Báo chí là đối tượng bị tấn công nhiều nhất trong môi trường số ở Việt Nam
Phương Dung
Thứ sáu, 20/04/2018 - 20:10
Theo ông Ngô Văn Tráng, Giám đốc Công nghệ Nội dung công ty VCCorp, trong môi trường số Việt Nam hiện nay, báo chí là đối tượng gặp tấn công nhiều nhất khi nhiều trang thông tin bị chiếm quyền kiểm soát thông qua gửi mã độc.
Chia sẻ cùng quan điểm với ông Tráng, ông Lê Nguyên Khang, Trưởng phòng An toàn thông tin công ty VCCorp cho biết máy tính và điện thoại di động của người dùng tại Việt Nam, bao gồm rất nhiều phóng viên và nhà báo rất dễ bị tin tặc tấn công, xâm nhập và chiếm quyền kiểm soát.
Theo thống kê thường niên 2017 của Kaspersky Lab, Việt Nam đứng đầu danh sách có nguy cơ bị lây nhiễm mã độc cục bộ, đứng thứ ba trong số các quốc gia bị tấn công vào lỗ hổng mật mã hóa và đứng thứ 6 trong danh sách các nước có nguy cơ bị lây nhiễm mã độc trực tuyến.
Điều này đặt ra nhiều thách thức về an toàn dữ liệu, an toàn thông tin đối với người sử dụng trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ điện tử, công nghệ thông tin, đặc biệt là vấn đề tác nghiệp an toàn của các nhà báo.
Trong bối cảnh báo chí đa phương tiện, đặc biệt là báo chí điện tử, dữ liệu, thông tin số vừa là tư liệu, vừa là sản phẩm, tài sản chủ yếu nhưng do không thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ nên kiến thức, kỹ năng về an toàn số của nhà báo, phóng viên còn nhiều hạn chế, đánh giá từ hội thảo “An toàn số cho Nhà báo” do Trung tâm nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED) thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức.
Do đó, ông Nguyễn Hòa Văn, đại diện Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng cần đưa ra những tài liệu hướng dẫn, cảnh báo để nhà báo tránh được những nguy cơ đe dọa an toàn trong môi trường số.
Bên cạnh đó, ông Khang khuyến nghị phóng viên, nhà báo tuyệt đối không nên cài đặt, sử dụng các phần mềm lạ, không an toàn và nên đặt mật khẩu đối với những tài liệu quan trọng khi lưu trữ.
Các phóng viên, nhà báo cũng cần đặc biệt chú ý bảo vệ thông tin và dữ liệu khi tham gia mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, không nên đăng các thông tin cá nhân và các mối quan hệ gia đình, thân thiết lên Facebook để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, tấn công, uy hiếp, ông Hoàng Minh Trí từ Báo Công an Nhân dân chia sẻ.
Danh tiếng của Vietjet Air đang bị sứt mẻ nghiêm trọng bởi "scandal bikini Thường Châu" trong kế hoạch truyền thông liên quan đến việc đón đội tuyển U23 Việt Nam về nước sau trận chung kết giải vô địch U23 châu Á 2018.
Trong nhiều trường hợp khủng hoảng xảy ra, im lặng cũng là một cách đối phó hay. Một đề tài người ta nói mãi cũng sẽ nhàm chán. Người đọc sẽ nhanh chóng bị những thông tin mới khác gây chú ý, ông David Dương cho biết.
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.