Diễn đàn quản trị
Chuyển đổi số là một vòng xoay cải tiến
Theo bà Nguyễn Phương Tú, Phó Giám đốc Triển khai của Base, chuyển đổi số là vòng xoay cải tiến với quy trình - công nghệ - dữ liệu. Muốn cải tiến cần tích lũy, muốn có tích lũy cần cải tiến liên tục.
Thời gian gần đây, chuyển đổi số đang được nhắc đến như một "nhiệm vụ" bắt buộc với mọi doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề, trước những vận động và biến chuyển không ngừng của nền kinh tế trong và ngoài nước.
Việt Nam hiện là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành chương trình hay chiến lược về Chuyển đổi số quốc gia, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nhận thức về chuyển đổi số song hành cùng các quốc gia tiên tiến trên thế giới.
Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là tại nhiều doanh nghiệp, vẫn còn những hoài nghi về hiệu quả của hoạt động chuyển đổi số. Hoặc có những doanh nghiệp chỉ coi đây là dự án ngắn hạn, thay vì có được nhận thức đầy đủ, rõ ràng về nhiệm vụ quan trọng này.
Theo bà Nguyễn Phương Tú, Phó Giám đốc Triển khai của Base, họat động chuyển đổi số tại doanh nghiệp là một quá trình cần liên tục cải tiến, thay vì được coi là một dự án.
"Chuyển đổi số là vòng xoay cải tiến với quy trình - công nghệ - dữ liệu. Muốn cải tiến cần tích lũy, muốn có tích lũy cần cải tiến liên tục. Chính Base cũng sẽ không ngừng cải tiến. Chúng tôi đã phải học lại chính những bài học mà mình đã hướng dẫn cho hơn 7.000 doanh nghiệp", bà Nguyễn Phương Tú chia sẻ.
Câu chuyện lãnh đạo dẫn dắt công cuộc cải tiến
Đề cao sự cải tiến như kim chỉ nam hành động cho tập thể và mỗi cá nhân, bà Phạm Thị Hương, CEO Autotech Việt Nam chia sẻ: "9 năm qua Autotech Việt Nam luôn cầu thị, lắng nghe khách hàng để liên tục cải tiến, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Dù cải tiến, doanh nghiệp sẽ luôn rơi vào giai đoạn chững nếu tiếp tục duy trì phương thức thủ công cũ, bởi thiếu tính cập nhật, tính hệ thống và phân mảnh".
Autotech Việt Nam đã sử dụng mô hình Tinh gọn làm định hướng, linh hoạt áp dụng ERP để quản trị dữ liệu và Base để quản trị vận hành. Dù vậy, khó khăn lớn nhất của Autotech Việt Nam khi bắt đầu công cuộc cải tiến nằm ở sự kháng cự của hơn 160 nhân sự.
"Bởi họ cảm thấy tốn thời gian, phải làm gấp đôi việc cùng tâm thế công nghệ là gánh nặng. Chính vì thế, lãnh đạo phải dẫn dắt trực tiếp triển khai và tiên phong sử dụng công nghệ, cần có chính sách vừa ‘rắn’ cũng vừa ‘mềm’ để nhân viên cảm nhận giá trị thật sự của số hóa trong công việc của họ", bà Hương nhấn mạnh.
Sau 3 tuần áp dụng song song ERP và Base, Autotech Việt Nam tự hào đã thay đổi tư duy làm việc và thói quen của 60% đội ngũ nhân viên, 15 quy trình, 27 luồng đề xuất được số hóa.
Bà Hương cũng khẳng định tầm quan trọng của việc sử dụng tích hợp nhiều phần mềm để giải quyết chuyên sâu từng bài toán của doanh nghiệp. Hiện tại, Autotech Việt Nam còn hợp tác cùng Base xây dựng Data Warehouse - Công cụ tổng hợp dữ liệu từ đa nền tảng, giúp hoạt động quản trị được thống nhất, xuyên suốt.
Bà Phạm Thị Hương đúc rút: "Lãnh đạo phải trực tiếp dẫn dắt triển khai và tiên phong sử dụng công nghệ, cần có chính sách vừa ‘rắn’, vừa ‘mềm’ để nhân viên cảm nhận giá trị thực sự của việc số hóa".
Công cuộc cải tiến từ bên trong
Xác định chuyển đổi số là hành trình cần mẫn, Tập đoàn Thái Bình Dương đã xây dựng kế hoạch 5 năm phát triển bền vững, tập trung vào 3 yếu tố cốt lõi: hệ thống nền tảng, đội ngũ nhân sự và công nghệ thông tin.
Quyết tâm chuyển đổi số trong bối cảnh Covid-19, ban lãnh đạo công ty đã tiếp cận công nghệ rất quyết liệt, cuốn chiếu từng quy trình vận hành lên Base, buộc nhân sự phải thích nghi với phương pháp làm việc từ xa.
Ông Nguyễn Lê Hoàng, Trưởng phòng Công nghệ Thông tin - Tập đoàn Thái Bình Dương cho biết: "Chúng tôi ưu tiên số hóa các nhiệm vụ thiết yếu trước để mọi hoạt động hàng ngày không bị đình trệ. Đồng thời, thực thi quy tắc chỉ xử lý công việc trên Base, nếu tự ý phân mảnh, công việc và đề xuất sẽ không được ghi nhận và phê duyệt".
Là một đơn vị với hơn 20 năm tuổi, sở hữu các quy trình đạt chuẩn ISO nhưng còn nằm trên giấy, đội ngũ tiên phong của Tập đoàn Thái Bình Dương đã xác định những yếu tố cốt lõi, loại bỏ những chi tiết thừa, đảm bảo quy trình tinh gọn trước khi đưa lên nền tảng.
"Sau một thời gian chạy, dữ liệu được tổng hợp thành báo cáo, giúp các bộ phận tiếp tục cải tiến để tối ưu, thậm chí liên kết các quy trình phòng ban với nhau", ông Hoàng nói.
Triển khai thành công với hơn 10.000 tờ trình số, 158 quy trình số và hơn 42 dự án số, bí quyết của ông Nguyễn Lê Hoàng là đo lường mức độ hoạt động trên hệ thống và liên tục phản hồi tình trạng sử dụng với đội ngũ triển khai của Base.
"Không chỉ đào tạo nhân sự cách sử dụng và thao tác trên nền tảng, đội ngũ Base đã cùng lăn xả với doanh nghiệp để tìm ra vấn đề và đề xuất hướng giải quyết. Hơn nữa, nền tảng Base được xây dựng dựa trên các kiến thức và phương pháp luận về quản trị, khi các cấp lãnh đạo sử dụng sản phẩm cũng có thể học hỏi thêm rất nhiều", ông Hoàng khẳng định.
Lãnh đạo Tập đoàn Thái Bình Dương đánh giá, công nghệ đã giúp nhân sự hào hứng, tự tin, cứng cáp và chủ động hơn trong công việc của chính mình cũng như trong mỗi lần trao đổi, đề xuất trực tiếp với Ban lãnh đạo tập đoàn.
Thách thức lớn nhất trong chuyển đổi số
Cách CEO Hogan Scott Gregory tìm người giỏi nhất
Dựa trên khoa học về tính cách để đánh giá nhân sự là một cách hỗ trợ các nhà tuyển dụng tìm được những người giỏi nhất, đặc biệt cho vị trí lãnh đạo.
Bí quyết xây cộng đồng hàng triệu người của kỳ lân công nghệ Việt
Cộng đồng – yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự thành công của các dự án blockchain và Web3, cần phải được duy trì bằng việc giao tiếp các giá trị một cách hiệu quả, chân thực và minh bạch trên cả môi trường trực tuyến và trực tiếp.
‘Đu trend’ để tuyển dụng qua TikTok
Việc sử dụng TikTok để xây dựng và lan toả thương hiệu tuyển dụng cũng như tiếp cận được đối tượng người lao động trẻ tuổi là một ý tưởng không tồi nhưng cũng không hề dễ với một lĩnh vực dường như “rất nghiêm túc”.
Tìm diệt 'sát thủ vô hình' trong doanh nghiệp
Stress (căng thẳng thần kinh, mệt mỏi) ở mức độ khá trầm trọng có xu hướng gia tăng theo những biến động và bất ổn của bối cảnh kinh tế - xã hội thời gian gần đây đang âm thầm giết chết động lực làm việc cũng như sự gắn kết của nhân sự với tổ chức.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.