Tiêu điểm
Chưa có nước nào đánh thuế TTĐB với ngành game online như Việt Nam
Theo Tổng thư ký Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA), tại các quốc gia trong khu vực như Singapore, thậm chí chính quyền sở tại còn xây dựng các chính sách khuyến khích đầu tư ngành game. Do đó, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt tại Việt Nam đang không đồng bộ với xu hướng hội nhập quốc tế.
Tiếp tục góp ý về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) với trò chơi điện tử trên mạng, trong đó xếp game trực tuyến nằm chung danh mục với đồ uống có đường, thức uống đại mạch, nước giải khát không cồn, và thuốc lá điện tử, ông Đỗ Việt Hùng - Tổng thư ký Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) cho biết, chưa ghi nhận quốc gia nào muốn áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt lên ngành game online như Việt Nam.
Theo ông Hùng, tại các quốc gia trong khu vực như Singapore, thậm chí chính quyền sở tại còn xây dựng các chính sách khuyến khích đầu tư ngành game. Do đó, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt tại Việt Nam đang không đồng bộ với xu hướng hội nhập quốc tế.
Tổng thư ký VIRESA cho rằng, mục tiêu của việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt là nhằm điều chỉnh định hướng hành vi tiêu dùng, nhưng thực tế sẽ khó đạt được.
"Người dùng có thể chuyển sang sử dụng các sản phẩm - dịch vụ thay thế của các nhà cung cấp toàn cầu, xuyên biên giới, từ đó hình thành nguy cơ giảm doanh thu doanh nghiệp ngành game tại Việt Nam, làm giảm sức cạnh tranh, gây khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động trong nước", ông Đỗ Việt Hùng nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Phương Huy - Giám đốc VTC Intecom trích dẫn số liệu của Liên minh Game Việt Nam, cứ 100 người tham gia game online thì chỉ có dưới 10 người trả tiền và 90% người chơi không tạo ra doanh thu.
Điều này đồng nghĩa, việc điều chỉnh hành vi người thu thuế là điều chỉnh hành vi của dưới 10 người - một con số rất nhỏ, nên sẽ khó đạt mục tiêu áp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo ông Huy, nếu Việt Nam muốn thực thi các biện pháp điều chỉnh hành vi với ngành game thì có thể học hỏi các nước trong khu vực như Trung Quốc và Hàn Quốc. Đó là tạo ra sự kết nối giữa chính phủ, doanh nghiệp trong việc quản lý thông tin người dùng.
Cụ thể từ năm 2010, Trung Quốc đã quy định rõ độ tuổi, thời gian, khung giờ chơi game, từ đó kiểm soát tốt khoảng 70% trẻ vị thành niên, với thời lượng chơi game dưới 3 giờ/tuần, giảm số lượng game thủ trẻ tuổi từ 122 triệu người xuống 82 triệu người trong năm 2020, theo số liệu Nikko Partners.
Lãnh đạo VTC Intecom cho rằng, Việt Nam có thể áp dụng bài học thành công từ Trung Quốc, bổ sung quy định cấp CCCD gắn chip cho nhóm đối tượng dưới 14 tuổi, để khi trẻ vị thành niên tạo tài khoản chơi game trực tuyến sẽ phải gửi xác thực đến cơ quan quản lý, từ đó kiểm soát hành vi người tiêu dùng thay vì áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt.

Với góc nhìn từ cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Nhật Long - Vụ Pháp chế, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đánh giá, báo cáo tác động được Bộ Tài Chính đưa ra chưa thực sự thuyết phục, vì chỉ nêu ra các vấn đề rất chung chung.
"Tôi cho rằng cần nghiên cứu thêm để đánh giá tác động về xã hội, kinh tế, như tiềm ẩn những tệ nạn nào, ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe con người… Hiện tại, một số nước trên thế giới có ngành game rất phát triển nhưng Việt Nam mình còn hạn chế. Gần đây, các trường đại học cũng rục rịch đưa ngành này vào để hướng tới xây dựng ngành công nghiệp game trong tương lai", ông Nguyễn Nhật Long nói.
Ông Long lấy ví dụ, có những tựa game Việt Nam lồng ghép được bối cảnh, văn hóa, lịch sử Việt Nam, được đông đảo người chơi game trong và ngoài nước ủng hộ. "Điều đó chúng ta có khuyến khích hay không, đề nghị Bộ Tài Chính cân nhắc lại", Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đặt vấn đề.
Chưa kể, ngành game đang tạo ra rất nhiều việc làm, như các lập trình viên, các vận động viên game chuyên nghiệp, cho tới các nhà sáng tạo nội dung trong game. Do đó, ông Long đề nghị Bộ Tài Chính nghiên cứu và cân nhắc thêm các yếu tố điều chỉnh hành vi phù hợp, thay vì áp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Chia sẻ về thực tế tại doanh nghiệp, ông Lã Xuân Thắng - Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến VNG cho biết, trong năm 2022, doanh thu mảng game của VNG giảm 12%. Số lượng nhân sự mảng game của công ty cũng giảm khoảng 11% do những khó khăn từ thị trường chung.
"Nếu chồng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ mất hoàn toàn khả năng cạnh tranh trên sân nhà. Thị phần sẽ rơi vào tay các sản phẩm lậu, không phép, ngoại nhập và dẫn đến công tác quản lý về nội dung, văn hoá, tài chính,… sẽ trở nên rất phức tạp", ông Thắng nhấn mạnh.
Trong khi đó, ngày 31/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 411/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với tỷ trọng kinh tế số đạt 30% GDP vào năm 2030. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã xây dựng Chiến lược phát triển trò chơi điện tử trên mạng, giai đoạn 2022-2027.
Đại diện VNG cho rằng, nếu để ngành công nghiệp game ở Việt Nam suy yếu, thậm chí sụp đổ thì đó là điều rất đáng tiếc. Không chỉ vì đây là ngành mà Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng, mà việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt còn có khả năng đi ngược lại chủ trương về phát triển về công nghiệp số, kinh tế số của Đảng, Chính phủ, nhiều bộ ngành đã và đang nỗ lực trong thời gian qua.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên ngành game online là bảo hộ ngược?
Startup du lịch Việt chật vật tìm cách sống sót
Dù đã có nhiều startup Việt gọi được vốn lớn, định giá "khủng" với tham vọng chinh phục thị trường du lịch Việt Nam, nhưng đến nay thị phần du lịch trực tuyến trong nước chủ yếu vẫn thuộc về các công ty nước ngoài như: Agoda, Booking.com, Traveloka, hay Expedia...
Andi, YouNet, Monitaz, Isentia trở thành 'tai mắt' trên mạng của các tập đoàn tỷ đô
Liên tục chi tiêu lớn cho các chiến dịch quảng bá, tiếp thị trên mạng xã hội đòi hỏi các doanh nghiệp cần có công cụ báo cáo, đánh giá, đo lường như "social listening", mở ra một thị trường mới có giá trị rơi vào khoảng 18 triệu USD mỗi năm.
B2B Ecommerce: VinShop, Telio, Karavan có thêm đối thủ nặng ký Ninja Van
Liệu Ninja Van có làm nên chuyện ở một thị trường vốn đã có những tay chơi lớn như: VinShop của One Mount Group, Telio được VNG hậu thuẫn, hay Karavan của VNLife?
Sa thải nhân viên hàng loạt có giúp Grab thoát lỗ?
Trên mạng xã hội, các bài đăng rao bán phụ kiện, quần áo xe công nghệ liên tục xuất hiện. Nhiều tài xế Grab cho biết thu nhập của họ giảm mạnh, số lượng đơn hàng đã giảm khoảng 40-50% vào đầu năm nay.
Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh
Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.
Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai
"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.
HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT
HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh
Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.
Giá vàng hôm nay 2/12: Áp lực chốt lời xuất hiện
Giá vàng hôm nay 2/12 giảm 600.000 - 700.000 đồng mỗi lượng với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, giá vàng thế giới gặp áp lực chốt lời ngắn hạn gần vùng đỉnh.
Điều kiện cần của nhà lãnh đạo muốn dẫn dắt doanh nghiệp đi đường dài
Không chỉ cần tầm nhìn dài hạn, nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần khả năng vận hành tổ chức tốt, kiên định những uyển chuyển trước các biến động và xây dựng lòng tin.
Ba nhóm 'nhu cầu thật' của thị trường bất động sản hiện nay dưới góc nhìn của Phát Đạt
Cụm từ “nhu cầu thật” xuất hiện thường xuyên trong các cuộc thảo luận về thị trường bất động sản hiện nay, đa phần được dành cho dạng nhu cầu nhà ở thực của nhóm khách hàng đại chúng. Phát Đạt gần đây đã làm rõ khái niệm “nhu cầu thật” theo nhìn nhận chiến lược riêng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh
Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
SeAPremium Golf Master 2025: Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm
Giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 ngày 28/11 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club – một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho khách hàng ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), giải đấu hướng tới kiến tạo không gian kết nối tinh hoa, mang đến trải nghiệm xứng tầm đẳng cấp đúng với khát vọng “Mang đến sự hài lòng và dịch vụ khác biệt” của SeABank.
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM
Ngày 27/11/2025, Eximbank phối hợp cùng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) trao 15 suất học bổng trị giá 300 triệu đồng cho 15 sinh viên xuất sắc. Đây là năm thứ ba liên tiếp Eximbank đồng hành cùng UEH trong chương trình “Eximbank - Phát triển tài năng”, nhằm hỗ trợ sinh viên phát triển toàn diện và góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành tài chính - ngân hàng






















































