Bất động sản
Chủ tịch Bcons Lê Như Thạch bật mí cách xây nhà ở vừa túi tiền
Tự làm tất cả các công đoạn đầu tư dự án chính là cách Bcons tiết kiệm chi phí để giảm giá thành căn hộ.

Tiết kiệm chi phí tối đa
Giữa lúc giá chung cư không ngừng tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp bất động sản chia sẻ rằng rất khó hạ giá nhà ở do chi phí tiền sử dụng đất, đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư xây dựng, nhân công tăng cao... Tập đoàn Bcons đã phát triển hàng loạt các dự án nhà ở giá vừa túi tiền có giá chỉ từ 1,5 - 2 tỷ đồng/căn hộ bằng cách nào, thưa ông?
Ông Lê Như Thạch: Bcons có kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực giải pháp thiết kế, thi công xây dựng, nên có lợi thế nhất định trong việc phát triển các dự án nhà ở vừa túi tiền.
Tập đoàn Bcons áp dụng "5 trong 1", từ thiết kế, thi công, triển khai dự án, bán sản phẩm, vận hành toà nhà, từ đó tiết kiệm được rất nhiều chi phí đầu tư ngay từ đầu, tối ưu hoạt động đầu tư và giảm giá thành sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.
Nếu như các dự án của các chủ đầu tư khác phải thuê tư vấn thiết kế, mời nhà thầu thi công, thuê tư vấn quản lý dự án... thì tại Bcons, với kinh nghiệm sẵn có của mình, chúng tôi tự làm tất cả các công đoạn đầu tư này.
Nhờ vậy, chi phí trả cho các nhà thầu thiết kế, thi công, quản lý được cắt giảm, trong khi chất lượng dự án lại được đảm bảo một cách tốt nhất, do công ty tự thực hiện.
Việc tự thi công và giám sát công trình cũng giúp công ty tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn là tiến vốn ứng trước cho các nhà thầu để họ đảm bảo hoạt động triển khai xây dựng.
Để hạ giá thành, Bcons cũng chú tâm đến việc thiết kế các căn hộ có diện tích nhỏ, từ 40 - 60m2 với hai phòng ngủ để mức giá không quá cao, đảm bảo phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng.
Thông thường, chúng tôi tung ra thị trường căn hộ diện tích 40m2 sẽ có giá khoảng 1 tỷ đồng và 60m2 vào khoảng 1,5 - 2 tỷ đồng. Với căn hộ có diện tích này, nhà đầu tư, người mua ở thực có thể yên tâm bởi chúng tôi áp dụng thiết kế tối ưu và thông minh với đầy đủ không gian sinh hoạt và tiện ích cho người sử dụng.
Còn đối với vấn đề về những vướng mắc pháp lý, chi phí tiền sử dụng đất và nguồn vốn để đầu tư phát triển dự án, vốn đang rất nhức nhối đối với nhiều doanh nghiệp, còn tại Bcons thì sao, thưa ông?
Ông Lê Như Thạch: Về nguồn vốn, thay vì sử dụng quá nhiều đòn bẩy tài chính từ vốn vay khiến chi phí tài chính tăng cao, cộng thêm vào giá thành sản phẩm, tại hầu hết dự án chúng tôi đều sử dụng nguồn vốn tự có để đầu tư nên chi phí tài chính từ vốn vay giảm đáng kể.
Chúng tôi cũng tự bán hàng, tuỳ vào bối cảnh thị trường để ra hàng. Chúng tôi không bị áp lực về dòng tiền. Do đó, giá bán không tăng mà luôn giữ ổn định.
Một yếu tố khác là quỹ đất, thay vì tập trung tại các thành phố lớn, quỹ đất hạn hẹp, Bcons lựa chọn phát triển dự án ở các vùng ven như Bình Dương, nơi có kinh tế phát triển, nhu cầu về nhà ở lớn và kết nối giao thông thuận tiện. Điều này cũng giúp chi phí tiền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng thấp hơn, tự đó hạ giá thành căn hộ.
Về pháp lý, dự án của chúng tôi tại các địa phương như Bình Dương, từ trước đến nay luôn được các cơ quan quản lý lắng nghe và hỗ trợ để giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp.
Hiện nay, bên cạnh các dự án đầu tư ở TP. HCM, Đà Lạt, Đồng Nai, tại Bình Dương chúng tôi có hơn 20 dự án đang triển khai.
Hai dự án chuẩn bị mở bán là Bcons City và Bcons Avenue với khoảng 3.000 căn hộ. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có khoảng 200 căn nhà phố đã xây xong nhưng chưa mở bán và ba dự án đang làm móng với 4.000 căn hộ.
Mục tiêu lớn nhất
Ông có thể chia sẻ lý do Tập đoàn Bcons lựa chọn đầu tư vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền?
Ông Lê Như Thạch: Hiện nay nhu cầu đối với nhà ở vừa túi tiền tại vùng TP. HCM là rất lớn, trong khi nguồn cung rất ít.
Với nhu cầu lớn, bằng cách tập trung vào phân khúc này, doanh nghiệp có thể tiếp cận được một thị trường rộng, tạo dựng nền tảng cho sự phát triển vững chắc, lâu dài.
Theo số liệu cập nhật đến năm 2022 từ Tổng cục Thống kê, GDP bình quân đầu người khu vực Đông Nam Bộ đạt mức 175 triệu đồng/năm, tương đương khoảng 15 triệu đồng/tháng.
Dù mức thu nhập này nằm trong nhóm cao so với nhiều khu vực khác, nhưng để sở hữu một căn hộ với mức giá khoảng 2 tỷ đồng, trung bình mỗi người dân vẫn cần tới 10 năm tiết kiệm toàn bộ thu nhập mà không chi tiêu.
Tính chung cả khu vực Đông Nam Bộ, hiện có khoảng 17 triệu người gặp khó khăn trong việc tiếp cận nhà ở, đặc biệt là trong bối cảnh giá nhà tăng phi mã, căn hộ vừa túi tiền ngày càng khan hiếm, căn hộ dưới 1 tỷ đồng biến mất khỏi thị trường.
Có thể thấy, tại các đô thị lớn của Đông Nam Bộ như TP. HCM, Bình Dương và Đồng Nai, nhu cầu nhà ở cho các nhóm thu nhập trung bình và thấp, bao gồm công nhân và lao động nhập cư, ngày càng trở nên bức thiết.
Tuy nhiên, nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ vẫn còn rất hạn chế, chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế của nhóm này. Tình trạng này buộc nhiều người phải sống trong các khu nhà trọ chật chội, chất lượng thấp, thiếu thốn các tiện ích cơ bản, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của họ.
Không chỉ vậy, tốc độ tăng dân số cao tại các thành phố lớn như TP.HCM và Bình Dương đang tạo áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng, giao thông, y tế và giáo dục, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân. Khi lượng cư dân tăng nhanh, hệ thống giao thông thường xuyên ùn tắc, các dịch vụ công cộng bị quá tải, dẫn đến tình trạng khan hiếm về tiện ích cơ bản, như y tế và giáo dục.
Nhu cầu tìm kiếm nhà ở vừa túi tiền chủ yếu đến từ những người trẻ tuổi trong độ tuổi từ 26 đến 42. Đặc biệt, thế hệ Gen Z và Gen Y, với độ tuổi dưới 35, đang tăng mạnh trong vòng ba năm trở lại đây.
Bên cạnh đó, mô hình TOD - phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng - đang trở thành xu hướng tất yếu trong quy hoạch đô thị hiện đại.
Xu hướng ngày càng rõ nét là người trẻ thường lựa chọn làm việc tại các trung tâm đô thị sầm uất nhưng lại sống và an cư tại các khu vực ngoại ô hoặc ven thành phố.
Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến đi vào vận hành cuối năm 2024 được xem là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bất động sản ngoại ô TP. HCM, không chỉ giúp giảm thiểu tắc đường mà còn tạo điều kiện di chuyển thuận lợi giữa các khu vực, từ đó thúc đẩy nhu cầu mua sắm và đầu tư vào bất động sản tại các khu vực ngoại ô.
Chính vì nhu cầu rất lớn này nên Tập đoàn Bcons muốn đầu tư vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền để đáp ứng nhu cầu của phần lớn người mua nhà.
Không chỉ đáp ứng nhu cầu về nhà ở thực, phân khúc này cũng hấp dẫn những nhà đầu tư không có quá nhiều vốn có thể mua để cho thuê hoặc tích trữ tài sản.
Trong thị trường bất động sản tốt, căn hộ giá nào cũng bán được, nhưng khi thị trường khó khăn, đây sẽ là phân khúc có thanh khoản tốt, được thị trường đón nhận tốt hơn phân khúc căn hộ giá cao.
Lựa chọn làm nhà ở vừa túi tiền, giữa lúc thị trường thiếu nguồn cung căn hộ, hầu hết các doanh nghiệp có quỹ đất đều chạy đua làm bất động sản cao cấp, Bcons có gặp nhiều khó khăn? Việc phát triển nhà ở giá rẻ có làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp?
Ông Lê Như Thạch: Đã kinh doanh, chắc chắn không doanh nghiệp nào chịu thiệt cả. Nhưng đúng là làm nhà ở vừa túi tiền, lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ thấp hơn các phân khúc khác.
Khó khăn, thách thức khi phát triển phân khúc này rất lớn, như việc tính toán bài toán đầu tư, làm sao để tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người mua nhà.
May mắn là chúng tôi có kinh nghiệm để thực hiện tất cả các công đoạn từ đầu tư, thi công xây dựng đến vận hành nên tiết giảm được hầu hết các chi phí.
Mặt khác, với mỗi dự án đầu tư và xây dựng, mục tiêu lớn nhất của doanh nghiệp không phải tối ưu hoá lợi nhuận bằng mọi cách, mà quan trọng nhất là mỗi một dự án đó phải có ý nghĩa đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội.
Tập đoàn Bcons luôn tâm niệm, cho tiền người có hoàn cảnh khó khăn cũng là làm phước, giúp đỡ người nghèo cũng là làm phước. Nhưng cao nhất là chung tay cùng xây dựng một xã hội tốt đẹp, một xã hội mà ai cũng có cơ hội được sở hữu nhà ở, được an cư lạc nghiệp, được có cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.
Xin cảm ơn ông!
Không dễ phát triển nhà ở vừa túi tiền
Tại sao chữ 'Tín' tạo nên thành công cho Tập đoàn Bcons
Tập đoàn Bcons đang để lại khá nhiều dấu ấn đẹp trên thị trường bất động sản phía Nam. Chữ "Tín" chính là chìa khoá giúp doanh nghiệp này gặt hái được thành công và tiến nhanh trên hành trình phát triển thành tập đoàn đa ngành.
Tham vọng đa ngành, Bcons Group tiến tới niêm yết
Bên cạnh lĩnh vực cốt lõi là xây dựng - bất động sản, Bcons Group đang mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực khác với định hướng phát triển thành tập đoàn đa ngành.
Căn hộ Bcons Bee giá từ 30 triệu đồng/m2
Bcons Bee là một trong những dự án căn hộ có giá cạnh tranh nhất thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Văn phòng cho thuê 'nhạy cảm' về giá
Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội đang ngày càng trở nên'nhạy cảm' với chi phí thuê do sức ép cạnh tranh lớn từ nguồn cung.
Bất động sản nhà ở 2025 tiếp tục tăng giá
Chung cư, biệt thự, liền kề, đất nền được dự báo sẽ tiếp tục tăng giá trong năm 2025 do quỹ đất khan hiếm, chi phí đầu tư, đất đai tăng mạnh.
Thêm 422 biệt thự, nhà phố ở Aqua City được mua bán
422 căn biệt thư, nhà phố thuộc khu đô thị Aqua City của Novaland vừa được xác nhận đủ điều kiện mua bán.
Bất động sản 2025: Chọn phân khúc nào để đầu tư?
Tại các nền kinh tế mới nổi, bất động sản thương mại, bao gồm văn phòng, bán lẻ, khu công nghiệp... tiếp tục chiếm được nhiều sự quan tâm.
Bảng giá đất sẽ tác động ra sao đến doanh nghiệp thuê đất trả tiền hàng năm?
Doanh nghiệp thuê đất trả tiền hàng năm sẽ đối mặt với chi phí tiền thuê đất tăng đột biến, không đồng đều và có sự khác biệt rõ rệt ở từng thời điểm thuê.
Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài
Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.
Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc
MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.