Diễn đàn quản trị
‘Đu trend’ để tuyển dụng qua TikTok
Việc sử dụng TikTok để xây dựng và lan toả thương hiệu tuyển dụng cũng như tiếp cận được đối tượng người lao động trẻ tuổi là một ý tưởng không tồi nhưng cũng không hề dễ với một lĩnh vực dường như “rất nghiêm túc”.
Có kinh nghiệm và chuyên môn trong ngành nhân sự, thấu hiểu những nỗi niềm của những người lao động trẻ và cả phía các nhà tuyển dụng để đưa ra những lời khuyên hữu ích cộng với việc biết “bắt trend” là những yếu tố cơ bản khiến cho các video của bà Nguyễn Thái Hà, Giám đốc nhân sự John Capital, có độ phủ sóng lớn.
Là người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội trong lĩnh vực nhân sự, kênh TikTok của bà Hà thu hút hơn 234 nghìn người theo dõi, nhiều video lên lới hàng trăm nghìn lượt like. Chưa kể các video này được dẫn về Facebook cũng thu hút lượng tương tác lớn.
Khi TikTok trở thành một kênh “thống trị” trong mảng giải trí và livestream (phát sóng trực tiếp) với hàng tỷ người dùng, đặc biệt là giới trẻ, các doanh nghiệp cũng không thể bỏ qua mảnh đất màu mỡ này, kể cả trong lĩnh vực tuyển dụng. Bởi lẽ, nếu biết cách làm, doanh nghiệp hoặc cá nhân (như headhunt) có thể xây dựng và lan toả thương hiệu tuyển dụng, tiếp cận được đối tượng tuyển dụng tiềm năng với chi phí thấp.
Bà Vũ Ngọc Tuyết, Giám đốc nhân sự Công ty CP Giáo dục Edupia trong sự kiện HR Tech Conference 2022 do TopCV tổ chức đã cho rằng, để xây dựng được kênh TikTok hiệu quả thì phải xác định được mục tiêu xây kênh, nhu cầu tuyển dụng và cả chân dung ứng viên mà doanh nghiệp đang muốn tìm kiếm để từ đó có những nội dung phù hợp và thu hút.
“Ví dụ như họ có sở thích gì, hành vi gì, họ đang tìm kiếm điều gì trên TikTok, các bạn dễ bị thu hút bởi điều gì…”, bà Tuyết nói.
Một điều cần thiết cần lưu ý là các video TikTok phải được sản xuất thường xuyên và liên tục.
“Như Edupia không chỉ xây một kênh TikTok mà xây nhiều kênh, bao gồm cả các kênh liên quan đến thương hiệu sản phẩm nữa”, bà Tuyết cho biết.
Giám đốc nhân sự Edupia cũng nhấn mạnh, nói đến TikTok là nói đến trend (xu hướng). Những người phụ trách nội dung của kênh TikTok ở các công ty phải thực sự chú trọng vào tính real-time (thời gian thực), để bắt được xu hướng. Tất nhiên “đu trend” nhưng phải phù hợp với doanh nghiệp và đối tượng ứng viên mục tiêu.
Có cùng quan điểm, bà Nguyễn Thái Hà cho rằng, khi “đu trend” thì phải xác định những trend nào có thể bắt và trend nào nên bỏ qua, kể cả có sức hút lớn đến mức nào đi chăng nữa. Vì tuyển dụng vốn là một công việc rất nghiêm túc nên những người tiktoker là nhà tuyển dụng cần giữ được hình ảnh chỉn chu của một người làm nghề tuyển dụng cũng như đảm bảo hình ảnh cho thương hiệu.
Việc nhảy nhót, biến hình…như các TikToker thế hệ Z, theo bà Hà, là điều mà những người làm tuyển dụng khó mà theo được, xét cả về ngoại hình lẫn khả năng nhảy nhót trước ống kính.

Hơn thế nữa, từ tháng 3/2020, bộ thông tin và truyền thông đã rất mạnh tay trong việc kiểm soát nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Một xu hướng mới nổi lên là “Học trên TikTok” và các chuyên gia hoạt động trên nền tảng này được tạo điều kiện để phát triển.
“Chúng ta vẫn nên bám theo những nội dung của mình là chia sẻ những kiến thức trên cộng đồng. Lượt xem và theo dõi có thể không so sánh được với những bạn có tầm ảnh hưởng đơn thuần nhưng tệp khán giả của chúng ta sẽ vô cùng chất lượng”, bà Hà nói.
TikTok chính là một nền tảng digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) nên các doanh nghiệp buộc vẫn phải tuân thủ những quy tắc và chiến lược khi xây dựng kênh trên một nền tảng tiếp thị kỹ thuật số bất kỳ, kể cả LinkedIn hay Facebook, từ thiết lập và xây dựng mục tiêu, xác định và thấu hiểu đối tượng mục tiêu, các kênh cho từng giai đoạn, và xây dựng nội dung cho từng nhóm mục tiêu.
Bà Hà cũng lưu ý, tỷ lệ chuyển đổi của TikTok khá thấp vì nền tảng này không cho phép kêu gọi khán giả thực hiện hành động (call to action) ngay trên đó. Do đó, các doanh nghiệp cần phát triển song song ở các nền tảng khác. Điều này có nghĩa là dùng TikTok để tăng độ phủ, sau đó chuyển về Facebook hoặc LinkedIn.
Lý giải xu hướng KOC
Những 'điểm nóng' trên thị trường tuyển dụng
Nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định đã thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng tăng cao trong lĩnh vực sản xuất, kỹ thuật và bất động sản công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghệ.
Doanh nghiệp đòi hỏi ngày càng cao trong tuyển dụng
Những sự biến chuyển trong bối cảnh buộc các doanh nghiệp cũng gặp không ít thách thức trong việc tuyển dụng. Ở chiều ngược lại, người lao động cũng không ngừng cập nhật nhu cầu để nâng cấp chính mình nếu muốn tìm được công việc ứng ý và phát triển được sự nghiệp của bản thân.
Làm sao tránh bẫy trong tuyển dụng trực tuyến?
Dù áp dụng hình thức tuyển dụng nào - trực tuyến, truyền thống hoặc kết hợp, doanh nghiệp nên đánh giá quá trình tuyển dụng từ góc độ của ứng viên, cũng như đưa ra các chỉ tiêu đánh giá rõ ràng ngay từ đầu.
Muôn nẻo nghề ngân hàng – Nghề tuyển dụng
Trên thị trường nhân sự, những công việc liên quan đến tài chính, ngân hàng luôn khá "hot" do có mức lương cao, môi trường làm việc ổn định. Nhưng không nhiều người biết, với những đòi hỏi cao về số lượng và chất lượng về nhân sự, nhân viên tuyển dụng trong ngân hàng luôn phải đối mặt với nhiều áp lực trong quá trình hoàn thành công việc.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.
Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.
Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới
Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.