‘Đu trend’ để tuyển dụng qua TikTok

Tùng Anh Thứ ba, 15/11/2022 - 12:22

Việc sử dụng TikTok để xây dựng và lan toả thương hiệu tuyển dụng cũng như tiếp cận được đối tượng người lao động trẻ tuổi là một ý tưởng không tồi nhưng cũng không hề dễ với một lĩnh vực dường như “rất nghiêm túc”.

Có kinh nghiệm và chuyên môn trong ngành nhân sự, thấu hiểu những nỗi niềm của những người lao động trẻ và cả phía các nhà tuyển dụng để đưa ra những lời khuyên hữu ích cộng với việc biết “bắt trend” là những yếu tố cơ bản khiến cho các video của bà Nguyễn Thái Hà, Giám đốc nhân sự John Capital, có độ phủ sóng lớn.

Là người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội trong lĩnh vực nhân sự, kênh TikTok của bà Hà thu hút hơn 234 nghìn người theo dõi, nhiều video lên lới hàng trăm nghìn lượt like. Chưa kể các video này được dẫn về Facebook cũng thu hút lượng tương tác lớn.

Khi TikTok trở thành một kênh “thống trị” trong mảng giải trí và livestream (phát sóng trực tiếp) với hàng tỷ người dùng, đặc biệt là giới trẻ, các doanh nghiệp cũng không thể bỏ qua mảnh đất màu mỡ này, kể cả trong lĩnh vực tuyển dụng. Bởi lẽ, nếu biết cách làm, doanh nghiệp hoặc cá nhân (như headhunt) có thể xây dựng và lan toả thương hiệu tuyển dụng, tiếp cận được đối tượng tuyển dụng tiềm năng với chi phí thấp.

Bà Vũ Ngọc Tuyết, Giám đốc nhân sự Công ty CP Giáo dục Edupia trong sự kiện HR Tech Conference 2022 do TopCV tổ chức đã cho rằng, để xây dựng được kênh TikTok hiệu quả thì phải xác định được mục tiêu xây kênh, nhu cầu tuyển dụng và cả chân dung ứng viên mà doanh nghiệp đang muốn tìm kiếm để từ đó có những nội dung phù hợp và thu hút.

“Ví dụ như họ có sở thích gì, hành vi gì, họ đang tìm kiếm điều gì trên TikTok, các bạn dễ bị thu hút bởi điều gì…”, bà Tuyết nói.

Một điều cần thiết cần lưu ý là các video TikTok phải được sản xuất thường xuyên và liên tục.

“Như Edupia không chỉ xây một kênh TikTok mà xây nhiều kênh, bao gồm cả các kênh liên quan đến thương hiệu sản phẩm nữa”, bà Tuyết cho biết.

Giám đốc nhân sự Edupia cũng nhấn mạnh, nói đến TikTok là nói đến trend (xu hướng). Những người phụ trách nội dung của kênh TikTok ở các công ty phải thực sự chú trọng vào tính real-time (thời gian thực), để bắt được xu hướng. Tất nhiên “đu trend” nhưng phải phù hợp với doanh nghiệp và đối tượng ứng viên mục tiêu.

Có cùng quan điểm, bà Nguyễn Thái Hà cho rằng, khi “đu trend” thì phải xác định những trend nào có thể bắt và trend nào nên bỏ qua, kể cả có sức hút lớn đến mức nào đi chăng nữa. Vì tuyển dụng vốn là một công việc rất nghiêm túc nên những người tiktoker là nhà tuyển dụng cần giữ được hình ảnh chỉn chu của một người làm nghề tuyển dụng cũng như đảm bảo hình ảnh cho thương hiệu.

Việc nhảy nhót, biến hình…như các TikToker thế hệ Z, theo bà Hà, là điều mà những người làm tuyển dụng khó mà theo được, xét cả về ngoại hình lẫn khả năng nhảy nhót trước ống kính.

‘Đu trend’ để tuyển dụng qua TikTok
kênh TikTok về nhân sự thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi của bà Nguyễn Thái Hà, Giám đốc nhân sự John Capital

Hơn thế nữa, từ tháng 3/2020, bộ thông tin và truyền thông đã rất mạnh tay trong việc kiểm soát nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Một xu hướng mới nổi lên là “Học trên TikTok” và các chuyên gia hoạt động trên nền tảng này được tạo điều kiện để phát triển.

“Chúng ta vẫn nên bám theo những nội dung của mình là chia sẻ những kiến thức trên cộng đồng. Lượt xem và theo dõi có thể không so sánh được với những bạn có tầm ảnh hưởng đơn thuần nhưng tệp khán giả của chúng ta sẽ vô cùng chất lượng”, bà Hà nói.

TikTok chính là một nền tảng digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) nên các doanh nghiệp buộc vẫn phải tuân thủ những quy tắc và chiến lược khi xây dựng kênh trên một nền tảng tiếp thị kỹ thuật số bất kỳ, kể cả LinkedIn hay Facebook, từ thiết lập và xây dựng mục tiêu, xác định và thấu hiểu đối tượng mục tiêu, các kênh cho từng giai đoạn, và xây dựng nội dung cho từng nhóm mục tiêu.

Bà Hà cũng lưu ý, tỷ lệ chuyển đổi của TikTok khá thấp vì nền tảng này không cho phép kêu gọi khán giả thực hiện hành động (call to action) ngay trên đó. Do đó, các doanh nghiệp cần phát triển song song ở các nền tảng khác. Điều này có nghĩa là dùng TikTok để tăng độ phủ, sau đó chuyển về Facebook hoặc LinkedIn. 

Lý giải xu hướng KOC

Lý giải xu hướng KOC

Tiêu điểm -  1 năm
Lực lượng nhà sáng tạo nội dung số có khả năng bán hàng như các KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) đang dần trở thành một nhân tố quan trọng trong chiến lược marketing của các thương hiệu.
Lý giải xu hướng KOC

Lý giải xu hướng KOC

Tiêu điểm -  1 năm
Lực lượng nhà sáng tạo nội dung số có khả năng bán hàng như các KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) đang dần trở thành một nhân tố quan trọng trong chiến lược marketing của các thương hiệu.
Những 'điểm nóng' trên thị trường tuyển dụng

Những 'điểm nóng' trên thị trường tuyển dụng

Tiêu điểm -  1 năm

Nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định đã thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng tăng cao trong lĩnh vực sản xuất, kỹ thuật và bất động sản công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghệ.

Doanh nghiệp đòi hỏi ngày càng cao trong tuyển dụng

Doanh nghiệp đòi hỏi ngày càng cao trong tuyển dụng

Tiêu điểm -  2 năm

Những sự biến chuyển trong bối cảnh buộc các doanh nghiệp cũng gặp không ít thách thức trong việc tuyển dụng. Ở chiều ngược lại, người lao động cũng không ngừng cập nhật nhu cầu để nâng cấp chính mình nếu muốn tìm được công việc ứng ý và phát triển được sự nghiệp của bản thân.

Làm sao tránh bẫy trong tuyển dụng trực tuyến?

Làm sao tránh bẫy trong tuyển dụng trực tuyến?

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Dù áp dụng hình thức tuyển dụng nào - trực tuyến, truyền thống hoặc kết hợp, doanh nghiệp nên đánh giá quá trình tuyển dụng từ góc độ của ứng viên, cũng như đưa ra các chỉ tiêu đánh giá rõ ràng ngay từ đầu.

Muôn nẻo nghề ngân hàng – Nghề tuyển dụng

Muôn nẻo nghề ngân hàng – Nghề tuyển dụng

Tài chính -  2 năm

Trên thị trường nhân sự, những công việc liên quan đến tài chính, ngân hàng luôn khá "hot" do có mức lương cao, môi trường làm việc ổn định. Nhưng không nhiều người biết, với những đòi hỏi cao về số lượng và chất lượng về nhân sự, nhân viên tuyển dụng trong ngân hàng luôn phải đối mặt với nhiều áp lực trong quá trình hoàn thành công việc.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  2 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  2 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

Tiêu điểm -  3 giờ

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Tiêu điểm -  5 giờ

Sáng 18/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị. TheLEADER trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Sáu giải pháp của Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả bão Yagi

Sáu giải pháp của Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả bão Yagi

Tiêu điểm -  6 giờ

Chính phủ ban hành giải pháp khắc phục bão Yagi như giảm lãi suất, miễn giảm thuế, hỗ trợ tài chính, khôi phục sản xuất và đảm bảo an sinh.