Cô gái 'thực tế ảo' Phạm Ngọc Mai Anh: Muốn là người dẫn đầu hơn là người đi đầu

Đặng Hoa Thứ bảy, 20/10/2018 - 09:50

Khởi nghiệp từ con số 0 trong lĩnh vực còn quá mới mẻ tại Việt Nam, chỉ mất hơn một năm Phạm Ngọc Mai Anh và cộng sự đã đưa ADT Creative trở thành đối tác của những doanh nghiệp lớn.

CEO ADT Creative Phạm Ngọc Mai Anh.

Dáng người nhỏ nhắn nhưng với phong thái tự tin, Phạm Ngọc Mai Anh đã để lại những ấn tượng khó quên cho các bạn trẻ tại các sự kiện về công nghệ và du lịch. Cũng là ảo nhưng không phải sống ảo trên mạng như nhiều bạn bè cùng thế hệ, nữ CEO của ADT Creative đang tiên phong ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào kinh doanh tại Việt Nam.

Khởi nghiệp 0 đồng

Hơn 10 năm về trước, với tâm thế của một người trẻ thích khám phá và trải nghiệm những điều mới lạ, Mai Anh chinh chiến qua nhiều vòng thử thách để trở thành một trong 20 sinh viên trong lớp học duy nhất đào tạo ngành Truyền thông tương tác của Đại học nghệ thuật London – cái nôi nghệ thuật của châu Âu đã sinh ra những tên tuổi lớn trong giới nghệ sĩ và nhà làm sáng tạo thế giới.

Đối với Mai Anh và cả thế giới lúc bấy giờ, 'truyền thông tương tác' là một thuật ngữ hoàn toàn mới lạ.

“Tôi không nghĩ đây là một quyết định mang tính rủi ro vì thứ nhất, tôi luôn háo hức để làm những cái mới. Thứ hai, tôi chẳng biết nó là cái gì để cảm thấy sợ cả, trường đã dạy có nghĩa đây là một ngành đáng học. Khi tìm đến những cái mới mẻ, mỗi bước đi cũng sẽ mới mẻ, độc đáo, đầy sáng tạo và ít cạnh tranh hơn”, người sáng lập ADT Creative cho biết.

CEO ADT Creative Phạm Ngọc Mai Anh: Thay vì đi đầu, tôi muốn là người dẫn đầu
Ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường là một lĩnh vực rất mới ở cả Việt Nam và thế giới.

Kiến thức Mai Anh được học trong sáu năm tại ngôi trường danh tiếng là thực tế ảo, thực tế tăng cường, là ứng dụng công nghệ mới nhất vào truyền thông và làm thế nào để tạo ra những sản phẩm, trải nghiệm mới. Chẳng hạn như ứng dụng công nghệ tương tác để khiến mọi người hứng thú hơn khi đến bảo tàng. Hoặc làm các dự án về robot: chạm vào tay trái sẽ hiện lên một câu thơ, chạm vào tay phải hiện lên một câu thơ và nếu ôm con robot thì sẽ có cả bài thơ.

“Việc sử dụng điện thoại và máy tính quá nhiều đã khiến mọi người dần mất đi tương tác. Chính vì vậy, ý tưởng này truyền tải thông điệp: phải có tiếp xúc mới có được kết nối”, Mai Anh chia sẻ.

Cô cho biết, trong những năm cuối ở Anh, cô chỉ mong sau khi tốt nghiệp sẽ có thể nhanh chóng quay lại Việt Nam và sử dụng những gì mình đã học vào làm việc trong một công ty lớn nào đó. Nhưng đáng tiếc, khi về nước vào năm 2013, không hề có một doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực này. Cô đành chấp nhận làm truyền thông ở TP. HCM trong sáu tháng với những chiến dịch quảng cáo lớn của Coca Cola, KFC.

Dù nhận lương hơn 2.000USD/tháng nhưng cô gái trẻ vẫn luôn đau đáu: "Nếu không sử dụng những gì đã học và ứng dụng vào thực tế thì rất lãng phí và kiến thức sẽ dần mất đi". Rồi nhờ cơ duyên, cô may mắn được một công ty của Singapore đỡ đầu thực hiện một số dự án đã ấp ủ về thực tế tăng cường.

Thành công ở những dự án đầu tiên tại Việt Nam qua lượng kiến thức thu được sau sáu năm ở Anh cùng bốn năm trải nghiệm nắm bắt nhu cầu thị trường về việc áp dụng công nghệ, sáng tạo mới trong ngành quảng cáo, năm 2017, cô cùng người bạn của mình là Nguyễn Thế Duy, một du học sinh Anh có đam mê rất lớn với công nghệ, thành lập ADT Creative và bước đi trên hành trình 'khởi nghiệp 0 đồng' đầy bất ngờ và thử thách. Chính họ là những người đi tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng thực tế ảo tại Việt Nam.

“Phát triển công ty từ hai bàn tay trắng cũng là một thử thách thú vị”, Mai Anh cười.

Trở thành người dẫn đầu trong ứng dụng công nghệ tương tác

Nữ CEO của ADT Creative cho biết trên thế giới, một số hãng lớn như Apple hay Google cũng đã tham gia cuộc chơi này nhưng họ chỉ sản xuất ra các thiết bị. Nếu nói về ứng dụng công nghệ tương tác để mang đến giải pháp cho doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, công ty của cô là một trong những doanh nghiệp đầu tiên.

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, ADT Creative đã có được một tệp khách hàng cả trong nước và quốc tế mà những công ty công nghệ khác phải mất tới gần một thập kỷ mới xây dựng được. Cho đến nay ADT Creative đã thực hiện khoảng 60 dự án lớn nhỏ cho trên 40 đối tác trong lĩnh vực du lịch, bất động sản... 

Công ty cung cấp các giải pháp công nghệ mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Trong lĩnh vực bất động sản, khách hàng có thể trải nghiệm được những ngôi nhà mình sẽ mua ngay cả khi chưa được xây dựng hoặc họ ở quá xa và chưa thể đến xem nhà trực tiếp.

Nhóm của Mai Anh cũng khao khát quảng bá các sản phẩm du lịch của Việt Nam ra thế giới. Đáng chú ý, ADT Creative đã phải đấu với hơn 10 đối thủ từ Nam ra Bắc để trở thành đối tác với Viettel trong việc xây dựng một ứng dụng quảng bá Vịnh Hạ Long ra thế giới bằng công nghệ thực tế ảo cho Sở Du lịch Quảng Ninh.

Ứng dụng này đã được được đối tác Ethiopia ký kết đặt hàng khi Viettel đưa đi triển lãm tại Barcelona (Tây Ban Nha). Trong nước, một số doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn, các khu nghỉ dưỡng bắt đầu bắt tay ADT Creative để xây dựng sản phẩm tương tự.

Không chỉ là đối tác của các doanh nghiệp trong nước như FLC, Vingroup, Viettel và Trung Nguyên, tên tuổi ADT Creative ngày càng được biết đến rộng rãi trên trường quốc tế khi trở thành đối tác của như Unity, Booyoung  ở Hàn Quốc và Mytel ở Myanmar nhờ những lợi thế riêng.

CEO ADT Creative Phạm Ngọc Mai Anh: Thay vì đi đầu, tôi muốn là người dẫn đầu 1
ADT Creative đã tiếp cận được các khách hàng quốc tế.

Lợi thế thứ nhất theo Mai Anh là chi phí rẻ, chỉ bằng khoảng 1/3 so với Nhật trong khi chất lượng không hề kém cạnh. Ngoài ra, các doanh nghiệp nước ngoài rất thích làm việc với các bạn trẻ Việt vì thích sự sáng tạo và ham học hỏi.

“Ở Nhật các sản phẩm cũng rất tốt nhưng những người làm ra nó thường đã lớn tuổi. Họ chủ yếu làm theo những gì đã có sẵn và theo yêu cầu của khách hàng nên thiếu tính sáng tạo trong sản phẩm”, Mai Anh cho biết.

Dù chi phí thấp nhưng CEO của ADT Creative nhìn nhận, các doanh nghiệp Việt vẫn chưa sẵn sàng tiếp cận công nghệ này vào giải quyết vấn đề của mình để mang lại nhiều trải nghiệm hơn cho khách hàng.

Chính vì chưa tiếp cận bao giờ nên các doanh nghiệp thường cho rằng ứng dụng công nghệ sẽ tốn rất nhiều chi phí nhưng trên thực tế Mai Anh cho biết công nghệ sẽ giúp giảm thiểu chi phí nếu áp dụng đúng cách.

Ví dụ, trong ngành bất động sản, để có một nhà mẫu đẹp, chủ đầu tư phải bỏ ra nhiều kinh phí để xây dựng, trang trí nội thất. Nhưng với nhà mẫu ảo, kinh phí đầu tư chỉ bằng 1/10. Nhà mẫu thật chỉ thiết kế được một kiểu trong khi nhà mẫu ảo có thể thiết kế nhiều kiểu một lúc. Việc sử dụng nhà mẫu bằng công nghệ thực tế ảo sẽ giúp khách hàng dễ hình dung thực tế.

Mai Anh cho biết trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp chuyên về quảng cáo thường tiếp cận nhanh hơn so với các doanh nghiêp truyền thống vì họ có nhiều ý tưởng hơn và các chiến dịch quảng cáo của họ cần tốc độ và sự độc đáo nhiều hơn.

Việc tiếp cận khách hàng vì thế không hề đơn giản. Theo Mai Anh, đặc thù của ngành công nghệ là phải trải nghiệm nên cô và cộng sự của mình đã cho ra rất nhiều demo sản phẩm để giới thiệu đến doanh nghiệp, ký kết hợp đồng, chạy dự án…Dần dần, các doanh nghiệp biết đến tên tuổi của ADT Creative nhiều hơn và họ đã chủ động tìm đến tiếp cận.

Ở ADT Creative, nhân sự được chia làm các nhóm, mỗi nhóm có mô hình tương tự một công ty con, cùng nghiên cứu xây dựng một sản phẩm. Sau khi hoàn thành, nhóm sẽ thuyết trình trước các chuyên gia và các nhà đầu tư để được đánh giá về sản phẩm. Ngoài ra, Mai Anh cũng thường chịu khó quảng bá hình ảnh của ADT Creative nhiều hơn qua các buổi giao lưu, chia sẻ hay triển lãm.

Bên cạnh việc cung cấp công nghệ mới nhất đến các công ty lớn, ADT Creative còn xây dựng và phát triển chương trình giáo dục áp dụng công nghệ tương tác mới nhất trên thế giới dành cho các bạn nhỏ.

Dự án đầu tiên của ADT Creative đã được nhiều trường tiểu học, trung học trong nước và quốc tế như Trường Tiểu học và Trung học Archimedes, Trường Trung học cơ sở Thực Nghiệm, Hệ thống giáo dục Ngôi Sao và Trường quốc tế Kinh Bắc tại Bắc Ninh ứng dụng vào chương trình giảng dạy.

“Với những tín hiệu tốt về tầm nhìn và sự cởi mở của xã hội Việt Nam trong việc đưa công nghệ thông tin vào giáo dục, ADT đã có thêm nhiệt huyết để tiếp tục phát triển những công nghệ mới áp dụng vào giáo dục, mang đến những công cụ thú vị, bổ ích cho các bạn nhỏ”, Mai Anh chia sẻ.

CEO ADT Creative Phạm Ngọc Mai Anh: Thay vì đi đầu, tôi muốn là người dẫn đầu 2
Dự án về giáo dục của ADT Creative đã được nhiều trường ứng dụng.

Mặc dù chi phí đang ở mức thấp so với các nước trên thế giới nhưng Mai Anh khẳng định, trong tương lai sẽ không tăng lên, thậm chí có thể giảm xuống khi số lượng người hoạt động trong lĩnh vực này tăng lên.

Ngoài việc cung cấp các sản phẩm cho ngành giáo dục, Mai Anh còn đang ấp ủ tham vọng phổ cập kiến thức về ứng dụng thực tế tăng cường cho các bạn trẻ Việt để mang cơ hội đến với những người có đam mê và nhiệt huyết trong lĩnh vực thực tế công nghệ ảo khi các trường đại học ở Việt Nam hiện nay chưa thể nhanh trong việc đưa vào giảng dạy.

Theo nhà sáng lập ADT Creative, thị trường thực tế công nghệ ảo này ở Việt Nam còn rất 'xanh' do nhu cầu cao trong khi số lượng người làm còn quá ít.

“Tôi muốn phát triển công ty theo hướng là người dẫn đầu thay vì là người đi đầu. Người đi đầu là chỉ biết đi và lo cho doanh nghiệp của mình thôi, còn người dẫn đầu sẽ dẫn mọi người đi theo. Chỉ biết lo lắng về cạnh tranh và giữ ích kỷ cho bản thân, bạn sẽ không bao giờ khá lên được.

Cạnh tranh trong tương lai chắc chắn sẽ có dù có đào tạo họ hay không. Khi thị trường trở nên sôi động và nhu cầu tăng lên, tại sao không cho họ kiến thức và chúng ta là thầy. Khi họ đi được một bước thì chúng ta đã đi được ba bước rồi”, Mai Anh cho biết.

Theo Mai Anh, dù Việt Nam không phải là một quốc gia mạnh về công nghệ nhưng sau nhiều năm va chạm với quốc tế, cô nhận ra rằng chẳng có lý do gì để người Việt phải cảm thấy rụt rè.

“Người Việt Nam trẻ, sáng tạo, thông minh, có tri thức và chi phí rẻ. Các thị trường ở châu Âu và châu Mỹ cũng như các nước trong khu vực đều đón nhận và sẵn sàng ứng dụng các sản phẩm của chúng tôi. Điều quan trọng là phải luôn đảm bảo chất lượng”, Mai Anh nhấn mạnh.

Mục tiêu của công ty là từ nay đến 2020 sẽ có một trụ sở trong TP. HCM, trong năm 2020 có một văn phòng đặt tại một quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.

Chuyên nghiệp ngay từ những bước đầu tiên

Nhìn lại hơn một năm về trước từ những ngày đầu mới thành lập công ty, Mai Anh cho biết, cô và cộng sự phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Máy móc, trang thiết bị là một vấn đề lớn vì chi phí đầu tư khá đắt đỏ. Nhưng may mắn, những dự án đầu tiên đã mang lại nguồn kinh phí để nuôi các dự án sau.

Bên cạnh đó, cô và Duy phải xây dựng một đội ngũ có khả năng, có cùng chí hướng và sát cánh với nhau trên con đường chạm đến khát vọng vì nhân sự ở Việt Nam đều chưa từng được học về thực tế tăng cường trước đó.

10 xu hướng truyền thông nội bộ doanh nghiệp sẽ lên ngôi trong năm 2019

Để giải quyết bài toán này, ngoài đội ngũ quản lý hầu hết là những du học sinh từ Anh về, ADT Creative tuyển những người có tố chất, tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu Việt Nam về kỹ thuật, sáng tạo và đào tạo bằng cách cho làm dự án trực tiếp để trong ba tháng có thể thành thạo mọi kỹ năng. Hiện nay, công ty này đã có khoảng gần 30 nhân sự do chính đội ngũ quản lý đào tạo nên.

“Ban đầu, mọi người còn rất bỡ ngỡ với các công nghệ và kiến thức trong lĩnh vực này. Tôi phải nói chuyện với họ rất nhiều để hiểu được họ đang thiếu gì và mình sẽ dùng công nghệ để giải đáp bài toán của họ như thế nào để họ cảm thấy thuyết phục. Khó khăn lớn nhất vẫn là thuyết phục mọi người thử nghề mới”, Mai Anh cho biết.

Nhưng có một điều thú vị là nhân viên ở đây đều thích làm những cái mới. Chính vì vậy, giống như cách thức làm việc với khách hàng, Mai Anh cũng dựng nên các sản phẩm demo để họ hiểu được cách làm, cho họ trải nghiệm để có thể đưa ra quyết định có thích và muốn làm hay không.

Mai Anh cũng nhìn nhận, thành lập công ty không chỉ là câu chuyện của công nghệ, sản phẩm mà còn là câu chuyện quản trị, đặc biệt khi quy mô càng ngày càng lớn lên. Nhưng đối với cô gái này, quản trị không chỉ đến từ việc học bởi nó là kinh nghiệm và cảm nhận của mỗi CEO.

“Đối với tôi, kỹ năng giải quyết vấn đề quan trọng hơn việc đi học. Nhiều người đi học thạc sĩ về quản trị kinh doanh ở nước ngoài nhưng nếu không biết ứng dụng thì khi va vấp trong thực tế cũng sẽ bị bế tắc mà thôi”, Mai Anh cho biết.

Theo người sáng lập ADT Creative, chỉ có lý thuyết sẽ không thể giải quyết được những bài toán cụ thể. Mỗi doanh nghiệp là một bài toán cụ thể, mỗi con người trong từng hoàn cảnh lại là một vấn đề khác nhau.

Chính vì công ty của cô phát triển quá nhanh vượt ngoài mong đợi nên sẽ có nhều vấn đề hơn, đến nhanh hơn và áp lực cũng nặng nề hơn. Lúc này, cách mà cô cùng cộng sự giải quyết vấn đề là tin tưởng lẫn nhau, biết điểm yếu của mình là gì để từ đó cùng nhau sửa chữa.

Cô cho rằng có thể phát triển được như bây giờ và đặt được mọi thứ vào quỹ đạo là nhờ vào tâm huyết của từng thành viên công ty. Ở công ty, Mai Anh luôn tự cho mình là người dốt nhất và các nhân sự khác sẽ giỏi hơn cô trong lĩnh vực chuyên môn của họ.

“Chúng ta phải chấp nhận trả giá cho những sai lầm và điều quan trọng là phải giải quyết vấn đề đấy như thế nào thay vì tránh né và thiếu tin tưởng”, Mai Anh nói.

Nữ CEO trẻ nhấn mạnh, mặc dù là một công ty trẻ nhưng ADT Creative có một đội ngũ rất hoàn thiện, đặc biệt là có bộ phận pháp chế chịu trách nhiệm trong các vấn đề pháp lý, hợp đồng, lương thưởng hay bảo hiểm cho nhân viên. Những điều này được thực hiện rất quy củ, thể hiện sự chuyên nghiệp ở ngay những bước đi đầu tiên.

Công ty cũng chú trọng đến những thứ nhỏ nhất và đặt ra nững quy trình về truyền thông nội bộ rất rõ ràng. Thứ Hai hàng tuần sẽ có một minitalk để nói về những việc sắp phải làm, những thuận lợi, cơ hội sắp tới và nâng cao tinh thần cho nhân viên.

CEO ADT Creative Phạm Ngọc Mai Anh: Thay vì đi đầu, tôi muốn là người dẫn đầu 4
Phát triển cá nhân là một trong những yếu tố được đặt lên hàng đầu tại ADT Creative.

Công ty có các cuộc họp hàng tháng để bàn về định hướng phát triển và giải đáp thắc mắc của nhân viên. Mỗi tháng, toàn bộ thành viên trong công ty sẽ thực hiện một chủ đề như: tháng đọc sách, tháng tiết kiệm điện… Hàng tuần, sẽ có ‘happy hour’ (giờ vui vẻ) và tổ chức sinh nhật cho nhân viên.

ADT Creative còn có chế độ phản hồi ngầm thông qua email chung được gửi giấu tên. Có đánh giá nhân viên hai chiều sáu tháng và một năm giữa nhân viên và quản lý trực tiếp dựa trên những tiêu chí đã đặt ra, mỗi bộ phận có tiêu chí riêng và sau đó sẽ tiếp tục gửi bảng đánh giá lên Ban quản trị. Tất cả các hoạt động này đều xuất phát từ ý kiến của các thành viên trong công ty. 

Đặc biệt, nếu nhân viên có nguyện vọng học thêm để bổ sung kiến thức, phát triển bản thân và công ty, họ sẽ được tài trợ chi phí để đi học. Đối với Mai Anh và những người cộng sự đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của ADT Creative, sự phát triển cá nhân của mỗi thành viên luôn được đặt lên trên hết.

Ông chủ Ao Vua: Du lịch ven đô sẽ phát triển không thua kém du lịch biển

Ông chủ Ao Vua: Du lịch ven đô sẽ phát triển không thua kém du lịch biển

Tiêu điểm -  6 năm
Theo ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, khi du lịch trải nghiệm đang dần lên ngôi, các khu vực ven đô sẽ là lựa chọn hấp dẫn cho cả du khách và các nhà đầu tư.
Ông chủ Ao Vua: Du lịch ven đô sẽ phát triển không thua kém du lịch biển

Ông chủ Ao Vua: Du lịch ven đô sẽ phát triển không thua kém du lịch biển

Tiêu điểm -  6 năm
Theo ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, khi du lịch trải nghiệm đang dần lên ngôi, các khu vực ven đô sẽ là lựa chọn hấp dẫn cho cả du khách và các nhà đầu tư.
Công ty công nghệ Việt đốt đuốc tìm nhân tài lĩnh vực lập trình

Công ty công nghệ Việt đốt đuốc tìm nhân tài lĩnh vực lập trình

Tiêu điểm -  6 năm

Các công ty Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ vẫn tiếp tục gặp khó khăn đối với việc tuyển dụng và giữ chân nhân sự lập trình.

Đài Loan công bố kế hoạch tổ chức triển lãm du thuyền và công nghệ ô tô

Đài Loan công bố kế hoạch tổ chức triển lãm du thuyền và công nghệ ô tô

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Triển lãm về ngành công nghiệp phụ tùng ô tô – xe máy năm 2019 và Triển lãm du thuyền quốc tế năm 2020 của Đài Loan đều là những sự kiện có quy mô lớn nhất châu Á trong ngành.

Chuyển giao công nghệ từ các ông lớn FDI: Chuyện của nhà nước hay của doanh nghiệp?

Chuyển giao công nghệ từ các ông lớn FDI: Chuyện của nhà nước hay của doanh nghiệp?

Leader talk -  6 năm

Nhà nước chỉ là bên hỗ trợ, còn việc chuyển giao công nghệ thành công hay không vẫn phụ thuộc vào ý chí và quyết tâm của doanh nghiệp Việt.

'Việt Nam sẽ nhanh chóng làm chủ công nghệ điện mặt trời'

'Việt Nam sẽ nhanh chóng làm chủ công nghệ điện mặt trời'

Leader talk -  6 năm

Theo đánh giá của ông Phạm Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Bamboo Capital Group chỉ trong một thời gian ngắn nữa, Việt Nam sẽ có một đội ngũ làm chủ được công nghệ năng lượng mặt trời và vươn ra thế giới.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  4 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  8 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  8 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  9 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.