Leader talk

Con đường đưa tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo vào top 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á

Đặng Hoa Thứ bảy, 28/09/2019 - 09:32

Không đặt mục tiêu trở thành tỷ phú, chưa bao giờ quan tâm mình kiếm được bao nhiêu tiền cùng với guồng công việc có khi lên tới hơn 20 giờ đồng hồ đã trở thành thói quen có lẽ là những yếu tố giúp nữ tướng Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo luôn giữ được tầm nhìn lớn trong suốt hơn ba thập kỷ làm doanh nhân.

CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo

Là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam và nữ tỷ phú tự thân giàu có nhất Đông Nam Á với tài sản ròng trị giá 2,5 tỷ USD, Tổng giám đốc Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo mới đây đã được Forbes châu Á gọi tên trong nhóm 25 nữ doanh nhân quyền lực châu Á năm 2019, những người dám thách thức và phá vỡ mọi rào cản.

Bà Thảo còn là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sovico và Phó Chủ tịch thường trực ngân hàng thương mại CP Phát triển TP. HCM (HD Bank).

Riêng trong lĩnh vực hàng không vốn thuộc về phái mạnh, bà Thảo đã làm nên kỳ tích khi là nữ doanh nhân duy nhất trên thế giới khởi nghiệp và điều hành một hãng hàng không thương mại của riêng mình.

Gần bảy năm sau chuyến bay đầu tiên mang số hiệu SGN-HAN 6660 cất cánh với 120 hành khách, Vietjet Air đã đạt được 43% thị phần hàng không nội địa vào cuối năm 2017, trở thành hãng hàng không dẫn đầu Việt Nam, vượt cả 'ông lớn' Vietnam Airlines. 

Năm tiếp theo, doanh thu của hãng tăng 27% khi vận chuyển 23 triệu hành khách, chiếm 46% thị phần ở Việt Nam. Từ một vài chặng bay nội địa khi mới ra mắt, Vietjet đã dần mở rộng khai thác 80 tàu bay trên 120 điểm đến.

Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019 diễn ra đầu năm nay, bà Thảo tự hào cho biết hãng hàng không tư nhân Vietjet đã đóng góp tới 70% kết quả tăng trưởng chung của cả ngành. Bà cho rằng những gì Vietjet đã làm trong sáu năm qua bằng cả ngành hàng không Việt Nam đã phát triển trong suốt hơn sáu thập kỷ.

Tại Hội nghị phụ nữ do Forbes tổ chức hơn hai năm về trước, nữ tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam từng chia sẻ, bà lớn lên không thiếu thốn vật chất nên kiếm tiền chưa bao giờ là mục đích. Trong 30 năm làm doanh nhân, bà Thảo chưa bao giờ tính toán tài sản của bản thân và cũng chưa bao giờ đặt mục tiêu trở thành triệu phú hay tỷ phú.

Điều bà Thảo quan tâm là làm sao cho doanh nghiệp có chỗ đứng, chất lượng sản phẩm tốt cho người sử dụng, nhân viên được đãi ngộ tốt hơn; có như vậy, mọi người mới cùng làm việc, cùng cống hiến nhằm giúp Vietjet hướng tới mục tiêu tăng thị phần và nhanh chóng dẫn đầu.

“Bên cạnh tìm kiếm lợi nhuận thì mục tiêu cao hơn của kinh doanh là tạo ra giá trị, nhất là các giá trị mới cho cộng đồng”, bà Thảo nhấn mạnh. 

'Cơn đau đầu' của nữ tỷ phú Vietjet Air

Vượt lên trên giá trị về tiền bạc, vật chất dường như là yếu tố giúp nữ tướng Vietjet luôn giữ được một tầm nhìn lớn và xa.

Năm nay, Vietjet kỳ vọng phát triển hơn nữa, dự kiến chuyên chở 30 triệu hành khách, tăng 30% so với năm ngoái. Bà Thảo cho biết, chiến lược của hãng là mở rộng mạng bay tới các thị trường trong bán kính 2.500 dặm, hướng tới phát triển các căn cứ nhằm mục tiêu phục vụ một nửa dân số thế giới.

Dù sự tăng trưởng của Vietjet Air khiến nhiều người phải ngỡ ngàng nhưng với bà Thảo tất cả đều nằm trong kế hoạch: "Ngay khi bắt đầu, chúng tôi đã định vị Vietjet là hãng hàng không của khu vực và quốc tế".

Nữ tỷ phú đặt mục tiêu một lần nữa ghi dấu lịch sử bằng việc biến Vietjet trở thành hãng hàng không toàn cầu đầu tiên tới từ Việt Nam.

"Nếu thành lập một hãng hàng không ở châu Âu, chúng ta có thể bay tới mọi quốc gia ở đó. Với lợi thế cạnh tranh về dịch vụ, tàu bay, khả năng quản lý, chi phí và cung cấp những dịch vụ mới, tôi hoàn toàn tự tin rằng chúng ta có thể cạnh tranh ở những thị trường khác như châu Âu hoặc Mỹ", bà Thảo nói.

Trong mắt hành khách từ trước đến nay, Vietjet được nhận diện như một hãng hàng không giá rẻ, nhưng quan điểm của lãnh đạo doanh nghiệp này là xây dựng một hãng hàng không thế hệ mới.

Tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam 2018, Tổng giám đốc Vietjet tự tin rằng "chúng tôi luôn có tinh thần dẫn đầu xu hướng và tạo ra xu hướng tiêu dùng mới".

Sự tham gia của Vietjet đã làm thay đổi thói quen kinh doanh, tiêu dùng trên thị trường; kích thích ngành hàng không đổi mới, liên tục mở rộng sân bay, đổi mới phương thức quản lý, thay đổi chính sách để ngày một tiệm cận hơn với thế giới phẳng và toàn cầu hoá.

Ngay từ khi khởi đầu trên ý tưởng về một hãng hàng không giá rẻ cho đến khi định vị như một hãng hàng không thế hệ mới, bà Thảo cho biết ,Vietjet Air đã đi đầu trong ngành hàng không về công nghệ số và tự động hoá nhằm mang đến nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng.

Theo lãnh đạo Vietjet, hãng này luôn nỗ lực dẫn đầu xu thế, hướng đến một công ty đa quốc gia, môi trường đa văn hoá; kết nối toàn cầu và lựa chọn các đối tác hàng không hàng đầu thế giới để hành khách có thể kết nối mạng bay tới bất kỳ quốc gia nào trên thế giới thông qua công nghệ cũng như các chuẩn hoá quốc tế về dịch vụ.

Hãng còn kết hợp thương mại điện tử và logistics để tạo nên hàng không phục vụ nhu cầu tiêu dùng của con người khi hợp tác với các đối tác toàn cầu và trong nước như Facebook, Google, Viettel.

Nữ tướng Vietjet còn chia sẻ về nỗ lực mang những người nông dân không hề biết tiếng Anh hay thậm chí là không biết chữ ra khỏi “luỹ tre làng” và kết nối với các quốc gia trên thế giới để có sự tiếp cận và đời sống văn minh hơn thông qua công cụ duy nhất là chiếc điện thoại thông minh.

Vietjet Air đã phải mang từ châu Mỹ về một giải pháp công nghệ nhằm đơn giản hóa các thủ tục mua vé, thanh toán và check-in qua mạng, ki-ốt tự động và thiết bị di động.

"Điều tôi học được từ những giáo sư của mình là biến những điều phức tạp thành đơn giản bởi chỉ có sự giản dị vĩ đại nhất mới có khả năng lan toả mạnh mẽ nhất", bà Thảo cho biết.

Đối với nữ doanh nhân quyền lực, không phải công nghệ làm thay đổi thế giới mà chính ước mơ của con người đã làm thay đổi thế giới. Công nghệ chỉ là công cụ, chỉ được sáng tạo từ những ước mơ của con người.

Chìa khoá giúp CEO Vietjet lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực châu Á 1
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo lọt vào danh sách Những nữ doanh nhân quyền lực châu Á 2019 của Forbes

Khác với mô hình giá rẻ, Vietjet cũng có những dịch vụ riêng của mình, như dịch vụ skyboss có phòng chờ, xe đưa đón; đồng thời cung cấp thêm dịch vụ cao cấp để mở rộng đối tượng khách hàng là những người có khả năng chi trả cao.

Trong một lần trả lời Forbes, bà Thảo cho biết khi kinh doanh, bà luôn nhắm tới những thương vụ làm ăn lớn, không muốn làm những việc cò con. Khi mọi người giao dịch một container hàng hoá, bà đã giao dịch với khối lượng lên đến hàng trăm chiếc container. Hoặc nếu người khác dùng một toa tàu để chở hàng bằng đường sắt thì bà dùng cả đoàn tàu.

Hiện tại, bà Thảo đang lên kế hoạch mua thêm máy bay để tận dụng lợi thế từ sự bùng nổ thị trường du lịch hàng không trong khu vực và đưa Vietjet ra toàn cầu. Thách thức của bà và Vietjet phải đối mặt là làm sao có thể khắc phục điểm yếu về cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, sự thiếu hụt phi công trên toàn cầu và những vấn đề trong qui chế hàng không của khu vực Đông Nam Á.

Thách thức lớn nhất của Vietjet là đàm phán các vị trí hạ cánh tại các điểm đến khác nhau của châu Á do Chính phủ các nước phân bổ cẩn thận các tàu bay vào sân bay của họ.

Để hạ cánh được ở nhiều điểm quốc tế hơn, những hãng hàng không như Vietjet thường hợp tác với các hãng hàng không nội địa tại các quốc gia. Đến nay, Vietjet đã hình thành một liên danh tại Thái Lan, hiện đang khai thác tám tàu bay tại thị trường rất cạnh tranh này.

Đối mặt với những thiếu hụt về cơ sở hạ tầng, nữ tỷ phú cho biết, Vietjet mong muốn tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng để giúp tháo gỡ khó khăn và hiện vẫn đang chờ Chính phủ có quyết định cuối cùng.

Dù nhiều khó khăn nhưng bà Thảo dường như không nản lòng. Vietjet trước đây cũng đã từng bước nhẫn nại vượt qua rào cản của một thời gian dài ngành hàng không 'đóng cửa' với tư nhân.

Đối mặt với thời buổi kinh tế có nhiều xáo trộn, nữ tướng Vietjet khẳng định không hề sợ hãi mà còn nhìn đó như là cơ hội cho các doanh nghiệp tư nhân khi thị trường được sắp xếp lại: “Vietjet đã trải qua rất nhiều thời điểm còn khó khăn hơn hiện tại, vậy mà chúng tôi vẫn sống sót, nên không việc gì phải sợ”.

Nữ tỷ phú Vietjet lần đầu tiết lộ về hệ sinh thái hàng không mới

Nữ tỷ phú Vietjet lần đầu tiết lộ về hệ sinh thái hàng không mới

Doanh nghiệp -  7 năm
Tham gia phiên đối thoại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân APEC sáng nay tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo lần đầu tiên đề cập đến khái niệm hãng hàng không hoàn toàn mới mà Vietjet sẽ vận hành: Consumer Airlines (Hãng hàng không của người tiêu dùng).
Nữ tỷ phú Vietjet lần đầu tiết lộ về hệ sinh thái hàng không mới

Nữ tỷ phú Vietjet lần đầu tiết lộ về hệ sinh thái hàng không mới

Doanh nghiệp -  7 năm
Tham gia phiên đối thoại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân APEC sáng nay tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo lần đầu tiên đề cập đến khái niệm hãng hàng không hoàn toàn mới mà Vietjet sẽ vận hành: Consumer Airlines (Hãng hàng không của người tiêu dùng).
Chủ tịch Vietjet kiến nghị cho tư nhân đầu tư hạ tầng sân bay

Chủ tịch Vietjet kiến nghị cho tư nhân đầu tư hạ tầng sân bay

Leader talk -  6 năm

Đại diện Vietjet cũng mong muốn được cơ quan quản lý nhà nước đối xử bình đẳng và công bằng.

Nữ tướng Vietjet thăng hạng trong nhóm phụ nữ quyền lực nhất thế giới

Nữ tướng Vietjet thăng hạng trong nhóm phụ nữ quyền lực nhất thế giới

Doanh nghiệp -  6 năm

Theo công bố danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2018 của Forbes, bà Nguyễn Thị Phương Thảo xếp ở vị trí thứ 44, tăng 11 bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái.

Nữ tướng Vietjet: 'Người làm dịch vụ làm sao dạy cho máy móc cũng phải biết cười'

Nữ tướng Vietjet: 'Người làm dịch vụ làm sao dạy cho máy móc cũng phải biết cười'

Doanh nghiệp -  6 năm

Nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Đông Nam Á Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ về kinh doanh của hãng hàng không Vietjet thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Nữ tướng Vietjet: 'Tôi cảm thấy sức sống của nền kinh tế Việt Nam đang rất dồi dào'

Nữ tướng Vietjet: 'Tôi cảm thấy sức sống của nền kinh tế Việt Nam đang rất dồi dào'

Leader talk -  7 năm

Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo cho rằng sân bay là nơi mang lại cảm xúc thật nhất về nền kinh tế Việt Nam.

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  1 ngày

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Leader talk -  4 ngày

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.

Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số

Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số

Leader talk -  1 tuần

Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.

Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER

Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER

Leader talk -  1 tuần

TheLEADER không đơn thuần cung cấp thông tin mà còn là một người bạn đồng hành giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững.

Chất riêng của TheLEADER

Chất riêng của TheLEADER

Leader talk -  1 tuần

Trong một môi trường báo chí không ngừng thay đổi, TheLEADER tạo nên bản sắc riêng bằng những “đặc sản” rất riêng, rất “chất” - từ cách chọn đề tài, cách đặt vấn đề đến chiều sâu phản biện và góc nhìn độc lập. Đó là những giá trị không thể sao chép, được hun đúc qua thời gian, bằng trải nghiệm, tâm huyết và bản lĩnh của những người làm báo xem nghề như sứ mệnh.

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  6 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  7 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  10 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  10 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.