Chuyển đổi số là một vòng xoay cải tiến

Việt Hưng Thứ bảy, 19/11/2022 - 17:13

Theo bà Nguyễn Phương Tú, Phó Giám đốc Triển khai của Base, chuyển đổi số là vòng xoay cải tiến với quy trình - công nghệ - dữ liệu. Muốn cải tiến cần tích lũy, muốn có tích lũy cần cải tiến liên tục.

Thời gian gần đây, chuyển đổi số đang được nhắc đến như một "nhiệm vụ" bắt buộc với mọi doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề, trước những vận động và biến chuyển không ngừng của nền kinh tế trong và ngoài nước.

Việt Nam hiện là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành chương trình hay chiến lược về Chuyển đổi số quốc gia, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nhận thức về chuyển đổi số song hành cùng các quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là tại nhiều doanh nghiệp, vẫn còn những hoài nghi về hiệu quả của hoạt động chuyển đổi số. Hoặc có những doanh nghiệp chỉ coi đây là dự án ngắn hạn, thay vì có được nhận thức đầy đủ, rõ ràng về nhiệm vụ quan trọng này.

Theo bà Nguyễn Phương Tú, Phó Giám đốc Triển khai của Base, họat động chuyển đổi số tại doanh nghiệp là một quá trình cần liên tục cải tiến, thay vì được coi là một dự án.

"Chuyển đổi số là vòng xoay cải tiến với quy trình - công nghệ - dữ liệu. Muốn cải tiến cần tích lũy, muốn có tích lũy cần cải tiến liên tục. Chính Base cũng sẽ không ngừng cải tiến. Chúng tôi đã phải học lại chính những bài học mà mình đã hướng dẫn cho hơn 7.000 doanh nghiệp", bà Nguyễn Phương Tú chia sẻ.  

Câu chuyện lãnh đạo dẫn dắt công cuộc cải tiến

Chuyển đổi số là một vòng xoay cải tiến
Bà Phạm Thị Hương, CEO Autotech Việt Nam

Đề cao sự cải tiến như kim chỉ nam hành động cho tập thể và mỗi cá nhân, bà Phạm Thị Hương, CEO Autotech Việt Nam chia sẻ: "9 năm qua Autotech Việt Nam luôn cầu thị, lắng nghe khách hàng để liên tục cải tiến, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Dù cải tiến, doanh nghiệp sẽ luôn rơi vào giai đoạn chững nếu tiếp tục duy trì phương thức thủ công cũ, bởi thiếu tính cập nhật, tính hệ thống và phân mảnh".

Autotech Việt Nam đã sử dụng mô hình Tinh gọn làm định hướng, linh hoạt áp dụng ERP để quản trị dữ liệu và Base để quản trị vận hành. Dù vậy, khó khăn lớn nhất của Autotech Việt Nam khi bắt đầu công cuộc cải tiến nằm ở sự kháng cự của hơn 160 nhân sự.

"Bởi họ cảm thấy tốn thời gian, phải làm gấp đôi việc cùng tâm thế công nghệ là gánh nặng. Chính vì thế, lãnh đạo phải dẫn dắt trực tiếp triển khai và tiên phong sử dụng công nghệ, cần có chính sách vừa ‘rắn’ cũng vừa ‘mềm’ để nhân viên cảm nhận giá trị thật sự của số hóa trong công việc của họ", bà Hương nhấn mạnh.

Sau 3 tuần áp dụng song song ERP và Base, Autotech Việt Nam tự hào đã thay đổi tư duy làm việc và thói quen của 60% đội ngũ nhân viên, 15 quy trình, 27 luồng đề xuất được số hóa.

Bà Hương cũng khẳng định tầm quan trọng của việc sử dụng tích hợp nhiều phần mềm để giải quyết chuyên sâu từng bài toán của doanh nghiệp. Hiện tại, Autotech Việt Nam còn hợp tác cùng Base xây dựng Data Warehouse - Công cụ tổng hợp dữ liệu từ đa nền tảng, giúp hoạt động quản trị được thống nhất, xuyên suốt.

Bà Phạm Thị Hương đúc rút: "Lãnh đạo phải trực tiếp dẫn dắt triển khai và tiên phong sử dụng công nghệ, cần có chính sách vừa ‘rắn’, vừa ‘mềm’ để nhân viên cảm nhận giá trị thực sự của việc số hóa".

Công cuộc cải tiến từ bên trong

Chuyển đổi số là một vòng xoay cải tiến 1
Ông Nguyễn Lê Hoàng, Trưởng phòng Công nghệ Thông tin - Tập đoàn Thái Bình Dương

Xác định chuyển đổi số là hành trình cần mẫn, Tập đoàn Thái Bình Dương đã xây dựng kế hoạch 5 năm phát triển bền vững, tập trung vào 3 yếu tố cốt lõi: hệ thống nền tảng, đội ngũ nhân sự và công nghệ thông tin.

Quyết tâm chuyển đổi số trong bối cảnh Covid-19, ban lãnh đạo công ty đã tiếp cận công nghệ rất quyết liệt, cuốn chiếu từng quy trình vận hành lên Base, buộc nhân sự phải thích nghi với phương pháp làm việc từ xa.

Ông Nguyễn Lê Hoàng, Trưởng phòng Công nghệ Thông tin - Tập đoàn Thái Bình Dương cho biết: "Chúng tôi ưu tiên số hóa các nhiệm vụ thiết yếu trước để mọi hoạt động hàng ngày không bị đình trệ. Đồng thời, thực thi quy tắc chỉ xử lý công việc trên Base, nếu tự ý phân mảnh, công việc và đề xuất sẽ không được ghi nhận và phê duyệt".

Là một đơn vị với hơn 20 năm tuổi, sở hữu các quy trình đạt chuẩn ISO nhưng còn nằm trên giấy, đội ngũ tiên phong của Tập đoàn Thái Bình Dương đã xác định những yếu tố cốt lõi, loại bỏ những chi tiết thừa, đảm bảo quy trình tinh gọn trước khi đưa lên nền tảng. 

"Sau một thời gian chạy, dữ liệu được tổng hợp thành báo cáo, giúp các bộ phận tiếp tục cải tiến để tối ưu, thậm chí liên kết các quy trình phòng ban với nhau", ông Hoàng nói.

Triển khai thành công với hơn 10.000 tờ trình số, 158 quy trình số và hơn 42 dự án số, bí quyết của ông Nguyễn Lê Hoàng là đo lường mức độ hoạt động trên hệ thống và liên tục phản hồi tình trạng sử dụng với đội ngũ triển khai của Base.

"Không chỉ đào tạo nhân sự cách sử dụng và thao tác trên nền tảng, đội ngũ Base đã cùng lăn xả với doanh nghiệp để tìm ra vấn đề và đề xuất hướng giải quyết. Hơn nữa, nền tảng Base được xây dựng dựa trên các kiến thức và phương pháp luận về quản trị, khi các cấp lãnh đạo sử dụng sản phẩm cũng có thể học hỏi thêm rất nhiều", ông Hoàng khẳng định.

Lãnh đạo Tập đoàn Thái Bình Dương đánh giá, công nghệ đã giúp nhân sự hào hứng, tự tin, cứng cáp và chủ động hơn trong công việc của chính mình cũng như trong mỗi lần trao đổi, đề xuất trực tiếp với Ban lãnh đạo tập đoàn.

Thách thức lớn nhất trong chuyển đổi số

Thách thức lớn nhất trong chuyển đổi số

Tiêu điểm -  2 năm
Theo Cisco, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải đối mặt với những rào cản trong quá trình chuyển đổi số, chủ yếu do khó khăn về chi phí và công nghệ.
Thách thức lớn nhất trong chuyển đổi số

Thách thức lớn nhất trong chuyển đổi số

Tiêu điểm -  2 năm
Theo Cisco, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải đối mặt với những rào cản trong quá trình chuyển đổi số, chủ yếu do khó khăn về chi phí và công nghệ.
Cách CEO Hogan Scott Gregory tìm người giỏi nhất

Cách CEO Hogan Scott Gregory tìm người giỏi nhất

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Dựa trên khoa học về tính cách để đánh giá nhân sự là một cách hỗ trợ các nhà tuyển dụng tìm được những người giỏi nhất, đặc biệt cho vị trí lãnh đạo.

Bí quyết xây cộng đồng hàng triệu người của kỳ lân công nghệ Việt

Bí quyết xây cộng đồng hàng triệu người của kỳ lân công nghệ Việt

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Cộng đồng – yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự thành công của các dự án blockchain và Web3, cần phải được duy trì bằng việc giao tiếp các giá trị một cách hiệu quả, chân thực và minh bạch trên cả môi trường trực tuyến và trực tiếp.

‘Đu trend’ để tuyển dụng qua TikTok

‘Đu trend’ để tuyển dụng qua TikTok

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Việc sử dụng TikTok để xây dựng và lan toả thương hiệu tuyển dụng cũng như tiếp cận được đối tượng người lao động trẻ tuổi là một ý tưởng không tồi nhưng cũng không hề dễ với một lĩnh vực dường như “rất nghiêm túc”.

Tìm diệt 'sát thủ vô hình' trong doanh nghiệp

Tìm diệt 'sát thủ vô hình' trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Stress (căng thẳng thần kinh, mệt mỏi) ở mức độ khá trầm trọng có xu hướng gia tăng theo những biến động và bất ổn của bối cảnh kinh tế - xã hội thời gian gần đây đang âm thầm giết chết động lực làm việc cũng như sự gắn kết của nhân sự với tổ chức.

Coteccons với công thức 20+1

Coteccons với công thức 20+1

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Thị trường chứng khoán sẽ có hợp đồng tương lai VN100 vào tháng 10/2025

Thị trường chứng khoán sẽ có hợp đồng tương lai VN100 vào tháng 10/2025

Tài chính -  1 giờ

Sau giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng và thử nghiệm thành công, Hợp đồng tương lai trên chỉ số VN100 dự kiến sẽ chính thức ra mắt và được giao dịch từ tháng 10/2025.

GSM hỗ trợ tài xế Xanh SM Platform 'mua xe VinFast với 0 đồng'

GSM hỗ trợ tài xế Xanh SM Platform 'mua xe VinFast với 0 đồng'

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

GSM cùng VinFast vừa công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt “Mua xe 0 đồng” dành cho các tài xế mua xe VinFast VF5 hoặc Herio Green để kinh doanh.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Tiêu điểm -  6 giờ

Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Tiêu điểm -  6 giờ

Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định

Sabeco kể chuyện 150 năm 'không chỉ là bia'

Sabeco kể chuyện 150 năm 'không chỉ là bia'

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Theo tổng giám đốc Sabeco, trong chặng đường 150 năm, thành công không chỉ được đo bằng lợi nhuận, mà còn thể hiện qua giá trị doanh nghiệp mang đến cho cộng đồng.

Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát

Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát

Doanh nghiệp -  6 giờ

Từng là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thương mại thép, SMC trượt dài trong vòng xoáy thua lỗ, phải bán tài sản để tái cơ cấu, thậm chí bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Tiêu điểm -  7 giờ

Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.

Đọc nhiều