Chuyên gia VCCorp: Cuộc chiến báo chí với Google và Facebook chỉ mới bắt đầu

Kiều Mai Thứ bảy, 24/11/2018 - 14:22

Phó tổng giám đốc VCCorp Phan Đặng Trà My nhấn mạnh cuộc chơi này sẽ là câu chuyện của sự lựa chọn về chiến lược, phụ thuộc vào việc đánh giá kẻ thù và nhìn nhận lợi ích.

Mở mắt khi chuông báo thức kêu ầm ĩ, Hương với tay lấy chiếc điện thoại di động đặt ở đầu giường một cách vô thức. Điều đầu tiên là cô tắt ngay thứ âm thanh inh ỏi kia và điều thứ hai là lướt Facebook.

Ngón tay cô lướt dọc màn hình, kéo xem những bài đăng mới. Một vài dòng trạng thái, một vài tin tức cũng kéo cô nằm lại trên chiếc giường thêm nửa tiếng đồng hồ.

“Mình khá ít vào các trang báo đọc mà chủ yếu tiếp nhận thông tin qua Facebook nhờ vào những đường link được chia sẻ hay những chủ đề được bàn tán nhiều trên mạng xã hội này. Khi phải nghiên cứu sâu hoặc tìm hiểu thêm về xu hướng nào đó, mình mới đọc thêm báo nhưng chủ yếu nhờ vào việc tìm kiếm trên Google”.

Không chỉ Hương mà rất nhiều bạn trẻ khác, thậm chí những người trung niên cũng đang thay đổi hành vi đọc báo và tiếp nhận tin tức hàng ngày.

“Ngay cả bố mẹ mình cũng ít xem tivi và dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại di động. Ngày trước bố mình thậm chí còn đặt báo giấy nhưng mọi thứ đã thay đổi khi có máy tính và sau này là điện thoại”.

“Mình ít khi truy cập trực tiếp vào 1 trang báo hay trang tin gì đó vì gần như mọi thứ mình quan tâm đều có fanpage trên Facebook. Khi gặp thông tin gì hay ho hoặc đường link bài được chia sẻ, mình sẽ bấm đọc”, Hương chia sẻ.

Rõ ràng, sự xuất hiện và bùng nổ của những cái tên như Google và Facebook đang khiến việc tiêu dùng và tiếp nhận thông tin thay đổi mạnh mẽ, đặt ra những câu hỏi mới cho báo chí trong thời đại công nghệ số.

Cuộc chiến chỉ mới bắt đầu

Chia sẻ với TheLEADER bên lề chương trình Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) 2018, Phó tổng giám đốc VCCorp Phan Đặng Trà My cho rằng cuộc chiến giữa báo chí với Google và Facebook mới chỉ bắt đầu.

Phan Đặng Trà My VCCorp: Cuộc chiến báo chí với Google và Facebook chỉ mới bắt đầu
Bà Phan Đặng Trà My hiện còn là nữ tướng của Admicro. Ảnh: Trí thức trẻ

“Thực tế Google không sở hữu nội dung mà là nền tảng tạo ra sân chơi mới cho những người sản xuất nội dung và tạo ra kênh phân phối, do đó báo chí không nên quá lo ngại với Google”. Trong khi đó, “Facebook lại thật sự là một xu hướng đe dọa vì thói quen người tiêu dùng đang thay đổi”.

Tuy nhiên, vị nữ Giám đốc phụ trách đơn vị quảng cáo trực tuyến Admicro cho rằng: “Việc thay đổi rất nhanh và rất nóng dẫn tới việc bộc lộ ra những điểm huyệt. Đó là khi mọi người đang cảm thấy Facebook một ngày quá nhiều thông tin và thông tin rác lẫn lộn cùng thông tin hữu ích.

Trong khi hệ thống báo chí tạo ra nội dung và sở hữu nội dung, Facebook lại không hề có điều này và đây là sự khác biệt lớn nhất. Thách thức sẽ rất nhiều nhưng sự khác biệt này cũng là cơ hội để hệ thống báo chí tìm ra giá trị cốt lõi, phát triển cốt lõi ấy trên nền tảng công nghệ và sự hiểu biết người đọc.

Trong câu chuyện giữa Facebook, Google và báo chí, thách thức đến với tất cả các bên nhưng điều quan trọng là bên nào tìm ra được lối thoát, cung cấp cho khách hàng đúng nhu cầu thật sự”, bà My nhấn mạnh.

Nên ứng phó ra sao?

Chia sẻ về câu chuyện lượng truy cập (traffic), Phó tổng giám đốc VCCorp cho biết Facebook hay Goolge cuối cùng vẫn đổ traffic về tờ báo, trang tin đó và nhận định đây là cơ hội cho những trang tin mới mong muốn tiếp cận đến nhiều độc giả.

“Ngược lại, đây sẽ là thách thức đối với những trang tin, hệ thống báo chí có lượng traffic lớn khi họ đang phải chia sẻ traffic cho một cổng thông tin mới.

Do đó, mỗi tờ báo phải lựa chọn cách đi của mình, tự tin về nội dung độc đáo, đặc biệt để quyết định có chia sẻ trên nền tảng của Facebook, Google hay không hay có lợi dụng nền tảng này như một cổng thông tin hay không.

Chúng ta cần hình dung ra rằng, Facebook đang phải đối mặt với câu chuyện nội dung lẫn lộn rất nhiều, không thể phân phối đúng tới đối tượng độc giả mà họ mong muốn. Nếu báo chí coi Google và Facebook như một kênh phân phối thông tin thì sẽ tạo ra mối quan hệ cộng sinh”, bà My khẳng định.

Phan Đặng Trà My VCCorp: Cuộc chiến báo chí với Google và Facebook chỉ mới bắt đầu 1

Trước câu hỏi về khả năng thành lập một liên minh báo chí nhằm đạt được lợi thế lớn hơn, bà My cho rằng, “mong muốn thành lập liên minh chỉ phát sinh khi họ có cùng nhu cầu, cùng lợi ích hoặc cùng mối đe dọa”.

“Nếu nói rằng báo chí Việt Nam chưa từng ngồi lại với nhau thì chưa chính xác bởi sự cộng tác đã diễn ra tại VCCorp cách đây hơn 10 năm. Việc liên kết các tờ báo, các trang tin điện tử khác nhau trong cùng một hệ thống phát triển từ câu chuyện nếu không cộng sinh với nhau, chúng ta không thể tạo ra một thực thể báo chí đủ lớn”.

Tuy nhiên, “việc mở rộng như thế nào và các tờ báo có nhìn ra câu chuyện này, ngồi lại với nhau hay không phụ thuộc vào việc đánh giá kẻ thù và nhìn nhận lợi ích. Quyết định nằm ở từng tờ báo và cuộc chơi này sẽ là câu chuyện về sự lựa chọn”, bà My nhấn mạnh. 

Báo chí là đối tượng bị tấn công nhiều nhất trong môi trường số ở Việt Nam

Báo chí là đối tượng bị tấn công nhiều nhất trong môi trường số ở Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm
Theo ông Ngô Văn Tráng, Giám đốc Công nghệ Nội dung công ty VCCorp, trong môi trường số Việt Nam hiện nay, báo chí là đối tượng gặp tấn công nhiều nhất khi nhiều trang thông tin bị chiếm quyền kiểm soát thông qua gửi mã độc.
Báo chí là đối tượng bị tấn công nhiều nhất trong môi trường số ở Việt Nam

Báo chí là đối tượng bị tấn công nhiều nhất trong môi trường số ở Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm
Theo ông Ngô Văn Tráng, Giám đốc Công nghệ Nội dung công ty VCCorp, trong môi trường số Việt Nam hiện nay, báo chí là đối tượng gặp tấn công nhiều nhất khi nhiều trang thông tin bị chiếm quyền kiểm soát thông qua gửi mã độc.
Tân CEO Facebook Việt Nam và triết lý: 'Cuộc đời phụ nữ cũng như một cành cây...'

Tân CEO Facebook Việt Nam và triết lý: "Cuộc đời phụ nữ cũng như một cành cây..."

Doanh nghiệp -  7 năm

"Cuộc đời phụ nữ cũng như một cành cây, đổi thay qua nhiều mùa, sẽ có những lúc được thỏa sức sống chỉ cho riêng mình, và sẽ đến lúc mình tìm thấy hạnh phúc trong việc chăm lo cho người khác", Lê Diệp Kiều Trang tâm sự.

Lê Diệp Kiều Trang trở thành nữ giám đốc đầu tiên của Facebook Việt Nam

Lê Diệp Kiều Trang trở thành nữ giám đốc đầu tiên của Facebook Việt Nam

Doanh nghiệp -  7 năm

Lê Diệp Kiều Trang (Christy Lê) là nhà sáng lập Misfit Wearables, công ty đã được Fossil Group mua lại với giá 260 triệu USD năm 2015

Canh tác và nuôi dưỡng văn hoá doanh nghiệp

Canh tác và nuôi dưỡng văn hoá doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 phút

Văn hóa không phải là những gì lãnh đạo tuyên bố hay chiến dịch truyền thông mà là hệ điều hành chi phối toàn bộ hoạt động doanh nghiệp và tạo ra giá trị.

Khi văn hóa trở thành phần mềm quản trị của doanh nghiệp Việt

Khi văn hóa trở thành phần mềm quản trị của doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  22 giờ

Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam (VHKDVN) 2025 sửa đổi vừa ra đời, được xem là “cú hích” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng bản sắc, hội nhập toàn cầu.

Cách Gelex thắp lửa tri thức để bứt phá

Cách Gelex thắp lửa tri thức để bứt phá

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Gelex coi học tập là chìa khóa tái tạo tổ chức, khơi mở tiềm năng từng cá nhân và biến tri thức thành động lực phát triển bền vững.

Khi quan hệ nhà đầu tư cởi bỏ 'chiếc áo' báo cáo tài chính

Khi quan hệ nhà đầu tư cởi bỏ 'chiếc áo' báo cáo tài chính

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Quan hệ nhà đầu tư đang trở thành vũ khí chiến lược giúp doanh nghiệp kết nối, minh bạch thông tin, tạo niềm tin dài hạn với cổ đông, thị trường.

CIO thời AI: Bước ngoặt từ hậu trường ra tuyến đầu

CIO thời AI: Bước ngoặt từ hậu trường ra tuyến đầu

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Vai trò CIO đang dịch chuyển mạnh mẽ từ quản trị hệ thống sang kiến trúc sư số và thủ lĩnh văn hóa để bứt phá trong kỷ nguyên mới.

Canh tác và nuôi dưỡng văn hoá doanh nghiệp

Canh tác và nuôi dưỡng văn hoá doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 phút

Văn hóa không phải là những gì lãnh đạo tuyên bố hay chiến dịch truyền thông mà là hệ điều hành chi phối toàn bộ hoạt động doanh nghiệp và tạo ra giá trị.

Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh

Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh

Doanh nghiệp -  14 giờ

Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.

TH ra mắt sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT Creamy - Món tráng miệng cao cấp, sánh ngậy, dinh dưỡng từ sữa tươi sạch

TH ra mắt sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT Creamy - Món tráng miệng cao cấp, sánh ngậy, dinh dưỡng từ sữa tươi sạch

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Tháng 10/2025, Tập đoàn TH tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sản phẩm khi chính thức giới thiệu “thành viên mới” của gia đình sữa chua ăn: Sữa Chua Kem Ngậy Tự Nhiên TH true YOGURT Creamy 100g. Đây là bước tiến mới nối dài hành trình sáng tạo của thương hiệu với sứ mệnh mang đến những sản phẩm ngon - bổ - lành, xuất phát từ nguồn sữa tươi trang trại, sạch, nguyên chất theo chuẩn của trang trại TH.

Phú Mỹ Hưng bắt tay Nomura phát triển dự án Hồng Hạc City

Phú Mỹ Hưng bắt tay Nomura phát triển dự án Hồng Hạc City

Bất động sản -  15 giờ

Phú Mỹ Hưng vừa công bố thông tin hợp tác chiến lược với Nomura Real Estate Vietnam để cùng phát triển khu đô thị Hồng Hạc - Hồng Hạc City tại Bắc Ninh.

Be Group khẳng định vị thế công nghệ Việt với giải thưởng kép tại BCA 2025

Be Group khẳng định vị thế công nghệ Việt với giải thưởng kép tại BCA 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Be Group được vinh danh giải pháp số toàn diện cho cộng đồng Việt và giải pháp đột phá cho giao thông vận tải trên nền tảng số.

Sunshine Group được vinh danh Top 10 thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2025

Sunshine Group được vinh danh Top 10 thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Sunshine Group vừa được vinh danh tại lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024-2025 do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 2/10/2025.

Cake khẳng định vị thế tiên phong ngân hàng số AI của Việt Nam

Cake khẳng định vị thế tiên phong ngân hàng số AI của Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

Cake by VPBank được vinh danh là "Ngân hàng số ứng dụng AI xuất sắc" tại Better Choice Awards 2025, giải thưởng được chỉ đạo bởi Bộ Tài chính.