Chủ đầu tư cắt điện, khách thuê văn phòng mắc kẹt

Thu Phương - 15:13, 18/03/2019

TheLEADERLà nhà đầu tư thứ cấp phần diện tích văn phòng và trung tâm thương mại của toà nhà Charmvit Tower, Công ty CP Đầu tư IDJ đang mắc kẹt trong những mâu thuẫn nan giải giữa chủ đầu tư, chính mình và khách hàng.

Chủ đầu tư cắt điện, khách thuê văn phòng mắc kẹt
Tòa nhà Charmvit Tower, 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội

Thị trường văn phòng cho thuê chứng kiến sự kiện hy hữu khi nhân viên của một số công ty thuê văn phòng tại toà nhà Charmvit Tower ở 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội tập trung tại sảnh tầng trệt để phản đối chủ đầu tư cắt điện. 

Chị Phương, một nhân viên văn phòng tại tầng ba toà nhà cho biết, chị và đồng nghiệp đang làm việc thì 9h30 sáng ngày 13/3 bị cắt điện đột ngột. Công ty đang triển khai nhiều dự án mới tại Lạng Sơn, Bình Thuận và công việc của chị phải dùng máy tính, mạng internet, nên không có điện không thể làm gì. Công ty hơn 100 nhân viên được "chơi bất đắc dĩ" suốt trong hai ngày, hoạt động của doanh nghiệp hầu như đóng băng.

Lãnh đạo một doanh nghiệp đang thuê địa điểm đặt văn phòng tại Charmvit Tower cũng cho hay, toà nhà văn phòng bị cắt điện, mọi hoạt động bị đình trệ hoàn toàn. Chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là hai sàn chứng khoán với các hoạt động máy chủ rất quan trọng. 

Được biết, Charmvit Tower là toà nhà văn phòng theo tiêu chuẩn hạng A gồm 27 tầng nổi và hai tầng hầm do Công y TNHH Khách Sạn Hà Nội Plaza, thuộc Tập đoàn Charmvit làm chủ đầu tư.

Tháng 1/2009, Công ty CP Đầu tư IDJ đã ký hợp đồng với Công ty Khách Sạn Hà Nội Plaza về việc thuê phần diện tích trung tâm thương mại 15.253m2 và tầng15 - 16 của toà nhà văn phòng với thời hạn 50 năm. Công ty đã trả đủ tiền theo hợp đồng.

Sau khi thuê phần diện tích trung tâm thương mại và văn phòng của toà nhà Charmvit, thực chất là mua có thời hạn, IDJ đã sử dụng một phần diện tích đó để đặt trụ sở công ty, phần còn lại cho các đơn vị khác thuê lại như một nhà đầu tư thứ cấp.

Ông Nguyễn Đức Quân, Phó tổng giám đốc IDJ cho biết, vào lúc 9h20 phút ngày 13/3, công ty đã nhận được một văn bản "yêu cầu thanh toán" của Công ty Khách Sạn Hà Nội Plaza. Văn bản dẫn chiếu hợp đồng đã ký với IDJ, yêu cầu "Công ty IDJ có trách nghiệm thanh toán các khoản phí theo quý trong năm ngày làm việc đầu tiên của tháng".

"Đến thời điểm hiện tại, công ty IDJ vẫn chưa thanh toán cho chúng tôi các khoản phí từ ngày 1/2/2019 và một phần từ 1/2019. Việc chậm thanh toán như vậy là vi phạm hợp đồng đã ký, chúng tôi đề nghị quý công ty nghiêm túc thực hiện việc thanh toán. Chúng tôi thông báo nếu quý công ty không thanh toán chúng tôi sẽ ngừng cấp dịch vụ từ 9h30 ngày 13/3. Mọi phát sinh do việc ngừng cung cấp điện chúng tôi sẽ không chịu trách nghiệm", văn bản của Công ty Khách Sạn Hà Nội Plaza cho biết.

Charmvit Tower bị cắt điện và nỗi khổ của nhà đầu tư thứ cấp 1
Khu văn phòng toà nhà Charmvit bị cắt điện tối om

Sau khi phát đi thông báo này, theo ông Quang, chỉ 10 phút sau, tức 9h30 phút, khu vực trung tâm thương mại và văn phòng do IDJ thuê lại đã bị cắt điện. 

"Việc Charmvit ra văn bản thông báo ngay trước khi cắt điện một thời gian ngắn chẳng khác nào một thủ tục để hợp thức hoá việc cắt điện của toà nhà. Tuy nhiên, thời gian từ khi ra thông báo đến khi cắt điện quá ngắn, công ty không kịp trở tay hay có biện pháp xử lý kịp thời để những giảm tác động tiêu cực của việc cắt điện", ông Quang bức xúc.

Cũng theo vị lãnh đạo này, hiện có khoảng 200 đơn vị đang thuê mặt bằng để kinh doanh, làm văn phòng tại toà Charmvit nhà với hơn 1.000 nhân viên. Việc cắt điện đột ngột từ phía toà nhà Charmvit đang ảnh hướng rất lớn tới các doanh nghiệp này. Đặc biệt là hai công ty chứng khoán với hàng nghìn khách hàng giao dịch.

Thế khó của nhà đầu tư thứ cấp

Lý giải về nguyên nhân khiến Công ty Khách sạn Hà Nội Plaza đưa ra thông báo cắt điện là do IDJ chưa thanh toán các khoản phí cho công ty này, ông Nguyễn Đức Quân cho biết, hoàn toàn không có chuyện IDJ nợ tiền phí của Charmvit.

Theo ông Quân, giữa IDJ và Công ty Khách sạn Hà Nội Plaza hiện đang bất đồng quan điểm về một số khoản phí. Hai bên đang đàm phán, xem xét, chưa nhất trí về số tiền phí mà IDJ phải đóng. Do đó, khi chưa thống nhất được số tiền, IDJ thể chưa tiến hành thanh toán cho Công ty Khách sạn Hà Nội Plaza.

Charmvit Towe bị cắt điện và nỗi khổ của nhà đầu tư thứ cấp 1
Ông Nguyễn Đức Quân, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam

Ông Quân nhấn mạnh, phía chủ đầu tư đưa ra những yêu sách vô lý, đòi hỏi IDJ phải trả tiền đúng thời hạn. "Họ chỉ biết là họ phải thu đủ số tiền đó, nếu không là họ cắt điện". 

Ông Quân dẫn chứng, vừa qua IDJ cho một khách hàng thuê văn phòng, đơn vị này đã đầu tư 5 tỷ đồng để làm lại toàn bộ thiết kế và nội thất nhưng cuối cùng không thể hoạt động được do Charmvit gây khó dễ, không cung cấp điện cho thi công và hoạt động. Vô lý là đến cuối tháng, Charmvit vẫn thu phí dịch vụ của công ty này khiến họ rất bức xúc và không đóng tiền.

Một trường hợp khác, mặc dù theo hợp đồng thuê, số tiền phí dịch vụ thực thanh toán căn cứ vào diện tích của IDJ thực tế sử dụng từng tầng một tại thời điểm thanh toán phí dịch vụ, song năm 2016, công ty không sử dụng tầng một và tầng ba của trung tâm thương mại nhưng Charmvit vẫn yêu cầu phải thanh toán tiền thuê phí dịch vụ, nếu không, Charmvit sẽ dừng cung cấp dịch vụ cho toàn bộ trung tâm thương mại. 

Để đảm bảo hoạt động của các khách thuê tại các tầng còn lại, công ty đã chấp nhận thanh toán cho Charmvit. Ông Quânh cho rằng đây là một hành động ép buộc vô lý mà phía Charmvit đã gây thiệt hại rất nhiều về kinh tế cho IDJ trong thời gian qua.

Gần đây nhất vào tháng 9/2018, IDJ thông báo với Charmvit về việc không sử dụng diện trống tại tầng M và đề nghị Charmvit tính phí 1,65 USD/m2. Tuy nhiên, Charmvit vẫn yêu cầu cầu thanh toán mức phí như bình thường là 6,05 USD/m2/tháng. 

IDJ đã gửi công văn phản hồi và không thanh toán đề nghị vô lý của Charmvit, nhưng phía Charmvit vẫn lấy lý do không thanh toán để thường xuyên đe dọa việc cắt điện gây khó dễ cho IDJ, ông Quân cho hay. 

"Thông thường những lần cắt điện trước, bên phía Charmvit thường thông báo trước một hai ngày và cắt điện khoảng 15 phút, sau IDJ khi chấp nhận những yêu sách họ đưa ra thì họ mở điện lại. Những lần trước, phía công ty nghĩ quyền lợi của nhân viên và các đơn vị thuê tại toà nhà nên đã chấp nhận thiệt thòi. Song bên phía Charmvit ngày càng vô lý, lần này công ty không nhượng bộ nữa thì họ cắt điện luôn đã hai ngày nay", ông Quân chia sẻ.

Theo ông Quân, thế khó của doanh nghiệp là chỉ giữ vai trò là nhà đầu tư thứ cấp, đơn vị trung gian cho thuê lại diện ích sau khi đã mua lại của chủ đầu tư. Đối với các khoản phí của toà nhà, công ty cũng chỉ đứng lên thu lại toàn bộ của các khách hàng, sau đó nộp lại cho Charmvit.

Trong khi đó, Công ty Khách Sạn Hà Nội Plaza giữ thế độc quyền trong việc cung cấp toàn bộ hệ thống điện, nước, chiếu sáng của toà nhà. Họ áp mức giá dịch dụ 5 - 6USD/m2/tháng. Trong quá trình đàm phán, IDJ luôn trong thế ở giữa chủ đầu tư và khách hàng, hoàn toàn bị động và không có cơ sở đàm phán với họ.

Cũng theo ông Quân, chất lượng dịch vụ do Charmvit cung cấp không tương xứng với mức thu. Thang máy lluôn trong tình trạng không hoạt động. Hệ thống thang cuốn bị hỏng từ tháng 11/2017 cho đến nay vẫn không được sửa chữa.

IDJ đã nhiều lần gửi công văn tới Công ty Khách Sạn Hà Nội Plaza nhưng vẫn không được giải quyết.

"Các hành động của Charmvit đã làm cản trở mọi hoạt động kinh doanh của IDJ, của nhà đầu tư, khách thuê, giết chết mọi hoạt động của trung tâm thương mại khiến công ty chúng tôi bị thiệt hại rất lớn trong hoạt động kinh doanh cả về kinh tế và uy tín với khách thuê", đại diện chia sẻ. 

Tuy nhiên, cuối cùng IDJ cũng buộc phải chấp nhận ứng trước gần 1,3 tỷ đồng phí dịch vụ để được cấp điện, nhưng hai bên vẫn chưa thống nhất được số tiền phí cụ thể.