Chủ sở hữu The Coffee House tìm đường thoát lỗ

Việt Hưng - 17:36, 29/08/2022

TheLEADERĐể tăng quy mô vốn hoạt động và đầu tư, Seedcom đã nhiều lần phát hành trái phiếu riêng lẻ với tài sản đảm bảo là cổ phần Công ty Thương mại Dịch vụ Trà Cà phê Việt Nam (đơn vị vận hành chuỗi The Coffee House).

Công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính của Công ty Cổ phần Seedcom trong 6 tháng đầu năm 2022 cho thấy, lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp này âm 287 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ 2021. Con số trên vượt lỗ cả năm 2021 đến hơn 20%.

Lợi nhuận âm của Seedcom đến từ việc giá vốn bán hàng tăng tới 49%, chi phí tài chính tăng 45%, chi phí bán hàng tăng 5% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 12%. 

Như vậy, đã 3 năm liên tiếp Seedcom ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm. Cụ thể, trong năm 2021, lợi nhuận sau thuế của Seedcom âm 238 tỉ đồng, còn năm 2020 là âm 192 tỷ đồng.

Phía Seedcom cho hay, khoản lỗ nửa đầu năm nay chủ yếu đến từ việc tăng đầu tư, mở rộng vào mảng B2B gồm Haravan, iPOS, CPG - đơn vị mới chuyên phân phối hàng tiêu dùng giữa Việt Nam và thế giới.

Ngoài ra, khoản lỗ còn đến từ khấu hao của mảng bán lẻ, kết quả của việc phát triển, mở rộng của cửa hàng trong những năm gần đây.

Chủ tịch Seedcom - ông Đinh Anh Huân cho biết, công ty đặt kế hoạch tăng trưởng 500% trong giai đoạn 2022 - 2025. Ngay trong năm sau, công ty dự kiến có lợi nhuận.

Chủ sở hữu The Coffee House tìm đường thoát lỗ
Seedcom nhiều lần phát hành trái phiếu riêng lẻ với tài sản đảm bảo là cổ phần The Coffee House

Trong thông báo mới nhất, Seedcom cho biết công ty đã chi hơn 9 tỷ đồng sau nửa năm để thanh toán tiền lãi cho hai lô trái phiếu phát hành vào cuối năm 2020 và 2021.

Cụ thể, tháng 12/2020, Seedcom từng phát hành lô trái phiếu riêng lẻ trị giá 50 tỷ đồng với kỳ hạn 2 năm để tăng quy mô vốn hoạt động, đồng thời đầu tư vào các công ty con. 

Tài sản đảm bảo là 1,8 triệu cổ phần của Công ty CP Thương mại Dịch vụ Trà Cà phê Việt Nam (đơn vị vận hành chuỗi The Coffee House) với giá trị tài sản hơn 200 tỷ đồng.

Đến tháng 12/2021, Seedcom tiếp tục phát hành 200 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ kỳ hạn 2 năm. Tài sản đảm bảo của lô trái phiếu này là hơn 2,8 triệu cổ phần The Coffee House.

Theo HNX, tính đến cuối tháng 6 năm nay, Seedcom đã dùng hơn 90 tỷ đồng huy động từ các đợt phát hành trái phiếu kể trên. Trong đó có 50 tỷ đồng đầu tư góp vốn vào các công ty con và 40 tỷ đồng để tăng quy mô vốn hoạt động.

Được biết, hệ sinh thái Seedcom đang bao gồm nhiều startup đình đám như: The Coffee House, Juno, Giao hàng nhanh, Haravan…

The Coffee House của Seedcom đang là một trong những đơn vị dẫn đầu thị trường chuỗi cafe tại Việt Nam. Năm 2020, Seedcom rót thêm tiền vào The Coffee House sau khi chuỗi này đạt doanh thu 37 triệu USD vào năm 2019.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến The Coffee House gặp nhiều bất lợi. Dẫn tới việc chuỗi này phải đa dạng hướng phát triển, thay vì chỉ tập trung vào các mặt bằng lớn đặc địa thì có thêm xe đẩy, hoặc kiosk bán cafe mang đi.

Công ty Ficus Asia Investment - đơn vị nắm quyền kiểm soát phần lớn đối với Haravan, Juno, và The Coffee House, các doanh nghiệp trong hệ sinh thái đầu tư của Seedcom cũng gặp bất lợi tương tự.

Doanh thu Ficus giảm từ 176 triệu USD vào năm 2019 xuống gần 157 triệu USD vào năm 2020. Mức lỗ ròng tăng 52% lên 38 triệu USD năm 2020 so với cùng kỳ, do phải trích lập các dự phòng liên quan tới các cam kết với các nhà đầu tư.

Trước đó, Ficus đã nhận được khoản đầu tư 50 triệu USD từ eWTP Capital do Alibaba hậu thuẫn thông qua tổ chức của quỹ tại Singapore, Redefine Capital Fund. Sau đó, eWTP Capital đã rót thêm 10 triệu USD vào Ficus.