Tài chính
Cổ đông lớn chi hàng nghìn tỷ đồng mua cổ phiếu HDBank
HDBank vừa hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 9.809 tỷ đồng, hướng tới đợt IPO thông qua phát hành cổ phần riêng lẻ.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có thông báo cho biết đã nhận được báo cáo kết quả chào bán cổ phiếu riêng lẻ ngày 11/12/2017 của Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank). Theo báo cáo, số lượng cổ phiếu HDBank chào bán cổ phiếu riêng lẻ thành công là 98.099.998 cổ phiếu.
Đây là kết quả thực hiện lộ trình tăng vốn mà đại hội đồng cổ đông HDBank đã thông qua vào trung tuần tháng 10/2017 với kế hoạch phát hành thêm tối đa 98,099 triệu cổ phiếu hoặc tối đa 12% tổng số lượng cổ phần phổ thông sau khi thực hiện việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức và tăng vốn từ vốn chủ sở hữu.
Đại hội đồng cổ đông cũng thông qua việc phát hành cho cổ đông hiện hữu và là Công ty Cổ phần Sovico (hơn 38,5 triệu cổ phiếu) và bà Nguyễn Thị Phương Thảo (hơn 17,6 triệu cổ phiếu), cùng với các nhà đầu tư khác đủ điều kiện. Như vậy, với việc phát hành thành công cổ phiếu riêng lẻ đợt này, HDBank đã nâng vốn điều lệ lên 9.809 tỷ đồng trước IPO và ngày niêm yết trên sàn chứng khoán.
Được biết, giá phát hành cổ phiếu cho các cổ đông lớn trong đợt phát hành riêng lẻ thành công tương đương với giá bán cho các nhà đầu tư nước ngoài. Mức giá phát hành riêng lẻ cho các cổ đông lớn không thấp hơn 32.000 đồng/cổ phiếu.
Ước tính, để mua được trọn lô cổ phiếu, các cổ đông lớn của HDBank đã chi gần 3.200 tỷ đồng. Toàn bộ số lượng cổ phần HDBank mà các cổ đông lớn đăng ký mua từ đợt phát hành riêng lẻ theo quy định sẽ không được chuyển nhượng trong vòng ít nhất một năm.
Theo đó, các cổ đông lớn nâng thêm tỉ lệ sở hữu, tiếp tục cam kết gắn bó cùng ngân hàng và đặt kỳ vọng vào tỷ lệ tăng trưởng của ngân hàng giai đoạn phát triển tiếp theo.
HDBank cũng đã hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ lên UBCKNN về việc niêm yết cổ phiếu trên HoSE. Ngân hàng đặt kế hoạch sẽ hoàn tất IPO và có mặt trên sàn niêm yết vào đầu năm 2018.
Trước đó, HDBank đã thực hiện các đợt roadshow, tiếp xúc nhà đầu tư và được nhiều tổ chức đầu tư, định chế tài chính, các quỹ đầu tư quốc tế đặc biệt quan tâm và đặt mua số lượng gấp ba số lượng chào bán.
Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s trong một báo cáo cập nhật gần đây, đánh giá: Đợt IPO của HDBank dự kiến sẽ rất khả quan và tăng điểm tích cực hơn nữa cho bậc tín nhiệm của HDBank trên thị trường do thương vụ sẽ củng cố khả năng tạo vốn và khoảng đệm nguồn vốn cho quỹ dự phòng trong kế hoạch tăng trưởng mạnh của ngân hàng.
Cũng theo Moody’s, đây sẽ là thương vụ IPO lớn thứ hai trong ngành ngân hàng Việt Nam, sau vụ IPO của Vietcombank trị giá 463 triệu USD năm 2007.
Theo Moody’s, IPO của HDBank sẽ kết hợp giữa bán cổ phần hiện tại và phát hành thêm cổ phiếu mới, với giá trị phát hành thêm sau đợt phát hành và tăng này, những nhà đầu tư nước ngoài của ngân hàng sẽ nắm giữ 21,5% cổ phần.
Tính đến 30/9/2017, tổng tài sản của HDBank tăng 16,2% đạt 174.594 tỷ đồng, tiền gửi khách hàng tăng hơn 14% đạt 118.116 tỷ đồng. Hết 9 tháng đầu năm, cho vay khách hàng tăng trưởng 17,4% đạt 96.612 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế trong quý III của ngân hàng đạt gần 825 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 1.538 tỷ đồng. HDBank dự kiến lợi nhuận trước thuế năm nay đạt khoảng 2.400 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2016.
HDBank được định giá 1,5 tỷ USD
Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank
Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.
Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng
Trong bối cảnh mới, room ngoại không chỉ là “trần kỹ thuật” mà là “lựa chọn chiến lược”. Một số ngân hàng trống room vì không đủ hấp dẫn. Nhưng cũng có những ngân hàng tốt, giữ lại room cho đối tác chiến lược.
Manulife lãi gần 600 tỷ đồng nửa đầu năm 2025
Tổng tài sản Manulife Việt Nam tăng 6% so với cùng kỳ, đồng thời tiếp tục dẫn đầu ngành bảo hiểm nhân thọ về quy mô vốn.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt
Sau tháng 6 sôi động, thị trường trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt khi giá trị phát hành mới và thanh khoản bình quân trên thị trường thứ cấp đều suy giảm.
Ngân hàng thuần số chạm tới lòng tin bằng công nghệ
Trong thế giới đầy tiện lợi, Cake viết nên câu chuyện về ngân hàng thuần số không chỉ nhanh chóng, hiện đại mà còn đáng tin cậy và chạm đến trái tim người dùng Việt.
Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank
Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.
Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.
Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?
Pháp lý dần được tháo gỡ, kinh tế tăng trưởng cao tạo cơ hội lớn cho bất động sản. Nhưng liệu doanh nghiệp có tận dụng được thời cơ, hay sẽ vấp phải những thách thức khó vượt qua?
Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người
Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.
Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt
Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Doanh nhân Phan Minh Thông: Trở về để nuôi dưỡng niềm tin về cà phê thật
Từng đưa cà phê Việt Nam đi khắp thế giới với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu, ông Phan Minh Thông – Chủ tịch Phúc Sinh Group – nay lại chọn quay về chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng cà phê thật. Bởi ông tin rằng, người Việt xứng đáng biết, hiểu và được uống cà phê thật.
Bất động sản công nghiệp: Chủ động, linh hoạt, bền vững để đáp ứng yêu cầu mới
Trong bối cảnh xu hướng phát triển bền vững và chuyển đổi số đang định hình lại ngành công nghiệp toàn cầu, bất động sản công nghiệp Việt Nam đứng trước yêu cầu chuyển mình mạnh mẽ cả về mô hình lẫn tiêu chuẩn phát triển. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu theo đuổi hướng tiếp cận dài hạn, ưu tiên hạ tầng xanh và tích hợp dịch vụ hỗ trợ.