Cơn bĩ cực ngành hàng không Việt

Dũng Phạm Thứ sáu, 22/03/2024 - 09:56

Mặc dù thị trường khá sôi động với sự tham gia của nhiều hãng bay nhưng việc có thể “gặt hái” lợi nhuận luôn hết sức khó khăn.

Các hãng hàng không chật vật 'cất cánh' sau đại dịch. Ảnh: Hoàng Anh.

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu Pacific Airlines đảm bảo điều kiện duy trì giấy chứng nhận khai thác tàu bay. Theo đó, Pacific Airlines khẩn trương thực hiện việc tái cơ cấu đội tàu bay, đưa tàu bay vào khai thác trở lại trong thời gian sớm nhất.

Động thái diễn ra sau khi Pacific Airlines trả hết các tàu bay nhằm giảm gánh nặng nợ nần có thể lên đến hơn 200 triệu USD với các bên cho thuê tàu. Hãng có kế hoạch thuê lại một số tàu bay của công ty mẹ Vietnam Airlines để duy trì hoạt động.

Hiện tại, Pacific Airlines đang phải đối mặt với những khó khăn về dòng tiền, khi nợ quá hạn lớn, rủi ro cao mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động. Giai đoạn 2020-2022, hãng bay giá rẻ này năm nào cũng lỗ trên 2.000 tỷ đồng

Sự kiện này của Pacific Airlines chỉ là một trong nhiều “cơn bĩ cực” mà các doanh nghiệp ngành hàng không phải hứng chịu và giải quyết sau khi đại dịch COVID-19 để lại hậu quả nặng nề, kéo dài.

Cơn bĩ cực chung của ngành hàng không

Không chỉ Pacific Airlines gặp khó, chính công ty mẹ Vietnam Airlines cũng đang trong quá trình tái cấu trúc để thoát khỏi thua lỗ và tìm lại vị thế của hãng hàng không quốc gia.

Kết thúc năm 2023, hãng bay này lỗ lũy kế lên tới âm hơn 40.000 tỷ đồng, tiếp tục trạng thái âm vốn chủ sở hữu và đối mặt với nguy cơ hủy niêm yết trên sàn chứng khoán.

Những năm qua, Vietnam Airlines đưa ra nhiều biện pháp tái cấu trúc doanh nghiệp, thoái vốn tại các công ty con TCS và Skypec, cùng nhiều biện pháp cắt giảm chi phí khác nhưng vẫn chưa thể giúp doanh nghiệp chấm dứt đà thua lỗ.

Không có được sự hỗ trợ từ “ông lớn” nhà nước như Pacific Airlines, hãng hàng không tư nhân Bamboo Airways đã buộc phải tái cơ cấu với việc giảm đội máy bay, thu hẹp thị trường, cắt giảm nhiều đường bay. 

Sau khi thay đổi về cơ cấu cổ đông, hãng bay này cũng liên tục thay đổi lãnh đạo điều hành doanh nghiệp. Dù vậy quá trình tái cấu trúc Bamboo Airways được dự báo kéo dài và tốn nhiều nguồn lực.

Trong năm 2022, Bamboo Airways tiếp tục ghi nhận tình trạng kinh doanh dưới giá vốn. Thêm nữa, do phải trích lập một loạt các khoản nợ khó đòi, hãng bay này ghi nhận lỗ lũy kế sau thuế hơn 17.600 tỷ đồng.

Một ông lớn khác trong ngành là Vietjet Air, dù cho thấy khả năng “chống chịu” tốt nhất ngành, nhưng cũng không tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng ngành hàng không nhưng năm qua.

Dù đã nỗ lực có lãi trở lại trong năm 2023, nhưng hãng bay giá rẻ lớn nhất Việt Nam vẫn ghi nhận mức lỗ ròng lũy kế bốn năm gần nhất, kể từ thời điểm bắt đầu đại dịch Covid - 19, là gần 1.800 tỷ đồng, tương đương gần 40% vốn điều lệ.

Môi trường kinh doanh đầy khó khăn

Trên thực tế, ngoài ảnh hưởng trực tiếp của việc sụt giảm nhu cầu đi lại trong giai đoạn đại dịch, các hãng hàng không còn phải chịu ảnh hưởng do chi phí nhiêu liệu bay với giá nhiên liệu bay bình quân tăng cao, ở mức cao điểm lên tới 130 USD/thùng.

Thêm nữa, sự tăng cao đột biến từ chi phí lãi vay, giá các phụ tùng, thiết bị và động cơ bay tăng đáng kể do tình trạng thế giới bị đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu do đại dịch cũng góp phần làm chồng chất thêm khó khăn đối với các doanh nghiệp trong ngành.

Có thể thấy, những khó khăn gần đây mà ngành hàng không không phải đối mặt không quá mới mẻ. Trên thực tế, mặc dù thị trường khá sôi động với sự tham gia của nhiều hãng bay, nhưng việc có thể “gặt hái” lợi nhuận luôn hết sức khó khăn.

Kể từ khi thành lập tới trước khi bị “knock out” vì đại dịch, Pacific Airlines cũng chỉ có lãi vài lần vào các năm 2014, 2015, 2018 và 2019. Trong đó, năm lãi lớn nhất là 2015 với chỉ hơn 100 tỷ đồng.

Trong năm 2020, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đã gây bất ngờ khi công bố dừng dự án Vinpearl Air, rút khỏi lĩnh vực vận tải hàng không dù dự án đã được Bộ Kế hoạch và đầu tư thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Một hãng hàng không tư nhân khác là Vietravel Airlines hiện vẫn loay hoay với đội bay chỉ có 3 chiếc, đủ điều kiện tối thiểu để duy trì giấy phép kinh doanh.

Triển vọng phục hồi kém tích cực

Tới thời điểm này, ngoại trừ Vietjet Air bắt đầu dấu hiệu hồi phục, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines hay ngay cả Vietnam Airlines vẫn đang “vật lộn” tiến hành tái cấu trúc, để đảm bảo duy trì hoạt động liên tục trước khi thị trường thực sự bước qua giai đoạn khó khăn.

Về triển vọng phục hồi trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam dự báo ngành hàng không Việt Nam sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối 2024, trong xu hướng chung của thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, theo Cục Hàng không Việt Nam, vẫn còn những nguy cơ tác động tới ngành hàng không trong nước năm 2024.

Theo đó, tín hiệu nhiều quốc gia duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, giá nhiên liệu có thể tăng do xung đột địa chính trị tại Trung Đông, hay thiếu hụt nhân lực chất lượng cao, hạ tầng sân bay nội địa chưa đáp ứng tốc độ phát triển... là những nhân tố rủi ro cho tiến trình phục hồi của ngành.

Bên cạnh đó, việc nhà sản xuất Pratt & Whitney triệu hồi động cơ máy bay cũng gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn lực tàu bay, ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch khai thác, phục hồi và mở rộng mạng bay của các hãng. 

Đặc biệt khi số lượng máy bay bị triệu hồi lên tới 42 chiếc, chiếm khoảng 20% tổng lượng máy bay hiện có của Vietnam Airlines và Vietjet Air. Điều này gián tiếp đã khiến giá vé máy bay các chặng bay nội địa gần đây tăng cao.

Theo dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), năm nay các hãng hàng không toàn cầu sẽ đạt doanh thu kỷ lục với 964 tỷ USD, trong đó, doanh thu từ vận chuyển hành khách khoảng 717 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023.

Vietjet dẫn đầu 3 hạng mục tại thị trường hàng không châu Á – Thái Bình Dương

Vietjet dẫn đầu 3 hạng mục tại thị trường hàng không châu Á – Thái Bình Dương

Tiêu điểm -  1 năm
Vietjet là hãng hàng không chi phí thấp tăng trưởng mạnh nhất về năng lực khai thác trên các đường bay ngắn, tăng trưởng tần suất trên các đường bay ngắn và tăng trưởng mạng bay tốt nhất thị trường hàng không châu Á – Thái Bình Dương.
Vietjet dẫn đầu 3 hạng mục tại thị trường hàng không châu Á – Thái Bình Dương

Vietjet dẫn đầu 3 hạng mục tại thị trường hàng không châu Á – Thái Bình Dương

Tiêu điểm -  1 năm
Vietjet là hãng hàng không chi phí thấp tăng trưởng mạnh nhất về năng lực khai thác trên các đường bay ngắn, tăng trưởng tần suất trên các đường bay ngắn và tăng trưởng mạng bay tốt nhất thị trường hàng không châu Á – Thái Bình Dương.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  39 phút

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Hàn Quốc đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  1 ngày

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Tiêu điểm -  2 ngày

Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  4 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

Tài chính -  8 phút

Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  31 phút

Hội doanh nhân trẻ TP.HCM và Hội nữ doanh nhân TP.HCM hợp tác chiến lược đưa cộng đồng doanh nhân vươn ra khu vực và chạm tới chuẩn mực quốc tế.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  39 phút

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Hàn Quốc đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

SCG tái khởi động Long Sơn, doanh thu Việt Nam giảm nhẹ

SCG tái khởi động Long Sơn, doanh thu Việt Nam giảm nhẹ

Nhịp cầu kinh doanh -  42 phút

Nửa đầu năm 2025, SCG ghi nhận doanh thu 7,43 tỷ USD và lợi nhuận ròng đạt 550 triệu USD.

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Doanh nghiệp -  56 phút

Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.

Nghị định 105: Thách thức lớn với phòng cháy chung cư?

Nghị định 105: Thách thức lớn với phòng cháy chung cư?

Bất động sản -  2 giờ

Nghị định 105 cùng các quy định phòng cháy chữa cháy liên tục siết chặt đòi hỏi các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành sớm áp dụng vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.