Chuyên gia VCCorp: Cuộc chiến báo chí với Google và Facebook chỉ mới bắt đầu

Kiều Mai Thứ bảy, 24/11/2018 - 14:22

Phó tổng giám đốc VCCorp Phan Đặng Trà My nhấn mạnh cuộc chơi này sẽ là câu chuyện của sự lựa chọn về chiến lược, phụ thuộc vào việc đánh giá kẻ thù và nhìn nhận lợi ích.

Mở mắt khi chuông báo thức kêu ầm ĩ, Hương với tay lấy chiếc điện thoại di động đặt ở đầu giường một cách vô thức. Điều đầu tiên là cô tắt ngay thứ âm thanh inh ỏi kia và điều thứ hai là lướt Facebook.

Ngón tay cô lướt dọc màn hình, kéo xem những bài đăng mới. Một vài dòng trạng thái, một vài tin tức cũng kéo cô nằm lại trên chiếc giường thêm nửa tiếng đồng hồ.

“Mình khá ít vào các trang báo đọc mà chủ yếu tiếp nhận thông tin qua Facebook nhờ vào những đường link được chia sẻ hay những chủ đề được bàn tán nhiều trên mạng xã hội này. Khi phải nghiên cứu sâu hoặc tìm hiểu thêm về xu hướng nào đó, mình mới đọc thêm báo nhưng chủ yếu nhờ vào việc tìm kiếm trên Google”.

Không chỉ Hương mà rất nhiều bạn trẻ khác, thậm chí những người trung niên cũng đang thay đổi hành vi đọc báo và tiếp nhận tin tức hàng ngày.

“Ngay cả bố mẹ mình cũng ít xem tivi và dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại di động. Ngày trước bố mình thậm chí còn đặt báo giấy nhưng mọi thứ đã thay đổi khi có máy tính và sau này là điện thoại”.

“Mình ít khi truy cập trực tiếp vào 1 trang báo hay trang tin gì đó vì gần như mọi thứ mình quan tâm đều có fanpage trên Facebook. Khi gặp thông tin gì hay ho hoặc đường link bài được chia sẻ, mình sẽ bấm đọc”, Hương chia sẻ.

Rõ ràng, sự xuất hiện và bùng nổ của những cái tên như Google và Facebook đang khiến việc tiêu dùng và tiếp nhận thông tin thay đổi mạnh mẽ, đặt ra những câu hỏi mới cho báo chí trong thời đại công nghệ số.

Cuộc chiến chỉ mới bắt đầu

Chia sẻ với TheLEADER bên lề chương trình Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) 2018, Phó tổng giám đốc VCCorp Phan Đặng Trà My cho rằng cuộc chiến giữa báo chí với Google và Facebook mới chỉ bắt đầu.

Phan Đặng Trà My VCCorp: Cuộc chiến báo chí với Google và Facebook chỉ mới bắt đầu
Bà Phan Đặng Trà My hiện còn là nữ tướng của Admicro. Ảnh: Trí thức trẻ

“Thực tế Google không sở hữu nội dung mà là nền tảng tạo ra sân chơi mới cho những người sản xuất nội dung và tạo ra kênh phân phối, do đó báo chí không nên quá lo ngại với Google”. Trong khi đó, “Facebook lại thật sự là một xu hướng đe dọa vì thói quen người tiêu dùng đang thay đổi”.

Tuy nhiên, vị nữ Giám đốc phụ trách đơn vị quảng cáo trực tuyến Admicro cho rằng: “Việc thay đổi rất nhanh và rất nóng dẫn tới việc bộc lộ ra những điểm huyệt. Đó là khi mọi người đang cảm thấy Facebook một ngày quá nhiều thông tin và thông tin rác lẫn lộn cùng thông tin hữu ích.

Trong khi hệ thống báo chí tạo ra nội dung và sở hữu nội dung, Facebook lại không hề có điều này và đây là sự khác biệt lớn nhất. Thách thức sẽ rất nhiều nhưng sự khác biệt này cũng là cơ hội để hệ thống báo chí tìm ra giá trị cốt lõi, phát triển cốt lõi ấy trên nền tảng công nghệ và sự hiểu biết người đọc.

Trong câu chuyện giữa Facebook, Google và báo chí, thách thức đến với tất cả các bên nhưng điều quan trọng là bên nào tìm ra được lối thoát, cung cấp cho khách hàng đúng nhu cầu thật sự”, bà My nhấn mạnh.

Nên ứng phó ra sao?

Chia sẻ về câu chuyện lượng truy cập (traffic), Phó tổng giám đốc VCCorp cho biết Facebook hay Goolge cuối cùng vẫn đổ traffic về tờ báo, trang tin đó và nhận định đây là cơ hội cho những trang tin mới mong muốn tiếp cận đến nhiều độc giả.

“Ngược lại, đây sẽ là thách thức đối với những trang tin, hệ thống báo chí có lượng traffic lớn khi họ đang phải chia sẻ traffic cho một cổng thông tin mới.

Do đó, mỗi tờ báo phải lựa chọn cách đi của mình, tự tin về nội dung độc đáo, đặc biệt để quyết định có chia sẻ trên nền tảng của Facebook, Google hay không hay có lợi dụng nền tảng này như một cổng thông tin hay không.

Chúng ta cần hình dung ra rằng, Facebook đang phải đối mặt với câu chuyện nội dung lẫn lộn rất nhiều, không thể phân phối đúng tới đối tượng độc giả mà họ mong muốn. Nếu báo chí coi Google và Facebook như một kênh phân phối thông tin thì sẽ tạo ra mối quan hệ cộng sinh”, bà My khẳng định.

Phan Đặng Trà My VCCorp: Cuộc chiến báo chí với Google và Facebook chỉ mới bắt đầu 1

Trước câu hỏi về khả năng thành lập một liên minh báo chí nhằm đạt được lợi thế lớn hơn, bà My cho rằng, “mong muốn thành lập liên minh chỉ phát sinh khi họ có cùng nhu cầu, cùng lợi ích hoặc cùng mối đe dọa”.

“Nếu nói rằng báo chí Việt Nam chưa từng ngồi lại với nhau thì chưa chính xác bởi sự cộng tác đã diễn ra tại VCCorp cách đây hơn 10 năm. Việc liên kết các tờ báo, các trang tin điện tử khác nhau trong cùng một hệ thống phát triển từ câu chuyện nếu không cộng sinh với nhau, chúng ta không thể tạo ra một thực thể báo chí đủ lớn”.

Tuy nhiên, “việc mở rộng như thế nào và các tờ báo có nhìn ra câu chuyện này, ngồi lại với nhau hay không phụ thuộc vào việc đánh giá kẻ thù và nhìn nhận lợi ích. Quyết định nằm ở từng tờ báo và cuộc chơi này sẽ là câu chuyện về sự lựa chọn”, bà My nhấn mạnh. 

Báo chí là đối tượng bị tấn công nhiều nhất trong môi trường số ở Việt Nam

Báo chí là đối tượng bị tấn công nhiều nhất trong môi trường số ở Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm
Theo ông Ngô Văn Tráng, Giám đốc Công nghệ Nội dung công ty VCCorp, trong môi trường số Việt Nam hiện nay, báo chí là đối tượng gặp tấn công nhiều nhất khi nhiều trang thông tin bị chiếm quyền kiểm soát thông qua gửi mã độc.
Báo chí là đối tượng bị tấn công nhiều nhất trong môi trường số ở Việt Nam

Báo chí là đối tượng bị tấn công nhiều nhất trong môi trường số ở Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm
Theo ông Ngô Văn Tráng, Giám đốc Công nghệ Nội dung công ty VCCorp, trong môi trường số Việt Nam hiện nay, báo chí là đối tượng gặp tấn công nhiều nhất khi nhiều trang thông tin bị chiếm quyền kiểm soát thông qua gửi mã độc.
Tân CEO Facebook Việt Nam và triết lý: 'Cuộc đời phụ nữ cũng như một cành cây...'

Tân CEO Facebook Việt Nam và triết lý: "Cuộc đời phụ nữ cũng như một cành cây..."

Doanh nghiệp -  7 năm

"Cuộc đời phụ nữ cũng như một cành cây, đổi thay qua nhiều mùa, sẽ có những lúc được thỏa sức sống chỉ cho riêng mình, và sẽ đến lúc mình tìm thấy hạnh phúc trong việc chăm lo cho người khác", Lê Diệp Kiều Trang tâm sự.

Lê Diệp Kiều Trang trở thành nữ giám đốc đầu tiên của Facebook Việt Nam

Lê Diệp Kiều Trang trở thành nữ giám đốc đầu tiên của Facebook Việt Nam

Doanh nghiệp -  7 năm

Lê Diệp Kiều Trang (Christy Lê) là nhà sáng lập Misfit Wearables, công ty đã được Fossil Group mua lại với giá 260 triệu USD năm 2015

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.

Sau quản trị số là gì?

Sau quản trị số là gì?

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?

Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị

Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.

Bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở kỷ nguyên mới

Bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở kỷ nguyên mới

Bất động sản -  9 giờ

Đồng hành cùng khí thế 80 năm lịch sử của đất nước, phía Đông bắc Hà Nội vươn lên thành tâm điểm bất động sản trong kỷ nguyên mới nhờ những thay đổi vượt bậc về hạ tầng.

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Tiêu điểm -  11 giờ

Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.

Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi 'kinh khủng'

Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi 'kinh khủng'

Media -  11 giờ

Từ chỗ thiếu nguồn cung, thị trường bất động sản đang bùng nổ với sự xuất hiện của các dự án khu đô thị quy mô lớn chưa từng có.

Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng

Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng

Tài chính -  12 giờ

Trong bối cảnh mới, room ngoại không chỉ là “trần kỹ thuật” mà là “lựa chọn chiến lược”. Một số ngân hàng trống room vì không đủ hấp dẫn. Nhưng cũng có những ngân hàng tốt, giữ lại room cho đối tác chiến lược.

SHB cùng đất nước kiến tạo 'Niềm tin số'

SHB cùng đất nước kiến tạo 'Niềm tin số'

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB – ông Đỗ Quang Vinh cùng hơn 300 KOL và các nhà quản lý, doanh nghiệp, nền tảng góp mặt tại Hội nghị KOL toàn quốc cùng nhau kiến tạo bản đồ niềm tin số quốc gia.

Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?

Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?

Phát triển bền vững -  12 giờ

Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.

Vietjet khởi công trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam

Vietjet khởi công trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam

Doanh nghiệp -  13 giờ

Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet đã chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.