết ngày 14/4, sau đó sẽ ban hành quyết định chính thức về giảm giá.

Theo đó, giá điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 (dưới 300 kWh/tháng) sẽ được giảm 10%. Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sẽ được giảm giá 10% ở tất cả các khung giờ cao điểm, bình thường và thấp điểm. Cơ sở lưu trú du lịch được giảm xuống bằng mức giá điện áp dụng cho các hộ sản xuất.

Bên cạnh đó, các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 được miễn 100% tiền điện. Cơ sở khám, chữa bệnh, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19 được giảm 20% tiền điện. Khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch được sử dụng cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19 cũng được giảm 20%.

Theo tính toán của Bộ Công thương, tổng số tiền hỗ trợ giảm cho các khách hàng dùng điện là gần 11.000 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh được giảm khoảng 6.100 tỷ đồng, các hộ sinh hoạt 2.900 tỷ, các cơ sở lưu trú du lịch khoảng 1.800 tỷ đồng và 100 tỷ đồng cho các cơ sở phục vụ chống Covid-19.

Những ngày gần đây, nhiều hộ gia đình đã phản ánh tiền điện sinh hoạt tăng cao đột biến vào tháng 3/2020. Ngày 12/4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã lý giải rằng kỳ hóa đơn tháng 4 được tính đúng vào thời điểm chuyển mùa, có tính quy luật thời tiết hằng năm.

Theo đó, ở nhiều khu vực, nhất là ở phía Nam, tháng 3 bắt đầu chuyển sang nắng nóng, điển hình như tháng 3/2020 còn có một số ngày nắng nóng gay gắt và kéo dài ở mức trên 35 độ. Do đó, các hộ gia đình sử dụng nhiều thiết bị làm mát tiêu thụ nhiều điện.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Vì vậy, việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn những năm trước đó.

Cụ thể, lượng điện sinh hoạt trên toàn quốc tháng 3/2020 tăng tới 8,55% so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng TP. Hà Nội tăng 17% và TP. HCM tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.

EVN lý giải việc tiền điện tăng đột biến trong tháng 3/2020

EVN lý giải việc tiền điện tăng đột biến trong tháng 3/2020

Tiêu điểm -  4 năm

Về việc tiền điện sinh hoạt tháng 3/2020 của người dân tăng cao đột biến, EVN lý giải là do quy luật thời tiết hàng năm, kèm theo việc người dân ở nhà nhiều trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nên nhu cầu điện tăng đột biến.

Chính phủ chốt giá mua điện mặt trời trên mái nhà

Chính phủ chốt giá mua điện mặt trời trên mái nhà

Tiêu điểm -  4 năm

Dù giảm nhẹ so với mức giá cũ, song giá mua điện mặt trời trên mái nhà theo quyết định mới nhất của Chính phủ vẫn đạt gần 2.000 đồng/kWh.

Đề xuất giảm 10% giá điện

Đề xuất giảm 10% giá điện

Tiêu điểm -  4 năm

Việc giảm giá điện sẽ áp dụng cho cả khách hàng sản xuất, hộ gia đình và cơ sở lưu trú du lịch trong quý 2.

Từ ‘cuộc chiến dịch bệnh’ đến ‘địa chấn tiền tệ’ và cơ hội cho tiền điện tử

Từ ‘cuộc chiến dịch bệnh’ đến ‘địa chấn tiền tệ’ và cơ hội cho tiền điện tử

Tiêu điểm -  4 năm

Dịch bệnh Covid-19 đang tàn phá kinh tế toàn cầu, mặt khác có thể gây nên cơn ‘địa chấn tiền tệ’ khi đồng USD bị đặt dấu hỏi về vai trò thống trị hiện nay.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  2 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  5 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  5 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  6 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.